อาลีบาบา กรุ๊ป เปิดตัวเทศกาล 11.11 โกลบอล ช้อปปิ้ง เฟสติวัล ประจำปี 2560 อย่างเป็นทางการ ณ นครเซี่ยงไฮ้

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

2017 See Now, Buy Now fashion show

ตระการตานักช้อปด้วยสินค้าคุณภาพกว่า 15 ล้านชิ้นจาก 140,000 แบรนด์ พร้อมให้ผู้บริโภคกว่า 500 ล้านคนทั่วโลกได้สัมผัสประสบการณ์ค้าปลีกยุคใหม่ในเทศกาลช้อปปิ้ง 24 ชั่วโมง

อาลีบาบา กรุ๊ป (NYSE:BABA) ประกาศเปิดตัวเทศกาล 11.11 โกลบอล ช้อปปิ้ง เฟสติวัล แล้วอย่างเป็นทางการ พร้อมเผยรายละเอียดโปรโมชั่น แนวทางการเข้าถึงผู้บริโภค และประสบการณ์ความบันเทิงที่ไม่เหมือนใคร ซึ่งจะจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องจนถึงวันที่ 11 พฤศจิกายน เทศกาลช้อปปิ้ง 11.11 จัดขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2552 ก่อนจะกลายเป็นมหกรรมช้อปปิ้งออนไลน์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดและเป็นที่จับตามองมากที่สุดของโลก

เทศกาล 11.11 โกลบอล ช้อปปิ้ง เฟสติวัล ได้ขยายตัวจากการลดราคาสินค้าออนไลน์ 24 ชั่วโมง เป็นเทศกาลเฉลิมฉลองที่ครอบคลุมถึง 24 วัน ผ่านทั้งช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ โดยผู้บริโภคทั่วโลกจะได้เพลิดเพลินไปกับโปรโมชั่นและข้อเสนอจากกว่า 140,000 แบรนด์ และสินค้าจำนวนกว่า 15 ล้านรายการ นอกจากนี้ มหกรรมช้อปปิ้งในครั้งนี้ยังเป็นช่องทางให้ผู้บริโภคจีนได้เติมเต็มความต้องการในสินค้าคุณภาพและตัวเลือกที่หลากหลายมากขึ้นในการจับจ่ายใช้สอย ด้วยสินค้าจากแบรนด์ทั่วโลกกว่า 60,000 แบรนด์ที่นำมาวางจำหน่ายบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ ของอาลีบาบา

เทศกาล 11.11 ในปีนี้จะเป็นครั้งแรกที่ผู้บริโภคได้สัมผัสกับประสบการณ์ธุรกิจค้าปลีกยุคใหม่ หรือ “New Retail” ของอาลีบาบา ซึ่งมุ่งเป้าไปที่การผสมผสานประสบการณ์ช้อปปิ้งในช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ให้กลายเป็นหนึ่งเดียว

นายแดเนียล จาง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของอาลีบาบา กรุ๊ป กล่าวว่า “เทศกาล 11.11 โกลบอล ช้อปปิ้ง เฟสติวัล ถือเป็นความร่วมมือระดับโลกในภาคธุรกิจที่ครอบคลุมทั้งผู้บริโภค ผู้ค้าปลีก บริษัทโลจิสติกส์ สถาบันทางการเงิน ร้านค้าทั้งออนไลน์และออฟไลน์ และศูนย์การค้าเข้าด้วยกัน ดังนั้น มหกรรมช้อปปิ้งนี้จึงเป็นเวทีที่ดีที่สุดสำหรับการพิสูจน์แนวคิด New Retail ของอาลีบาบา”

เทศกาลช้อปปิ้ง 11.11 ในปีนี้ ประกอบไปด้วยไฮไลท์สำคัญดังนี้:

ค้าปลีกยุคใหม่: ตลอดช่วงเทศกาล 11.11 อาลีบาบาจะจับมือกับศูนย์การค้า 52 แห่ง เพื่อสร้างป๊อปอัพสโตร์ภายใต้แนวคิด “New Retail” จำนวน 60 สาขาใน 12 เมืองทั่วประเทศจีน โดยผู้บริโภคสามารถสัมผัสประสบการณ์ช้อปปิ้งในรูปแบบใหม่ได้มากมายภายในร้าน เช่น การลองลิปสติปด้วยเทคโนโลยี AR (Augmented Reality) ในป๊อปอัพสโตร์เครื่องสำอาง เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมีร้านค้าอีกกว่า 100,000 แห่งใน 31 มณฑลและ 334 เมืองทั่วประเทศจีนที่จะยกระดับการให้บริการสู่สถานะ “ร้านค้าอัจฉริยะ” ด้วยนวัตกรรมตามแนวคิด “New Retail” เช่น การชำระเงินด้วยการสแกนใบหน้า (Facial Recognition Payment) และการช้อปปิ้งแบบ O2O (Online to Offline) นอกจากนี้ จะมีการปรับใช้แนวคิดค้าปลีกยุคใหม่กับร้านค้าในชุมชน เช่น ศูนย์บริการ Rural Taobao และร้านสะดวกซื้อในพื้นที่ชุมชนต่าง ๆ

ซื้อขายได้ทั่วทุกมุมโลก: แพลตฟอร์มค้าปลีกของอาลีบาบาจะนำเสนอสินค้าจากแบรนด์ต่าง ๆ กว่า 60,000 แบรนด์ทั่วโลก โดยแบรนด์ที่ร่วมรายการบางส่วน ได้แก่ อาดิดาส โบส ลาแมร์ ลอรีอัล แมค แมทเทล มอนเดลีซ ไนกี้ พีแอนด์จี ชิเชโด ซีเมนส์ ยูนิลีเวอร์ ยูนิโคล่ ไวเอธ ซาร่า และอื่นๆ อีกมากมาย

นอกจากนี้ เว็บไซต์ทีมอลล์ยังมีโครงการใหม่ที่ริเริ่มขึ้นเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เพื่อเปิดโอกาสให้แบรนด์จีน 100 รายได้จำหน่ายสินค้าให้กับลูกค้าจากทั่วโลก สำหรับในระยะแรกนี้ ทีมอลล์จะมุ่งเน้นไปที่ตลาดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ก่อน โดยในปีนี้ ทีมอลล์จะจัดส่งสินค้าฟรีให้กับลูกค้าใน 10 ประเทศ เพื่อขยายการเข้าถึงตลาดต่างประเทศของสินค้าจีน

See Now, Buy Now mobile experience

เมื่อความบันเทิง ผสมผสานกับธุรกิจค้าปลีกและการตลาด: ในปีนี้ อาลีบาบาจะนำแพลตฟอร์มด้านสื่อและความบันเทิงมากมายมาปรับใช้เพื่อขับเคลื่อนการจับจ่ายใช้สอยผ่านช่องทางออนไลน์ นายคริส ถัง รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการตลาดของอาลีบาบา กรุ๊ป เผยว่า “มหกรรมช้อปปิ้ง 11.11 ประจำปี 2017 ของเราจะช่วยให้ผู้บริโภคทั่วโลกมีวิถีชีวิตที่ลงตัวมากยิ่งขึ้น ผสมผสานความบันเทิงและการช้อปปิ้งเข้าเป็นหนึ่งเดียว ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน ลูกค้าของเราทุกคนจะได้ร่วมสนุกไปกับประสบการณ์ต่างๆ อย่างครบครันยิ่งขึ้นในปีนี้ ภายใต้วิสัยทัศน์ “New Retail” ที่กำลังกลายเป็นความจริง วันนี้ถือเป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นของสองสัปดาห์แห่งการเฉลิมฉลองสุดยิ่งใหญ่ที่เปิดโอกาสให้ทุกคนได้มีส่วนร่วมได้ผ่านหลากหลายช่องทาง”

  • เกม AR “Catch the Cat” ภายในแอพ Mobile Taobao จะช่วยดึงลูกค้าจากช่องทางออนไลน์ไปยังร้านค้าสาขาต่าง ๆ โดยลูกค้าสามารถใช้สมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตของตนเองเล่นเกมจับแมวที่เป็นตัวการ์ตูนมาสคอทของทีมอลล์ในบริเวณหน้าร้านค้าที่เป็นพันธมิตรของอาลีบาบา เพื่อร่วมชิงโชครับสิทธิพิเศษ ส่วนลด และคูปองมากมายสำหรับการช้อปทั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์
  • ขุมทรัพย์อั่งเปามูลค่ากว่า 250 ล้านหยวน พร้อมปันความสุขให้ลูกค้าทั่วประเทศจีนผ่านทางเกมต่าง ๆ มากมาย เช่น เกมการรวมพลังช้อป ที่ให้ผู้เล่นจับกลุ่มกับเพื่อนๆ ตั้งทีมกันออกไปช้อปกัน โดยเมื่อยอดใช้จ่ายของทั้งทีมรวมกันถึงเป้าแล้ว สมาชิกทุกคนในทีมก็จะได้รับส่วนลดและคูปองไปช้อปกันต่อให้คุ้มค่า
  • แฟชั่นโชว์ “Tmall Collection See Now, Buy Now” กับที่สุดของการผสมผสานความบันเทิงเข้ากับการช้อป เมื่อแบรนด์ระดับโลกกว่า 27 แบรนด์จับมือกับอาลีบาบาเพื่อจัดแฟชั่นโชว์สุดอลังการนานกว่า 4 ชั่วโมง ออกอากาศผ่านทางช่องโทรทัศน์และเว็บไซต์รวมกว่า 7 ช่องทางในประเทศจีนไปเมื่อวันที่ 31 ตุลาคมที่ผ่านมา ในโอกาสนี้ อาลีบาบาได้นำแพลตฟอร์มสื่อและอีคอมเมิร์ซมาผสานกันเป็นประสบการณ์หนึ่งเดียวที่เปิดให้ผู้ชมสามารถสั่งซื้อสินค้าที่มองเห็นอยู่บนหน้าจอได้ทันที ไม่ว่าจะเลือกชมรายการผ่านช่องทางใดก็ตาม แฟชั่นโชว์แนวใหม่ของอาลีบาบานี้ จัดขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2559 ที่ผ่านมา โดยในปีนี้ มีเครือแบรนด์แฟชั่นชั้นนำมากมายเข้าร่วมนำเสนอผลงานล่าสุด ไม่ว่าจะเป็น LVMH, SMCP หรือเอสเต้ ลอเดอร์ รวมถึงแบรนด์ดังจากทั่วทุกมุมโลก ทั้งฟูร์ล่า, โปโล ราล์ฟ ลอเรน, แก๊ป, ลีวายส์ และ วิคตอเรียส์ ซีเครท หรือผลงานจากดีไซเนอร์จีนอย่าง ตงเหลียง ดาฟเน่ และเอร์โดส
  • งานกาล่านับถอยหลังสู่ 11.11 จะจัดขึ้นในวันที่ 10 พฤศจิกายนนี้ ที่เมอร์เซเดส-เบนซ์ อารีนา โดยมีโปรดิวเซอร์ระดับฮอลลีวู้ดอย่าง เดวิด ฮิลล์ กลับมาเป็นผู้กำกับรายการอีกเป็นปีที่สองติดต่อกัน งานกาล่าสุดอลังการนี้จะถ่ายทอดสดให้ผู้ชมทางบ้านได้รับชมกันผ่านทาง 3 สถานีโทรทัศน์ดาวเทียมชั้นนำของจีน ให้ทุกคนได้ตื่นตาตื่นใจไปกับทัพดารา-นักร้องชั้นนำมากมายที่ทางอาลีบาบาจะทยอยเปิดเผยรายชื่อเร็ว ๆ นี้

  •  
  •  
  •  
  •  
  •