ปลุกกระแสนวัตกรรมขับเคลื่อนประเทศ! กระทรวงวิทย์ฯ สวมบทเจ้าภาพ จัด INNOVATION EXPO ครั้งแรกในไทย

  • 41
  •  
  •  
  •  
  •  

shutterstock_683800897

ต้องยอมรับว่าช่วงนี้กระแส Digital ในประเทศไทยคึกคักเป็นอย่างมาก หน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนพากันรับเทรนด์การขับเคลื่อนธุรกิจและสังคมด้วยเทคโนโลยีอย่างเต็มกำลัง ทำให้เกิดกระแสการจัดอีเวนท์ โชว์เคส รวมนวัตกรรมขึ้นหลายเวทีด้วยกัน

ล่าสุด กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นอีกหน่วยงานที่ออกมาขานรับกระแสเวทีนวัตกรรมในประเทศไทย ด้วยการประกาศจัดเทศกาลนวัตกรรม “INNOVATION THAILAND EXPO 2018”

สำหรับรูปแบบเทศกาลนวัตกรรมในครั้งนี้ กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ วางเป้าหมายยกระดับการขับเคลื่อนประเทศด้วยนวัตกรรม เพื่อสร้างการรับรู้และการยอมรับศักยภาพของประเทศไทยในระดับสากล เพื่อสะท้อนมุมมอง Innovation Fast Move Nation ผ่าน 250 ผลงานนวัตกรรมจาก 150 หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน

รศ.นพ.สรนิต ศิลธรรม ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดเผยถึงแนวคิดในการจัดเทศกาลนวัตกรรมว่า งาน INNOVATION THAILAND EXPO 2018 เป็นการยกระดับการจัดงานสัปดาห์นวัตกรรมแห่งชาติ ซึ่งดำเนินมาอย่างต่อเนื่องมาแล้ว 3 ปี โดยในปี 2561 นี้ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) ได้สร้างสรรค์งานขึ้นใหม่ในรูปแบบเทศกาลนวัตกรรม (Innovation Festival) เป็นครั้งแรกของประเทศ โดยบูรณาการร่วมกับหน่วยงานทุกภาคส่วนของประเทศ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคสถาบันการศึกษา ตั้งแต่การให้ทุนวิจัย การพัฒนาทุนมนุษย์และงานวิจัย การใช้ประโยชน์งานวิจัย การสร้างสรรค์นวัตกรรม เพื่อร่วมกันผนึกกำลังนำเสนอผลงานนวัตกรรมระดับประเทศ เพื่อสร้างความชัดเจนของประเทศไทยที่มีการพัฒนานวัตกรรมอย่างรวดเร็ว ผ่านรูปแบบกิจกรรมที่หลากหลายและสนุกสนานแบบเฟสติวัลตลอดการเข้าชมงาน

IMG_4827

โดยพื้นที่ภายในงานดังกล่าวจะถูกแบ่งออกเป็น 3 โซน ได้แก่ FAIR งานแสดงนวัตกรรม, FIN เปิดธุรกิจนวัตกรรมกับบริการของภาครัฐโอกาสใหม่ในอนาคต และ FUN สนุกสนานกับประสบการณ์หลากหลายนวัตกรรมที่ช่วยให้ชีวิตดีขึ้น

นอกจากนี้ INNOVATION THAILAND EXPO 2018 ในรูปแบบเทศกาลนวัตกรรม จะมาพร้อมกับ 70 ผลงานนวัตกรรมเพื่อชีวิตที่ดีขึ้น และ 30 ผลงานนวัตกรรมในโครงการไฮไลท์รอบปีที่ผ่านมา ทั้งยังมีโซนนิทรรศการรางวัลนวัตกรรม (Innovation Award) กับ 100 ผลงานนวัตกรรมยอดเยี่ยม โซนอาชีพในศตวรรษที่ 21 เสนอทิศทางของอาชีพในอนาคต พร้อมฝึกอบรมและให้คำปรึกษาแก่เยาวชนคนรุ่นใหม่ และยังมีโซนนิทรรศการ International Innovation โชว์นวัตกรรมระดับประเทศจากจีน เกาหลี ญี่ปุ่น อิสลาเอล มาเลเซีย เป็นต้น

ขณะเดียวกัน ภายในงานจะมีพิธีมอบรางวัลนวัตกรรมประจำปี 2561 เนื่องในวันนวัตกรรมแห่งชาติ 5 ตุลาคม จำนวน 10 รางวัลนวัตกรรมในหลายหลายด้าน ได้แก่ รางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ ด้านเศรษฐกิจและด้านสังคม รางวัลการออกแบบเชิงนวัตกรรม รางวัลองค์กรนวัตกรรมยอดเยี่ยม รางวัลนวัตกรรมข้าวไทย รางวัลนวัตกรรมแห่งประเทศไทย (ระดับเยาวชน) รางวัล UAV Startup (นวัตกรรมอากาศยานไร้คนขับ) รางวัลแผนธุรกิจนวัตกรรมเพื่อสังคม และรางวัลนวัตกรรมสื่อ (Media Innovation) รวมถึงมีการจัดสัมมนาระดับนานาชาติ ทั้งในระดับผู้บริหารระดับสูงของภาครัฐ ผู้ประกอบการ ภาคการศึกษา และประชาชนทั่วไป รวม 10 หัวข้อ โดยมีวิทยากรระดับประเทศมากกว่า 50 คนเป็นผู้ถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ตลอดระยะเวลาจัดงาน

หากสนใจเทศกาลนวัตกรรมที่จะจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย สามารถเข้าร่วมงาน INNOVATION THAILAND EXPO 2018 ในวันที่ 4-7 ตุลาคมนี้ ณ ฮอลล์ 98 ไบเทค บางนา


  • 41
  •  
  •  
  •  
  •  
Ms.นกยูง
เมื่อโลกไม่เคยหยุดหมุน เราก็ไม่ควรหยุดเรียนรู้... ชวนคุณมาทำความรู้จักหลากหลายเรื่องราว ทั้งสาระและสีสันบนโลกดิจิทัลไปพร้อมกัน