All in One Solutions (Big Data + CRM + E-Commerce) เทรนด์ประสบการณ์ช้อปปิงออนไลน์รูปแบบใหม่

  • 9K
  •  
  •  
  •  
  •  

ปัจจุบันอย่างที่ทราบกันดี เรื่องแนวโน้มพฤติกรรมการใช้โทรศัพท์มือถือนั้นถูกใช้งานรอบด้านมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเดินทาง ค้นหาข้อมูล ท่องเที่ยว ข่าวสารต่าง ๆ รวมถึงการช้อปปิง และการช้อปปิงผ่านช่องทางออนไลน์นั้นได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เนื่องด้วยหลากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นผู้บริโภคเริ่มคุ้นเคยในการสั่งซื้อสินค้าและบริการต่าง ๆ โดยเฉพาะการสั่งซื้อผ่านทางโทรศัพท์มือถือและ แอปพลิเคชัน ซึ่งสามารถตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่ที่เน้นความสะดวกสบาย ๆ เป็นหลัก

ปฏิเสธไม่ได้ว่า LINE ถือว่าเป็นแอปพลิเคชันที่ได้รับความนิยมอย่างมาก เรียกได้ว่า คนไทยแทบทุกคนต้องมีในมือถือกัน โดยปัจจุบันมีผู้ใช้ LINE มากถึง 44 ล้านคน ทั้งนี้แบรนด์สินค้าต่าง ๆ ได้เล็งเห็นช่องทางดังกล่าว เพื่อเป็นการสร้างตัวตนของแบรนด์และการเข้าหาผู้บริโภคผ่านระบบ LINE Official Account ซึ่งถือเป็นอีกช่องทางในการสื่อสารเข้าหากลุ่มผู้บริโภคที่ทรงพลัง แต่ส่วนใหญ่ที่ผ่านมา แบรนด์ต่าง ๆ จะเน้นสื่อสารโฆษณาประชาสัมพันธ์กิจกรรมทางตลาดเท่านั้น

ด้วยคำถามที่ว่า จะทำอย่างไรที่จะตอบโจทย์ผู้บริโภคมากขึ้น เพื่อสอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้บริโภคปัจจุบันที่ไม่ต้องการรอคอย ไม่ต้องการความยุ่งยากใด ๆ ทุกอย่างต้องง่ายจบในที่เดียว โดยล่าสุดทางบริษัท Far East Fame Line DDB จำกัด (มหาชน) เอเยนซี่ไทยชั้นนำ ได้ร่วมกับ บริษัท ไลอ้อน (ประเทศไทย) จำกัด พัฒนาฟีเจอร์ใหม่ต่อยอดจาก LINE Official Account เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถช้อปปิงสินค้าคุณภาพจากเครือไลอ้อนได้ทันทีใน LINE แบบครบจบในที่เดียว โดยสามารถสั่งซื้อสินค้ากว่า 400 รายการ ผ่านหน้าจอโทรศัพท์มือถือของคุณภายในไม่ถึงสองนาที

ทั้งนี้ ฟีเจอร์ดังกล่าว ถือเป็น All in One Solutions ที่ได้รวบรวมเรื่อง Big Data + CRM + E-Commerce เรียกได้ว่า ได้ทั้งประโยชน์กับเจ้าของแบรนด์เพื่อตอบสนองผู้บริโภคได้อย่างตรงใจและผู้บริโภคก็ได้รับความสะดวกสบายอย่างที่ต้องการ

โดยระบบช้อปปิงดังกล่าวได้ถูกพัฒนาขึ้นมาโดยเฉพาะ เรียกได้ว่าเป็นฟีเจอร์แรกที่มุ่งเน้นการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นกับผู้บริโภคในอดีต โดยนำข้อมูลที่เกิดขึ้นในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ศึกษาวิเคราะห์ เข้าใจรูปแบบและความต้องการของผู้บริโภค แล้วได้มาซึ่งกลยุทธ์ ช้อปสนุก สะดวก ง่าย ซึ่งเป็นหัวใจของการพัฒนาองค์ประกอบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ระบบติดตามสถานะสินค้า การซื้อซ้ำ สินค้าขายดี เป็นต้น

ในสัปดาห์แรกของการเปิดตัว LION Family Line Shopping ได้รับผลตอบรับจากผู้บริโภคเป็นอย่างดี ลูกค้าซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ กล่าวว่า ระบบใช้งานง่าย สะดวก ตอบโจทย์ที่ต้องการ และสามารถเป็นอีกหนึ่งช่องทาง ในการซื้อสินค้าได้เป็นอย่างดี

ฟีเจอร์ช้อปปิงดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Big Data ซึ่งบริษัท ฯ ได้เริ่มพัฒนาตั้งแต่ปลายปี 2017 มุ่งเน้นการเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภค หา Insight เพื่อมุ่งสู่การสื่อสารแบบ Personalization ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่นักการตลาดในปัจจุบันให้ความสำคัญนางเกษแก้ว อิทธิกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท Far East Fame Line DDB จำกัด (มหาชน) กล่าว

หลังจากศึกษาพัฒนาด้าน Big Data มาเป็นเวลา 3 ปี ในปีนี้ทาง Far East Fame Line DDB ในฐานะเอเยนซี่ชั้นนำของประเทศไทย จึงเปิดตัวแผนกน้องใหม่ Data & Innovation โดยมีพันธกิจสำคัญในการนำเทคโนโลยีของ Big Data และ AI มาเป็นเครื่องมือในการพัฒนางานความคิดสร้างสรรค์ เพื่อให้ได้ไอเดียที่โดนใจผู้บริโภคมากขึ้น อีกทั้งยังใช้ Data ในการวิเคราะห์ช่วงเวลา ความสนใจ ความต้องการ ก่อนส่งโฆษณาไปหาผู้บริโภค เพื่อให้โฆษณาแสดงผล ถูกที่ ถูกเวลา และตรงความต้องการ ซึ่งจะทำให้โฆษณามีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม


  • 9K
  •  
  •  
  •  
  •