อนันดาฯ เปิดเกมสร้างแคมเปญด้วย Powerful word ดึง Customer Insight กระตุ้นตลาดอสังหาฯ คนเมือง

  • 1.1K
  •  
  •  
  •  
  •  

 

วงการอสังหาฯ เมืองไทยคึกคักเป็นพิเศษ เพราะการตัดสินใจของ “อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์” ในการเผยแพร่วิดีโอ “ประกาศสำคัญ” เพื่อให้รายละเอียด “มาตรการอนันดา 2565 ง้าย ง่ายยย” ความคึกคักนี้มาจากพรีเซ็นเตอร์จำเป็นอย่าง “ชานนท์ เรืองกฤตยา” และความเข้มข้นของมาตรการอนันดา 2565 รวมถึงการสื่อสารแบบแหวกแนวซึ่งเป็นเหมือนคอนเทนต์เรียกแขกที่เสริมให้แคมเปญการขายครั้งใหม่ของอนันดาฯได้รับความสนใจล้นหลาม เกิดเป็นกระแสแรงที่แซงทุกโครงการอสังหาฯ คนเมือง

หากจะลงลึกถึงวิธีคิดที่ทำให้อนันดาฯลุกขึ้นมาเปิดเกมได้ทรงพลัง จะพบว่าจุดแข็งสำคัญของความเคลื่อนไหวนี้คือการสร้างแคมเปญด้วย Powerful words ซึ่งสร้างขึ้นมาจากการดึง Customer Insight กระตุ้นตลาดอสังหาฯ คนเมืองได้อย่างลงตัว ส่วนผสมทั้งหมดกลมกลืนจนผลักดันให้อนันดาฯ สามารถขายของได้ครบแบบไม่ยัดเยียด และยังรับกับ Brand Purposes ในประเด็นการชวนคนเมืองออกไปใช้ชีวิตได้ด้วย

 

ช่วยเติมพลังให้คนเมือง

อนันดาฯเป็นแบรนด์อสังหาที่วางเป้าหมายหรือ Brand Purposes ที่การเป็นแรงบันดาลใจผู้ช่วยจุดไฟฝันและเติมพลังให้คนเมือง (Inspired Urban People / Empower Urban People) ภาพความเป็นแบรนด์ของคนเมืองรุ่นใหม่ที่สนับสนุนการใช้ชีวิตของคนเมืองในทุกด้านทั้งการผักผ่อนอย่างสุดเหวี่ยงและการทำงานอย่างจริงจัง ทำให้คอนโดมีเนียมติดรถไฟฟ้ากลายเป็นสินค้าหลักของอนันดาฯ ซึ่งเป็นตัวช่วยให้คนเมืองได้ประหยัดเวลาเดินทาง มีเวลาเหลือเฝือสำหรับทำกิจกรรมอื่นที่ตัวเองสนใจและทุ่มเท

ฐานไอเดียทั้งหมดทำให้สินค้าแบรนด์อนันดาฯถูกวางตัวเป็นโซลูชันของคนเมือง ที่ตอบโจทย์การมองหาที่อยู่อาศัยซึ่งให้ความสำคัญกับ 3 เรื่อง นั่นคือ “ทำเล ทำเล และทำเล” โดยเฉพาะคอนโดติดรถไฟฟ้า โครงการบ้าน และทาวน์โฮม ใกล้ทางด่วน ล้วนเป็นโครงการพร้อมอยู่ที่รองรับการใช้ชีวิตของคนเมืองรุ่นใหม่ในหลากหลายทำเล ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายทุกกลุ่มตั้งแต่นักศึกษา คนเริ่มทำงาน ไปจนถึงกลุ่มครอบครัวใหญ่ที่ต้องการพื้นที่ใช้ชีวิตมากขึ้นในทำเลเมือง

 

 

อนันดาฯโฟกัสกับการสื่อสารและทำการตลาดกับคนรุ่นใหม่ผ่าน TikTok และ YouTube

ที่ผ่านมา อนันดาฯโฟกัสกับการสื่อสารและทำการตลาดกับคนรุ่นใหม่ได้โดดเด่นเพราะนำข้อมูลเชิงลึกของผู้บริโภคหรือ Customer insight มาเป็นเงื่อนไขในการสร้าง Promotion แต่ละครั้ง ทำให้สามารถเข้าใจสิ่งที่ลูกค้าต้องการจากการเก็บข้อมูลหลังบ้านผ่านระบบ Salesforce ได้แทบทุกครั้ง

สำหรับครั้งนี้ แน่นอนว่าการตลาดในช่วงหลังโควิด-19 ไม่มีอะไรง่าย และคนที่อยู่รอดคือคนพร้อมปรับเปลี่ยนเท่านั้น ตลาดอสังหาฯของไทยจึงมีการพลิกโฉมครั้งใหญ่เพื่อรอรับสถานการณ์ที่ดีขึ้น ในมุมของอนันดาฯ เวลานี้คือไทม์มิ่งที่เหมาะสมในการปลุกความคึกคักของเมือง และความคึกคักของตลาดอสังหาฯ ให้กลับมาสดใสได้อีกครั้ง แม้จะมีโจทย์ใหญ่ที่ท้าทายสูงมากก็ตาม

 

ข้อมูลคืออาวุธ

โจทย์หินที่ผู้นำในตลาดคอนโดติดรถไฟฟ้าอสังหาฯไทยอย่างอนันดาฯ มองเห็นคือ ทำอย่างไรจึงจะกระตุ้นเศรษฐกิจคนเมือง และทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้ออสังหาฯ ในช่วงนี้? โจทย์นี้ไม่ใช่เรื่องยากสำหรับอนันดาฯ ในการหาอาวุธมาเป็นตัวหลักเพื่อรับมือ เพราะอาวุธนั้นคือข้อมูล ซึ่งอนันดาฯมีภาพเป็นบริษัทที่ให้ความสำคัญกับ Customer Data มาตลอด

วันนี้ อนันดาฯลงทุนใช้เครื่องมือที่ช่วยเก็บข้อมูล และวิเคราะห์พฤติกรรมลูกค้า ให้มีความแม่นยำมากยิ่งขึ้น ให้ได้รู้จักทั้งลูกค้าและ “ว่าที่ลูกค้า” ของอนันดาฯ อย่างจริงจัง การเข้าใจสิ่งที่ลูกค้าต้องการนั้นไม่ได้หยุดที่เรื่องสินค้าหรือฟังก์ชั่นการใช้งานภายในที่อยู่อาศัย แต่อนันดาฯยังสามารถเห็นแนวทางโปรโมชั่นที่ตอบโจทย์ด้วย จนเป็นที่มาของกลยุทธ์หลักสำหรับโครงการพร้อมอยู่หลายโครงการ ทั้งหมดเป็นอานิสงส์จากการนำข้อมูลมาวิเคราะห์ ทำให้ได้รู้ถึงสิ่งที่ลูกค้าต้องการจากอนันดาฯจริงๆ ทำให้อนันดาฯเลือกนำเสนอโปรโมชั่นที่ลูกค้าต้องการได้ตรงกลุ่ม ถูกต้องแม่นยำ

 

 

การเก็บข้อมูลหลังบ้านผ่าน Salesforce คือที่มาของ “มาตรการอนันดา 2565 ง้าย ง่ายยย”

โปรโมชั่นโดนใจทำให้อนันดาฯสร้างสรรค์เป็นแคมเปญล่าสุด นั้นคือมาตรการอนันดา 2565 ซึ่งเน้นแบ่งเบา ช่วยเหลือ และลดภาระ ซึ่งตรงกับโจทย์ชีวิตคนเมืองที่อยากมีที่อยู่อาศัย คอนโดมีเนียมติดรถไฟฟ้าในเวลานี้

 มาตรการอนันดา 2565 ถือเป็นการต่อยอดสิ่งที่อนันดาฯได้มาจากการนำข้อมูลหลังบ้านมาวิเคราะห์ นั่นคือลูกค้าที่เข้ามาเยี่ยมชมโครงการมักมีเหตุผลหลักในการตัดสินใจซื้อโครงการหลายส่วน ได้แก่ ทำเล, สิ่งอำนวยความสะดวก และฟังก์ชั่นห้อง แต่จะต้องปิดจบด้วย “Financial package ที่ดี” ซึ่งเป็นคำตอบสุดท้ายในการตัดสินใจซื้อของลูกค้า ซึ่งมักเป็นคนที่ต้องการมีที่อยู่อาศัย แต่ไม่อยากมีภาระที่หนักเกินไปในช่วงเวลานี้

 

Financial package ต้องดี-ครีเอทีฟต้องมา

เพื่อตอบโจทย์การใช้ชีวิตของแต่ละคน อนันดาฯ จึงออกโปรโมชันแคมเปญ Financial package สุดดีงามที่ต้องการช่วยเหลือ แบ่งเบา ภาระทางการเงินของลูกค้าที่อยากมีที่อยู่อาศัยทำเลทองของอนันดาฯ ด้วยโปรโมชั่น ฟรี! ทุกค่าใช้จ่ายวันโอนฯ เป็นการคลายความกังวลใจในการเตรียมเงินก้อนใหญ่ของลูกค้าไปได้แบบหมดจด ก่อนจะใช้ความครีเอทีฟในการสื่อสารแบบไม่น่าเบื่อ กล้าคิดทำสิ่งใหม่ที่สนุก ตรงกลุ่มเป้าหมาย และมีเอกลักษณ์ไม่มีใครเหมือน

ในส่วน Financial package อนันดาฯเลือกนำเสนอ Financial package ให้หลากหลายเพื่อตอบความต้องการของลูกค้าที่มีความแตกต่างกัน เช่น ลูกค้ากลุ่มพรีเมี่ยม หรือนักลงทุนที่ต้องการดอกเบี้ยที่ต่ำ อนันดาฯ ได้จับมือกับธนาคารกรุงศรีอยุธยา เพื่อเขย่าตลาดสินเชื่อบ้านอย่างแรงด้วยดอกเบี้ยคงที่ 3 ปีแรก 1.69% สำหรับลูกค้ามนุษย์เงินเดือน รวมถึงผู้เริ่มต้นทำงานที่ต้องการออกมาใช้ชีวิตของตัวเองแม้รายได้จะยังไม่สูงมากหรือมีค่าใช้จ่ายพันตัว อนันดาฯ เปิดให้เลือกผ่อนล้านละ 1,000 บาทต่อเดือน นานสูงสุด 2 ปี หรือเลือกไม่ต้องผ่อนนาน 2 ปี ซึ่งเป็นทางเลือกที่คุ้มกว่าการเช่าแน่นอน ขอเพียงลูกค้ามีเครดิตที่ดี

ขณะที่ส่วนครีเอทีฟ อนันดาฯไม่เดินตามภาพจำในวงการสื่อสารการตลาดอสังหาฯ ซึ่งมักโชว์ภาพบ้านสวยหรู บรรยากาศโครงการ หรือโปรโมชันลด แลก แจก แถม ที่หลายคนคุ้นชิน แต่อนันดาฯเลือกสร้างความแตกต่างเพื่อช่วงชิงความสนใจของผู้รับสารในปัจจุบัน โดยนักการตลาดจำเป็นต้องมีไอเดียความสร้างสรรค์ที่แตกต่าง

ความกล้าทำสิ่งใหม่ที่สนุกและเข้าไปถึงใจผู้บริโภค ทำให้แคมเปญล่าสุดของอนันดาฯได้รับผลตอบรับดีมากในการเปิดตัวแคมเปญ ในช่องทาง Social Media ผลจากการใช้คำที่ทรงพลัง สร้างความรู้สึกถึงการเปลี่ยนแปลง แถมยังจดจำได้ง่าย

 

ผลตอบรับคึกคักจากแคมเปญ “มาตรการอนันดา 2565” ส่วนใหญ่อยากให้ขยายระยะเวลาโปรโมชันถึงสิ้นปี

วิดีโอเปิดตัวแคมเปญของอนันดาฯยังเรียกความสนใจจากลูกค้าและตลาดได้เป็นอย่างดี ตัววิดีโอสอดรับกับวิธีคิดของแคมเปญ “มาตรการอนันดา 2656 ง้าย ง่ายยย” ที่เน้นสื่อสารให้เข้าใจง่ายแต่ทรงพลังด้วย Powerful word เป็นการเลือกใช้คำถูกจังหวะ ผ่านพรีเซนเตอร์จำเป็นอย่างซีอีโอ “ชานนท์ เรืองกฤตยา” ซึ่งมายืนยันการออกมาตรการเพื่อลูกค้าด้วยตัวเอง

นอกจากวิดีโอที่เหมือนหมัดตรง อนันดาฯยังออกหมัดตามมาด้วยการโปรโมทแคมเปญผ่าน Content เรียกแขกในรูป “จดหมายด่วนที่สุด” ถือเป็นกลยุทธ์น่าสนใจที่อนันดาฯใช้จนสามารถ “ขายของได้ครบ” แบบไม่ยัดเหยียด สร้างความอยากรู้ให้ผู้ชมสมัครใจไล่ตามอ่านทุกบรรทัดในจดหมายอย่างแนบเนียน

ทั้งหมดนี้คือวิธีคิดของอนันดาฯ ในการปั้นแคมเปญด้วย Powerful word ผ่านการดึง Customer Insight ที่กระตุ้นตลาดอสังหาฯ คนเมืองได้จริง กลายเป็นส่วนผสมครบรสที่ตอกย้ำว่า “อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์” เป็นผู้นำในตลาดคอนโดมีเนียมติดรถไฟฟ้าของไทยตัวจริง. 

คลิกรับมาตราการอนันดา https://anan.ly/3svcvrS


  • 1.1K
  •  
  •  
  •  
  •