TMB ทำกิมมิค CSR เก๋ สร้างเพจให้คนร่วมวิ่ง ระดมทุนช่วยเด็กๆ ที่ต้องผ่าตัดหัวใจด่วน

  • 89
  •  
  •  
  •  
  •  

tmb run1

อีกหนึ่งงาน CSR ที่อยากแนะนำในช่วงนี้เพื่อเป็นการร่วมกันทำความดีคนละคนละไม้คนละมือ ก่อนช่วงที่เราจะร่วมกันส่งเสด็จ พ่อหลวง รัชกาลที่ ๙ กับงาน PARKRUN 2017 You can… Make The Difference โดยธนาคาร TMB

เป็นงานที่เชิญชวนทุกคนมาวิ่งออกกำลังกาย และไม่ใช่แค่เพื่อความแข็งแรงของตัวคุณเอง แต่ยังเพื่อความแข็งแรงของน้องๆ ที่ขาดแคลนเงินทุนที่จะใช้ในการผ่าตัดหัวใจเพื่อต่อชีวิตอีกด้วย ทั้งนี้ MarketingOops! เราได้พูดคุยถึงเบื้อหลังแคมเปญดังกล่าวกับ คุณเปรี้ยว-กาญจนา โรจวทัญญู หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารสื่อสารและภาพลักษณ์องค์กร TMB

tmb2

คุณเปรี้ยว-กาญจนา กล่าวถึงแคมเปญ PARKRUN 2017 ว่า ปีนี้เป็นปีที่ 8 แล้ว ซึ่งเรามีไอเดียที่อยากจะจัดแคมเปญที่ให้ทั้งพนักงานและคนนอกได้มีกิจกรรมทำร่วมกัน ซึ่งเหตุที่เลือกเป็นสวนสาธรณะ 3 แห่งก็เนื่องมาจาก เราอยากให้มีบรรยากาศสบายๆ ของการวิ่งในสวน ไม่เน้นแบบฮาร์ดคอร์ ทำให้มีทั้งการวิ่งแบบระยะสั้น กลาง และยาว ที่สำคัญคือเราอยากให้เกิดบรรยากาศของการที่ทุกคนในครอบครัวได้มาวิ่งร่วมกัน

จุดเริ่มต้นที่ได้มาร่วมบริจาคกับมูลนิธิโรคหัวใจ คุณเปรี้ยว เล่าว่า เราได้ร่วมทำกันมาเป็นปีที่ 3 แล้ว ซึ่งความจำเป็นที่ได้จัดโครงการนี้ขึ้นมา ก็เพราะเราได้ทราบมาว่า ทุกๆ ปีจะมีเด็กทารกคลอดใหม่ราว 7 พันคน ที่จะต้องทำการผ่าตัดหัวใจ โดยที่มีราว 3,500 คน ที่จะต้องทำการผ่าตัดทันทีแบบรอไม่ได้ และในจำนวนนั้นมีเด็กราว 2,500 คนที่พอจะมีกำลังทุนทรัพย์ในการผ่าตัด ในขณะที่อีกราว 1,000 คนไม่มีกำลังตรงนี้ แต่จะต้องเข้ารับการผ่าตัดโดยด่วน เราจึงอยากจะเข้ามาช่วยเหลือตรงจุดนี้ให้กับน้องๆ สำหรับค่าใช้จ่ายในการผ่าตัดหัวใจอยู่ที่ประมาณ 20,000 บาทต่อคน แต่สำหรับครอบครัวที่ไม่มีคือเขาก็ไม่มีจริงๆ

tmb3

“ตลอด 3 ปีที่ผ่านมาโครงการของเราก็ได้ช่วยเหลือน้องๆ ไปแล้วประมาณ 500 คน โดยค่าใช้จ่ายทุกบาททุกสตางค์ของผู้ที่ร่วมโครงการฯ เราออกค่าใช้จ่ายเองทั้งหมด จากจุดเริ่มต้นปีแรกเราช่วยได้ 136 คน ปีที่ 2 ช่วยได้ 162 คน ปีที่ 3 ช่วยได้ 192 คน เราอยากจะเพิ่มการช่วยเหลือตรงนี้ ก็เลยเริ่มทำแคมเปญที่ชักชวนคนภายนอกมากขึ้น โดยใช้พลังของโซเชียลฯ มีเดียเพื่อเป็นพลังให้กระจายในวงกว้าง”

สิ่งที่คุณเปรี้ยวกำลังพูดถึงคือการที่แคมเปญมีกิมมิคไอเดียด้วยให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้สร้างเพจของตัวเองเพื่อระดมเงินบริจาคอีกทางหนึ่ง โดยคุณเปรี้ยว บอกว่า เราเชื่อว่าจะมีคนที่มีเพื่อนจะช่วยเหลือกัน โดยผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย เมื่อเห็นเพื่อนสร้างเพจเพื่อการกุศลก็อยากจะช่วยสนับสนุนเพื่อนตรงนี้ โดยไม่จำเป็นต้องไปวิ่งด้วยก็ได้ ซึ่งเราจะเตรียมแพล็ทฟอร์มไว้ให้ทั้ง Facebook และ Line เมื่อเพื่อนๆ ของคุณเห็นแล้วอยากจะสนับสนุนก็ช่วยกันบริจาคเข้า มูลนิธิ TMB Foundation ของเรา ซึ่งยังสามารถนำไปใช้หักภาษีได้ด้วย และเรามั่นใจว่าการใช้พลังโซเชียลฯ น่าจะเป็นแรงส่งที่ดีในการทำกิจกรรมดีๆ ร่วมกันนอกจากนี้ ยอดเงินบริจาครวบรวมได้เท่าไหร่ก็แล้วแต่ทาง TMB ก็จะสมทบให้อีกเท่าหนึ่ง

tmb1

“ด้วยปรัชญาของแบรนด์เราคือ  Make THE Difference เปลี่ยนให้ชีวิตดีขึ้น เราจึงมีความคิดว่า นอกจากเราจะต้องลุกขึ้นมาเปลี่ยนตัวเองแล้ว เราก็อยากจะให้คนอื่นเปลี่ยนชีวิตให้ดีขึ้นด้วย เช่น การวิ่ง เป็นการออกกำลังกายซึ่งมันดีกับตัวเอง แต่เป็นกิจกรรมระดับบุคคล แต่ถ้าการวิ่งสร้างการเปลี่ยนแปลงด้วยการมอบชีวิตใหม่ให้กับคนอื่นด้วย เราก็อยากจะส่งเสริมตรงนี้เป็นไปปรัชญาของเรา คือการเปลี่ยนตัวเราและเปลี่ยนสังคมให้ดีขึ้น และที่สำคัญคือจะต้องเป็นสิ่งที่ยั่งยืนไม่ใช่แค่ชั่วครั้งชั่วคราว”  

tmb run2

และถ้าใครอยากจะเป็นส่วนหนึ่งของโครงการดีๆ และสร้างสรรค์แบบนี้ สามารถติดตามได้ที่ https://makethedifference.org/parkrun/

httpv://youtu.be/bi8xYfgn-C8

Copyright © MarketingOops.com


  • 89
  •  
  •  
  •  
  •  
pigabyte
การเรียนรู้ไม่มีวันจบสิ้น มาเรียนรู้และสนุกไปกับบทความ จาก MarketingOops! กันนะคะ แล้วเราจะได้ค้นพบว่าโลกของ Marketing นั้น So Sexy and Cool!