ถึงไทยแล้ว “อควาเรียส” น้ำดื่มน้องใหม่ ยอดขายอันดับหนึ่งของญี่ปุ่น

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

Aquarius-1

เทรนด์ของการรักสุขภาพ กลายมาเป็นเทรนด์ที่นิยมกันไปทั่วโลก คนไทยเองก็ได้รับอิทธิพลจากเทรนด์นี้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นการฮิตกินอาหารคลีน ปั่นจักรยาน เข้ายิมออกกำลังกาย เป็นต้น และจากการขยายตัวของเทรนด์การรักสุขภาพ ทำให้สินค้าและบริการประเภทนี้เติบโตสูงขึ้น

และสิ่งที่ขยายตัวตามอย่างคาดไม่ถึงก็คือ ‘ตลาดน้ำดื่ม’ ซึ่งนอกเหนือจากตลาดน้ำเปล่าและตลาดเครื่องดื่มสปอร์ตดริ๊งค์แล้ว ยังมีอีกหนึ่งตลาดที่อยู่ตรงกลางระหว่าง 2 ตลาดดังกล่าวและยังเติบโตอย่างรวดเร็วอีกด้วย นั่นคือ “ตลาดเครื่องดื่มเติมความสดชื่นให้กับร่างกาย” (Enhanced Hydration)

ตลาดน้ำดื่มประเภทนี้เติบโตขึ้นอย่างเท่าตัว ทั้งด้านขนาดและมูลค่าตลาด ประมาณ 8 แสนล้านบาท และมีการคาดการณ์กันว่าจะเติบโตสูงขึ้นเป็น 1.5 ล้านบาทภายในปี 2020

ซึ่งแบรนด์น้ำดื่มที่มาแรงที่สุดในตลาดประเภทนี้ได้แก่ “อควาเรียส” (Aquarius) หนึ่งในผลิตภัณฑ์จากโคคา-โคล่า แบรนด์ที่มีความสำเร็จยืนยันด้วยยอดขายอันดับ 1 ในประเทศญี่ปุ่นของตลาดเครื่องดื่มเติมความสดชื่นให้กับร่างกาย ด้วยมูลค่า 70,000 ล้านบาท

นอกจากที่ญี่ปุ่นแล้ว “อควาเรียส” ยังเป็นเครื่องดื่ม 1 ใน 20 แบรนด์ของโคคา-โคลา ที่มียอดขายในแต่ละปีมากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (หรือประมาณ 36,000 ล้านบาท) เคียงคู่กับแบรนด์เครื่องดื่มอย่างแฟนต้าและมินิเมด ซึ่งปัจจุบันมีจำหน่ายมากกว่า 26 ประเทศทั่วโลก อาทิ สเปน อาร์เจนตินา จีน อินโดนีเซีย และเกาหลีใต้ เป็นต้น และด้วยความนิยมที่เพิ่มขึ้นจึงมีแนวโน้มที่จะขยายไปในอีกหลายประเทศ เพราะเทรนด์ความต้องการเครื่องดื่มเติมความสดชื่นให้กับร่างกายในหมู่ผู้บริโภคทั่วโลกมีเพิ่มสูงขึ้นทุกปี

สาเหตุสำคัญที่ทำให้ “อควาเรียส” ประสบความสำเร็จในหลายประเทศ เพราะมีคุณค่าโภชนาการตรงกับความต้องการของคนรักสุขภาพโดยแท้ ด้วยเกลือแร่ที่ให้พลังงานคความสดชื่น แต่มีแคลอรี่ที่ต่ำมากเพียงแค่ 90 kcal ต่อขวดเท่านั้น นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับรสชาติผลไม้แสนอร่อย จึงไม่ยากเลยที่จะทำตลาดทะลุเป้าได้ขนาดนี้

และด้วยความที่เป็นที่นิยมไปทั่วโลก วันนี้ กลุ่มธุรกิจโคคา-โคลา ประเทศไทย (จำกัด) ได้ตัดสินใจนำ “อควาเรียส” มาจำหน่ายที่ประเทศไทยเป็นครั้งแรก

“โคคา-โคลา มองเห็นโอกาสการเติบโตของตลาดใหม่นี้ในไทย ซึ่งเป็นช่องว่างของตลาดระหว่างน้ำเปล่ากับเครื่องดื่มสปอร์ต ดริ้งค์ กอปรกับสังคมหนุ่มสาวรุ่นใหม่ในประเทศไทยก็ชอบที่จะทำกิจกรรมนอกบ้าน มีความแอ็คทีฟสูง ดังนั้น ผลิตภัณฑ์น้ำอย่าง “อควาเรียส” ที่มีคุณสมบัติโดดเด่นทั้งการเติมความสดชื่นให้กับร่างกาย และชดเชยน้ำที่เสียไป จึงสามารถตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนยุคนี้ได้ดีทีเดียว” แอนโตนิโอ เดล โรซาริโอ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท โคคา-โคลา (ประเทศไทย) จำกัด กล่าว

Aquarius-2

สำหรับกลุ่มเป้าหมายในไทยนั้น “อควาเรียส” หวังเจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีไลฟสไตล์แอคทีฟ ด้วยคอนเซ็ปต์เติมความสดชื่นสำหรับทุกโอกาสหรือกิจกรรมที่มีเหงื่อ สามารถดื่มได้ตลอดทั้งวันเพื่อชดเชยการสูญเสียน้ำที่เกิดจากกิจกรรมต่างๆ ในชีวิตประจำวัน พร้อมกับทุ่มงบประมาณการตลาดกว่า 300 ล้านบาทอีกด้วย

“เราได้ทุ่มงบฯการตลาดกว่า 300 ล้านบาท จัดกิจกรรมทางการตลาดเพื่อให้ผลิตภัณฑ์เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคให้ได้มากที่สุด รวมทั้งขายฐานผู้บริโภคให้กว้างขึ้น เช่น การเดินสายแจกผลิตภัณฑ์ตัวอย่างกว่า 1 ล้านขวดทั่วประเทศ สื่อสิ่งพิมพ์ สื่อกลางแจ้ง รถไฟฟ้า รถใต้ดิน สื่อโทรทัศน์ โรงภาพยนตร์ และทางดิจิทัล รวมทั้งการจัดกิจกรรมออนไลน์ร่วมกับผู้บริโภค และด้วยความที่เป็นน้ำที่สามารถดื่มได้ตลอดวันทุกเวลา ต่างจากประเภทสปอร์ต ดริ๊งค์ ดังนั้น เราจึงเชื่อมั่นว่าจะได้รับการตอบรับอย่างดีจากผู้บริโภค โดยจะใช้โมเดลความสำเร็จเช่นเดียวกับที่ญี่ปุ่น” นางประไพภักตร์ ไวเกิล ผู้จัดการการตลาดเครื่องดื่มไม่อัดลม บริษัท โคคา-โคลาฯ กล่าว

ที่สำคัญคือ สำหรับ “อควาเรียส” ในประเทศไทยนั้น มีการปรับสูตรใหม่ด้วยการเติมน้ำมะพร้าวเข้าไปด้วย ซึ่งต่างจากประเทศอื่น และยังมีให้เลือก 2 ราคาด้วยกัน ได้แก่ ขวด PET ในราคา 13 บาทและ 16 บาท และคาดว่าตลาดเครื่องดื่ม segment นี้จะเติบโตสูงถึง 10,000 ล้านบาทภายใน 5 ปี

ในตลาดระดับโลก “อควาเรียส” อาจไม่ถือว่าเป็นน้องใหม่ แต่กับตลาดของไทยนั้นยังใหม่อยู่มาก แต่ด้วยความแข็งแกร่งทางการตลาดทำให้ โคคา-โคล่าฯ สามารถหาช่องว่างที่เป็น “บ่อน้ำมัน” ตรงกลางระหว่างตลาดน้ำเปล่ากับตลาดสปอร์ต ดริ้งค์ได้สำเร็จ และด้วยโมเดลที่แข็งแกร่งจากการสร้างแบรนด์ที่ญี่ปุ่นและอีกหลายประเทศทั่วโลก ก็น่าจับตาว่าจากนี้ไป “อควาเรียส” จะสามารถรุกตลาดในไทยได้สำเร็จหรือไม่.

 


  •  
  •  
  •  
  •  
  •