สรุป 10 ประเด็นฮ๊อต Top Engagement บนโลกโซเชียล ของเดือนกันยายน 2563

  • 5
  •  
  •  
  •  
  •  

มีประเด็นร้อนแรงเกิดขึ้นในโลกโซเชียลมากมายในแต่ละเดือน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องครูโรงเรียนชื่อดัง ทำร้ายร่างกายเด็กนักเรียน ประเด็นขอสิทธิเลี้ยงดูบุตรของไมค์ พิรัชต์ หรือจะเป็นประเด็นอื่นที่เรานึกไม่ถึง วันนี้ Wisesight ได้ใช้ ZOCIAL EYE เครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลโซเชียล พบ 10 ประเด็นเดือดในเดือนก.ย. โดยเรียงจากค่าเอ็นเกจเมนต์ จะเป็นเรื่องอะไรบ้าง ตามมาดูกัน

สรุป 10 ประเด็นฮ๊อต ทอล์คไม่หยุด บนโลกโซเชียล ของเดือนกันยายน 2563
สรุป 10 ประเด็นฮ๊อต ทอล์คไม่หยุด บนโลกโซเชียล ของเดือนกันยายน 2563

#1  หัวหน้าช่างภาพลาออก จากดราม่าลุงพล

สืบเนื่องมาจากกระแสข่าว “ลุงพล” ที่สังคมไทยอยู่กับข่าวนี้มานานหลายเดือน จากคดีน้องชมพู่ที่เสียชีวิตปริศนา นำมาสู่การสงสัย “ลุงพล” และเรื่องราวกลับพลิก จากผู้ต้องสงสัยกลายเป็นผู้น่าสงสัย และเรื่องเตลิดไปไกลจนกลายเป็นคนดังในสังคม มีสำนักข่าวหลายที่แห่งมาทำข่าวชนิดที่เรียกว่าเป็นเรียลลิตี้ตามติดชีวิตลุงพล จนกลายเป็นการแจ้งเกิดอินฟลูเอ็นเซอร์คนใหม่เลยทีเดียว และหลังจากนั้นไม่นานก็มีข่าวที่สร้างความสั่นสะเทือนให้กับวงการสื่อสารมวลชน เมื่อช่างกล้องสำนักข่าวแห่งหนึ่งประกาศลาออก เพราะทนไม่ได้ต่อความบิดเบี้ยวนำการนำเสนอข่าว รวมถึงมี #แบนลุงพล และดราม่าเกี่ยวกับข่าวลุงพลที่มีการฟ้อง “อัจฉริยะ” ที่หมิ่นประมาทไลฟ์สดว่าลุงพลเป็นหนี้ไฟแนนซ์ แล้วเชื่อมโยงว่าลุงพลอาจเป็นคนร้าย ซึ่งประเด็นข่าวนี้มียอดเอ็นเกจเมนต์สูงสุดในวันที่ 9 ก.ย. ซึ่งเป็นวันที่มีข่าวช่างกล้องคนดังกล่าวประกาศลาออกพอดีครับ โดยข่าวนี้ได้รับเอ็นเกจเมนต์ถึง 17,691,270 เอ็นเกจเมนต์ ซึ่งสูงที่สุดในเดือนกันยายนที่ผ่านมาครับ

#2  ครูจุ๋ม สารสาสน์ฯ

อีกหนึ่งข่าวใหญ่ที่เดือดไปทั้งโซเชียล เมื่อพบคลิปครูจุ๋ม โรงเรียนสารสาสน์วิเทศราชพฤกษ์ ทำร้ายร่างกายและจิตใจเด็กนักเรียนในชั้นเรียนอย่างรุนแรง และเมื่อสืบเรื่องราวต่อไปก็พบว่า มีเด็กนักเรียนหลายคนที่ถูกทำร้ายร่างกายจนมีรอยฟกช้ำไปทั้งตัว ทำให้ผู้ปกครองหลายคนรวมตัวกันออกมาร้องเรียนและเอาผิดกับครูคนดังกล่าวให้ได้ แต่เหมือนทางฝ่ายครูและโรงเรียนก็สู้ไม่ถอยเช่นกัน ซึ่งสร้างความสะเทือนใจกับสังคมมากว่า ทำไมเด็กนักเรียนต้องมาเจอกับเหตุการณ์รุนแรงเช่นนี้ และเมื่อสืบเรื่องราวต่อก็พบเจอเรื่องใหญ่กว่าคือ ไม่ได้มีแค่ครูจุ๋มคนเดียว แต่ยังมีครูนับสิบคนที่มีพฤติกรรมใช้ความรุนแรงกับเด็กนักเรียน ซึ่งจนถึงตอนนี้ประเด็นนี้ก็ยังคงอยู่ในกระแสสังคม และยังไม่ได้ข้อสรุป รวมถึงแนวทางการแก้ไขที่ชัดเจน โดยผู้ปกครองขอเดินทางหน้าเรียกร้องความยุติธรรมต่อไป โดยข่าวนี้มียอดเอ็นเกจเมนต์สูงถึง 6,833,993 เอ็นเกจเมนต์

#3  ไมค์ พิรัชต์

ประเด็นข่าวเดือนในวงการบันเทิง เมื่อนักร้องชื่อดัง “ไมค์ พิรัชต์” ยื่นคำร้องขออำนาจปกครองบุตรร่วมกับ “ซาร่า คาซิงกินี” เพื่อขอให้ศาลพิพากษาให้เป็นบิดาโดยชอบด้วยกฎหมายของลูกชาย แต่เหมือนกับทางฝ่ายหญิงจะไม่ยอมให้สิทธินั้นง่ายๆ และในช่วงนั้นเองก็มีข่าวว่าซาร่า แอบไปคลอดลูกคนที่สองแบบลับๆ รวมถึงถูกกระแสสังคมโจมตีถึงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมหลายอย่าง ซึ่งประเด็นนี้หลายคนก็คอยลุ้นว่าจะลงเอยอย่างไร แต่ท้ายที่สุด ไมค์ พิรัชต์ก็ได้ออกมาถอนคำร้องสิทธิ์ในการปกครองบุตรร่วมแล้ว หลังจากที่ซาร่าประกาศเรื่องลูกคนที่สอง แต่ไมค์ก็ยังยันยันว่า จะรับผิดชอบ เก็บเงินไว้ให้ลูกในวันที่เขาบรรลุนิติภาวะ และพูดทิ้งท้ายว่า การตัดสินใจครั้งนี้ ทำไปเพราะว่าสงสารลูก และหวังว่าลูกจะเข้าใจเมื่อเติบโตขึ้น ซึ่งข่าวนี้มียอดเอ็นเกจเมนต์พุ่งขึ้นสูงสุดในวันที่ 17 ก.ย. เป็นวันที่ไมค์ พิรัชต์ไปออกรายการโหนกระแสเล่าเรื่องราวทั้งหมด ซึ่งได้เอ็นเกจเมนต์ไปสูงถึง 5,643,716 เอ็นเกจเมนต์

#4  เฌอเอม

วงการนางงามก็ร้อนแรงไม่แพ้กัน ตลอดเดือนก.ย.ที่ผ่านมา มีผู้สมัครประกวดคนหนึ่งที่มีความสามารถโดดเด่นด้านการตอบคำถามที่รวดเร็วและคมคายมาก นั่นก็คือ “เณอเอม ชญาธนุส” สาวงาม มีดีกรีเป็นนางแบบระดับอินเตอร์ ด้วยการตอบคำถามที่ชาญฉลาดเลยได้ใจของแฟนๆ ไปมากมาย แต่แล้วเกมก็พลิกเมื่อมีการตรวจสอบพบว่า เณอเอมได้ทำผิดกฎกองประกวดร้ายแรง โดยนำผู้จัดการภายนอกเข้ามาแฝงตัวเป็นทีมงานในกองประกวด แม้สาวเณอเอมบอกว่า ผู้จัดการคนดังกล่าวเป็นแค่โบรกเกอร์หางานเท่านั้น และขอไม่สละสิทธิ์ แต่จากพิจารณาแล้ส กองประกวด Miss Universe Thailand ก็ได้ลงมติว่าขอตัดสิทธิ์เณอเอมออกจากกองประกวด และยังมีประเด็นแชทหลุด ที่ทำให้เกิดดราม่าในโซเชียลอีก ซึ่งประเด็นนี้ได้เอ็นเกจเมนต์ทั้งหมด 5,193,474 เอ็นเกจเมนต์

#5  อิงอิง

ประเด็นดราม่าร้อนแรงในวงการบันเทิงอีกหนึ่งเรื่อง เมื่อสาว อิงอิง อิงณภัสร์ ตกเป็นข่าวมือที่สามในครอบครัวของ ธัญญ่า ธัญญาเรศ กับสามี เป๊ก สัณณ์ชัย แต่สาวอิงอิงก็ได้ออกมาเคลียร์เรื่องราวต่างๆ และออกมาเคลียร์สถานะว่าโสดสนิท จนทำให้ข่าวนี้ได้สงบลง และกระแสของสาวอิงอิงก็กลับมาอีกครั้ง เมื่อมีการโพสต์ภาพเธอด้วยใบหน้าที่สดใสผ่าน IG เรียกความสนใจจากแฟนๆ อย่างมาก และกลายเป็นว่า มีคนชื่นชอบในความน่ารัก สดใส และความตรงไปตรงมาของเธอ จากกระแสดราม่ากลายเป็นกระแสความน่ารักสำหรับหนุ่มๆ หลายคนไปเลย ซึ่งประเด็นนี้ก็ได้เอ็นเกจเมนต์ทั้งหมดไปถึง 2,595,121 เอ็นเกจเมนต์

#6  พญาวานร

สร้างเสียงฮือฮาให้กับชาวโซเชียล เมื่อมีเงายักษ์ปริศนาขนาดเท่ากับคนบนเขาหน่อ จ.นครสวรรค์ บางคนก็บอกว่า น่าจะเป็นพญาวานร จึงสามารถยืนอยู่บนยอดเขาสูงชันแบบนั้นได้อย่างแข็งแกร่ง เลยทำให้ผู้คนจำนวนมากแห่กันขับรถไปดูให้เห็นกับตา รวมถึงผู้สื่อข่าวหลายสำนักก็พากันไปทำข่าวกันอย่างอึกทึกครึกโครม แต่ท้ายที่สุด ก็ได้พบความจริงว่า น่าจะเป็นแค่ลิงเสนเท่านั้น และเป็นลิงที่อาศัยอยู่บนเขาอยู่แล้ว ก็เลยมีความสามารถในการปีนป่ายตามเขาได้เป็นเรื่องปกติ และพอซูมกล้องเข้าไปใกล้ๆ ก็พบว่า ไม่ได้มีขนาดใหญ่ยักษ์เท่ามนุษย์อย่างที่ลือกัน เพียงแค่ใหญ่กว่าลิงธรรมดาทั่วไปเท่านั้น ปริศนานี้ก็ได้ถูกไขจนกระจ่างเป็นที่เรียบร้อย กวาดเอ็นเกจเมนต์ไปได้ถึง 1,988,496 เอ็นเกจเมนต์ครับ

#7  PUBG x BLACKPINK

ข่าวนี้สร้างความฮือฮาให้กับสายเกมเมอร์ และแฟนคลับ BLACKPINK เป็นอย่างมาก เมื่อมีข่าวอย่างเป็นทางการว่า Tencent ผู้ให้บริการเกม Battle Royale บนมืออย่าง PUBG Mobile ได้ออกมาประโปรเจ็คยักษ์ใหญ่ โดยนำเกิร์ลกรุ๊ปชื่อดังระกับโลกอย่าง BLACKPINK มาร่วมงานกับเกมของพวกเขา ซึ่งเพจ Official ของ PUBG Mobile ก็ได้มีการโพสต์เซทภาพของ 4 สาว BLACKPINK ในธีมเกมแบบสุดปัง พร้อมปล่อยชื่อตัวละครและเลข ID ด้วย โดยประเด็นนี้ได้เอ็นเกจเมนต์ไปถึง 1,920,374 เอ็นเกจเมนต์ และพุ่งขึ้นสูงสุดในวันที่ 17 ก.ย. ซึ่งเป็นวันเดียวกันที่มีการเผยเซ็ทภาพของทั้งสี่สาวออกมา

#8  ENOLA HOLMS

มาทางฝั่งซีรีส์กันบ้าง สำหรับเดือนนี้ มีซีรีส์เรื่องหนึ่งที่ถูกพูดถึงในโลกโซเชียลเป็นอย่างมาก นั่นก็คือเรื่อง ENOLA HOLMS ซีรีส์ใหม่ล่าสุดของ Netflix ที่เป็นเรื่องราวของ ENOLA น้องสาวของ Sherlock Holmes นักสืบในวรรณกรรมชื่อดัง ที่ในคราวนี้บทบาทเด่นได้ตกไปที่ ENOLA หญิงสาวที่เติบโตมาอย่างลำพังโดยมีแม่เป็นผู้เลี้ยงดู และฝึกวิชาชีวิตทุกอย่างให้เธอ แต่แล้ววันหนึ่งแม่ได้หายตัวไปอย่างเป็นปริศนา ทำให้เธอต้องออกไปเผชิญโลกกว้างเพื่อตามหาแม่ และเธอก็ได้เข้าไปพัวพันกับเรื่องปฏิวัติโครงสร้างทางสังคมของอังกฤษ การเปลี่ยนผ่านของสังคมไปสู่คนรุ่นใหม่ในยุคอดีต ที่ไม่ต่างอะไรกับยุคปัจจุบันเลย ด้วยเนื้อหาที่น่าสนใจและเข้าถึงผู้คนได้ เลยทำให้เรื่องนี้ติดกระแแสในโซเชียล ได้เอ็นเกจเมนต์ไปมากถึง 1,442,419 เอ็นเกจเมนต์

#9  นักโทษติดโควิด

ข่าว COVID-19 ที่คนไทยต้องผวากันอีกครั้งว่าจะทำให้เกิด COVID-19 ระลอกสองหรือเปล่า เมื่อพบว่ามีผู้ต้องขังรายหนึ่งติดเชื้อ COVID-19 และอยู่ร่วมกับผู้ต้องหาคนอื่นอีก 30 คน ซึ่งจากสืบประวัติเพิ่มเติมพบว่า ผู้ต้องขังรายนี้ติดเชื้อ COVID-19 มาตั้งแต่ก่อนเข้าเรือนจำ ทางเรือนจำได้แยกกักตัวเป็นที่เรียบร้อย และมีการดูแลอย่างใกล้ชิด และได้ออกมายืนยันว่า ยังไม่มีอะไรรที่น่าเป็นห่วง ไม่ทำให้เกิดการระบาด COVID-19 ระลอกสองอย่างแน่นอน ซึ่งข่าวนี้ก็กวาดเอ็นเกจเมนต์ไปได้ถึง 717,062 เอ็นเกจเมนต์

#10  หมีควาย

ประเด็นฮอตที่ไต่ขึ้นมาที่อันดับ 10 ก็คือเรื่องราวการตามจับหมีควาย หรือ “น้องแตงโม” ที่พยายามจะออกจากพื้นที่ป่าที่ทางเจ้าหน้าที่ได้ล้อมไว้ แม้จะยังไม่หลุดจากพื้นที่ แต่หมีควายตัวนี้ก็ได้บุกเข้าใกล้บริเวณบ้านพักของชาวบ้าน วิ่งเข้าไปในสวนมันสำปะหลัง พร้องส่งเสียงคำราม สร้างความตื่นกลัวให้กับชาวบ้านอย่างมาก เจ้าหน้าที่เลยออกตามจับ ใช้เวลาถึง 10 วันด้วยกันถึงตามจับได้สำเร็จ และประเด็นนี้ได้รับความสนใจมากขึ้น เมื่อได้ไปออกรายการโหนกระแส พิธีกรชื่อดังอย่างหนุ่ม กรรชัย ได้โชว์สกิลการอ่านการไล่ล่าตามจับมือ จนเป็นกระแสงดังในโซเชียล ซึ่งประเด็นนี้ได้เอ็นเกจเมนต์ไปถึง 227,954 เอ็นเกจเมนต์

สำหรับเดือนนี้ ก็มีเรื่องราวมากมายเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการประกาศลาออกจากตำแหน่งของช่างภาพคนหนึ่ง ที่อยากจะสะท้อนอะไรบางอย่างให้สังคมได้เห็น เรื่องครูทำร้ายร่างกายเด็ก ที่สะท้อนถึงความบิดเบี้ยวของการศึกษาไทย ไปจนถึงเรื่องราวของวงการบันเทิงที่ไม่ได้บันเทิงอย่างที่คิด บางเรื่องได้ข้อสรุป แต่บางเรื่องยังไม่จบ ให้เราได้ค้นหาและติดตามอนาคตของประเทศกันต่อไปครับ


  • 5
  •  
  •  
  •  
  •