นักศึกษาไทยสายสตาร์ทอัพเตรียมตัวให้พร้อม…การแข่งขันประกวดแผนธุรกิจ Startup ระดับโลก SCG Bangkok Business Challenge at Sasin 2020 มาแล้ว

  • 3.2K
  •  
  •  
  •  
  •  

SCG ร่วมกับ สถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจ ศศินทร์ แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดประกวดการแข่งขันแผนธุรกิจ Startup ระดับโลก SCG Bangkok Business Challenge at Sasin 2020 ในหัวข้อ Sustainability (ความยั่งยืน) สำหรับนิสิต นักศึกษาปริญญาตรีและโทภาคภาษาอังกฤษ ชิงชนะเลิศถ้วยรางวัลพร้อมทั้งรางวัลเงินสดรวมมูลค่ารางวัลมากถึง 1,800,000 บาท รับสมัครถึง 5 ธันวาคมนี้เท่านั้น และแข่งขัน 20-22 กุมภาพันธ์ 2563

Sasin

Bangkok Business Challenge เป็นการแข่งขันสตาร์ทอัพ สำหรับนิสิต นักศึกษาปริญญาตรี และปริญญาโท ภาคภาษาอังกฤษ เติบโตจากการแข่งขันระดับประเทศสู่ระดับโลก เริ่มจัดการแข่งขันตั้งแต่ปี 2002 เพื่อสนับสนุนให้นักศึกษาบ่มเพาะเมล็ดพันธุ์แห่งความเป็นผู้ประกอบการและนวัตกรรมภายในสถาบันการศึกษาระดับสูง กระตุ้นให้เกิดธุรกิจใหม่ๆ เชื่อมโยง นวัตกรรม การวิจัย การสร้างสังคมและเครือข่ายที่เข้มแข็งระหว่างประเทศ และเป็นแพลทฟอร์มที่ให้นักลงทุนค้นพบธุรกิจใหม่ที่น่าสนใจและทีมงานที่มีคุณภาพสามารถนำไปต่อยอดทางธุรกิจหรือลงทุนสร้างธุรกิจใหม่ได้แบบยั่งยืน เป็นโอกาสที่นักศึกษาสามารถพบเจอกับนักลงทุนที่มีคุณภาพ, จริงใจ และตั้งใจที่จะช่วยกันผลักดันจากไอเดียดีๆให้กลายเป็นธุรกิจที่แท้จริงและยั่งยืน

Sasin

โดยเริ่มต้นนั้นการแข่งขันช่วงปี 2002 – 2007 เป็นการแข่งขันเฉพาะภายในประเทศไทยเท่านั้น ในปี 2008 เป็นต้นมาได้มีทีมจากประเทศต่างๆทั่วโลกสมัครเข้าแข่งขัน จนกลายเป็นแบบอย่างมาตรฐานใหม่ในการจัดการประกวดการแข่งขันแผนธุรกิจระดับภูมิภาค นอกจากรางวัลชนะเลิศที่ชิงถ้วยแล้ว จะเห็นได้ว่ายังมีรางวัลมากมายที่ให้เป็นขวัญและกำลังใจ รวมทั้งยังมีรางวัลพิเศษที่น่าสนใจอีกอาทิเช่น 60 Second Pitch ซึ่งการที่นักศึกษาได้โอกาสpitch โดยให้เวลาจำกัดแค่ 60 วินาที ซึ่งท้าทายมาก เป็นคุณจะเสนอขายอะไร ขายยังไง ให้คนสนใจ และลงทุนกับคุณ โดยใช้เวลา 60 วินาที หรือ 1 นาทีในการนำเสนอเท่านั้น แผนธุรกิจจะดีอย่างไร จะไอเดียสุดยอดขนาดไหน แต่ถ้าพิชไม่ผ่าน ก็หมายถึงสื่อสารไม่รู้เรื่อง ไม่มีคนซื้อไอเดียนี้ ความพยายามที่ผ่านมาทั้งหมดก็จบกัน เป็นอะไรที่ท้าทายเอามากๆ

รางวัลที่น่าสนใจอีกรางวัลคือ Thailand Track เป็นรางวัลที่สนับสนุนให้กับทีมเฉพาะในประเทศไทย เป็นการกระตุ้นให้มีทีมจากประเทศไทยส่งทีมเข้ามาแข่งขันกันเยอะๆ เพื่อทีมจากไทยจะได้มีโอกาสและประสบการณ์การแข่งขันกับทีมต่างชาติที่มาจากทั่วโลก

Sasin

การแข่งขัน SCG Bangkok Business Challenge at Sasin 2020 จะเป็นการแข่งขันที่ประกอบไปด้วยการนำนวัตกรรม การวิจัย แนวคิดโครงการ แรงบันดาลใจ นำมาแก้ปัญหา หาช่องว่างทางธุรกิจ สร้างเสริมจุดแข็งของธุรกิจใหม่ เพื่อนำไปสู่โลกยุคใหม่ แบบยั่งยืน

Sasin

จากการแข่งขันระดับประเทศที่มีผู้เข้าแข่งขันเพียง 12 ทีม เติบโตไปสู่ระดับภูมิภาคเอเชียและกลายเป็นการแข่งขันในระดับโลก ตลอดระยะเวลา 17 ปีของการจัดการแข่งขันนั้น มีทีมผู้เข้าแข่งขันจากทั่วโลกทั้งสิ้นกว่า 771 ทีมจาก 237 สถาบันการศึกษาชั้นนำ 46 ประเทศจาก 6 ทวีปทั่วโลก และมีทีมผู้แข่งขันนำแผนธุรกิจที่ได้มานำเสนอในการแข่งขันนี้ไปต่อยอดดำเนินธุรกิจจริงและประสบความสำเร็จทั้งในระดับประเทศและต่างประเทศ ซึ่งถือเป็นการแข่งขันแผนธุรกิจระดับโลกสำหรับนิสิต นักศึกษาในระดับปริญญาโทแห่งแรกๆในประเทศไทย และเป็นการแข่งขันสตาร์ทอัพระดับโลกสำหรับนิสิต นักศึกษาในระดับปริญญาโทที่จัดมายาวนานที่สุดในเอเชีย ซึ่งปีนี้ได้เปิดโอกาสให้ระดับปริญญาตรีได้เข้าร่วมการแข่งขัน

เมื่อวันที่ 8  มกราคม 2557 Rebellion ทีมผู้ชนะ จาก Rice University, USA ในนาม Rebellion Photonics Inc.  สามารถระดมทุน เพื่อขยายตลาดกล้องถ่ายภาพ  Gas Cloud Imaging Cameras และวันที่ 4 พฤศจิกายน 2556 Rebellion Photonics Inc.ยังได้รับยกย่องเป็นสตาร์ทอัพอันดับ 1 ประจำปี (WSJ Startup of the year) โดยนิตยสาร Wallstreet Journal

สำหรับนักศึกษาสถาบันในไทยและต่างประเทศทั้งปริญญาตรี และปริญญาโท ผู้ชื่นชอบสตาร์ทอัพ สนใจสมัครเข้าแข่งขันภาคภาษาอังกฤษ เพื่อสร้างเสริมประสบการณ์ระดับโลกของจริง รีบสมัครวันนี้ นอกจากเงินรางวัลที่ได้รับแล้ว ยังได้รับ ที่พัก 5 คืนสำหรับทีมและอาจารย์ที่ปรึกษา งานเลี้ยงฉลองอาหารค่ำบนเรือ และเที่ยวชมวัฒนธรรมไทย ลงทะเบียนสมัครแข่งขัน พร้อมส่งรายชื่อทีม 2-5 คน ก่อน 5 ธันวาคมนี้ ได้ที่ http://bbc.sasin.edu/

เรามาดูคลิปของปีก่อนๆกัน

live สด บรรยากาศงาน SCG Bangkok Business challenge at Sasin 2019

โพสต์โดย SCG Bangkok Business Challenge at Sasin เมื่อ วันพฤหัสบดีที่ 21 กุมภาพันธ์ 2019

BBC 2019 H.M. The King's Award Ceremony VTR

โพสต์โดย SCG Bangkok Business Challenge at Sasin เมื่อ วันศุกร์ที่ 15 มีนาคม 2019

 


  • 3.2K
  •  
  •  
  •  
  •