วิกฤต ‘Covid-19’ ยังกระทบไม่เลิก! รวมทุกความเคลื่อนไหวกับมาตรการรับมือในไทย

  • 279
  •  
  •  
  •  
  •  

ในช่วงที่ผู้คนกำลัง panic หรือ ตื่นตระหนกกันมากขึ้นกับการระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 ที่ลากยาวเกือบ 4 เดือนแล้ว ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อทั้งในประเทศไทย และทั่วโลกก็พุ่งทะยานขึ้นไม่ยอมหยุด

 

ไทยออกมาตรการ ‘คืนค่าประกันการใช้ไฟฟ้า’ ตั้งแต่ 25 มี.ค.นี้

ดังนั้นช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา จนถึงวันนี้เกิด movement มากมายในไทย นับตั้งแต่วันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา ที่ภาครัฐออกมาตรการคืนเงินประกันการใช้ไฟฟ้าให้กับประชาชน โดยมีวงเงินรวมทั้งหมด 30,000 ล้านบาท สำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทที่ 1 “บ้านอยู่อาศัย” และประเภทที่ 2 “กิจการขนาดเล็ก” ประมาณ 21.5 ล้านราย ให้สามารถใช้สิทธิขอคืนเงินประกันการใช้ไฟฟ้าได้ โดยมีเงื่อนไขว่า สิทธิดังกล่าวนี้จะให้ตามขนาดเครื่องวัดหน่วยไฟฟ้า

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถเริ่มลงทะเบียนได้ที่สำนักงานการไฟฟ้านครหลวง สำหรับผู้ที่อยู่ในเขตกรุงเทพฯ ส่วนผู้ที่อยู่ต่างจังหวัดสามารถเดินทางไปลงทะเบียนที่สำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เพื่อขอรับเงินคืนตามมาตรการช่วยเหลือจากผลกระทบการระบาดของ Covid-19 ได้ตั้งแต่วันที่ 25 มี.ค.เป็นต้นไป และจะได้รับเงินคืน ตั้งแต่วันที่ 31 มี.ค. 2563 จนกว่าจะจ่ายครบจำนวนทั้งหมด 21.5 ล้านราย

 

 

บุรีรัมย์ลุยเดี่ยวปิดเมือง/ตรวจคัดกรองเข้มข้น

วันนี้ (16 มี.ค.) มีคำประกาศต่อสื่อมวลชนจาก “นายธัชกร หัตถาธยากูล” ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ ที่ระบุถึงการปิดจังหวัดบุรีรัมย์ต่อจากนี้ เพื่อต้องการยุติการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 พร้อมย้ำว่า “แม้ว่าในบุรีรัมย์จะยังไม่มีผู้ติดเชื้อ แต่มีความจำเป็นที่ต้องมีมาตรการที่เข้มข้น เพื่อให้คนบุรีรัมย์ และผู้ที่จะมาท่องเที่ยวเกิดความเชื่อมั่น”

ทั้งนี้ บุรีรัมย์จะเพิ่มการคัดกรองผู้ที่จะเข้ามา โดยมีระบบการติดตามเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด 14 วัน นอกจากนี้ จะยกเลิกกิจกรรมที่มีการรวมกลุ่มผู้คน 50 คนขึ้นไปอย่างเคร่งครัด และเตรียมความพร้อมด้านการแพทย์ การรักษา และสอบสวนป้องกันควบคุมโรค

ขณะที่ นายเนวิน ชิดชอบ ประธานบริหารสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า GU สู้ COVID ปิดเมือง เพื่อความปลอดภัยอหยุดกิจกรรม เพื่อป้องกันการระบาดอคนป่วย แยกรักษา…เจ็บแต่จบ บ้าน GU ต้องปลอดภัย ใครไม่ทำ GU ทำ….บุรีรัมย์ สู้!!!!!”

 

เอกชนเรียกร้องไทย ปิดประเทศ’ 1 เดือน

การแพร่ระบาด Covid-19 กำลังสร้างความเดือดร้อนประชาชนชาวไทยมากขึ้นเรื่อย ซึ่งในวันนี้ (16 มี.ค.) นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้หารือร่วมกับ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านการบิน และสายการบินต่างๆ

ทั้งนี้ ภาคเอกชนสายการบินที่เข้าร่วมหารือ ได้เสนอให้รัฐบาลไทยปิดประเทศและพรมแดนทั้งหมดเป็นเวลา 1 เดือน เพื่อต้องการให้ระบบสาธารณสุขของประเทศได้ทำงานอย่างเต็มที่ ท่ามกลางการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสที่รุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ขณะเดียวกันในสภาวะปัจจุบันมี 12 ประเทศทั่วโลกที่ประกาศปิดประเทศชั่วคราวอย่างเป็นทางการ

ที่น่าสนใจ ก็คือ มีสายการบินแห่งหนึ่งที่ร่วมหารือด้วย ระบุว่า หากยังเปิดให้บริการทางการบินอยู่ ก็มีโอกาสที่จะเพิ่มความเสี่ยงในการรับผู้ติดเชื้อรายใหม่ๆ เข้ามาในประเทศมากขึ้นเช่นเดียวกัน


  • 279
  •  
  •  
  •  
  •  
prakai
'ชีวิต' ต้องมีสีสันหลากหลาย เหมือนกับความรู้ที่มีหลายมิติ ทั้งไลฟ์สไตล์, การตลาด, ดิจิทัล, ประเพณี-วัฒนธรรม