Luxury แค่ไหน ถึงถูกใจผู้บริโภค! เปิดพฤติกรรม “คนไทย” กับ “แบรนด์หรู” ซื้อเพราะอะไร ?

  • 318
  •  
  •  
  •  
  •  

cover-luxury-brand

ไม่ว่าเหตุผลที่ทำให้คนตัดสินใจซื้อ “สินค้าแบรนด์หรู” มาครอบครอง จะเป็นเพราะรสนิยม ความชื่นชอบ หรือต้องการเก็บไว้ลงทุน แต่ก็ต้องยอมรับว่าความนิยมในสินค้ากลุ่มดังกล่าวนั้น “เติบโต” เสมอ

– ตลาดสินค้า Luxury ในปี 2562 มีมูลค่า 281,000 ล้านยูโร (ประมาณ 9.7 ล้านล้านบาท) เติบโตขึ้น 4%

– แนวโน้มปี 2563 ก็ยังคงเติบโตในระดับปกติที่ 4-6%

อะไรคือปัจจัยที่ทำให้ตลาดสินค้า Luxury ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องทุกปี ?

คุณฐิติพร สถาวรมณี ผู้อำนวยการ Luxellence Center หรือ ศูนย์องค์ความรู้ด้าน Luxury เล่าถึงการเติบโตของอุตสาหกรรม Luxury ว่า ตลาดหลักของสินค้า Luxury อยู่ที่ อเมริกา และยุโรป ส่วนในจีนถือเป็นประเทศที่มีอัตราการเติบโตสูงมาก ราว 18-20% ต่อปี ในขณะเดียวกันก็เป็นตลาดที่ซับซ้อนและเข้าถึงได้ไม่ง่าย ทำให้ผู้ประกอบการจำนวนไม่น้อยเลือกหันไปมองหาโอกาสใหม่ ๆ จากประเทศอื่น โดยเฉพาะในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีศักยภาพการเติบโตน่าสนใจ อาทิ เวียดนาม ฟิลิปปินส์

luxury-brand

“ยุคดิจิทัล” แบรนด์หรูก็ต้องรู้จักปรับตัว!

คุณฐิติพร ยังเล่าอีกว่า แม้สินค้าและบริการหรูจะสามารถครองใจผู้บริโภคได้อยู่หมัด แต่การที่พฤติกรรมของผู้คนเข้าสู่ยุคออนไลน์ก็กลายเป็นปัจจัยที่แบรนด์ไม่ควรมองข้าม เพราะในอดีต…บรรดาแบรนด์ Luxury จะให้ความสำคัญกับการสร้าง Story และการวาง Strategy เป็นหลัก ซึ่งจุดแข็งเช่นนั้นอาจ “ใช้ไม่ได้” และ “เข้าไม่ถึงใจผู้บริโภคยุคใหม่”

เพราะโซเชียลมีเดียและพฤติกรรมการใช้สื่อออนไลน์ ทำให้ความต้องการของผู้คนในการเข้าถึงแบรนด์หรูเปลี่ยนไปจาก… การที่โซเชียลมีเดียกลายเป็นทางเลือกใหม่ในการสร้างคอมมูนิตี้ หรือแม้แต่ความต้องการของลูกค้าที่ชื่นชอบความรวดเร็ว สั้น กระชับกว่าที่เคย ไม่ว่าจะเป็นการเข้าถึงข้อมูลหรือเรื่องราวของสินค้า เป็นต้น

“เทรนด์ตลาดสินค้า Luxury ทั้งภาพรวมตลาดโลกและไทยเป็นไปในทิศทางเดียวกัน รวมถึงการเติบโตของอุตสาหกรรม แต่อัตราการแข่งขันสูงมากเพราะดิจิทัลทำให้แบรนด์ต้องแข่งขันกันหนักขึ้น จากเดิมที่เน้นการสร้างแบรนด์ดิ้งแต่ตอนนี้ต้องมีมากกว่านั้น แต่เรื่องนี้ยังคงเป็นจุดเด่นของแบรนด์ใหญ่ ๆ ขณะที่แบรนด์ใหม่ต้องเหนื่อยในการสร้างสิ่งเหล่านี้เพื่อทำให้แบรนด์ประสบความสำเร็จในระยะยาวให้ได้”

ปัจจัยเหล่านี้ทำให้แบรนด์หรูจำเป็นต้องปรับเปลี่ยน เพื่อเข้าถึงผู้บริโภคโดยเฉพาะกลุ่มมิลเลนเนียลและ Gen Z ซึ่งรูปแบบการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรม Luxury ที่เกิดขึ้น ได้แก่ ความร่วมมือระหว่างแบรนด์ดังในแบบที่ไม่เคยคาดคิดมาก่อนเพื่อสร้างสีสันและความแปลกใหม่ในอุตสาหกรรม, การควบรวมกิจการเพื่อขยายฐานลูกค้าให้แตกต่างจากเดิม, การค้าปลีกที่ผสมผสานระหว่างหน้าร้านและออนไลน์ หรือแม้แต่การเสิร์ฟประสบการณ์การซื้อสินค้าหรูผ่านออนไลน์ก็ได้รับความนิยมมากขึ้น

info-luxury-brand

ทำไมผู้คนถึงอยากเป็น “เจ้าของสินค้าหรู”

เรื่องนี้ คุณฐิติพร อธิบายว่า การเติบโตในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นั้น มาจากการที่กลุ่มชนชั้นระดับกลางเริ่มมีกำลังซื้อมากขึ้น จึงสามารถเป็นเจ้าของสินค้าที่มีมูลค่ามากได้ง่ายขึ้น ทำให้เกิดพฤติกรรมที่ผู้บริโภคมองหาสินค้าพรีเมี่ยมกว่าที่เคยและต้องการแบรนด์ที่มีดีไซน์มากขึ้นด้วย ซึ่งแบรนด์ที่คนไทยนึกถึงมากที่สุด 3 อันดับแรก ได้แก่ LOUIS VUITTON, CHANEL, GUCCI

ความต้องการของผู้บริโภคกลุ่มที่ชื่นชอบสินค้า Luxury สามารถแบ่งได้เป็นหลายกลุ่ม ซึ่งใน “ต่างประเทศ” จะแบ่งเป็น… การซื้อเพื่อบ่งบอกสถานะของตนเอง เป็นไลฟ์สไตล์ที่ชื่นชอบ ต้องการสื่อถึงตัวตน และเป็นการลงทุน ส่วน “ไทย” ผู้บริโภคเป็นเรื่องของ “Alternative Investments” หรือ การลงทุนทางเลือก ซึ่ง “นาฬิกา” เป็นสินค้าที่คนไทยให้ความนิยมมาเป็นเวลานานและถือเป็น Most Popular Alternative Investments อีกด้วย แต่ปัจจุบันเริ่มมีความนิยมในกลุ่มจิวเวลรี่โดยเฉพาะอินเตอร์เนชั่นแนลแบรนด์เพิ่มเข้ามา

คนไทยยอมจ่ายให้สินค้า “แบรนด์หรู” ประเภทใด

คุณปัทมา จอมศิริวัฒนา ผู้อำนวยการบริษัทวิจัย Stamina Asia เปิดเผยผลสำรวจจากการเจาะลึกข้อมูลผู้บริโภคยุคใหม่โดยระบุว่า สินค้าหรูที่คนไทยนิยมซื้อ 3 อันดับแรก คือ นาฬิกา เสื้อผ้า และเครื่องสำอาง แต่ไม่ใช่แค่ “สินค้า” ที่ผู้คนชื่นชอบในความหรูหรา เพราะ “บริการ” ก็เป็นสิ่งที่ผู้คนบางกลุ่มยอมจ่ายเงินในราคาสูงเพื่อเข้าถึงบริการสุดหรู อาทิ อาหารชั้นเลิศ Fine Dinning, โรงแรมหรู, สายการบินหรู เป็นต้น

เพราะจากการสำรวจผู้บริโภคชาวไทยที่เป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่จำนวน 400 คน ซึ่งมีรายได้ต่อครัวเรือน 50,000 บาทขึ้นไปต่อเดือน พบว่าความสนใจของผู้บริโภคชาวไทยยังคงเป็นทิศทางเดียวกับในต่างประเทศ โดยสิ่งที่คนไทยชื่นชอบและต้องการจากสินค้าแบรนด์หรู คือ แบรนด์ดิ้ง และการบริการที่ได้รับ

แต่คนรุ่นใหม่ที่เป็นลูกค้าแบรนด์หรูนั้น ไม่ได้มองแค่เรื่องแบรนด์ดิ้งและความหรูหราที่จะได้รับ หากแต่มองถึงเรื่องการให้ความสำคัญต่อสิ่งแวดล้อม การลดใช้พลาสติก หรือการมีแนวทางในการลดขยะและฝุ่นด้วย


  • 318
  •  
  •  
  •  
  •  
Ms.นกยูง
เมื่อโลกไม่เคยหยุดหมุน เราก็ไม่ควรหยุดเรียนรู้... ชวนคุณมาทำความรู้จักหลากหลายเรื่องราว ทั้งสาระและสีสันบนโลกดิจิทัลไปพร้อมกัน