5 คำแนะนำ ร่วมวันประวัติศาสตร์ ซ้อมริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศ 7 ต.ค.

  • 13
  •  
  •  
  •  
  •  

เวชยันตราชรถ ภาพจาก http://kingrama9.th/Honor/Detail/11
เวชยันตราชรถ (ภาพจาก http://kingrama9.th/Honor/Detail/11)

ตามกำหนดวันซ้อมริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 7 , 15 , 21 ต.ค.นั้น เชื่อว่าหลายคนอาจอยากร่วมเป็นหนึ่งในวันแห่งประวัติศาสตร์นี้ เราจึงรวบรวมรายละเอียดและถือเป็นคู่มือฉบับย่อย เพื่อให้ประชาชนที่ต้องการเข้าร่วมการซักซ้อมริ้วขวนฯ ปฏิบัติตนได้อย่างถูกต้อง โดยเฉพาะในวันที่ 7 ต.ค. ซึ่งเป็นวันแรกของการซ้อมย่อยริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศฯ

1. ตรวจสอบการเดินทาง

สำหรับผู้ที่ต้องการเดินทางมาร่วมชมการซ้อมริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศ จำต้องเป็นตรวจสอบการแจ้งปิดถนนและการจราจรในพื้นที่ต่างๆ ซึ่งมีการประกาศปิดถนนและการจราจรในหลายพื้นที่ด้วยกัน โดยการซ้อมริ้วขบวนฯ ในวันที่ 7 ต.ค. จะเริ่มปิดถนนและการจราจรตั้งแต่เวลา 22.00 น. ของวันนี้ (6 ต.ค.) จนถึงเวลา 24.00 น. วันที่ 7 ต.ค. หรือจนกว่าจะเสร็จสิ้นการซ้อมฯ

ส่วนเส้นทางที่มีประกาศปิดในวันที่ 7 ต.ค. ประกอบด้วยการจราจรทางบก 18 เส้นทาง ได้แก่ ถนนราชดำเนิน , ถนนสนามไชย , ถนนหลักเมือง, ถนนกัลยาณไมตรี , ถนนเจริญกรุง , ถนนพระพิพิธ , ถนนท้ายวัง , ถนนมหาราช (ข้างพระบรมหาราชวัง) , ถนนมหาราช (ข้างวัดมหาธาตุ) , ถนนพระจันทร์ , ถนนเศรษฐการ , ถนนเชตุพน , ถนนพระยาเพชร , ถนนหน้าพระลาน , ถนนหน้าพระธาตุ , ถนนราชินี , ถนนพระอาทิตย์ , ซอยสราญรมย์

เครื่องประกอบพระอิสริยยศที่ปรากฏในริ้วขบวน ภาพจาก : http://kingrama9.th/Honor/Detail/12
เครื่องประกอบพระอิสริยยศที่ปรากฏในริ้วขบวน (ภาพจาก http://kingrama9.th/Honor/Detail/12)

2. แต่งกายให้ถูกระเบียบ

แม้จะเป็นการชมซ้อมริ้วขบวนฯ แต่ผู้ที่เข้าร่วมชมก็จะต้องแต่งกายสุภาพด้วยชุดสีดำ และยังต้องผ่านการตรวจจากจุดคัดกรองเช่นเดิม จึงต้องเตรียมบัตรประจำตัวประชาชนเพื่อแสดงต่อเจ้าหน้าที่บริเวณดังกล่าวก่อนเข้าพื้นที่ท้องสนามหลวง โดยผ่านจุดคัดกรอง 3 แห่ง บริเวณท่าช้าง , ม.ธรรมศาสตร์ และพระแม่ธรณีบีบมวยผม

3. เส้นทางชมความงามขบวนพระบรมราชอิสริยยศฯ

กอร.พระราชพิธีฯ ประกาศว่า ประชาชนสามารถเข้าชมการซ้อมย่อยริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศ โดยจะเปิดให้ผ่านจุดคัดกรองได้ตั้งแต่เวลา 05.00 น. และสามารถชมความงามของขบวนพระอิสริยยศฯ ได้บริเวณถนนมหาราช จากท่าเตียน-ท่าช้าง ถนนราชดำเนินใน ไม่เกินศาลฎีกา กึ่งกลางถนนสนามหลวง ซึ่งคาดว่าช่วงเวลาในการซักซ้อมส่วนริ้วขบวนที่ 1 จะเริ่มต้นขึ้นประมาณ 08.00 น. และเสร็จสิ้นในเวลา 13.00 น. โดยช่วงเวลาดังกล่าวจะเป็นการซักซ้อมย่อยในริ้วขบวนที่ 1-3 บริเวณพื้นที่จริง

2

4. เชื่อฟังคำแนะนำและการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่

เนื่องจากวันและเวลาที่มีการซ้อมริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศ อาจมีประชาชนเข้าร่วมชมและร่วมพระราชพิธีเป็นจำนวนมาก จนอาจเกิดความไม่เป็นระเบียบ ดังนั้น ผู้เข้าร่วมในพื้นที่โดยเฉพาะบริเวณท้องสนามหลวงจึงควรปฏิบัติตนตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด

5. สายด่วน 1441 สอบถามเกี่ยวกับงานพระราชพิธี

หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับงานพระราชพิธี เส้นทาง การเดินทาง การแต่งกาย จุดจอดรถ หรือสถานที่จัดพิธีถวายดอกไม้จันทน์ สามารถโทรสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนหมายเลข 1441 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง หรือค้นหารายละเอียดเพิ่มเติมจากเว็บไซต์ kingrama9.th

 

Copyright © MarketingOops.com


  • 13
  •  
  •  
  •  
  •  
Ms.นกยูง
เมื่อโลกไม่เคยหยุดหมุน เราก็ไม่ควรหยุดเรียนรู้... ชวนคุณมาทำความรู้จักหลากหลายเรื่องราว ทั้งสาระและสีสันบนโลกดิจิทัลไปพร้อมกัน