‘เอพี ไทยแลนด์’ ทุ่มทุน 70 ล้าน ฉีกทุกข้อจำกัดของการเรียนรู้เปิดตัว ‘เอพี อะคาเดมี่แล็บ’ แล็บดีไซน์เท่ เพื่อการเรียนรู้ครบวงจรด้านอสังหาริมทรัพย์

  • 7
  •  
  •  
  •  
  •  

AP_2

บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) ผู้นำด้านการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ของประเทศไทย ทุ่มงบ 70 ล้านบาท มุ่งยกระดับความเข้มข้มของสถาบัน AP Academy ล่าสุดเปิดตัว “เอพี อะคาเดมี่ แล็บ” (AP Academy Lab) แล็บเพื่อการเรียนรู้ครบวงจรด้านอสังหาฯ แห่งแรกในประเทศไทยแล็บการเรียนรู้แห่งนี้ครอบคลุมทุกขั้นตอนของการทำงานในวงการอสังหาริมทรัพย์ ตั้งแต่การวางแผน ออกแบบ ก่อสร้าง การบริหารโครงการ การขายและให้บริการหลังการขาย มุ่งเน้น รู้ลึก  ลงมือทำจริง ส่งเสริมคุณภาพชีวิตยุคดิจิตอลโดยเอพี (ไทยแลนด์) นับเป็นรายแรกของวงการที่ยกห้องเรียนและห้องปฏิบัติการด้านอสังหาฯ มาไว้ในที่แห่งเดียว ฉีกทุกขีดจำกัดในเรื่องการเรียนรู้และ ฝึกทักษะการเรียนรู้ มุ่งยกระดับคุณภาพและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์อย่างต่อเนื่อง

‘AP Academy Lab’ ตั้งอยู่บนพื้นที่กว่า800 ตารางเมตร บนชั้น 31 ของอาคารเลครัชดา ถนนรัชดาภิเษกออกแบบโดยสถาปนิกชื่อดัง คุณแจ๊ค ปิตุพงษ์ เชาวกุล แห่ง SupermachineStudio สตูดิโอออกแบบไทย ที่มีชื่อเสียงโด่งดังระดับสากล ร่วมกับ ทีม AP Design Lab

AP_1

นายภูมิพัฒน์ สินาเจริญ รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานทรัพยากรบุคคล และผู้อำนวยการ สถาบันเอพี อะคาเดมี่ เปิดเผยว่า “เอพี อะคาเดมี่ แล็บ ได้รับการพัฒนาขึ้นภายใต้เป้าหมายในการพัฒนาคนของเอพีเรื่องการเรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติจริง (Experiental Learning) ที่ต้องการสถานที่ที่ครบครันด้วยเครื่องมือที่ช่วยกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้และความคิดสร้างสรรค์อย่างอิสระ นำมาสู่การสร้างสรรค์ นวัตกรรมใหม่ๆ นำมาซึ่งคุณภาพชีวิตแห่งการอยู่อาศัยในยุคดิจิตอลและโลกอนาคตในปีนี้ เอพี อะคาเดมี่ พร้อมมอบประสบการณ์ใหม่ให้กับบุคลากรทั้งของเอพี รวมถึงทรัพยกรที่เป็นอนาคตสำคัญของชาติ อาทิ นิสิตนักศึกษา ที่เข้าร่วมในโครงการฝึกงาน ‘เอพี โอเพ่น เฮาส์’ กับเรา ผ่านการเรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติจริง โดยเอพีทุ่มงบประมาณเพื่อเนรมิต ‘AP Academy Lab’ ให้เป็นแล็บการเรียนรู้ครบวงจรที่ได้มาตรฐานด้านอสังหาริมทรัพย์อย่างแท้จริงแห่งแรกในประเทศไทยเอพีนำเอาจุดแข็งและความเชี่ยวชาญของเรา ด้านการออกแบบและการใช้นวัตกรรมพื้นที่ (Innovative Space) มาจัดสรรพื้นที่ใช้สอยให้เกิดประโยชน์สูงสุด”

นายสรรพสิทธิ์ ฟุ้งเฟื่องเชวง ผู้อำนวยการ สายงานคอร์เปอเรท มาร์เก็ตติ้ง บมจ. เอพี (ประเทศไทย)และเอพี ดีไซน์ แล็บ กล่าวว่า “โปรเจกต์นี้มีความท้าทายมาก เนื่องจากพื้นที่ก็จะถูกจำกัดด้วยรูปทรงที่ไม่สามารถขยับได้รวมถึงการถ่ายทอดเรื่องราวการสร้างบ้านที่ซับซ้อนออกมาให้สนุกตื่นเต้นไม่น่าเบื่อ เนื่องจากข้อมูลต่างๆ ที่ทาง AP Academy ต้องการถ่ายทอด ค่อนข้างจะเป็นเรื่องเทคนิค แต่ครั้งแรกที่เห็น การออกแบบพื้นที่ของคุณแจ๊คก็ค่อนข้างประทับใจ เพราะว่าคุณแจ๊คจัดวางทุกอย่างได้ค่อนข้างสมบูรณ์ ความยากของ HOME LAB ไม่ใช่เพียง การย่อส่วนและจำลองบ้านที่เผยให้เห็นถึงโครงสร้างต่างๆ เท่านั้น แต่ยังมีเรื่องของงานระบบต่างๆ ที่ถูกออกแบบมา ภายใต้มาตรฐานการก่อสร้างของเอพี เพื่อเตรียมพร้อมกับการปรับคุณภาพชีวิต เพื่อการอยู่อาศัยในยุคดิจิตอล และงานดีไซน์ที่คุณแจ็คตั้งใจออกแบบมาสอดคล้องกับเนื้อหาทั้งภาคทฤษฎีและปฎิบัติ”

นายปิตุพงษ์ ชวกุล (คุณแจ๊ค) สถาปนิกผู้สร้างสรรค์ AP Academy Lab กล่าวว่า “วิธีคิดหนึ่งที่พาให้งานของผมแตกต่าง คือ การกล้าออกนอกกรอบ คอนเซ็ปต์ดีไซน์ของ AP Academy Lab แห่งนี้คือ ‘LIVING LABORATORY OF THE FUTURE’ คือห้องทดลองในการสร้างคุณภาพชีวิตแห่งการอยู่อาศัยในอนาคต เราอยากให้พื้นที่นี้เป็นได้ทั้งใช้สร้างสรรค์ไอเดีย หรือสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ให้เกิดขึ้น พื้นที่เกือบ 800 ตารางเมตร ตั้งใจออกแบบสเปซต่างๆ ภายในให้เปิดโล่งสื่อการสอนในหมวดต่างๆ ก็จัดไว้เป็นหมวดหมู่ รวมถึงการเลือกสีสันและขนาดต้องการให้ทุกส่วนดูเข้ากันและเรียบที่สุด โดยมี HOME LAB เป็นไฮไลต์ของที่นี่ ซึ่งท้าทายด้วยโจทย์ในการออกแบบที่ว่าจะสื่อสารกระบวนการสร้างบ้านที่แสนจะซับซ้อนอย่างไร ให้คนเรียนรู้สึกสนุก ตื่นเต้น และ WOW ตลอดเวลา รวมถึงโซน Material Space ที่จัดแสดงวัสดุที่เอพีใช้ในโครงการต่างๆ จัดวางให้เป็นส่วน Private หัน Material Board ออกไปทางกระจกบานกว้าง เพื่อให้แสงธรรมชาติ ช่วยนำเสนอพื้นผิวหรือสีที่แท้จริงของวัสดุมากกว่าแสงไฟภายในอาคาร  และเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์แบบลอยตัว สามารถปรับเปลี่ยนพื้นที่ทุกส่วนให้เหมาะสมกับการใช้งาน จัดวางให้มี Play Space พื้นที่ผ่อนคลายที่ช่วยกระตุ้นต่อมความคิดสร้างสรรค์ของเด็กรุ่นใหม่มากกว่าที่จะมานั่งสัมมนาในห้องสี่เหลี่ยมแบบเดิมๆ มีห้อง Auditorium ไว้รับรองงานสัมมนาเชิงวิชาการ”

AP_3

“เอพี (ไทยแลนด์) ผ่านสถาบันเอพี อะคาเดมี่ เป็นรายแรกในวงการอสังหาริมทรัพย์ไทยที่ให้ความสำคัญ ลงทุน และพัฒนาอย่างต่อเนื่องในด้านยกระดับคุณภาพทรัพยากรบุคคล เราเชื่อว่าคนที่มีคุณภาพย่อมมีศักยภาพมากกว่าในการจะสร้างสรรค์พัฒนาผลิตภัณฑ์คุณภาพ เพื่อให้เราสามารถก้าวไปอีกขั้นในการพัฒนาบ้านและที่อยู่อาศัยคุณภาพ ตอบโจทย์ทุกความต้องการของผู้อยู่อาศัย เนื่องจากทรัพยากรบุคคลเป็นหัวใจสำคัญที่จะนำพาองค์กรของเราให้ไปสู่จุดหมายที่วางไว้” คุณภูมิพัฒน์ กล่าวเสริม

พื้นที่ของ AP Academy Lab เกือบ800ตารางเมตร ออกแบบมาเพื่อให้ตอบโจทย์การเรียนรู้ที่แตกต่างกัน แบ่งเป็น4 ส่วน สำคัญดังนี้ 1.AP HOME LAB คือ พื้นที่ที่ทำให้เกิดการเรียนรู้จากการลงมือทำจริงเป็นพื้นที่ที่จำลององค์ประกอบของบ้านได้อย่างครบครัน จากฝีมือการออกแบบที่ผสานความคิดสร้างสรรค์ของทีม AP Design Lab และ คุณแจ๊ค Supermachine Studio เพื่อดึงดูดคนรุ่นใหม่ ให้เกิดความอยากเรียนรู้ ฉีกกฏเกณฑ์ในการสร้างบ้านแบบเดิมๆ 2. COLLABORATION SPACE พื้นที่ในการแชร์ความรู้และความคิดเห็นต่างๆ ร่วมกัน 3.PLAY SPACE มุมพักผ่อนที่กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ และ 4. APAUDITORIUM โซนสำหรับงานอบรมสัมมนาที่เป็นทางการ เพื่อกระตุ้นให้พนักงานเอพีทุกคนเกิดการเรียนรู้ร่วมกัน สร้างให้เกิดการลงมือทำจริงในทุกๆ ขั้นตอน

AP_4

คุณภูมิพัฒน์ กล่าวว่า “โครงการ เอพี โอเพ่นเฮ้าส์ 2017 โดยสถาบันเอพี อะคาเดมี่ มีการเปิดกว้าง ในการรับนิสิตนักศึกษา ปีที่ 3 และ 4 จำนวน 50 คน จากหลากหลายสาขาของสถาบันอุดมศึกษาทั่วประเทศ เข้าฝึกงานหลักสูตรเจาะลึกความเข้มข้นเป็นเวลา 2 เดือนกับเอพี เพื่อให้นักศึกษาฝึกงานได้เรียนรู้กระบวนการทำงานในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ได้อย่างครบวงจรได้เพิ่มหลักสูตรใหม่ด้าน Marketing and Sales (การตลาดและการขาย) เพิ่มเติมจากหลักสูตรวิศวกรรมโยธา เน้นการฝึกจริงทำจริง โดยเอพี อะคาเดมี่ แล็บ มีบทบาทสำคัญอย่างมากในการให้ ทั้งนิสิตนักศึกษาฝึกงานและบุคลากรของเอพีเอง ได้ลงฝึกทักษะจริงๆ ก่อนการลงพื้นที่ไซต์งาน”

“นอกจากนี้แล้ว เอพียังมุ่งให้ความสำคัญในด้านนวัตกรรม ด้วยการนำเทคโนโลยีเข้ามาผสมกับสื่อการเรียนการสอน เพื่อให้บุคลากรในองค์กรได้เรียนรู้และทำงานร่วมกันโดยก้าวผ่านข้อจำกัดของสถานที่และเวลา เป็นการทำงานและเรียนรู้ผ่านสเปซออนไลน์ ตอกย้ำแนวคิด ‘รู้ลึก ลงมือทำจริง ส่งเสริมคุณภาพชีวิตยุคดิจิตอล’ ให้เกิดเป็นรูปธรรม นับเป็นการลงทุนเพื่อความก้าวหน้าอย่างยั่งยืน ทั้งสำหรับเอพี และวงการอสังหาริมทรัพย์ของเมืองไทย ทั้งนี้ หลักสูตรต่างๆ ที่ เอพี อะคาเดมี่ออกแบบขึ้น ถือได้ว่าเปลี่ยนรูปแบบหรือ platform ในการเรียนรู้ ด้วยการนำเทคโนโลยีต่างๆ ในยุคดิจิตอล (Digital Learning) มาผสมผสาน เพื่อให้เกิดความสนุก อินเตอร์แอคทีฟ และเพิ่มความสะดวกสบายในการเข้าถึงองค์ความรู้ ได้ทุกที่ทุกเวลาที่ต้องการผ่านแอพพลิเคชั่นเอพี และที่สำคัญที่สุด เอพี อะคาเดมี่ต้องการให้เกิดการแบ่งปันองค์ความรู้ (Knowledge Sharing) ทั้งในสังคมไทยเอง และกับสังคมอื่นๆ นอกประเทศ เพื่อพัฒนาให้เกิดนวัตกรรมใหม่ในประเทศไทย” คุณภูมิพัฒน์ กล่าวสรุป

AP_5

เอพี (ไทยแลนด์) มีเจตนารมย์สำคัญในการส่งเสริมให้ ‘เอพี อะคาเดมี่ แล็บ’ เป็น แล็บการเรียนรู้  ที่ครบวงจรด้านอสังหาริมทรัพย์ ที่เปิดกว้างสำหรับทุกคน ทั้งบุคลากรในสายงาน เพื่อจะได้มาแชร์ข้อมูลและองค์ความรู้ที่เป็นประโยชน์ออกไปสู่สาธารณะ รวมถึงนิสิตนักศึกษาที่จะเติบโตเป็นกำลังสำคัญในตลาดแรงงานประเทศไทย และประชาชนทั่วไป เพื่อที่จะได้มีความรู้ความเข้าใจเรื่องอสังหาริมทรัพย์และรูปแบบการอยู่อาศัยที่มีคุณภาพ ซึ่งจะมีส่วนช่วยพัฒนาวงการอสังหาริมทรัพย์และสังคมไทยให้ก้าวไกลอย่างยั่งยืน

ติดตามข้อมูลข่าวสารของ ‘เอพี อะคาเดมี่’ และกิจกรรมต่างๆ ของเอพี (ไทยแลนด์) ได้ที่ www.apthai.com และ www.facebook.com/APthai


  • 7
  •  
  •  
  •  
  •  
CLOSE
CLOSE