2 CEO ‘แบงก์กรุงเทพ-CRC’ แนะ ‘ทางรอดธุรกิจ’ ในยุคโลกเปลี่ยน

  • 569
  •  
  •  
  •  
  •  

สองผู้บริหารจากสององค์กรชั้นนำ ‘ชาติศิริ โสภณพณิช’ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BBL และ ‘ญนน์ โภคทรัพย์’ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ CRC ได้เผยถึง ‘ทางรอดของธุรกิจ’ ในยุคโลกเปลี่ยน และต้องเผชิญกับความท้าทายอย่างหนัก

การแสดงวิสัยทัศน์ครั้งนี้ เกิดขึ้นในงาน Thailand Focus 2021: Thriving in the Next Normal จัดขึ้นโดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ซึ่ง ชาติศิริ โสภณพณิชกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า โควิด-19  Covid ได้ส่งผลกระทบที่กว้างและลึกกว่า เมื่อเปรียบเทียบกับวิกฤตการเงินในเอเชียปี 1997 และวิกฤตการเงินโลกในปี 2008 ส่วนเศรษฐกิจยุคหลังโควิด-19 จะเป็นอย่างไร และภาคธุรกิจต้องปรับตัวอย่างไร

เวลานี้ประเทศไทยกำลังเผชิญกับสถานการณ์ที่ยากลำบาก แต่ยังเชื่อมั่นว่า จะสามารถฟื้นตัวกลับมาได้หลังจากสถานการณ์นี้ผ่านพ้นไป โดยความท้าทายสำคัญ คือ การฟื้นธุรกิจท่องเที่ยว การบริการ รวมไปถึงธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกันให้กลับมา และกว่าอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในตลาดโลกจะฟื้นตัวต้องใช้เวลาอีกนาน และนักท่องเที่ยวคงกลับมาในรูปแบบที่ต่างไปจากเดิม ซึ่งไทยไม่สามารถคาดหวังจำนวนของนักท่องเที่ยวจีนในระดับที่เคยเกิดขึ้นในอดีตไปอีกระยะหนึ่ง ดังนั้น อาจต้องลดน้ำหนักของการทำตลาดท่องเที่ยวแบบปกติทั่วไป (mass) หันมาสู่กลุ่มที่มีมูลค่าเพิ่ม(high value) มากขึ้น

ขณะที่ความขัดแย้งทางการค้า โดยเฉพาะระหว่างจีนและสหรัฐ อาจมีผลกระทบต่อการค้าเป็นระยะ สิ่งที่ต้องจับตาอีกอย่าง ก็คือ การพัฒนาด้านเศรษฐกิจระหว่างประเทศอย่างรถไฟความเร็วสูงจากจีนมายัง สปป. ลาว จะช่วยเปิดประตูสู่โอกาสทางการค้าใหม่ๆ ในภูมิภาค เราต้องเริ่มการปรับรูปแบบเครือข่ายการค้าระหว่างจีนและอาเซียน เพื่อช่วยให้มีโอกาสได้รับประโยชน์จากพลังอำนาจทางเศรษฐกิจของจีนมากระตุ้นเศรษฐกิจให้เติบโตขึ้นภายในระยะเวลา 10 ปีข้างหน้า

นอกจากนี้ ไทยยังต้องเผชิญกับเรื่องสังคมผู้สูงอายุ Aging Society ,การเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรม เช่น ยานยนต์ที่จะเปลี่ยนภาพไป โดยการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า EV ในตลาดโลกจะแซงหน้าการผลิตรถยนต์แบบเดิมในปี 2030 ,การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานใหม่ๆ จะเป็นส่วนสำคัญสำหรับการฟื้นฟูเศรษฐกิจเป็นไปอย่างแข็งแกร่ง และนโยบายสนับสนุนประชาชนในกลุ่มที่มีรายได้น้อยที่ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากสถานการณ์โควิด-19

ประเด็นเหล่านี้นับเป็นความท้าทาย รวมถึงธุรกิจธนาคารที่ต้องพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของลูกค้า เชื่อมต่อกับระบบการใช้จ่ายเงินที่ลูกค้าใช้งาน การใช้ข้อมูลเพื่อช่วยให้ธนาคารสามารถให้บริการทางการเงินที่เหมาะสมกับความเสี่ยงของลูกค้าแต่ละคนและธุรกิจเอสเอ็มอีได้

ขณะที่ ญนน์ โภคทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า วิกฤตโควิด-19 เป็นตัวเร่งให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญใน 2 มิติ มิติแรกคือวิกฤตด้านสาธารณสุขที่ส่งผลแบบโดมิโนเอฟเฟคต์ไปยังภาคเศรษฐกิจ การเมือง และสังคม มิติที่สองคือ ตัวเร่งการเปลี่ยนผ่านสู่โลกดิจิทัลอย่างรวดเร็วเป็น 10 เท่าจากเดิม ช่องว่างระหว่างผู้นำกับผู้ตามกว้างขึ้น การปรับตัวให้ทันเวลาจะเป็นตัวชี้วัดว่าใครจะอยู่หรือใครจะไป ท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงแบบ K-curve นี้

ภาคธุรกิจจะต้องปรับตัวเข้าสู่ยุค Next Normal โดยโฟกัสที่เทรนด์ด้านสุขภาพ และประสบการณ์เป็นหลัก ทั้งนี้ยังต้องยึดหลักการทำธุรกิจบนความเติบโตอย่างยั่งยืน เพราะผู้บริโภคให้ความสำคัญกับเรื่องชุมชนและสิ่งแวดล้อม ให้คุณค่ากับจริยธรรมขององค์กร และคาดหวังให้แบรนด์เป็นผู้นำในการสร้างความเปลี่ยนแปลงที่ดี

ดังนั้นแบรนด์จะต้องวางเป้าหมายให้ชัดเจน และแสดงให้เห็นถึงความยึดมั่นต่อเป้าหมาย โดยไม่ว่าสถานการณ์จะเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางใด แบรนด์ก็ยังต้องเน้นการให้คุณค่าและการวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภคในเชิงลึก อย่างในสถานการณ์ขณะนี้ผู้บริโภคมีความระมัดระวังในเรื่องการจับจ่ายมากขึ้น แต่ก็ให้ความสำคัญต่อสุขภาพ ผู้บริโภคยินดีใช้จ่ายในด้านสุขอนามัยและความปลอดภัยมากขึ้น พร้อมทั้งมองหาประสบการณ์ที่จะช่วยเชื่อมต่อโลกเสมือนจริงกับโลกที่เป็นอยู่ให้เป็นหนึ่งเดียวกัน

สุดท้าย ซีอีโอ CRC บอกว่า เราไม่สามารถย้อนเวลากลับไปสู่สิ่งที่เคยเป็นได้ ต้องมองไปข้างหน้า และปรับเปลี่ยนวิธีการทำธุรกิจ เพื่อจะอยู่ร่วมกับโควิด-19 ไปอีกนาน การใช้ชีวิตแบบ 10X DNA จะเป็นตัวเปลี่ยนเกม และกุญแจสำคัญสู่ความสำเร็จที่มากขึ้นและยั่งยืน ซึ่งประกอบด้วย

D-Daring (กล้าที่จะลอง) N-Never Stop (ไม่หยุดยั้ง) และ A-Agile (ยืดหยุ่น ปรับตัวเร็ว) เราต้องกล้าคิดการใหญ่ แต่ทำให้ใหญ่กว่าที่คิด ต้องยอมรับข้อผิดพลาดและพร้อมแก้ไขทันที ต้องไม่หยุดพัฒนา ไม่เดินหน้าเพียงคนเดียวต้องจับมือก้าวไปพร้อมกัน และนี่คือเวลาของการเริ่มต้นใหม่ เพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่ในยุคที่จะไม่มีวันเหมือนเดิมอีกต่อไป (Never-normal World)

 


  • 569
  •  
  •  
  •  
  •  
CLOSE
CLOSE