เปิดแผนใหม่ AirAsia กับบริการ ‘แท็กซี่ทางอากาศ’ ครั้งแรกในอาเซียนภายในปี 2025

  • 360
  •  
  •  
  •  
  •  

Credit: newsroom airasia

 

หลายปีที่ผ่านมาเราคงได้เห็นกระแสข่าวบ่อยๆ เกี่ยวกับ แท็กซี่ทางอากาศ’ (flying taxis) แม้ว่าหลายคนอาจจะมองว่าเทรนด์นี้อาจจะเกิดขึ้นอีกนาน หรือยังอยู่ช่วงระหว่างการพัฒนา ไม่น่าจะเกิดขึ้นจริงเร็วๆ นี้ แต่ล่าสุดแถลงการณ์ของสายการบินแอร์เอเชีย (AirAsia) ภายใต้บริษัท Capital A Berhad (เปลี่ยนชื่อองค์กรเมื่อเดือนม.ค.2022) ยืนยันแล้วว่า ภายในปี 2025 จะมีบริการเครื่องบินแชร์ริ่ง (air ridesharing service) ในภูมิภาคอาเซียนเกิดขึ้น

ทั้งนี้ ในงานแถลงการณ์โดยคุณ Tony Fernandes, CEO ของ Capital A ได้มีการลงนามบันทึกความเข้าใจ (MoU) แบบไม่ผูกมัดกับบริษัท Avolon ผู้ให้เช่าเครื่องบินรายใหญ่จากไอร์แลนด์ โดยแอร์เอเชียจะเช่ายานพาหนะไฟฟ้า eVTOL รุ่น VX4 (zero-emissions) จำนวน 100 เครื่องสำหรับบริการใหม่นี้

โดยยานพาหนะไฟฟ้า eVTOL รุ่น VX4 สามารถรองรับผู้โดยสารได้ทั้งหมด 4 คน (รวมคนขับ) และจะทำการบินได้ในระยะทางกว่า 160 กิโลเมตร

“บริการแท็กซี่ทางอากาศนี้จะสามารถเปิดให้บริการได้ตามกำหนด ส่วนหนึ่งต้องขึ้นอยู่กับการเซ็นอนุมัติจากทางการประเทศในอาเซียนด้วย ซึ่งหน่วยงานกำกับดูแลของมาเลเซียและสิงคโปร์ ขณะนี้มีแนวโน้มที่จะอนุมัติการดำเนินการได้เร็วกว่าในอินโดนีเซีย ไทย และฟิลิปปินส์”

เรามักจะเห็น Capital A มีความเคลื่อนไหวใหม่ๆ อยู่เสมอ ตามภาพลักษณ์แบรนด์ที่ต้องการคือ “เป็นมากกว่าสายการบิน” ซึ่งสิ่งหนึ่งที่โดดเด่นมากของ Capital A คือ AirAsia Super App ที่มีผลิตภัณฑ์และบริการครอบคลุมมากกว่า 20 รายการ ตั้งแต่โรงแรม, อาหาร, ค้าปลีก, อีคอมเมิร์ซ, โลจิสติกส์, บริการเรียกรถ, AirAsia Academy ฯลฯ ซึ่งแท็กซี่ทางอากาศก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งบริการเสริมตัวใหม่ที่น่าสนใจทีเดียว

โดยคุณ Tony ย้ำว่า บริการเครื่องบินแชร์ริ่งได้ดีไซน์ให้ตอบโจทย์ความสะดวกของผู้ใช้เหมือนกับบริการอื่นๆ ของ Capital A โดยผู้ใช้สามารถจองแท็กซี่ทางอากาศได้ทางแอปพลิเคชั่นของแอร์เอเชีย ซึ่งจะมีโปรโมชั่น ข้อเสนอต่างๆ ที่ช่วยให้ทุกคนสามาถเข้าถึงบริการนี้ได้เหมือนกัน เช่นเดียวกับที่เราเป็นสายการบินราคาประหยัด

“เราไม่ต้องการให้บริการนี้เป็นผลิตภัณฑ์พิเศษ แต่เราต้องการให้ทุกคนเข้าถึงได้สามารถใช้บริการนี้ได้เหมือนกัน”

ส่วนมุมของ Domhnal Slattery, CEO จาก Avolon ได้เปิดเผยในงานแถลงว่า เที่ยวบินทดสอบ VX4 จะเริ่มขึ้นครั้งแรกในเดือนเม.ย.นี้

หากดูจากไทมไลน์ที่ค่อนข้างชัดจากทั้ง 2 ฝั่งเรามองว่าเป็นมูฟเมน์ที่ชัดมากทีเดียวกับ future trend ที่มันใหม่มากๆ และยังไม่มีแบรนด์ไหนที่ให้บริการอย่างเต็มตัว (ไม่นับที่กำลังทดลองอยู่) ซึ่งหากครั้งนี้แอร์เอเชียเปิดตัวบริการนี้ได้สำเร็จ คงเป็นอีกหนึ่งข้อได้เปรียบใหม่ของแบรนด์นี้ที่กำลังเขย่าตลาดสายการบินโลก

 

Credit: newsroom airasia

 

 

 

ที่มา: airasia, reuters


  • 360
  •  
  •  
  •  
  •  
prakai
'ชีวิต' ต้องมีสีสันหลากหลาย เหมือนกับความรู้ที่มีหลายมิติ ทั้งไลฟ์สไตล์, การตลาด, ดิจิทัล, ประเพณี-วัฒนธรรม
CLOSE
CLOSE