“Friendster” social web ขวัญใจผู้หญิง

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

หากวัดความนิยมของเว็บเครือข่ายชุมชนออนไลน์ทั่วโลก หรือ เว็บโซเชียลเน็ตเวิร์ก (Sociol Network)ตามการจัดอันดับของ comScore Media Metrix worldwide data องค์กรที่ให้การยอมรับในวงการล่าสุดเมื่อสิงหาคม 2551พบว่า อันดับ1 และ2 ยังเป็นของถ้าในระดับโลกFace Book  และMy Space  ตามลำดับ

แต่หากตีวงให้แคบลงเฉพาะเอเชียแปซิฟิกแล้ว กลับกลายเป็นFriendster  คือ  ผู้นำเบอร์หนึ่ง   แม้ว่าจะครองเบอร์3 ของตลาโลก  ด้วยจำนวนผู้ใช้กว่า 62 ล้านคนจากทั้งหมด 85 ล้านคนทั่วโลก    ทั้งนี้  Friendster คือชุมชมออนไลน์ที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลกในเชิงจำนวนผู้เข้าเยี่ยมชมโดย 15 ประเทศแรกที่เข้าใช้ Friendster สูงสุด  ได้แก่ ฟิลิปปินส์,  อินโดนีเซีย, มาเลเซีย, อเมริกา, สิงคโปร์, แคนาดา, อินเดีย, ออสเตรเลีย, อังกฤษ, ฮ่องกง, ญี่ปุ่น, สาธารณรัฐอาหรับเอมิเรตส์, จีน, ไต้หวัน และเกาหลี
 
และหากขยับวงให้แคบลงเฉพาะพื้นที่ประเทศไทยแล้ว  Hi5 เป็นเบอร์ 2 ในตลาดรองจากกูเกิล  ด้วยจำนวนผู้ใช้ 4.9ล้านคน และปีหน้ายังตั้งเป้าจะทะลุ 6 ล้นคน

ดังนั้น  เมื่อประเมินสถานการณ์การประกาศบุกตลาดโซเชียลเมืองไทยของ Friendster เมื่อไม่นานนี้ ถือว่าท้าทายอย่างยิ่ง!
 
แต่ผู้บริหารก็เชื่อว่า ด้วยรูปแบบที่ตอบโจทย์ความต้องการคนเอเชียได้อย่างดี  จึงไม่ใช่เรื่องยากอะไรที่จะขยายจำนวผู้ใช้เพิ่มจาก 1 แสนรายในปีนี้เป็น 1 ล้านรายในปีหน้า
 
“เราเห็นตัวเลข ผู้ลงทะเบียนใช้ Friendster ในเอเชีย 62 ล้านคน ราว 55 เปอร์เซ็นต์เป็นเพศหญิง  และ 45 เปอร์เซ็นต์เป็นเพศชายนอกจากนี้ผู้เข้าชมหน้าใหม่มากกว่า 45 ล้านราย  โดยเฉพาะจาก ประเทศสิงคโปร์, อินโดนีเซีย, มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์  มีทั้งช่วงอายุ ระหว่าง 15-24, 25-34, 35-44, 45-54 ปี คือ กลุ่มที่เข้าไปใช้บริการ”

เป็นคำยืนยันของนาย เจฟ โรเบอร์โต ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด   Friendster Inc. ซึ่งเดินทางมาเปิดตัวอย่างเป็นทางการในประเทศไทย  และเตรียมบุกตลาดในทุกกลุ่มผู้ใช้ โดยเฉพาะที่ผ่านมาอัตราการเติบโตในกลุ่มผู้หญิงที่มากกว่าผู้ชาย   ดังนั้น ฟีเจอร์ Fan Plofile  ที่ เปิดโอกาสให้นักดนตรี  ศิลปิน  นางแบบ  องค์กรไม่แสวงหาผลกำไร นักกีฬา  ใช้เป็นช่องทางในการสร้างฐานแฟนคลับ จึงน่าจะแจ้งเกิดได้ดี     แม้ว่าเขาจะมองว่าพฤติกรรมผู้ใช้ชุมชนออนไลน์ จะเป็นเรื่องการโพสต์รูป และแมสเซทดังกรณีของ Hi5 ที่ประสบความสำเร็จมาแล้วก็ตาม
 
ซึ่งกษมาช นีรปัทมะ กรรมการบริหารสื่อออนไลน์ ท้อปสเปช บริษัทท้อปสเปซ (ประเทศไทย) จำกัด ตัวแทนขายโฆษณาให้ Hi5 ยืนยันว่า  เป็นเรื่องจริง  โดยคนจะเล่นกับรูปภาพมากที่สุด คือ เข้ามาใส่ภาพของตัวเองแล้วก็เข้าไปดูภาพเพื่อน    เกิดกลายเป็นวิวัฒนาการการโพสต์  การทักทายเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ต่อมา Hi5 เพิ่มฟีเจอร์เข้าไปมีพัฒนาการมากขึ้น  อย่างไรก็ตาม ถ้ามองกลุ่มHi5 ยังมองไปที่อายุ 13-17ปี ซึ่งยังเป็นกลุ่มวัยทีนเป็นหลัก และกลุ่มผู้ใช้พบว่าผู้ชายกับผู้หญิงเป็นแบบครึ่งต่อครึ่ง  โดยสะท้อนจากจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตคนไทย 13 ล้านรายเศษนั้นเอง ซึ่งแนวโน้มคาดว่าจะยังเป็นเช่นนี้อยู่

อย่างไรก็ตาม  แม้กลุ่มที่อัตราเติบโต และกลุ่มลูกค้าเป้าหมายระหว่างFriendster และHi5  จะต่างกัน   แต่สิ่งที่เหมือนกันคือ การเป็นชุมชนออนไลน์รูปแบบเปิด(Open sociol)ทั่วไป   จึงต่างจากเบอร์หนึ่งของตลาดโลกอย่าง Face Book ที่ยังอยู่ในรูปแบบปิด(Close sociol) หมายถึง อาศัยการแนะนำในกลุ่มเป็นหลัก

นอกจากนี้   สิ่งที่ผู้บริหาร 2 รายจาก Friendster และHi5 ตั้งเป้าหมายตรงกัน คือ การอิงอุปกรณ์โทรศัพทมือถือ(Mobile) โดยผู้ใช้ทั่วโลกสามารถเชื่อมต่อถึงกันผ่านเว็บไซท์บนมือถือ  นอกจากนี้การพัฒนาภาษาที่หลากหลายเพิ่มขึ้น(Multiple Languages) ก็จำเป็น

Source: Business Thai


  •  
  •  
  •  
  •  
  •