เผยทุกบทบาทงานธนาคาร กับ 4 ตำแหน่งที่คิดไม่ถึงว่าแบงก์ก็มีงานแบบนี้ด้วย

  • 46.8K
  •  
  •  
  •  
  •  

SCB_1

บางครั้งการอ่าน Job Description อาจไม่พอที่จะสื่อสารรายละเอียดของงานนั้นๆ โดยเฉพาะงานที่มีรายละเอียดยิบย่อยอย่าง “งานธนาคาร” ซึ่งถือเป็นหนึ่งในอาชีพที่หลายคนใฝ่ฝัน เพราะได้แต่งตัวสวยและเจอผู้คนมากมาย แต่ทราบหรือไม่ว่าจริงๆ แล้วงานธนาคารมีอะไรมากกว่าการนั่งเฝ้าเคาน์เตอร์รับฝาก-ถอนเงิน

โจทย์สำคัญของธนาคารยังเป็นการทำอย่างไรให้ลูกค้ายังอยู่กับเรา เพราะลูกค้ายังต้องการทำธุรกรรมทางการเงินเหมือนเดิม ทว่า สิ่งที่เปลี่ยนไปคือวิธีการหรือขั้นตอน ทำให้ SCB ปรับเปลี่ยนการทำงานแบบเดิมๆ และนำเทคโนโลยีมาใช้เพิ่มประสิทธิภาพองค์กร เป็น Digital Transformation เพื่อรับมือกับ Tech Bank ที่กำลังจะเข้ามาเปลี่ยนเทรนด์ธุรกิจธนาคาร จนมีตำแหน่งงานที่เราก็คิดไม่ถึงว่าเป็นหนึ่งในบทบาทของงานธนาคาร

ไม่ว่าจะเป็น Coder การเขียนโปรแกรม ที่พร้อมจะสร้างโลกจำลองให้มีชีวิต สร้างสิ่งที่จับต้องไม่ได้ ให้จับต้องได้, Data Analyst การเก็บรวบรวมสถิติ เพื่อนำมาวิเคราะห์สิ่งต่างๆ บนพื้นฐานความเป็นจริง, User Experience Designer ต้องสังเกตพฤติกรรมมนุษย์เพื่อนำมาสร้างประสบการณ์ที่ดีให้ User รู้จักการคาดการณ์ปัญหาที่เกิดขึ้น และ Strategist มองเห็นในสิ่งที่คนอื่นไม่เห็น คาดการณ์โอกาสและความเสี่ยง ซึ่งแน่นอนว่าทุกตำแหน่งต้องอาศัยความเชี่ยวชาญ

httpv://youtu.be/v_hgk6ZH7nA

SCB_2

หากใครยังนึกภาพไม่ออกว่า เมื่อแต่ละสายงานต้องทำงานด้วยกันจะนำความเชี่ยวชาญที่มีมาประยุกต์ใช้ในงานธนาคารได้อย่างไร ลองดูคลิปวิดีโอด้านล่างนี้ ที่เล่าถึงภาพรวมการทำงานของ 4 ตำแหน่งข้างต้น ซึ่งเกี่ยวกับการคิดวิเคราะห์ความเป็นไปได้ของ “จมุ่ง” เด็กชาวเลกับความฝันการเป็นนักบิน ที่ดูเหมือนจะมีเปอร์เซ็นต์ความเป็นไปได้น้อยเหลือเกิน มาดูกันว่าเมื่ออนาคตของเด็กคนนี้อยู่ในมือพวกเขาจะเป็นยังไง

httpv://youtu.be/9XvwhkI1ZZE

SCB_3

แกนหลักของวิดีโอนี้ นอกจากทักษะที่เราได้เห็นในตำแหน่งนั้นๆ ยังพูดถึงวิธีทำงานในแบบของ SCB ที่มีความทันสมัย โดยมีหัวหน้าที่ให้อิสระกับทีม เปิดรับฟังความคิดเห็นหรือไอเดียต่างๆ อีกทั้งการประชุมแบบ Stand-up Meeting หรือการประชุมแบบยืนคุย ยังมีข้อดีที่ทำให้พนักงานกล้าคิดกล้าทำ กล้าทดลองสิ่งใหม่ๆ ถกประเด็นกันได้ละเอียดขึ้น และเสริมสร้างการทำงานเป็นทีม เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าให้ได้ทุกมิติ

เมื่อมองจากภาพรวมของ SCB สะท้อนให้เห็นถึงความเข้าใจในวิธีการทำงานร่วมกับคนรุ่นใหม่ และดึงดูดคนมีที่ความสามารถให้เข้ามาร่วมงาน รวมทั้งพัฒนาความสามารถและทักษะใหม่ๆ ให้พนักงานที่จะเข้ามาเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนองค์กร ควบคู่กับการ Disrupt ตัวเองให้ทันกับกระแสยุคดิจิทัล ทำให้ SCB มีตำแหน่งงานที่รองรับกับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี และยังมีอีกหลายส่วนงานที่กำลังก้าวเข้าสู่การเปลี่ยนแปลงเพื่อให้ทันกับการเป็น Tech Bank

สำหรับใครที่สนใจอยากร่วมงานกับ SCB สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.scb.co.th/career


  • 46.8K
  •  
  •  
  •  
  •