ไม่ผิดคาด งาน Google I/O 2015 ประกาศเปิดตัว “Android M” ระบบปฏิบัติการใหม่ล่าสุด

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

andm1

เป็นไปตามคาด เมื่อ Google ตัดสินใจประกาศเวอร์ชั่นใหม่ล่าสุดของระบบปฏิบัติการ Android ในงาน Google I/O 2015 จัดขึ้นที่เมืองซานฟรานซิสโก ซึ่งก็คือ Android M”

อย่างไรก็ตาม Google ยืนยันว่า Android M นั้นเต็มไปด้วยฟีเจอร์ใหม่ๆ มากมาย แต่ก็ไม่ได้แปลกใจนัก เมื่อพบว่าฟีเจอร์หลักๆ ของ Android M ไม่มีเรื่องของงานดีไซน์เพิ่มเติม เพราะว่า แทบจะอยู่ในส่วนของ  Android Lollipop ไปเกือบทั้งหมดแล้ว โดยก่อนหน้านี้ Brian Rakowski” Director of Product Management ของ Google ได้กล่าวว่า บริษัทเรียนรู้อะไรมากมายหลังจากที่ทีมได้แนะนำ Lollipop ให้กับทุกคนรู้จักเมื่องาน I/O ปีที่แล้ว และก็เรียนรู้ที่จะพัฒนาจนกลายมาเป็น  Android M

สำหรับพรีวิวที่ Google ได้บอกเกี่ยวกับระบบปฏิบัติการใหม่นี้  ได้แก่ การอัพเดท SDK, ระบบรูปภาพสำหรับการทดสอบบน  Android emulator และกับมือถือ Nexus 5, Nexus 6, Nexus 9 และ Nexus player นอกจากนี้  Google ยังบอกอีกว่า จะแก้บัคอีกเป็นพันๆ ตัวด้วย โดยผู้บริโภคจะได้รับทราบตารางการปล่อยระบบนี้ในช่วงฤดูใบไม้ร่วง

สำหรับไฮไลท์สำคัญ ได้แก่

Google Now On Tap

มีความหลากหลายมากกว่า Google Now ซึ่งจะเป็นฟีเจอร์ที่จะให้ข้อมูลมากกว่าสิ่งที่คุณกำลังหาในทุกๆ แอพฯ บนมือถือหรือบนแท็บเล็ต ซึ่งตามที่ Google ประกาศนั้นสิ่งนี้จะเป็นบริการใหม่แก่คุณ ซึ่งช่วยงานคุณให้ทุกอย่างรวดเร็วขึ้น

Android Pay

เป็นระบบ mobilepayment  ที่ Google มั่นใจว่าจะไม่ล้มเหลวแบบทีเกิดกับ Google Wallet อีก เพราะมีพาร์ทเนอร์เป็นห้างร้านและภาคธุรกิจอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งรวมไปถึงแบงก์กิ้งใหญ่ๆ อย่าง American Express, Discover, Visa และ MasterCard

OS-Level Support For Fingerprint Scanners

andm3

หลังจากที่ Apple ประสบความสำเร็จกับ Touch ID ไปแล้ว Google จึงตัดสินใจถึงเวลาที่จะสร้างระบบมาตรฐานเพื่อฟีเจอร์นี้ขึ้น ซึ่งก็เป็นไปอย่างที่คาดการณ์คือ users สามารถปลดล็อกโทรศัพท์ได้ด้วยลายนิ้วมือ รวมทั้งยังนำมาใช้ในการยืนยันตัวตนในระบบเพย์เม้นต์อีกด้วย

Permissions

andm2

จนถึงตอนนี้ users ยังต้องยินยอมให้แอพฯ ต่างๆ เข้าถึงรายชื่อ, ไฟล์, กล้อง, ภาพ หรืออะไรก็ตามที่แอพฯ ต้องการ เมื่อเวลาที่คุณได้อินสตอแอพฯ นั้นลงไป แม้ว่าจริงๆ แล้ว users ก็ไม่ได้เข้าใจอย่างสมบูรณ์ว่าทำไมแอพฯ ถึงต้องการการเข้าถึงสิ่งเหล่านี้

แต่ฟีเจอร์ของ Android M ได้ปรับปรุงใหม่อย่างสมบูรณ์ ด้วยระบบการ “ยินยอม” หรือ permissions”  ซึ่ง users สามารถตัดสินใจได้ว่าแอพฯ ที่อินสตอไปนั้นจะสามารถเข้าถึงอะไรจากคุณได้บ้าง เช่น รายชื่อ, ภาพ, กล้อง, ไมโครโฟน เป็นต้น

Doze Mode

ทีม Google ทำงานอย่างหนักในการปรับปรุงความสามารถของการใช้งานในแบบเดิม โดยถือว่าเป็นหนึ่งในความภูมิใจกับโหมด ‘doze’ ใหม่ ซึ่งช่วยปรับปรุงอายุการใช้งานแบตเตอรี่ให้ใช้งานได้ยาวนานมากขึ้น ซึ่งทดสอบกับแท็บเล็ต Nexus 9 แล้วพบว่าอายุแบตเตอรี่ยาวนานขึ้นกว่าเดิม 50%

อย่างไรก็ตาม นี่เป็นเพียงความโดดเด่นคร่าวๆ ของระบบปฏิบัติใหม่ล่าสุดจากแอนดรอยด์ ที่เรียกว่า AndroidM” ที่ยังคงไม่เปิดเผยว่าตัวย่อ “M” นั้นมาจากอะไร.

แหล่งที่มา 


  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
pigabyte
การเรียนรู้ไม่มีวันจบสิ้น มาเรียนรู้และสนุกไปกับบทความ จาก MarketingOops! กันนะคะ แล้วเราจะได้ค้นพบว่าโลกของ Marketing นั้น So Sexy and Cool!