จีเอ็มเอ็มปรับใหญ่วิทยุดึงเงิน ชูธงธุรกิจทราเวลเลอร์-โชว์บิซ

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

เศรษฐกิจย่ำแย่ ธุรกิจวิทยุโอกาสโตสูง “เอ-ไทม์” แรง เทเม็ดเงินเพิ่ม 20% อัดกิจกรรมแต่ละคลื่นถี่ฉิบ พร้อมปรับโลโก้แต่ละช่อง รีแบรนด์บานาน่า 89 เอฟเอ็ม เป็น Chill 89 fm เดินหน้าลุยเอไทม์ทราเวลเลอร์ โชว์บิซ และ กรีนชาแนล มั่นใจปีหน้าโตเท่าปีนี้ที่ 8% จาก 750 ล้านบาท
นางสายทิพย์ มนตรีกุล ณ อยุธยา ประธานกรรมการบริหาร และกรรมการผู้จัดการ บริษัท จีเอ็มเอ็ม มีเดีย จำกัด (มหาชน) บริหารคลื่นวิทยุทั้ง 4 คลื่น ของ เอ-ไทม์ เปิดเผยว่า ในสภาพเศรษฐกิจที่ไม่ดี เป็นที่สังเกตว่า เอ-ไทม์ จะมีรายได้ที่สวนกระแส และมีอัตราการเติบโตที่น่าแปลกใจ เพราะเมื่อเศรษฐกิจไม่ดี สื่อวิทยุจะถูกมองว่าเป็นสื่อที่คุ้มค่า ราคาไม่แพง เหมาะสมกับภาวะปัจจุบัน ลูกค้าจะเลือกใช้สื่อนี้มากขึ้น ส่งผลให้ภาพรวมของสื่อวิทยุเติบโตดี แม้ว่าภาพรวมโฆษณาจะตกลงก็ตาม 

อีกทั้งบริษัทมีการบริหารจัดการและวางแผนการทำงานปรับให้เข้ากับสถานการณ์ตลอดเวลาเป็นจุดแข็ง ทำให้บริษัทเติบโตสวนทางกับภาพรวมของตลาด ส่งผลให้รายได้ครึ่งปีแรกเติบโตตามเป้า ส่วนครึ่งปีหลังนี้ยังเชื่อมั่นว่ารายได้จะโต 8% ทั้งนี้ จากตัวเลขของทางนีลเส็นมีเดีย รีเสิร์ช ประเทศไทย พบว่า 9 เดือนที่ผ่านมา ภาพรวมโฆษณาโตติดลบ 1.5% แต่สื่อวิทยุโต 12.6%

ล่าสุด แผนการทำงานของบริษัท ปี 2552 ที่เสนอแก่ลูกค้าจะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อสื่อได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ ยังมีการนำเสนอแผนการทำงานและกิจกรรมของแต่ละคลื่นมานำเสนอด้วย ภายใต้งบการจัดกิจกรรมที่เพิ่มสูงขึ้นจากปีนี้อีก 20% มั่นใจว่า ในปีหน้าบริษัทจะเติบโตไม่น้อยไปกว่าปีนี้อีก 8% หรือมีรายได้ประมาณ 800 ล้านบาท

สำหรับแผนการปรับราคาสื่อโฆษณานั้น ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา เมื่อคิดเป็นอัตราต่อสปอตแล้ว บริษัทยังไม่มีการปรับราคา แต่ถ้าคิดเป็นแพกเกจ ยอมรับว่า มีการปรับราคาอยู่เรื่อยๆ แล้วแต่สถานการณ์และความต้องการของลูกค้า ทั้งนี้ ที่ผ่านมา พฤติกรรมของลูกค้าในการซื้อสื่อมีทั้งแบบระยะสั้น เดือนต่อเดือน จนถึงระยะยาว แบบ ทั้งปี

ทั้งนี้ ในส่วนของคลื่นวิทยุทั้ง 4 คลื่น ในปีหน้าจะมีการปรับโลโก้และรีแบรนด์การเรียกชื่อในบางคลื่นด้วย คือ 1.บานาน่า 89 เอฟเอ็ม จากผลวิจัย พบว่า ผู้ฟังมีความคิดเกี่ยวกับคลื่นดังกล่าวออกเป็น 2 กลุ่ม คือ เข้าใจว่า เป็นคลื่นเพลงฟัง และคิดถึงกล้วย จึงมีการรีแบรนด์ใหม่ เป็น Chill 89 fm เพื่อให้ตรงกับโพซิชั่นนิ่งที่วางไว้มากที่สุด พร้อมกิจกรรมใหญ่ทั้งปีอีก 5 กิจกรรม 2.ฮอตเวฟ 91.5 เอฟเอ็ม เปลี่ยนเป็น HOT 91.5 fm พร้อมกิจกรรมใหญ่อีก 5 กิจกรรม 3.EFM 94 มีการปรับโลโก้ พร้อมกิจกรรมเด่นอีก 5 กิจกรรม และ 4.กรีนเวฟ 106.5 เอฟเอ็ม มีการปรับโลโก้เล็กน้อย พร้อมกิจกรรมคืนกำไรสู่สังคมอีกหลายกิจกรรม

ในปีหน้าบริษัทจะตอกย้ำกลุ่มธุรกิจ เอ-ไทม์ ทราเวลเลอร์ (A-time Traveller) มากยิ่งขึ้น หลังจากเปิดตัวอย่างเป็นทางการไปแล้วในปีนี้ ซึ่งปีหน้าจะเพิ่มเส้นทางท่องเที่ยว และนำเสนอลูกค้ามากยิ่งขึ้น จากเดิมในปีนี้ที่คาดว่า จะสร้างรายได้สูงถึง 20 ล้านบาท ขณะเดียวกัน ในกลุ่มธุรกิจโชว์บิซ ปีหน้าบริษัทได้เตรียมจัดคอนเสิร์ตใหญ่ไว้อีกกว่า 8 คอนเสิร์ต ไม่ว่าจะเป็น คอนเสิร์ต “พลพลกับคนไม่ขายหน้า” ในเดือนกุมภาพันธ์, 25ปี แกรมมี่ The Lost Love Song Vol.2 Concert ในเดือนมีนาคม, คอนเสิร์ต Café on Stage:โก๊ะตี๋ ในเดือนพฤษภาคม, คอนเสิร์ต MAI-TINA : Beauty On The Beat ของใหม่และคริสติน่า เป็นต้น รวมถึงกรีนชาแนล ซึ่งเป็นอีก 1 ช่องทีวีดาวเทียม ที่เอ-ไทม์ เข้ามาดูแล จาก 5 ช่องทีวีดาวเทียมที่ทางแกรมมี่มีแผนเปิดให้บริการ เชื่อว่าปีหน้าจะเห็นภาพชัดเจนขึ้น

 

Source: ผู้จัดการ


  •  
  •  
  •  
  •  
  •