แคมเปญออนไลน์มือถือ Nexus One จาก Google

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

ถือเป็นการเปิดตัวโทรศัพท์มือถือเครื่องแรกที่ออกมาในแบรนด์ของ Google ที่มีคนจับตารอดูไม่น้อยเมื่อคืนวันที่ 5 มกราคม 2553 ตามเวลาในประเทศไทย ซึ่งมีสื่อจากหลากหลายสำนักตั้งหน้าตั้งตารอชมการถ่ายทอดสดของงานเปิดตัวอย่างเป็นทางการมือถือ Nexus One เครื่องนี้ ถือได้ว่ากว่าจะมาเป็นมือถือในแบรนด์ Google เครื่องนี้มีความเป็นมาที่น่าสนใจไม่น้อยวันนี้ Marketing Oops! จะมาเล่าให้ฟังรวมไปถึงการทำแคมเปญกับมือถือ Nexus One เครื่องนี้ด้วยซึ่งน่าสนใจไม่แพ้กัน

กว่าจะมาเป็น Nexus One

สิงหาคม ปี 2005: เริ่มต้นจาก Google ได้ว่าจ้างงาน Andy Rubin มาจาก Danger เข้าร่วม เป็น VP Engineer ในเดือนสิงหาคมและได้ตั้งทีมพัฒนาซอฟต์แวร์ Android, Rubin ถูกลือในตคอนนั้นว่าจะมาทำงานด้าน Mobile OS แต่พฤศจิกายน ปี 2006 มีการจัดประชุมของ Google เกิดขึ้น แต่ Schmidt Eric CEO กลับปฏิเสธว่ามีไม่มี Google Phone แต่อย่างใด

 Andy Rubin  VP Engineer คนที่ทำให้ Google มี Android OSพฤศจิกายน ปี 2006: Schmidt, Larry Page และ Sergey Brin ขึ้นปกนิตยสาร Fortune และได้ให้ความเห็นว่าคนเราอาจใช้เวลา 8-10 ชั่วโมงต่อวันไปกับโทรศัพท์มือถือ และคิดว่ามือถือควรแจกฟรีและ subsidize มาจากการลงโฆษณา

กุมภาพันธ์ ปี 2007:  Google ส่งเรื่องไปยัง FCC ว่าจะส่งบางเทคโนโลยีใหม่ไปทดสอบ และถึงแม้ว่าจะถูกลือว่าเป็นโทรศัพท์มือถือแต่ก็ยังไม่ได้มีการประกาศออกมาอย่างเป็นทางการ

มีนาคม ปี 2007:  Alan Eustace เป็น SVP engineer และ Research ของ Google ก็ยังมาให้สัมภาษณ์บอกกับ Bloomberg แบบคลุมเคลือว่าไม่ได้พัฒนาโทรศัพท์มือถือ แต่ว่าเขาสนใจอุปกรณ์พวก broader device มาก

Alan Eustace เป็น SVP engineer และ Research ของ Google
ตุลาคม ปี 2007: มีการยืนยันออกมาว่า Google ได้ลองทำโทรศัพท์แต่ไม่เป็นทางการออกมาแค่ทดลองเล่นๆ

เมษายน ปี 2008: Google เปิดตัวมือถือ G1 ผลิตโดย HTC เป็นมาร์ทโฟนตัวแรก ที่ใช้ Android OS หลังจากมี iPhone ได้ 10 เดือน Walt Mossberg (Columnist ของ The Wall Street Journal) วิจารย์ว่ามือถือ G1 ผลิตจาก HTC คือ อ้วน เตี้ย G1 นั้นเกือบ 30 เปอร์เซ็นต์หนากว่า และเกือบ 20 เปอร์เซ็นต์หนักกว่า iPhone (หน้าตา G1 ขายผ่าน T-Mobile ดูรายละเอียดเพิ่มเติม)

ธันวาคม ปี 2009: เว็บ blog gadget ชื่อดังทั้งหลายโพสว่า Google ออกมือถือใหม่ให้ทีมงานและเจ้าหน้าทีใช้ ซึ่งตัวเครื่องนั้นให้ทาง HTC เป็นคนออกแบบและผลิตให้ แถมยังเปิดเผยรูปให้ดูแบบไม่มีสั่งลบแต่อย่างใดจากระบบ Search ของ Google ถือเป็น Viral Marketing ที่มีคนสนใจคลิ๊กเข้าไปดูไม่น้อยทั้งรูปภาพและวีดีโอที่ทยอยกันออกมาแทบจะรายวัน

5 มกราคม ปี 2010: Google ทำให้ Nexus One ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการเสียที  http://www.google.com/phone/

แคมเปญออนไลน์ Nexus One

เป็นที่ทราบแล้วว่า Google จะไม่ทำแคมเปญบนทีวีออกมาโปรโมทมือถือและ Android Market แข่งกับ iPhone ของ Apple แต่เลือกที่จะใช้การโฆษณาผ่านสื่อออนไลน์บนอินเตอร์เน็ตที่ตัวเองถนัดอยู่แล้วมากกว่าและวีดีโอตัวแรกของโฆษณามือถือ Nexus One ก็ได้ออกมาให้ได้ชมกันกับแคมเปญที่มีชื่อว่า Nexus One: “Web meets phone”


Ads แคมเปญตัวนี้เป็นตัวแรกจากอีกหลายตัวที่ในงานเปิดตัวทาง Google ได้แจ้งไว้




จากวีดีโอโฆษณาชิ้นนี้ Google จะเน้นที่ความสามารถของตัวเครื่องว่ามีโปรแกรมต่างๆให้ใช้งานมากมายโดยเน้นที่โปรแกรมหลักๆ ก่อนเพื่อให้คนทั่วไปเข้าใจง่าย และได้พูดถึงกว่าใช้งาน Social Networking อย่าง Twitter เอาไว้ด้วยโดยสื่อออกมาจากการที่ผู้หญิงหยิบมือถือ Nexus One ถ่ายรูปรองเท้าคู่สวยแล้วโพสเข้าไปยัง Twitter แบบง่ายดายผ่านโปรแกรมที่มีมาให้ในเครื่อง พอมาถึงส่วนของรูปทรงซึ่งในโฆษณาชิ้นนี้ไม่ได้เน้นมากนักเพียงแต่นำดินสอสีเหลืองมาเทียบขนาดความหนาของตัวเครื่องให้เห็นถึงความบางซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าโฆษณาชิ้นต่อไปน่าจะมีการพูดถึงเครื่องรูปทรงของตัวเครื่องมากกว่านี้

แคมเปญที่ Google ทำนั้นจะถุกนำไปใช้กับ Youtube Channel ของ Nexus One โดยจะมีวีดีโอทั้งหมดที่เป็นของ Nexus One แสดงเป็นรายการแยกไว้ให้เลือกดูได้ง่ายๆ และเพิ่มส่วนของเมนูการชมเนื้อหาต่างๆ ทางด้านบนของหน้า Channel ให้มีความน่าสนใจมากขึ้น


มีการปรับรูปแบบการชมวีดีโอและ Relate วีดีดอต่างๆได้อย่างน่าสนใจและเลือกใช้ icon ที่มีอยู่ในโทรศัพท์ Nexus One มาเป็นปุ่มกดให้ดูคุ้นเคยมากขึ้นเมื่อเทียบกับมือถือจริงๆ เพราะใช้รูปเดียวกันไปเลย

ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
Youtube Channel: http://www.youtube.com/user/GoogleNexusOne
Official Website: http://www.google.com/phone/


  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
@veedvil
Founder veedvil.com เว็บที่จะพาคุณไปอัพเดทข้อมูลเกี่ยวกับ Technology, Gadget และ Lifestyle สนุกๆ ด้วยความที่ชื่นชอบ Social Media เลยเกิดอารมณ์อยากแชร์ให้คนอื่นได้รู้บ้าง ^__^