“ครีเอทีฟ บูติค” เป็นเอเยนซีขนาดกลางถึงเล็ก เกิดจาก “มืออาชีพ” ในแวดวงโฆษณา ที่มีประสบการณ์สูง มีผลงานสร้างสรรค์ได้รับรางวัลจากเวทีประกวดโฆษณาระดับโลก หลังจากเริ่ม “อิ่มตัว” ในการทำงานกับเอเยนซีชั้นนำ จึงออกมาทำงานในสไตล์ที่ตัวเองถนัด ด้วยไม่ต้องการติดยึดกับกรอบการทำงานเอเยนซีใหญ่
จุรีพร ไทยดำรงค์ ผู้ก่อตั้ง บริษัท เจ๊ ยูไนเต็ด จำกัด บูติค เอเยนซี เมื่อ 4 ปีก่อน ซึ่งถือว่าอยู่ในยุคกลางของกระแสการเปิด บูติค เอเยนซี หลังยุคเริ่มต้นที่มี ไอเดีย อเวนิว และ ออนโกอิ้ง เปิดตัวก่อน เธอบอกว่าจากประสบการณ์กว่า 20 ปี ในแวดวงโฆษณา ช่วงที่ประเทศต้องเผชิญกับวิกฤติเศรษฐกิจ บูติค เอเยนซี จะได้รับผลกระทบไม่มากเท่ากับเอเยนซีใหญ่ๆ ด้วยมีขนาดไม่ใหญ่มาก และอาจเป็นทางเลือกของลูกค้าที่มีงบจำกัด
สถานการณ์ปีนี้บูติค เอเยนซี หลายแห่งยังมีงานทำ ทั้งด้านการสร้างสรรค์กลยุทธ์ และงานโฆษณา โดยมีลูกค้าหลักเป็นธุรกิจของคนไทย
“จุดเด่นของ บูติค เอเยนซี มาจากผลงานที่ได้รับการพิสูจน์จากประสบการณ์การทำงานในวงการโฆษณา จากงานคุณภาพและไอเดียแรง และลูกค้าจะตัดสินใจเลือกจากผลงานเป็นอันดับแรก”
สถานการณ์เศรษฐกิจถดถอยที่เกิดขึ้นในปีนี้ พบว่าธุรกิจคนไทยหลายประเภท หลายแบรนด์ ยังเดินหน้าทำการตลาดสื่อสารกับผู้บริโภค ซึ่งถือเป็นสัญญาณที่ดี เพราะจะเป็นอีกปัจจัยกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังจากธุรกิจของบริษัทข้ามชาติได้รับผลกระทบ การเดินหน้าทำตลาดของผู้ประกอบการไทย ด้วยการทำงานร่วมกับ บูติค เอเยนซี ทำให้เอเยนซีขนาดกลางและเล็ก ยังอยู่รอดได้ท่ามกลางวิกฤติ
ช่วง 4 ปีที่ผ่านมาของ เจ๊ ยูไนเต็ด พบว่ามีอัตราการเติบโตทุกปี ประมาณ 10-15% เช่นเดียวกับปี 2551 ที่เติบโต 10% สวนกระแสเศรษฐกิจ ส่วนไตรมาสแรกปีนี้มีลูกค้าใหม่ที่เป็นผู้ประกอบการไทยเข้ามาใช้บริการด้านกลยุทธ์และงานโฆษณาอีก 4 ราย ในกลุ่มธุรกิจอาหาร และวัสดุก่อสร้าง ขณะที่ลูกค้าเก่ามีจำนวน 15 ราย มีทั้งภาครัฐและเอกชน มีทั้งกลุ่มที่แอคทีฟในการทำตลาด และกลุ่มที่ชะลอดูสถานการณ์ แต่ยังมั่นใจว่าปีนี้จะเติบโตไม่ต่างจากปีก่อน
สำหรับ แอนเดรส รักตะสิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม บริษัท Think factory อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายปฏิบัติการ บีบีดีโอ กรุงเทพฯ มีประสบการณ์กว่า 17 ปีในแวดวงโฆษณา เป็นอีกหนึ่งครีเอทีฟฝีมือดี ที่ละทิ้งเอเยนซีใหญ่ข้ามชาติ ร่วมกับคนในวงการมาตั้ง บูติค เอเยนซี ทำงานอิสระไม่อยู่ภายใต้กรอบของเน็ตเวิร์กเอเยนซี
หลังเปิด Think factory ในปี 2550 ก็เหมือนกับ บูติค เอเยนซี อื่นๆ ที่มักจะได้ลูกค้า ที่ติดใจในฝีมือการทำงานจากการเอเยนซีเดิม ตามมาใช้บริการ เพราะต้องยอมรับกันว่า Asset ของเอเยนซี คือบุคลากร การก้าวสู่ปีที่ 2 ในปีวิกฤตินี้ ยังมีงานสร้างสรรค์ออกมาต่อเนื่อง ล่าสุด คือภาพยนตร์โฆษณา บัตรกดเงินสด ยูเมะ พลัส ของ อีซี่บาย ทางทีวี 2 ชุด
แอนเดรส บอกว่าความแตกต่างการทำงานของ บูติค เอเยนซี กับบิ๊กเอเยนซี อยู่ตรงที่ เอเยนซีขนาดเล็กมีความยืดหยุ่นในทุกเรื่อง ที่สามารถเจรจากันได้ และการที่ระดับผู้บริหารของเอเยนซี เข้าไปดูแล เอาใจใส่ พูดคุย กับลูกค้าเองอย่างใกล้ชิด ทำให้สามารถตัดสินใจเรื่องงานได้รวดเร็ว โดยไม่ต้องรอการรายการเป็นระดับชั้นเหมือนบิ๊กเอเยนซี
หัวใจสำคัญของการทำงานสไตล์ ครีเอทีฟ เอเยนซี คือ ลูกค้ารู้สึกว่าได้รับการเอาใจใส่ และเป็นคนสำคัญของเอเยนซีแห่งนี้ นอกเหนือจากงานสร้างสรรค์ที่โดดเด่น
Source: กรุงเทพธุรกิจออนไลน์