๙ นิตยสารไทยบน iPad

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

ใครที่เป็นเจ้าของ Apple iPad เป็นต้องถูกใจ เพราะตอนนี้เหล่านิตยสารชื่อดังของไทยกำลังยกขบวนต่อแถวเข้าสู่โลกดิจิตอลของ Tablet PC    ซึ่งทุกค่ายคงกำลังเดินตามโมเดลธุรกิจของเมืองนอก ที่โทรศัพท์มือถือ, Tablet PC และการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตในทุกที่ทุกเวลานั้นกำลังเกิดขึ้นจริง ซึ่งรวมไปถึง Application ต่างๆ ที่สามารถสร้างรายได้ให้กับผู้ผลิต และเจ้าของคอนเท้นท์จากการดาวน์โหลด

ปัจจุบันมีนิตยสารของทางเมืองนอก ได้เข้าสู่โมเดลดิจิตอลแมกกาซีน ทั้งการสมัครสมาชิกรายปีผ่านทางเว็บไซต์ เพื่อดาวน์โหลดนิตยสาร หนังสือ มาอ่านผ่านทาง E-Reader โทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน และจนมาถึง Table PC    ซึ่งบ้านเราเองก็เคยพยายามเดินตามทางโมเดลนี้ในหลายปีก่อน  อาจจะมีหลายคนที่เคยจำได้ถึง TRUE  ที่ร่วมมือกับนิตยสารหลายหัวของไทยเปิดเว็บไซต์ให้บริการดิจิตอลแมกกาซีน  แต่ด้วยความที่คนไทยยังไม่ไว้ใจกับการจ่ายเงินผ่านทางอินเทอร์เน็ต หรือเคยชินกับการอ่านนิตยสารบนหน้าคอมพิวเตอร์ และรวมถึงเครื่องมือในการอ่านดิจิตอลแมกกาซีนก็ยังไม่พร้อมเท่ากับปัจจุบัน   โครงการนี้จึงไม่ประสบความสำเร็จ และต้องปิดไปอย่างน่าเสียดาย

ปัจจุบัน..เราสามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตในทุกๆ ที่ ที่เราต้องการ  และตั้งแต่มี Apple iPhone, BlackBerry และโดยเฉพาะ Facebook, Twitter ที่เปิดตัวบนโลกใบนี้  พฤติกรรมของคนไทยจึงเริ่มยอมรับ และพร้อมที่จะติดงอมแงมกับการใช้ Social Network และอินเทอร์เน็ตผ่านโทรศัพท์มือถือ     เมื่อบวกกับข่าวความสามารถในการอ่านดิจิตอลแมกกาซีน และ E-Book ของ Kindle และการมาของ Apple iPad  นั้น  ยิ่งทำให้คนทั่วโลกและคนยอมเปิดรับและยอมที่จะปรับพฤติกรรมการอ่านมาในรูปแบบดิจิตอลแทน

สำหรับคนไทยนั้น  ยังถือว่ามีเพียงคนกลุ่มน้อย หรือกลุ่ม Early Adoptor ที่กำลังเริ่มต้นความสนุกกับ Table PC กับการใช้งานในรูปแบบต่างๆ  บางคนก็รู้มาก บางคนก็รู้น้อย ซึ่งก็แล้วแต่ดีกรีความ geek ของแต่ละคน    สิ่งที่น่ายินดีก็คือ  นิตยสารต่างๆ ของไทยกำลังมองเห็นแหล่งรายได้ใหม่จากดิจิตอลแมกกาซีน  ทั้งโมเดลการสมัตรสมาชิก และโมเดลของการขายโฆษณา   ซึ่งถือว่าเป็นช่องทางที่ทางนิตยสารและหนังสือจะสามารถสร้างเนื้อหาในรูปแบบ Multimedia ได้มากกว่าที่ทำบนเล่มนิตยสารปัจจุบัน

เขียนไปเขียนมาเดี๋ยวจะหลุดไปเรื่องอื่น    มาดูกันดีกว่าว่าตอนนี้มีนิตยสารอะไรบ้างที่พร้อมให้คนไทยได้สัมผัสการอ่านแบบดิจิตอลผ่านทาง iPad แล้วบ้าง ใครมี iPad แล้วก็โหลดด่วนเลยนะ

ดิฉัน

ครั้งแรกที่เห็นนิตยสาร “ดิฉัน” ก็ดีใจมากๆ  เพราะก่อนหน้านี้อ่านแต่นิตยสารเมืองนอก  พอได้เจอดิฉันบน iPad ก็รู้สึกว่าโลกของคนไทยบน iPad กำลังจะเริ่มขึ้นแล้ว  ^^  สำหรับ “ดิฉัน” นั้นมาในรูปแบบของดิจิตอลแมกกาซีน ที่เปิดให้สมัครสมาชิกรายปี หรือจะดาวน์โหลดเฉพาะเล่มที่อยากอ่านก็ทำได้

สมาชิกรายปี:  US$ 36.99 หรือราคาต่อปักษ์:  US$0.99

Harper’s Bazaar

มี Harper’s Bazaar แบบนี้ก็สามารถอัพเดทเทรนด์แฟชั่นแบบล้ำๆ ผ่าน iPad ได้ตลอดเวลา    Harper’s Bazaar เลือกที่จะเพิ่มประสบการณ์การชมนิตยสารเพิ่มเติมในรูปแบบ Slide Show และ Video ซึ่งจุดนี้จะช่วยเพิ่มสีสันของการอ่าน และยังสามารถต่อยอดรายได้ทางโฆษณาได้อีกในอนาคต

ตอนนี้มีเพียงฉบับ Preview ให้ดาวน์โหลด

Image

นิตยสารอิมเมจอยู่กับผู้อ่านมา 23 ปี   ที่ไม่เคยหยุดนิ่งกับหน้าปกที่ sexy และสร้างความหวือหวาของนางแบบไทยมาโดยตลอด  เมื่อได้เห็นอิมเมจ  เจ้าของเครื่อง iPad ก็ต้องดีใจเป็นธรรมดา

สมาชิกรายปี:  US$ 23.99 หรือราคาต่อเล่ม:  US$1.99

Madame Figaro

มาดามเล่มนี้ก็มีให้โหลดด้วยเช่นกัน  สำหรับใครที่อยากอัพเดทเทรน์กระแสแฟชั่นของโลก Madame Figaro เพิ่มฉลองครบรอบ 30 ปีไปเมื่อปีที่แล้ว (2010)

สมาชิกรายปี:  US$ 23.99 หรือราคาต่อเล่ม:  US$2.99

Seventeen

นิตยสารหัวนอก Seventeen เป็นเพียงเล่มเดียวของนิตยสารวัยรุ่นที่มีบน iPad ณ ตอนนี้  เชื่อว่าอีกหลายเล่มจะต้องตามกันมาติดๆ

สมาชิกรายปี:  US$ 23.99 หรือราคาต่อเล่ม:  US$1.99

OK!

OK! อาจเป็นนิตยสารดาราที่มาทีหลังเล่มอื่นๆ แต่สำหรับ iPad   OK! มาก่อนเล่มอื่น  ซึ่งแน่นอนว่าจะเป็นผลดี เพราะยิ่งมีนิตยสารให้ดาวน์โหลดน้อย  เราก็ต้องอ่านเล่มที่มีให้ดาวน์โหลดก่อน  เชื่อว่า OK! จะได้ยอดผู้อ่านหน้าใหม่เพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน

สมาชิกรายปี 13 ฉบับ:  US$ 18.99 
สมาชิกรายปี 26 ฉบับ:  US$ 36.99 หรือราคาต่อปักษ์:  US$ 1.99

Mars

ดิจิตอลแมกกาซีนหัวนี้ เปิดตัวแรงมากกก  เนื่องจากมาก่อนและสร้างกระแสผ่านหลายสื่อ ทำให้ชาวดิจิตอลหลายคนจดจำได้ดีว่า Mars มีให้อ่านบน iPad แล้ววว  Mars ยังมาพร้อมรูปแบบ Interactive ให้เราได้เห็นเนื้อหาในแบบ Exclusive เฉพาะบน iPad

ตอนนี้มีเพียงฉบับ Preview ให้ดาวน์โหลด

GM Group:

อันนี้ต้องยอมรับว่ามาทีเดียว มาทั้งเครือ จุใจมากกก ใครที่เป็นแฟน GM Group คงชอบใจ เพราะมีทั้ง GM, GM2000, GM Car, GM Watch, Home & Decor, Mother&Care และ Free magazine ที่เราคอยวิ่งหาตามร้านการแฟอย่าง GM Biz, 247 และ DL ตอนนี้มาโหลดกันฟรีๆ ทาง iPad ได้เลย

สมาชิกรายปี:  US$ 11.99 หรือราคาต่อเล่ม:  US$ 0.99 – 1.99

Men’s Health

หนุ่ม six pack ที่รักสุขภาพและเป็นเจ้าของ iPad คงถูกใจ  เพราะ Men’s Health ก็มีให้ดาวน์โหลดแล้ว ปกแต่ละเล่ม เนื้อแน่นๆ เฟริมๆ ทั้งน้าน ^^

สมาชิกรายปี:  US$ 23.99 หรือราคาต่อปักษ์:  US$ 0.99


  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
Tukko Nathida
ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ MarketingOops.com กับความตั้งใจในการนำเสนอเนื้อหาที่ทันเหตุการณ์ และเกิดประโยชน์ ให้สามารถนำเนื้อหาความรู้ และ Insight ไปต่อยอดกับอนาคตของธุรกิจ และการทำงานที่เกี่ยวข้องกับ เทคโนโลยี ครีเอทีฟ การตลาด โฆษณา และสตาร์ทอัพ