ถ้าคุณรักประเทศไทย ส่งเรื่องทำให้คุณรู้สึกภูมิใจในความเป็นไทย มาที่โครงการ “ภาคภูมิแผ่นดินไทย” เติมความภูมิใจให้เต็มชาติ

  • 1
  •  
  •  
  •  
  •  

4

ในช่วงไม่กี่วันมานี้ หลายคนคงได้เห็นไวรัลวิดีโอชิ้นหนึ่ง ที่ถ่ายทอดความรู้สึกและภาคภูมิใจในความเป็นไทยในแง่มุมต่างๆ ได้อย่างน่าสนใจ ซึ่งดำเนินเรื่องโดยชาวต่างชาติที่ใช้ชีวิตอยู่ในประเทศไทย ทั้งเรื่องการใช้ชีวิตแบบพอเพียง การทำอาหารไทย การแสดงศิลปวัฒนธรรมของไทย และการเป็นอาสาสมัครเพื่อดูแลช้าง ซึ่งสร้างความประทับใจได้อย่างมาก ทว่า ในคลิปยังได้ตั้งคำถามกลับมายังคนดูว่า “คุณรักประเทศนี้ไหม”

โดยคลิปวิดีโอดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ “ภาคภูมิแผ่นดินไทย” ที่จัดทำขึ้นเพื่อปลุกจิตสำนึกให้คนไทยให้เห็นคุณค่าในความเป็นไทย และร่วมแบ่งปันเรื่องที่รู้สึกภาคภูมิใจมายังโครงการฯ เพื่อเก็บรักษาไว้ให้คนรุ่นต่อไปได้รับรู้

ภาคภูมิแผ่นดินไทย

 

ทั้งนี้ โครงการภาคภูมิแผ่นดินไทย เกิดจากการผนึกกำลังความร่วมมือของทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐภาคเอกชน และภาคประชาสังคม เพื่อรวบรวมเอกลักษณ์ความเป็นไทยจากคนไทยทั่วประเทศ มาเก็บไว้ที่คลังสมบัติดิจิตอลของโครงการฯ ตอกย้ำสถานะของประเทศไทยที่เป็นเมืองแห่งการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมอันทรงคุณค่า

และเพื่อเสริมโครงการให้แข็งแกร่งขึ้น โครงการฯ นี้ยังได้ร่วมมือกับเซเลป ดาราที่มีชื่อเสียง ตลอดจนผู้นำความคิดมาช่วยประชาสัมพันธ์โครงการ อาทิ ชมพู อารยา, นก สินจัย, แพนเค้ก เขมนิจ, กาละแมร์ พัชรศรี ฯลฯ ในวิดีโอนี้ยังมี Key Message หลักว่า “เก็บ” คำสั้นๆ ที่เข้าถึงแกนหลักของโครงการ และกลุ่มเป้าหมายได้ดี “เก็บ” ในที่นี้หมายถึง เก็บของดี วิถีชีวิต ความคิด หรือภูมิปัญญาไทยที่คุณรู้ และอยากให้คงอยู่ เก็บไว้ให้คนรุ่นต่อไปไม่ลืมความเป็นไทย ผ่านเว็บไซต์ http://www.theprideofthailand.com/

ภาคภูมิแผ่นดินไทย : The Pride of Thailand (Official)

 

หลังจากเปิดตัวโครงการฯ ไม่นาน ได้รับการตอบรับจากกลุ่มเป้าหมายเป็นอย่างดี ตอนนี้มีผู้ส่งเรื่องเข้ามาแล้วกว่า 30,000 เรื่อง โดยทั้งหมดจะปรากฏอยู่บนเว็บไซต์ของโครงการฯ หรือคลังสมบัติดิจิตอล ซึ่งจัดแสดงในรูปแผนที่ประเทศไทย ปักหมุดตามจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ และแบ่งออกเป็นหมวดหมู่ ได้แก่ สถาบันพระมหากษัตริย์ พระราชกรณียกิจและศูนย์การเรียนรู้ตามแนวทางพระราชดำริทั้งในประวัติศาสตร์และในปัจจุบัน, บุคคลสำคัญที่สร้างชื่อเสียง และคุณประโยชน์ต่อประเทศชาติ, อาหารไทย, สถานที่และสถาปัตยกรรม, งานฝีมือหัตถกรรม ภูมิปัญญาและนวัตกรรม การศึกษา ประเพณีและวัฒนธรรม วิถีชีวิตความเป็นอยู่ รวมถึงกีฬา นอกจากนี้ ผู้เข้าชมเว็บไซต์ยังสามารถดูได้ว่าแต่ละจังหวัดมีสถานที่และเรื่องราวอะไรที่น่าสนใจบ้าง

3

1

โดย 100,000 คนแรกที่ส่งเรื่องราวเข้ามา จะได้รับเข็มที่ระลึกจากโครงการฯ ร่วมนำเสนอเรื่องราวที่ได้ทั้งสิ้น 5 ช่องทาง ตั้งแต่วันนี้ – 30 กันยายน 2559

  1. ส่งจดหมาย หรือไปรษณียบัตร คำบรรยายความยาวไม่เกิน 200 คำ พร้อมภาพถ่ายขนาด ไม่ต่ำกว่า 5 x 7 นิ้ว จ่าหน้าซองถึง “โครงการภาคภูมิแผ่นดินไทย” ตู้ ปณ.1 ปณส.คลองจั่น บางกะปิ กรุงเทพฯ 10240
  2. ทางเว็บไซต์โครงการที่ www.theprideofthailand.com โดยพิมพ์เรื่องราวความภาคภูมิใจลงในแบบฟอร์มออนไลน์ ความยาวไม่เกิน 200 คำ พร้อมอัพโหลดรูปภาพขนาดไม่เกิน 5 เมกาไบต์ หรือวิดีโอขนาดไม่เกิน 15 เมกาไบต์
  3. ส่งเรื่องราวผ่าน “ภาคภูมิแผ่นดินไทย” LINE Official Account ของโครงการ
  4. ส่งเรื่องราวผ่านทีมงานที่ลงพื้นที่ในจังหวัดต่างๆ ได้แก่ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน และลูกเสือชาวบ้าน
  5. ส่งเรื่องราวเข้ามาที่จุดรับเรื่องที่ให้การสนับสนุนโครงการฯ ตามที่ระบุบนเว็บไซต์ อาทิ ธนาคารไทยพาณิชย์ทุกสาขาทั่วประเทศ และโรงภาพยนตร์เมเจอร์ ซีนีเพลกซ์ ทุกสาขาทั่วประเทศ

โครงการนี้นอกจากจะเป็นการเก็บรวบรวมเรื่องราวประวัติศาสตร์ชาติไทย ยังเป็นการแสดงออกถึงความภูมิใจในฐานะคนไทย พร้อมเปิดโอกาสให้ทุกคนร่วมกันส่งต่อเรื่องราวดีสู่คนรุ่นหลัง ผ่านช่องทางต่าง ๆ รวมไปถึง ช่องทางออนไลน์เพื่อให้เข้าถึงคนทุกกลุ่ม นับเป็นการแสดงพลังความร่วมมือร่วมใจของคนไทยทั้งประเทศอย่างแท้จริง

ติดตามรายละเอียดต่างๆ ได้ที่แฮชแท็ก #theprideofthailand หรือ https://www.facebook.com/ThePrideofThailand/


  • 1
  •  
  •  
  •  
  •