Samsung รุกตลาดเครื่องซักผ้าฝาหน้า สุดยอดนวัตกรรม “AddWash” สะดวกง่าย เติมผ้าได้ระหว่างซัก

  • 1
  •  
  •  
  •  
  •  

AddWash-5

ต้องยอมรับว่าทุกวันนี้ พฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าของคนรุ่นใหม่ได้เปลี่ยนไปแล้ว จากเดิมที่เน้นเรื่องราคาเป็นหลัก หันมาซื้อสินค้าที่บ่งบอกความเป็นตัวเอง ตอบสนองความสะดวกสบาย ช่วยประหยัดเวลา รวมถึงมีฟังก์ชั่นที่ทันสมัยและใช้งานง่าย ส่งผลให้แบรนด์ต่างๆ ที่อยากเข้าถึงคนรุ่นใหม่ ต้องจับกระแสของพฤติกรรมให้ถูกจุด เพื่อสร้างโอกาสในการเข้าถึง และรับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น

ซัมซุง เป็นอีกแบรนด์ที่ปรับกลยุทธ์การตลาด ให้ความสำคัญกับผลิตภัณฑ์ระดับพรีเมี่ยมมากขึ้น โดยในครึ่งปีหลัง ซัมซุงมีแผนที่จะรุกตลาดเครื่องซักผ้าในไทย พร้อมเจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ใส่ใจการเลือกซื้อสินค้า ด้วยเหตุนี้ทำให้ ซัมซุงได้ทำการศึกษาพฤติกรรมการซักผ้าของคนไทย และพบว่า ผู้บริโภคยินดีจ่ายเงินเพื่อแลกกับสินค้าที่ตอบโจทย์สิ่งที่ตัวเองกำลังมองหา และคนไทยติดอันดับโลกของประเทศที่ใส่ใจการซักผ้าที่สุด

AddWash-4

อีกสิ่งที่พบและเป็นปัญหาของผู้บริโภคชาวไทย คือ “การลืม” ลืมซักผ้าชิ้นสำคัญ หรือใส่ผ้าลงไปในเครื่องไม่ครบ ซึ่งเป็นปัญหาที่ผู้ใช้เครื่องซักผ้าฝาหน้าหลายคนเคยประสบมาแล้ว โดยเฉพาะในช่วงฤดูฝนที่ไม่ได้ซักผ้าบ่อยๆ บางบ้านอาจซักแค่อาทิตย์ละครั้ง ทำให้ผู้ใช้ต้องรอซักในสัปดาห์ต่อไป หรือซักมือแทน
หลังจาก ซัมซุง ได้ทำ R&D เก็บข้อมูลเพื่อนำมาพัฒนาผลิตภัณฑ์ จึงเกิดเป็นนวัตกรรม Samsung AddWash (ซัมซุง แอดวอช) เครื่องซักผ้าฝาหน้าที่มีช่องเติมผ้า ช่วยให้ผู้ใช้งานใส่ผ้าเพิ่มลงไปในถังซักได้โดยไม่ต้องหยุดเครื่อง หรือเริ่มซักใหม่ ถือเป็น Breakthrough innovation เดียวในตลาดที่ซัมซุงพัฒนาขึ้นมาจาก Insight ของผู้บริโภคอย่างแท้จริง ตามแนวคิดของแบรนด์ We Care You The Most เราแคร์คุณกว่าใคร”

AddWash-1

จะว่าไปแล้วในฤดูฝนถือเป็นช่วงไฮซีซั่นของตลาดเครื่องซักผ้า เพราะเป็นช่วงที่ทุกแบรนด์ต่างงัดกลยุทธ์เด็ดออกมาสู้กัน เพื่อแย่งชิงส่วนแบ่งการตลาดเครื่องซักผ้าที่มีมูลค่ารวมกว่า 12,000 ล้านบาท แบ่งเป็น เครื่องซักผ้าฝาหน้า 20% เครื่องซักผ้าฝาบน 50% และเครื่องซักผ้าแบบสองถัง 30% ทั้งนี้ การเติบโตของตลาดเครื่องซักผ้าแบ่งได้ 2 แนวทางคือ กลุ่มลูกค้าใหม่ที่ไม่เคยมีเครื่องซักผ้ามาก่อน และกลุ่มลูกค้าเดิมที่มีเครื่องอยู่แล้ว แต่ต้องการเปลี่ยนใหม่เป็นเครื่องที่ทันสมัยขึ้น

ปรับโฉม “หน้าร้าน เพื่อให้เข้าถึงผู้บริโภค

เพื่อกระตุ้นให้ผู้บริโภคเกิดอยากซื้อ แม้จะใช้การตลาดออนไลน์เข้าช่วยอยู่แล้ว แต่ในขณะเดียวกันช่องทางการขายแบบออฟไลน์ยังต้องมีอยู่ ซัมซุง ได้ปรับโฉม “หน้าร้าน” ที่ถือเป็นจุดสำคัญที่สุดในการสื่อสารกับผู้บริโภค โดยเปลี่ยนหน้าร้านแบบเดิมให้กลายเป็นรูปแบบ “Samsung Open House” สร้างประสบการณ์การซื้อสินค้าแบบ Interactive ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา ซัมซุงได้ปรับโฉมไปแล้ว 6 ร้าน และเตรียมปรับโฉมให้ครบ 10 ร้านภายในสิ้นปี

สร้างความผูกพันผ่านกิจกรรมทางการตลาด

อีกหนึ่งกลยุทธ์ที่จะนำมาใช้ในครึ่งปีหลังคือ การสร้าง Customer Engagement ผ่านกิจกรรมทางการตลาด เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมกับผู้บริโภค อาทิ การจัดโรดโชว์ร่วมกับห้างสรรพสินค้าเพื่อแสดงนวัตกรรมใหม่ๆ การจัดโปรแกรม CRM การจัดโปรโมชั่นสำหรับลูกค้าที่ซื้อผลิตภัณฑ์กลุ่มพรีเมี่ยม รวมถึงการสนับสนุนงานอีเวนท์ต่างๆ ที่มีกลุ่มเป้าหมายตรงกับแบรนด์ เพื่อให้ผู้บริโภคได้สัมผัสและทดลองใช้ผลิตภัณฑ์ก่อนตัดสินใจซื้อ
นอกจากนี้ ซัมซุงยังได้ทำการสื่อสารไปยังผู้บริโภค ผ่านการใช้พรีเซนเตอร์ขาประจำอย่าง “ชมพู่ อารยา” มาเป็นตัวแทนของผู้หญิงยุคใหม่ที่ใส่ใจในการเลือกผลิตภัณฑ์อีกด้วย

AddWash-3

จากทั้งหมดนี้ ซัมซุง ได้ทุ่มงบการตลาดไปไม่น้อย ทั้งการลงทุนวิจัยและพัฒนาสินค้า ปรับโฉมหน้าร้านในรูปแบบ Interactive เปิดตัวนวัตกรรมเครื่องซักผ้าฝาหน้ารุ่นใหม่ “ซัมซุง แอดวอช” เพื่อเปิดประสบการณ์การซักผ้าให้คนรุ่นใหม่ได้นำไปพิจารณา ถือเป็นก้าวย่างสำคัญที่น่าจับตามอง เพราะเมื่อแบรนด์ใหญ่อย่างซัมซุงเริ่มขยับตัว รับรองว่าปีนี้ตลาดเครื่องซักผ้าเมืองไทยจะกลับมาคึกคักแน่นอน


  • 1
  •  
  •  
  •  
  •