มากกว่าคุณภาพ คือการใส่ใจสิ่งแวดล้อม แคนนอน Shift Work, Change World

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

canon-1

จุดเด่นสำคัญของคนญี่ปุ่นก็คือเป็นชาติที่มีระเบียบวินัยสูง และที่สำคัญคือเป็นคนที่ละเอียดอ่อนมากๆ เราจะเห็นได้จากนวัตกรรม และสิ่งประดิษฐ์ต่างๆ ของญี่ปุ่น ที่ใส่ใจในรายละเอียดของผู้บริโภคเอามากๆ วันนี้ MarketingOops! ขอยกตัวอย่างแบรนด์ดังของญี่ปุ่นอย่าง Canon ที่มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับทั่วโลกเรื่องผลิตภัณฑ์กล้องดิจิตอลระดับมืออาชีพ และขยายไปสู่สินค้ากลุ่มอิมเมจจิ้ง ครบไลน์ทั้งพรินเตอร์ เครื่องถ่ายเอกสาร ไปจนถึงเครื่องพิมพ์หน้ากว้างเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ นอกจากการแข่งขันในเรื่องเทคโนโลยีที่ล้ำหน้า เพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้ใช้แล้ว สิ่งหนึ่งที่ Canon ให้ความสำคัญไม่แพ้กัน คือ การคิดค้นเทคโนโลยีที่เป็นมิตรกับผู้ใช้ และสิ่งแวดล้อมสูงสุด จุดที่ทำให้แบรนด์ Canon มีความน่าสนใจแตกต่างจากแบรนด์กล้อง และอิมเมจจิ้งรายอื่นๆ คือ การปรับเอาแนวคิดรักษ์สิ่งแวดล้อมมาใช้ในการผลิตสินค้า Canon เริ่มตั้งแต่กระบวนการแรกจนถึงขั้นตอนสุดท้าย รวมถึงการจัดแคมเปญกระตุ้นให้ผู้ใช้มีค่านิยมในการรักษ์สิ่งแลดล้อม และประหยัดพลังงาน “Canon ECOLISM” เพื่อประโยชน์ต่อผู้ใช้ทั้งในปัจจุบัน และลูกหลานของเราในอนาคต

วิดีโอต่อไปนี้ แสดงให้เห็นแนวคิดดังกล่าว ทุกครั้งที่ใช้ผลิตภัณฑ์ของ Canon คุณกำลังช่วยสร้างสีเขียวให้กับโลก เพราะ Canon ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Canon Green Technology) ในการผลิตเครื่องพรินเตอร์ตัวเล็ก ไปจนถึงเครื่องถ่ายเอกสารขนาดใหญ่ ตั้งแต่การออกแบบ การวิจัยและพัฒนา วัตถุดิบ การจัดซื้อ การผลิต ระบบขนส่ง จนถึง ฟีเจอร์สการใช้งานของเครื่องเลยทีเดียว

แค่คุณเปลี่ยน โลกก็เปลี่ยน

 

  • Staple Free Stapling ฟังก์ชั่นเย็บกระดาษอัตโนมัติในเครื่องถ่ายเอกสาร Canon เป็นการเย็บกระดาษโดยไม่ต้องใช้ลวดเย็บได้สูงสุด 5 แผ่น เพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายและลดการใช้ทรัพยากร
  • ปลอดภัยไร้สารก่อมะเร็ง พรินเตอร์ และเครื่องถ่ายเอกสาร ผ่านมาตรฐานควบคุมสารอันตรายจากยุโรป
  • เครื่องถ่ายเอกสารใช้หลอด LED ประหยัดพลังงาน
  • Advanced Color Rapid Fusing เทคโนโลยีลดระยะเวลาอุ่นเครื่อง ลดการใช้พลังงาน และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์
  • Eco-conscious design ดีไซน์ให้พรินเตอร์และบรรจุภัณฑ์มีขนาดเล็กลง ใช้งานสะดวก ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เกิดจากการผลิตและการขนส่งกว่า 50%
  • Bio-based plastic เลือกใช้พลาสติกชีวภาพ เป็นชิ้นส่วนเครื่องถ่ายเอกสาร ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 20% และยังใช้พลาสติกรีไซเคิลในกระบวนการผลิต
  • Energy Saving Mode เทคโนโลยีที่ใช้เวลาอุ่นเครื่องน้อย พิมพ์งานแผ่นแรกได้เร็ว ลดการใช้ไฟฟ้า 70% เทียบกับพรินเตอร์ระบบ roller-fixing systems แบบปกติ นี่เป็นเพียงเทคโนโลยีส่วนหนึ่งเท่านั้น

canon-2

ทั้งหมดได้รับการพัฒนามาจากแนวคิด Canon Ecolism พัฒนาขึ้นมาจากปรัชญา เคียวเซ ที่มุ่งเน้นการใช้ชีวิตและการทำงานร่วมกันเพื่อประโยชน์สุขของส่วนรวม นอกจากประสิทธิภาพการทำงานแล้ว การพัฒนาโดยคำนึงถึงความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อมและคุณภาพของผลิตภัณฑ์จึงมาควบคู่ไปพร้อมกัน ดังนั้นผลิตภัณฑ์ของ Canon จึงเต็มไปด้วยเทคโนโลยีรักษ์โลก สิ่งนี้เองที่สร้างให้ Canon โดดเด่นและแตกต่างจากแบรนด์อื่นๆ

ตัวอย่างที่เป็นรูปธรรม ซึ่งหลายแบรนด์อาจจะมองข้าม Canon ได้ดีไซน์ให้เครื่องพรินเตอร์ หมึกพิมพ์ และกล่องบรรจุภัณฑ์ให้มีขนาดเล็กลง ประหยัดพื้นที่ใช้สอยของผู้ใช้ และยังลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ระหว่างขนส่งสินค้าได้ การคิดค้นฟีเจอร์พิมพ์งานต่างๆ ที่ช่วยลดการใช้หมึก กระดาษ และประหยัดพลังงานไฟฟ้ามากเป็นพิเศษ รวมถึงการประกาศนโยบายรับคืนตลับหมึกพรินเตอร์ใช้แล้วจากลูกค้า เพื่อนำไปกำจัดตามกรรมวิธีที่ถูกต้อง ปราศจากมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม เป็นต้น

นอกจากนี้ความมุ่งหมายของ Canon ที่แตกต่างจากแบรนด์อื่นๆ คือ มีส่วนพัฒนาและส่งเสริมแรงงานไทย โดยในประเทศไทยมีโรงงานสายการผลิตพรินเตอร์ เรื่องถ่ายเอกสาร เครื่องพิมพ์หน้ากว้าง ที่ได้รับมาตรฐานโลก 3 แห่ง ได้แก่ โรงงานหลักในการผลิตเครื่องพรินเตอร์ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และ จังหวัดนครราชสีมา โรงงานหลักในการผลิตเครื่องถ่ายเอกสาร ที่จังหวัดปราจีนบุรี มีพนักงานกว่า 15,000 คน ผลิตเพื่อจำหน่ายทั้งในประเทศและส่งออกไปต่างประเทศ โดยเฉพาะเครื่องถ่ายเอกสาร มัลติฟังก์ชั่น เครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ท และเครื่องพิมพ์หน้ากว้าง นับเป็นสินค้า Made in Thailand ที่เปี่ยมด้วยความภาคภูมิใจ

canon-3

เป็นเวลาหลายปีที่ Canon มองเห็นแนวโน้มการทำธุรกิจที่ใส่ใจกับสิ่งแวดล้อม จึงให้ความสำคัญในการใช้เทคโนโลยีที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมาโดยตลอดอย่างต่อเนื่อง ทำให้สามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ตอบสนองความต้องการทางธุรกิจได้ทุกระดับอย่างยั่งยืน

จุดเริ่มต้นง่ายๆ ของการเปลี่ยนแปลง คือการเริ่มต้นเปลี่ยนที่ตัวเราเอง ทั้งประสิทธิภาพในการทำงาน การเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและประหยัดพลังงาน รวมถึงสร้างโอกาสให้กับแรงงานไทย Canon จึงชวนมาร่วมกันเป็นส่วนหนึ่งของ Canon Ecolism เริ่มสร้างจุดสีเขียวเล็กๆ ให้กับโลกใบนี้ เพราะแค่คุณเปลี่ยน โลกก็เปลี่ยน เพื่ออนาคตที่ดีกว่า


  •  
  •  
  •  
  •  
  •