Pinterest โซเชียล เน็ตเวิร์ค ที่ดีที่สุดสำหรับแบรนด์ ในช่วงเทศกาลวันหยุด

  • 14
  •  
  •  
  •  
  •  

Pinok1

Pinterest นับเป็นโซเชียล มีเดีย ที่มีทราฟฟิค ออนไลน์ ที่ดีในช่วงวันหยุดเทศกาล โดยเฉพาะในส่วนของการช้อปปิ้งผ่านแบรนด์ร้านค้าต่างๆ เป็นไปตามสถิติในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาและยังมีแนวโน้มว่าจะไปได้ดีขึ้นเรื่อยๆ อีกด้วย

นอกจากนี้ มีข้อมูลพบว่ามี active visitors สูงถึง 70 ล้านคนในแต่ละเดือน และก็ไม่ใช่เฉพาะแค่ผู้หญิงเท่านั้น ผู้ชายก็มีอัตราที่สูงขึ้นถึง 74% ในปี 2014 ทำให้สัดส่วนผู้หญิง : ผู้ชาย กลายมาเป็น 80:20 (อ่านข้อมูลเพิ่มเติม ถึงเวลาหรือยังที่ต้องปรับกลยุทธ์การตลาดบน Pinterest เมื่อสัดส่วนผู้ใช้ ‘ชาย’ เพิ่มขึ้น)

ดังนั้น จึงค่อนข้างแน่ชัดแล้วว่า Pinterest คือโซเชียล เน็ตเวิร์ก ที่มาแรงและสามารถขับเคลื่อน e-commerce ได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด ที่สำคัญกับปุ่ม Buy It” ยังมีฟีเจอร์ที่น่าสนใจให้นำมาใช้งานอีกด้วย โดย Pinterest เคยประกาศว่า

“ปุ่ม Buy It ของ Pinterest มีฟังก์ชั่นที่เราได้พัฒนาขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็น home feed, search, category feeds และ boards และเรายังได้เพิ่มการเสิร์ชเพื่อค้นหาโปรดักส์จากพื้นฐานของสีและราคาอีกด้วย” ถือได้ว่าเป็นเครื่องมือที่น่าสนใจในทางอี-คอมเมิร์ซ อย่างมาก

ตัวอย่าง

Pinok4 Pinok5

ทำไม Pinterest ถึงเป็นเครือข่ายช้อปปิ้งที่ดี

เมื่อผู้คนเข้าไปยัง Pinterest ก็เสมือนกับการพร้อมที่จะช้อปปิ้งแล้ว ซึ่งให้ความรู้สึกต่างจาก Facebook และ Twitter ที่เป็นการเชื่อมต่อกับสังคมโซเชียล ในขณะที่ Instagram คือการชื่นชมบุคคลอื่นๆ หรือการค้นพบอะไรใหม่ๆ

ดังเช่นที่ Jill Sherman แห่ง DigitasLBi อธิบายถึงความเป็น Pinterest ผ่าน Adweek ว่า “ผู้คนส่วนใหญ่มักใช้แพล็ทฟอร์มนี้เพื่อนำไปใช้เป็นข้อมูลในการซื้อสินค้า ค้นหาสิ่งที่ชอบ เช่นของตกแต่งบ้านหรืออุปกรณ์ต่างๆ เพื่อสร้างสรรค์ตามแรงบันดาลใจของเรา กับการเพิ่มปุ่มกดซื้อ ก็เหมือนกับการก้าวไปอีกขั้นเพื่อให้เข้าถึงการจับจ่ายมากขึ้น”

ทำไม Pinterest คือดีลขนาดใหญ่สำหรับการช้อปปิ้งช่วงเทศกาลวันหยุด

ร้านค้าช้อปปิ้งออนไลน์ ส่วนใหญ่เริ่มหันมาใช้สื่อโซเชียล มีเดียในการเป็นช่องทางในการขายสินค้ามากขึ้น โดยที่ไม่ค่อยเน้นยังเว็บไซต์ของแบรนด์โดยตรง นอกจากนี้ ยังพบว่า60% ของผู้ใช้หรือที่เรียกว่า Pinners ในช่วงวันหยุดเทศกาลเพื่อค้นหาของขวัญตามเทศกาลต่างๆ หรือค้นหาแรงบันดาลใจในการทำของขวัญ ส่วนใหญ่ก็จะมาเสิร์ชข้อมูลที่ Pinterest ซึ่งมีแรงจูงใจมากกว่าแบรนด์เสียอีก

ตัวอย่างแคมเปญPinterest ที่น่าสนใจในช่วงสุดเทศกาลวันหยุดที่ผ่านมา

Topshop’s “Dear Topshop”

Topshop ร้านค้ารีเทลเลอร์จากอังกฤษ ใช้พลัง Pinterest เพื่อเป็นไกด์สำหรับเลือกซื้อของขวัญ โดยนักช้อปจะถูกกระตุ้นให้ใช้แฮชแท็ก #DearTopshop กับพินของ Topshop เพื่อที่จะเพิ่มไอเท็มให้กับรายการสิ่งของที่ปรารถนา ซึ่งแคมเปญได้รับการตอบรับอย่างดี จากนักช้อปปิ้งที่เป็นแฟน แถมยังขับเคลื่อนทราฟฟิคให้กับไซต์บนโซเชียลได้ด้วย

Pinok6

GAP’s “Pin to Win”

GAP สร้างสรรค์บอร์ดที่เต็มไปด้วยสินค้าของแบรนด์ตัวเอง ผู้ใช้สามารถรีพินไอเท็มเหล่านี้ได้เท่าที่ต้องการจากบอร์ด และ GAP ยังใสคอมเม้นต์ของแบรนด์บนพินเพื่อประกาศผู้ชนะในแต่ละสัปดาห์ได้ด้วยในกรณที่มีการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการขาย นอกจากนี้ ผู้ใช้ยังสามารถโพสต์ holiday wish list ลงไปบนบอร์ดของ Gap Facebook page ได้ด้วย ซึ่งเป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการโปรโมทแคมเปญข้ามโซเชียล มีเดีย แพล็ทฟอร์ม

Pinok3

Target’s “Elf on a Shelf”

มาที่ห้างอย่าง Target ซึ่งปล่อยแคมเปญที่อาจจะไม่ได้ engage กับกลุ่มลูกค้าที่เป็นแฟนอยู่แล้ว แต่ก็สร้างสรรค์แคมเปญที่น่ารักออกมาเพื่อที่จะสร้างให้เกิดเป็นbrand loyalty ในกลุ่มลูกค้าที่มีความเป็นไปได้ ด้วยการสร้างแรงบันดาลใจในการซื้อของขวัญ ผ่านแคมเปญที่ชื่อว่า “Elf on the Shelf” โดยเบื้องต้นผู้ใช้จะไม่สามารถเปิดเข้าไปยังโปรดักส์ สโตรได้จนกว่าจะคลิกเข้าไปผ่านTarget Pinterest page ทำให้โอกาสที่คนจะเข้ามาเห็นสินค้ามีมากขึ้น

Pinok2

ดังนั้น ในช่วงที่ปฏิทินเดินทางมาเกินครึ่งปีแล้ว และเร็วๆ นี้เมืองไทยก็กำลังจะเข้าใกล้เทศกาลวันแม่แล้ว เชื่อว่าหลายแบรนด์กำลังเตรียมจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อรับเทศกาลนี้ โดยเฉพาะกิจกรรมการซื้อของขวัญให้คุณแม่ ดังนั้น น่าสนใจที่จะนำ Pinterest เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในเครื่องมือในการทำการตลาดของคุณด้วยนะคะ.

แหล่งที่มา 


  • 14
  •  
  •  
  •  
  •  
pigabyte
การเรียนรู้ไม่มีวันจบสิ้น มาเรียนรู้และสนุกไปกับบทความ จาก MarketingOops! กันนะคะ แล้วเราจะได้ค้นพบว่าโลกของ Marketing นั้น So Sexy and Cool!