สรุป Box Office 2019 รายได้แตะ 1.1 หมื่นล้านดอลฯ อานิสงส์จากหนังฟอร์มยักษ์

  • 2
  •  
  •  
  •  
  •  

Box Office

ถ้ากล่าวถึงอุตสาหกรรมภาพยนตร์คงไม่มีใครยิ่งใหญ่ไปกว่าฮอลลีวูด โดยเฉพาะภาพยนตร์มากกว่า 50% ทั่วโลกล้วนแต่เป็นภาพยนตร์สัญชาติอเมริกัน ซึ่งในปี 2019 ถือเป็นปีทองของอุตสาหกรรมภาพยนตร์ของสหรัฐฯ เนื่องจากมีภาพยนตร์หลายเรื่องที่ได้รับความสนใจจนก่อให้เกิดกระแส โดยเฉพาะภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ที่หลายคนให้การติดตาม

จากข้อมูลพบว่า รายได้จากการขายตั๋วชมภาพยนตร์ (Box Office) ทั่วโลกมียอดรวม 4.25 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 1.2 ล้านล้านบาท โดยแบ่งเป็นรายได้ขายตั๋วภาพยนตร์นานาประเทศ เช่น ไทย จีน อินเดีย ญี่ปุ่น เป็นต้น แบบไม่รวมภาพยนตร์จากฮอลลีวูดมีรายได้รวมอยู่ที่ 3.11 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 9.3 แสนล้านบาท

EndGame
ที่มา: Disney Thai (https://www.disney.co.th/marvel)

ปฏิเสธไม่ได้ว่าส่วนหนึ่งเป็นเพราะภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโร่ภาคต่ออย่าง Avengers จากค่าย Disney กลายเป็นปรากฏการณ์ที่แทบจะทุกโรงฉายแค่เรื่อง Avenger เพียงเรื่องเดียว จนส่งให้ Avengers: End Game กลายเป็นภาพยนตร์ทำรายได้สูงสุดตลอดกาล เขี่ย “Avatar” ลงไปอยู่อันดับ 2 และรวมไปถึงอภิมหาภาพยนตร์สงครามอวกาศอย่าง Star War: The Rise of Skywalker ก็เป็นอีกภาพยนตร์ที่เข็นให้รายได้ของ Disney เพิ่มสูงขึ้นในช่วงปลายปี

นอกจากนี้ยังมี The Lion King, Captain Marvel, Frozen II, Aladdin เป็นต้น เรียกว่าเป็นปีทองของ Disney เลยก็ว่าได้ ขณะที่อีกค่ายใหญ่อย่าง SONY ก็มี Spider-Man: Far from Home ที่แม้จะเป็นความร่วมมือกับ Disney แต่ในแง่ลิขสิทธิ์แล้ว Spider-Man ยังอยู่ในมือของ SONY ซึ่งต้องจับตาต่อไปว่าภาพยนตร์เรื่องต่อไปของ Spider-Man ใครจะเป็นผู้สร้าง (คาดว่าน่าจะเป็น SONY ที่จะกลับมาสร้างเอง)

Overflow

ขณะที่ Warner Bros. มีรายได้จากภาพยนตร์หลายเรื่อง อาทิ Joker, Ne Zha, IT Chapter Two, Pokemon Detactive Pikachu, Godzilla King of the Monsters หรือแม้แต่ภาพยนตร์เรื่อง Fast & Furious Presents: Hobbs & Shaw ของค่าย Universal ก็สร้างรายได้ไม่น้อยเลยทีเดียว แม้แต่ค่ายเล็กอย่าง Lionsgate ก็ได้รับอานิสงส์ภาคต่อภาพยนตร์แอคชั่นบู๊ล้างผลาญแค่หมาตายตัวเดียวอย่าง John Wick 3: Parabellum

นอกจากเรื่องของสินค้าแล้ว สหรัฐฯ ยังส่งภาพยนตร์ออกฉายทั่วโลกเพื่อสร้างรายได้กลับเข้าประเทศ โดยในปี 2019 ที่ผ่านมารายได้จากการขายตั๋วชมภาพยนตร์เฉพาะภาพยนตร์ที่มาจากสหรัฐฯ (Hollywood) อยู่ที่ 1.14 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 3.8 แสนล้านบาท เรียกว่าแค่เฉพาะภาพยนตร์จากสหรัฐฯ ก็กวาดรายได้ไปกว่า 1 ใน 3 ของรายได้จากภาพยนตร์ทั่วทั้งโลก และถือเป็นปีที่ 5 ที่รายได้ภาพยนตร์จากสหรัฐฯ ทะลุระดับ 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

Theatre

 

แต่เป็นที่น่าจับตาว่าช่วงปี 2018-2019 ภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโร่ โดยเฉพาะจากค่าย Disney (ภายใต้การผลิตโดย Marvel) ได้รับการตอบรับอย่างท่วมท้นโดยเฉพาะภาพยนตร์ Avengers ทั้งในตอน Infinity War และ End Game ก็ได้รับการตอบรับที่ดีจากทั่วโลก ขณะที่ในปี 2020 นี้ต้องติดตามต่อว่า มนต์ขลังของพลังซูเปอร์ฮีโร่จะยังคงดึงผู้ชมไว้ได้หรือไม่

 

Source: Business Insider


  • 2
  •  
  •  
  •  
  •  
Gigolo
เมื่อเทคโนโลยีอยู่ใกล้กับชีวิตทุกคน มารู้เท่าทันเทคโนโลยีเพื่อใช้มัน แต่อย่าให้เทคโนโลยีมันใช้เรา