ทิปส์ออมเงินสำหรับคนยุคดิจิทัล อยากไปถึงเป้าหมาย ต้องใช้เทคโนโลยีเข้าช่วย

  • 297
  •  
  •  
  •  
  •  

KTB_1

ใกล้จะเข้าสู่ปีใหม่เข้าไปทุกที เวลานี้หลายคนคงเริ่มตั้ง New Year Resolution หรือปณิธานความตั้งใจ นอกจากออกกำลังกาย ดูแลสุขภาพ และทานอาหารที่มีประโยชน์แล้ว หนึ่งในความตั้งใจของคนส่วนใหญ่คือ การออมเงิน แต่ทว่า 75% ของคนที่ตั้ง New Year Resolution ทำตามเป้าหมายที่วางไว้ได้เพียง 1 สัปดาห์ และจะล้มเลิกความตั้งใจใน 3 สัปดาห์ ซึ่งแสดงให้เห็นว่า แค่มีใจที่แน่วแน่คงไม่พอ ต้องมีตัวช่วยเข้ามาเป็นแรงผลักดัน

วันนี้เรามีทิปส์ออมเงินสำหรับคนทำงานหรือผู้ที่สนใจมาฝาก ความจริงแล้วการออมเงินเป็นพื้นฐานการบริหารจัดการเงินที่ควรรู้ เพียงแต่สมัยก่อนเราใช้วิธีการจดบัญชีรายรับ-รายจ่ายใส่สมุด แล้วกดเครื่องคิดเลขทุกวัน แต่เดี๋ยวนี้มีการพัฒนาแอปพลิเคชั่นออมเงินที่ตอบโจทย์การบริหารจัดการเงิน และยังช่วยให้การออมเงินเป็นเรื่องง่าย แต่เมื่อลองเสิร์จในคลังดาวน์โหลด ส่วนมากจะเป็นแอปฯ ที่มาจากต่างประเทศ ซึ่งอาจไม่เหมาะกับการใช้งานของคนไทย ทำให้โหลดมาแล้วก็ใช้งานได้ไม่เต็มที่

หลังจากค้นหาข้อมูลในอินเตอร์เน็ตพักใหญ่ เราก็เจอแอปฯ ออมเงินสัญชาติไทย ที่พัฒนาโดยคนไทยอย่าง Krungthai Calendar แม้จะมีคำว่า Calendar ห้อยท้าย แต่แอปฯ นี้ไม่ได้มีหน้าที่แค่เป็นปฏิทิน แต่เป็นตัวช่วยในการบริหารจัดการการเงิน โดยพัฒนามาจาก Insight ของผู้บริโภค ที่ต้องการความง่าย รวดเร็ว และตอบสนองไลฟ์สไตล์คนยุคดิจิทัล

ก่อนอื่นต้องบอกว่าแอปฯ Krungthai Calendar ไม่ได้มีไว้ทำธุรกรรมทางการเงิน แต่เป็นแอปฯ ที่ช่วยกระตุ้นให้คุณออมเงินจนเป็นนิสัย และไปถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ โดยไม่เป็นอุปสรรคต่อการใช้ชีวิตประจำวัน เพราะตอนนี้ทุกคนมีสมาร์ทโฟน และคุ้นเคยกับการใช้ Mobile Banking อยู่แล้ว ทำให้สามารถใช้แอปฯ Krungthai Calendar ควบคู่ไปกับการใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างง่ายดาย อาทิ ก่อนจะโพสต์รูปชิคๆ ในโซเชียล ก็บันทึกสักหน่อยว่าปิ้งย่างมื้อนี้กี่บาท หรือก่อนซื้อชุดสวย แต่ไม่แน่ใจว่าเดือนนี้เหลืองบช้อปเท่าไร ก็ดูจากแอปฯ ได้

ฟังก์ชั่นหลักๆ ของแอปฯ คือ การบันทึกรายรับ-รายจ่าย (สามารถระบุได้ว่ารับเป็นเงินสดหรือบัตรเครดิต) และสรุปผลลัพธ์การใช้เงินเป็นรายวันและรายเดือน ในรูปแบบของกราฟวงกลม (Statistics) พร้อมเก็บประวัติการใช้ตลอด 12 เดือน

สำหรับใครที่มีเป้าหมายการออมเงินเพื่อเป็นเงินเก็บ ออมไว้ใช้ยามฉุกเฉิน ออมเพื่อซื้ออะไรบางอย่าง หรือออมเพื่อเกษียณ ฯลฯ แอปฯ มีฟังก์ชั่นพิเศษที่จะช่วยคุณวางแผนการเงินได้เป็นอย่างดี ด้วยการตั้งเป้าการออม ติดตามการใช้จ่ายเงินอย่างละเอียด คอยตรวจเช็คว่าใกล้ถึงเป้าหมายหรือยัง และเป็นเพื่อนคู่คิดในการออมเงิน ทั้งนี้ คุณสามารถกำหนดวันเริ่มต้นการสรุปข้อมูลเองได้ และเมื่อถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ในแต่ละเดือน ระบบจะแจ้งเตือนทันที หรือถ้ากลัวว่าจะลืม ก็ตั้งค่าการแจ้งเตือนในวันและเวลาที่ตัวเองกำหนดได้

โดยส่วนตัวคิดว่าผู้ที่โหลดแอปฯ ทุกคนมีความตั้งใจที่จะออมเงินอยู่แล้ว แต่ยังขาดแรงกระตุ้นและแรงบันดาลใจ ธนาคารกรุงไทยผู้ซึ่งขึ้นชื่อว่าธนาคารที่ลูกค้าไว้วางใจ จึงได้พัฒนาแอปฯ Krungthai Calendar เพื่อเป็นตัวช่วยที่ดีในการออมเงิน เราเชื่อว่าเมื่อโหลดมาแล้ว แอปฯ นี้จะไม่ได้เป็นแค่แอปฯ ประดับเครื่อง แต่จะควบคุมพฤติกรรมการออมเงิน สร้างวินัยในการใช้เงิน สอนให้รู้จักการตั้งเป้าหมายและทำให้สำเร็จ ด้วยวิธีที่ไม่ยัดเยียดหรือกดดันเกินไป เพราะคุณเป็นคนกำหนดทุกอย่างเองตั้งแต่ต้น ถือเป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมในยุคดิจิทัลที่วางใจได้ของกรุงไทย นำมาใช้ให้เกิดประโยชน์และตรงใจกลุ่มเป้าหมาย

สามารถดาวน์โหลดแอปฯ Krungthai Calendar ผ่าน QR code จากในปฏิทินตั้งโต๊ะ หรือค้นหาจาก App Store หรือ Google Play ก็ได้


  • 297
  •  
  •  
  •  
  •