Zynga >> Social Gaming ที่โตเร็วที่สุด

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

สำหรับประเทศไทย ปี 2009 ของคนออนไลน์ เราขอยกให้เเป็นปีของ Facebook  และต่อมาถึงปีนี้ 2010  Facebook และ Twitter ทำให้นักการตลาดเทความสนใจกับ Social Media Marketing กันมากขึ้น ในขณะที่สมาชิกผู้ใช้ Social Network ทั่วโลกและไทย ต่างเพลิดเพลินไปกับการเล่นเกมบน Facebook ทำให้ครึ่งปีหลังนี้ต่อจากนี้  Social Gaming จะถูกให้ความสนใจกันมากขึ้นไปอีก โดยเฉพาะกับนักพัฒนาเกม

เมื่อปีก่อนๆ คนส่วนมากจะติด Online Gaming ประเภท MMORPG หรือประเภทเกม hardcore ที่ต้องซื้อเวลาเล่น และ items  ซึ่งจะจำกัดความสนใจหรือการติดงอมอยู่ที่เด็กวัยรุ่นเสียส่วนใหญ่  และเมื่อพูดถึงเกมเบาๆ อีกประเภท คือ Casual Gaming เกมเบาๆ เล่นง่ายๆ เล่นไปเรื่อย แต่ทำให้ติดได้เหมือนกัน เช่น Bejeweled, Zuma, Bookworm   และคงไม่มีใครคาดคิดว่าในปีหลังๆ มานี้ จะมี Social Gaming เกิดขึ้นบนเว็บไซต์สังคมออนไลน์อย่าง Facebook  ซึ่งสามารถทำให้คนทุกเพศ ทุกวัย ติดเกมประเภท Social Gaming ได้มากกว่าเกมชนิดอื่นๆ

สำหรับ Social Gaming >> Zynga คือบริษัทที่ใหญ่ที่สุดของโลก ตามด้วย Play Fish และ Playdom

  • Zynga มีจำนวนผู้เล่นถึง 235 ล้านคนต่อเดือน หรือ 65 ล้านคนต่อวัน  มากกว่า Xbox Live และ World of Warcraft ที่มีเพียง 20 ล้านคน และ 1.5 ล้านคนต่อวันตามลำดับ
  • 6 ใน 10 เกมที่เป็น Top Ten บน Facebook  นั้นเป็นของ Zynga คือ FarmVille, Cafe World, Mafia Wars, FishVille และ PetVille
  • รายได้ 90% ของ Zynga มาจากการขาย items (Virtual Goods), 65% มาจากเกม FarmVille
  • Zynga คาดการณ์รายได้ปี 2010 ที่ 1.6 พันล้านเหรียญสหรัฐ 

จากตัวเลขที่ให้ไว้  เราจะปฏิเสธถึงความยิ่งใหญ่ของ Social Gaming ไม่ได้แล้ว มาทำความรู้จักกับ Zynga และ Social Gaming กัน

The Rise of Social Gaming

[via OnlineSchool]


  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
Tukko Nathida
ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ MarketingOops.com กับความตั้งใจในการนำเสนอเนื้อหาที่ทันเหตุการณ์ และเกิดประโยชน์ ให้สามารถนำเนื้อหาความรู้ และ Insight ไปต่อยอดกับอนาคตของธุรกิจ และการทำงานที่เกี่ยวข้องกับ เทคโนโลยี ครีเอทีฟ การตลาด โฆษณา และสตาร์ทอัพ