ทำไม “แมคโดนัลด์” ต้องยอมอัดเงิน 30 ล้านบาท ทำแคมเปญเอาใจแก๊งค์ล่า “มินเนี่ยน”?

  • 692
  •  
  •  
  •  
  •  

หากใครดูผังรายการหนังที่จะฉายในเดือนนี้ก็จะรู้ว่าหนังอย่าง “มินเนี่ยน มิสเตอร์แสบร้ายเกินพิกัด 3 (DESPICABLE ME 3)” ก็ติดอยู่ในหนังที่จะฉาย ด้วยความที่คาแรกเตอร์ตัวนี้มันน่ารัก ตลก สนุกสนาน และสุดป่วน สร้างความสุขให้เด็กๆหรือวัยรุ่นในครอบครัวชอบ กระแสก็แรงตามที่มีหนังเรื่องนี้ฉาย

คำถามคือทำไมแมคโดนัลด์ต้องเกาะกระแสมินเนี่ยนอีกครั้งหนึ่ง?

 

กระแสล่าตัว “มินเนี่ยน” ทำให้แมคโดนัลด์ประสบความสำเร็จเมื่อ 2 ปีที่แล้ว

เพราะจากการจับกระแสมินเนี่ยน ฟีเวอร์ แมคโดนัลด์ของผ่านการสื่อสารทางเฟซบุ๊ค ซึ่งแมคโดนัลด์เปิดให้จองชุดของเล่นอย่างแฮปปี้มีลคอลเลคชั่นมินเนี่ยนครบเซ็ตล่วงหน้า แถมบัตรกำนัลรับประทานอาหาร 500 บาท ในราคาชุดละ 999 บาท ซึ่งจำกัดจำนวนเพียง 3,000 ชุด

ปรากฏว่ามีผู้สนใจสั่งจองอย่างถล่มทลายเต็มโควต้าในไม่กี่ชั่วโมง เหล่าสาวกมินเนี่ยนเรียกร้องให้เปิดจองอีกครั้ง คอลเล็กชั่นมินเนี่ยน 2,000 ชุด ก็ถูกสั่งจองหมดรวดเร็ว กลายกระแสตอบรับที่ดีเกินคาดของแมคโดนัลด์ เมื่อ 2 ที่ผ่านมา แมคโดนัลด์สามารถจำหน่ายชุดแฮปปี้มีลมินเนี่ยนจำนวน 300,000 ชุด ขายหมดภายในเวลาเพียง 10 วันเท่านั้น

 

DM 3 Minions 1-10_1

 

งัดกลยุทธ์การตลาดครอบครัว เล่นสนุกกับความชอบของเด็กๆ

อย่างที่บอกไปแล้วว่ามินเนี่ยนเป็นตัวการ์ตูนที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว น่ารัก ตลก และสนุกสนาน เป็นคาแรคเตอร์ที่ทำให้ครอบครัวมีความสุข ส่วนแมคโดนัลด์ที่ขายเมนูอาหารที่หลากหลาย ในร้านก็มีบรรยากาศสบายๆ มีกิจกรรมต่างๆ ให้คนในสมาชิกครอบครัวหรือเพื่อนฝูงได้นั่งเล่นพูดคุยกันอยู่แล้ว ฉะนั้นพอหนังมินเนี่ยนเข้ามา แมคโดนัลค์ก็ต้องเข้ามาจับกระแสอยู่แล้ว

บวกกับโลโก้แมคโดนัลด์ใช้สีเหลืองที่แสดงถึงความสุขอยู่แล้ว สอดคล้องกับสีของตัวมินเนี่ยนพอดีทำให้แบรนด์แมคโดนัลด์ปังขึ้นไปอีกชั้น

 

6-10

 

ซึ่งถ้าสังเกตจากคำพูดของนางสาวพรพรรณ มธุรพจนากุล ผู้อำนวยการ ฝ่ายการตลาด บริษัท แมคไทย จำกัด ก็ทำให้ชัดเจนขึ้น

 “ชุดของเล่นแฮปปี้มีลนับเป็นของสะสมที่ร่วมสร้างประสบการณ์และความผูกพันระหว่างแมคโดนัลด์กับลูกค้า โดยเฉพาะกลุ่มครอบครัวและ ผู้ที่หลงรักการสะสมชุดของเล่น ในปีนี้แมคโดนัลด์จึงเอาใจลูกค้าที่ชื่นชอบในคาแร็คเตอร์ของตัวการ์ตูนแอนิเมชั่นสุดแสบจอมกวนอย่าง ‘มินเนี่ยน’ ที่มีกระแสตอบรับดีอย่างต่อเนื่องไปพร้อมๆ กับภาพยนตร์ มินเนี่ยน มิสเตอร์แสบร้ายเกินพิกัด 3 (DESPICABLE ME 3) ที่กำลังจะเข้าฉายในโรงภาพยนตร์เร็วๆ นี้ โดยนำเสนอในรูปแบบชุดของเล่นแฮปปี้มีลที่มีให้เลือกสะสมทั้งหมด 10 แบบ และได้ชิมลางโดยเปิดให้บรรดาเหล่าสาวกได้สั่งจองเป็นเจ้าของชุดของเล่นคอลเลคชั่นมินเนี่ยนก๊วนแสบก่อนใครผ่านทางเฟซบุ๊ค และได้รับการตอบรับอย่างดีเยี่ยมภายในเวลาอันรวดเร็ว เราจึงมั่นใจว่าแคมเปญ เยลโล่ มาเนีย จะโดนใจและสร้างความสุขให้กับบรรดาลูกค้าและสมาชิกทุกคนในครอบครัว”

DM 3 Minions 1-10_2

 

เคล็ดลับความสำเร็จของแคมเปญคือการทำให้ตัวมินเนี่ยนนั้น “สะสมยาก” เหมือนเคย

ชุดสะสมมินเนี่ยนเมื่อสองปีที่แล้วของแมคโดนัลด์ขายหมดภายใน 10 วัน

พอมาคราวนี้ แมคโดนัลด์ปล่อยมินเนี่ยนให้สะสมอีก 10 แบบโดยจะปล่อยให้สะสมอาทิตย์ละ 2 แบบ ทำให้แก๊งค์ล่ามินเนี่ยนต้องจับตาดูทุกวันศุกร์เพื่อให้ได้มินเนี่ยนแบบใหม่ๆ แถมแมคโดนัลด์พ่วงให้คอลเลคชั่นขายไปพร้อมกับชุดแฮปปี้มีลด์ที่เป็นอาหารคู่กัน ให้ครอบครัวหรือเพื่อนๆกินด้วยกัน ทำให้แคมเปญของ “เยลโล่ มาเนีย” ของแมคโดนัลด์มีพลังกว่าเดิม

 

6-10

 

เมนูในแคมเปญเยลโล มาเนียของแมคโดนัลด์

1. สไปซี่ เบลโล เบอร์เกอร์ (Spicy Bellow Burger)

2. เบอร์เกอร์ไก่สไปซี่เทริยากิราดซอสยูซุจัดจ้านลงตัว

3. มินเนี่ยน โปเตโต้(Minion Potatoes) มันฝรั่งทอดสุดน่ารัก ในรูปแบบมินเนี่ยน

4. แมงโก้ ดิป ครั้นชี่ (Mango Dip Crunchy) ไอศกรีมซอฟท์เสิร์ฟเคลือบดิปมะม่วงและครั้นช์โคนกรุบกรอบ

5. เยลโล โฟรเซ่น และ เยลโล โฟรเซ่น โฟลต (Yellow Frozen& Yellow Frozen Float)

6. เครื่องดื่มปั่นรสผลไม้เย็นชื่นใจเติมความสนุกได้ทุกอารมณ์,

7. แมงโก้ เฟรปเป้ (MangoFrappe’) เครื่องดื่มปั่นเต็มรสมะม่วงเย็นสดชื่นถึงใจ

8. แมงโก้ พาร์เฟ่ต์ (Mango Parfait)ไอศกรีมที่ให้ความหวานเย็นเต็มรสมะม่วง

 

Yellow Mania

 

ส่วนบรรจุภัณฑ์ แมคโดนัลด์ออกแบบใหม่โดยนำคาแร็คเตอร์สุดป่วนของมินเนี่ยนพิมพ์ลงบนกล่องแฮปปี้มีล, กล่องเฟรนช์ฟรายส์, กล่องแมคไก่ทอด, กล่องแมคนักเก็ต, กล่องแมคพาย, ถ้วยไอศกรีมแมคพาร์เฟ่ต์, แก้วแมคโฟลต, แก้วกาแฟแมคคาเฟ่ และบรรยากาศการตกแต่งร้านในธีมเยลโล่ มาเนีย ที่สร้างทั้งสีสันและความสนุกตื่นเต้น

และจัดโปรโมชั่นพิเศษในส่วนของบริการไดรฟ์ ทรู และ แมคดิลิเวอรี่ที่จัดส่งอาหารถึงบ้าน และกิจกรรมต่างๆ บนโลกออนไลน์ที่ให้ลูกค้าได้ร่วมสนุก

 

7-8

 

แมคโดนัลด์ใช้งบดำเนินการตลาดกว่า 30 ล้านบาท!

ซึ่งในแคมเปญนี้แมคโนนัลด์จะ

1. เน้นสื่อสารผ่านโซเชียลมีเดีย

2. นำนักรีวิวอาหารชื่อดังและครอบครัวดารานักแสดงอย่าง ป๋อ ณัฐวุฒิ สะกิดใจ มาร่วมลิ้มลองเมนูในธีมเยลโล มาเนีย ถ่ายทอดสดผ่าน Facebook Live และผ่านทางพอร์ทัลเว็บไซต์ต่างๆ

3. ปล่อยหนังโฆษณาเผยแพร่ตามสื่อในทุกช่องทางทั้ง ทีวี, YouTube, facebook, Instagram

4. ทำกิจกรรมถ่ายภาพสนุกๆ กับ Pop-up Photo Booth และสื่อโฆษณาต่างๆ ภายในร้านแมคโดนัลด์

 

บรรดาสาวก “มินเนี่ยน” (Minions) สามารถสะสมคอลเลคชั่นนี้ได้ในชุดแฮปปี้มีล หรือแลกซื้อเริ่มต้นเพียงตัวละ 50 บาท เมื่ออิ่มอร่อยกับเมนูใดก็ได้ครบ 100  บาทขึ้นไป รีบสะสมให้ครบทั้ง 10 แบบ ตั้งแต่วันที่ 2 มิถุนายน ถึง 6 กรกฎาคม 2560 หรือจนกว่าสินค้าจะหมด ในส่วนของเมนูอาหารแสนอร่อยในธีมเยลโล มาเนีย เริ่มจำหน่ายพร้อมกันทั่วประเทศตั้งแต่วันที่ 2 มิถุนายน ถึง 27 กรกฎาคม 2560 ที่ร้านแมคโดนัลด์ในสาขาที่ร่วมรายการ รวมถึงบริการไดรฟ์ ทรู และแมคดิลิเวอรี่ จัดส่งอาหารถึงบ้านผ่าน Call Center 1711 และการสั่งซื้อผ่าน Web Ordering ที่ www.mcdelivery.mcthai.co.th

 

 


  • 692
  •  
  •  
  •  
  •  
Sarunjade
แชร์มุมมองเกี่ยวกับ Digital Marketing, Digital Business และ Technology เท่าที่รู้ สามารถติชมหรืออยากให้เจาะลึกเรื่องไหนเป็นพิเศษ ส่งเมลมาเลยที่ contact@oopsnetwork.co.th