เปิดตัว CJ / BUYERMINDS ครั้งแรกในอาเซียน ที่การตลาดดิจิทัลผสานกับ ‘หลักจิตวิทยา’ ช่วยกระตุ้นยอดขายได้ 3X

  • 312
  •  
  •  
  •  
  •  

ครั้งแรกในอาเซียน… CJ / BUYERMINDS ใช้นักจิตวิทยาในการปรับปรุงธุรกิจของ ลูกค้า พิสูจน์แล้วมียอดขายเพิ่มขึ้น 3X โดยผ่านช่องทางต่างๆ เช่น เว็บไซต์ อีเมล โมบาย แอพ เอเจนซีน้องใหม่จาก CJ WORX ความร่วมมือระหว่างไทยกับเนเธอร์แลนด์

สหรัฐ สวัสดิ์อธิคม Managing Directorจาก บริษัท CJ WORX  กล่าวถึง บริษัทน้องใหม่ CJ / BUYERMINDSว่า นับเป็นครั้งแรกของวงการโฆษณาไทยที่ใช้หลักจิตวิทยา และหลักวิทยาศาสตร์กับงานโฆษณา เพราะที่ผ่านมาใช้หลักของเหตุผลและอารมณ์เข้ามามีส่วน ในการคิดงานโฆษณาและการสื่อสาร แต่ครั้งนี้ทุกอย่างอยู่บนฐานของวิทยาศาสตร์ที่จับต้องได้ จากการวิเคราะห์พฤติกรรมมาพัฒนางาน โดยให้บริการปรับปรุงดีไซน์ช่องทางให้ลูกค้า อาทิ เว็บไซต์ อีเมล เว็บชอปปิง โมบายแอปพลิเคชั่น ฯลฯ เพื่อให้เกิดการตอบสนองจากผู้บริโภคให้ มากที่สุด

cj 1

นอกจากนี้ความแตกต่างของเราที่ไม่เหมือนใครคือ CJ / BUYERMINDS จะคิดค่าใช้จ่าย ต่อเมื่อลูกค้าได้บรรลุวัตถุประสงค์ที่ตกลงกันไว้ตั้งแต่แรกเท่านั้น นี่คือความตื่นเต้น และท้าทาย ใหม่ของ CJ WORX ในการต้องพัฒนางานให้สำเร็จทุกครั้ง ซึ่งในทุกปี เราตั้งเป้าไว้ว่า เราจะมีอะไร ใหม่ๆ มานำเสนอให้เกิดขึ้นและทำสิ่งเหล่านั้นให้ประสบความสำเร็จ เพื่อพัฒนาวงการโฆษณาของ ประเทศไทย”

ด้าน จิณณ์ เผ่าประไพ Managing Directorจาก บริษัท CJ WORX กล่าวว่า เป็นจิ๊กซอว์ ที่สำคัญของวงการโฆษณาไทย ที่งานโฆษณาต้องสามารถสร้างยอดขายไปพร้อมกับความคิด สร้างสรรค์ เพราะตลอด 30 ปีที่ผ่านมาของวงการนี้ ยังต้องการการเติมเต็ม  ซึ่งไม่เคยมีเอเจนซี ไหนในไทยที่เคยให้บริการแบบนี้มาก่อน และถือว่าเป็นครั้งแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้วยเช่นกัน ที่มีการนำศาสตร์จิตวิทยามาใช้ในงานโฆษณา

cj 3

ขณะที่ JORIS GROEN Founder and creative director at Buyermindsกล่าวถึงหลักการทำงานของ CJ / BUYERMINDS ว่า  เบื้องต้นเราจะทำวิจัย เกี่ยวกับพฤติกรรม ของผู้บริโภคอย่างลึกซึ้ง เพื่อทราบเข้าใจสาเหตุและผลตอบสนองของ พฤติกรรมต่างๆของผู้บริโภค จากนั้นทางทีมงานจะนำข้อมูลด้านพฤติกรรมมาประชุมหารือกัน ว่า จะนำมาปรับปรุงดีไซน์ UX    ( User Experience ) เพื่อให้บรรลุเป้าหมายทางธุรกิจได้อย่างไร จากนั้นเข้าสู่ขั้นตอนการปรับปรุงให้เป็นไปตามที่วางแผนไว้ ภายหลังการปรับปรุงดีไซน์จะมีนัก จิตวิทยามาตรวจสอบชิ้นงานนั้นซ้ำอีกครั้ง ก่อนจะปล่อยงานสู่ผู้บริโภค

ความท้าทายของเราคือ พฤติกรรมของผู้บริโภคในแต่ละประเทศมีความแตกต่างกัน ซึ่ง คนไทยก็มีความเป็นเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนใครในโลก ประสบการณ์ที่ผ่านมาของเรากับการ วิจัยพฤติกรรมของผู้บริโภค เพื่อนำมาปรับ UX ( User Experience ) ปรุงเว็บไซต์และพื้นที่ ออนไลน์ของแบรนด์อย่างในประเทศจีน พบว่า เพราะผู้บริโภคจีนมีความเข้าถึงยาก เพราะไม่ค่อย เชื่อมั่นในใคร แต่ในที่สุดเราก็วิจัยเพื่อหาอินไซต์ผู้บริโภคจนปรับปรุงดีไซน์ ให้มีข้อมูลในแต่ละหน้า ไม่มากเกินไป สามารถเลื่อนไปยังหน้าต่างๆได้ง่ายขึ้น ทำให้มียอดการซื้อเพิ่มขึ้น 300%”

cj 4

JORIS กล่าวอีกว่า  จากประสบการณ์ของเราสรุปได้ว่า มี 6 ปัจจัย ที่ขัดขวางการตัดสินใจของผู้บริโภค คือ  1 DISTRACTION สิ่งที่ทำให้เกิดความไขว้เขว้ ไม่ว่าจะเรื่องคำต่างๆมีมากเกินไป มีผลต่อการประมวลผลทางสมองในการอ่านคำ  ส่วนที่ 2 TOO MUCH CHOICE การมีทางเลือกมากเกินไป ก็มีผลต่อการตัดสินใจ ซึ่งการลดตัวเลือก ทำให้ลูกค้า ของเรา เพิ่มยอดขายได้มากกว่า 25% ส่วนที่ 3 INVISIBILITY ผู้เข้าใช้ส่วนใหญ่ ไม่เห็นข้อมูลสำคัญ เพราะบางครั้งข้อมูลอยู่ลึกเกินไป ส่วนที่ 4 COUPON CODE FIELD การกรอกรหัสคูปองมีผลต่อการตัดสินใจออกจากเว็บไซต์ชอปปิ้ง เพื่อไปหารหัสคูปอง โปรโมชั่น แทนที่จะสั่งซื้อเลยทันที ส่วนที่ 5 NO DOPAMINE ไม่มีแรงจูงใจใดๆกระตุ้นให้เกิดโดพามีน ซึ่งเป็นสารเคมีในสมองที่หลั่ง ต่อเมื่อเกิด สิ่งเร้า หรือการเกิดความตื่นเต้น ส่วนที่ 6 BIG COMMITMENT มีข้อผูกมัดเกินไป อาทิ ปุ่มที่ให้ซื้อทันที ซึ่งสร้างแรงกดดันให้กับผู้บริโภคเกินไป

เราสามารถปรับปรุง ธุรกิจให้กับเบนซ์จาก 0.04%  เป็น7% หรือเว็บไซต์ชอปปิงออนไลน์ ชื่อดังในเนเธอร์แลนด์ BOL.COM ก็สามารถปรับปรุงเว็บไซต์จากการใช้หลักจิตวิทยา ทำให้ยอด ขายเพิ่มขึ้นกว่า 300% ทั้งนี้ในแต่ละวันมีสิ่งที่ให้ต้องตัดสินใจมากกว่า600ครั้งขึ้นไป ในจำนวนนี้ กว่า95% เป็นการกระทำไปโดยที่ไม่ได้ผ่านกระบวนการทางสมองที่ต้องคิดวิเคราะห์ เพราะถ้า สมองต้องตัดสินใจมากถึง600 ครั้งต่อวันคงไม่ไหว ดังนั้นการโฆษณาของเรา จึงควรให้ ผู้บริโภคเกิดการคิดให้น้อยที่สุด เพราะหากต้องตัดสินใจมากมายอาจทำให้เกิดความสับสน และไม่ เกิดการซื้อได้”

OLAF IGESZ  Partner และ Managing Director : BUYERMINDS กล่าวถึงการผนึก กำลังครั้งสำคัญนี้ ว่า ที่ผ่านมา BUYERMINDS เคยมีความร่วมมือทางธุรกิจในหลายประเทศ อาทิ เบลเยี่ยม สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก ดังนั้นเราจึงหา พันธมิตรทางธุรกิจในไทย ซึ่งเรารู้จัก CJ WORX จากประเทศไทย ที่ได้รับรางวัล GRAND PRIX CANNES LION 2017  โดยประเทศไทยเป็นประเทศหนึ่งที่น่าสนใจและโดดเด่น ในเชิงการตลาดและ ความคิดสร้างสรรค์เป็นอย่างมาก และยิ่งทำให้เราเชื่อว่าตัดสินใจไม่ผิด เพราะ CJ WORX มีอะไร บางอย่างที่คล้ายกับเรา ทั้งเรื่องแรงบันดาลใจ แนวคิดการทำงาน และความคิดสร้างสรรค์  รวมถึง การชอบความท้าทายในการพิสูจน์อะไรใหม่ๆ


  • 312
  •  
  •  
  •  
  •  
pigabyte
การเรียนรู้ไม่มีวันจบสิ้น มาเรียนรู้และสนุกไปกับบทความ จาก MarketingOops! กันนะคะ แล้วเราจะได้ค้นพบว่าโลกของ Marketing นั้น So Sexy and Cool!