“Dyson” ทุ่มงบ 2,750 ล้านปอนด์ สร้างศูนย์วิจัยพัฒนา “หุ่นยนต์ช่วยงานบ้าน” – จ้างงาน “วิศวกรหุ่นยนต์” 700 ตำแหน่งใน 5 ปี

  • 8
  •  
  •  
  •  
  •  

Dyson

หลังจาก James Dyson พยายามทดลองสร้างต้นแบบเครื่องดูดฝุ่นแบบไม่ใช้ถุงเก็บฝุ่นด้วยเทคโนโลยีไซโคลน ผ่านการลองผิดลองถูกมากถึง 5,127 แบบ จนได้เครื่องดูดฝุ่นแบบไร้ถุงพลังไซโคลน นับเป็นการปฏิวัติตลาดเครื่องดูดฝุ่นครั้งใหญ่ของโลก นำมาสู่การก่อตั้งบริษัท และสร้างแบรนด์ Dyson ในปี 1993

ถึงวันนี้ Dyson เติบโตเป็นองค์กรด้านการวิจัย และพัฒนานวัตกรรมระดับโลก ด้วยงานด้านวิศวกรรม วิจัย พัฒนา ผลิต และทดสอบการปฏิบัติการในสิงคโปร์ สหราชอาณาจักร มาเลเซีย และฟิลิปปินส์ ทำให้แบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้า Dyson เช่น เครื่องดูดฝุ่น, ไดร์เป่าผม, พัดลมแบบไร้ใบพัด, เครื่องกรองอากาศ, โคมไฟ,​ เครื่องเป่ามือ ไปจนถึงการพัฒนาหุ่นยนต์ดูดฝุ่นที่ได้การยอมรับจากผู้บริโภคทั่วโลก แผนพัฒนาลับ

แต่การพัฒนานวัตกรรมหุ่นยนต์ “Dyson” ไม่ได้หยุดแค่นี้ ล่าสุดได้เผยข้อมูลการสร้างศูนย์วิจัยด้านหุ่นยนต์ และผลงานล่าสุดของแผนพัฒนาลับด้าน “หุ่นยนต์เพื่อช่วยงานในบ้าน” ภายในงานประชุมนานาชาติด้านหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ (ICRA) ที่จัดขึ้นในรัฐฟิลาเดลเฟีย สหรัฐอเมริกา พร้อมทั้งเชิญชวนวิศวกรด้านหุ่นยนต์มาร่วมกระบวนการในการพัฒนาสู่อนาคตของเทคโนโลยีหุ่นยนต์

Dyson Hullavington
ศูนย์วิจัยด้านหุ่นยนต์ของ Dyson ใหญ่ที่สุดในสหราชอาณาจักร ณ ศูนย์ Hullavington Airfield

 

เปิดแผนพัฒนาหุ่นยนต์ต้นแบบช่วยทำงานบ้าน

ปัจจุบัน Dyson มีสำนักงานเทคโนโลยี 2 แห่งในสหราชอาณาจักรภายใต้พื้นที่กว่า 800 เอเคอร์ใน มาล์มสบิวรี และ ฮัลลาวิงตัน และสำนักงานใหญ่ที่สิงคโปร์ Dyson ได้ลงทุนในสำนักงานที่ วิลต์เชอร์ และห้องทดลองไปกว่า 1 พันล้านปอนด์เพื่อวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีของ Dyson ในอนาคต

Dyson กำหนดงบลงทุนระยะเวลา 5 ปี มูลค่า 2,750 ล้านปอนด์ เพื่อสร้างผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีที่จะเปลี่ยนแปลงโลก หนึ่งในนั้นคือ กำลังพัฒนา ศูนย์วิจัยด้านหุ่นยนต์ ใหญ่ที่สุดในสหราชอาณาจักร ณ ศูนย์ Hullavington Airfield เนื่องจากการพัฒนาด้านหุ่นยนต์ เป็นศูนย์กลางของแผนการลงทุนระยะเวลา 5 ปี ซึ่งในปีนี้จะใช้งบลงทุนโดยประมาณที่ 600 ล้านปอนด์

Dyson Hullavington
ศูนย์วิจัยด้านหุ่นยนต์ของ Dyson ใหญ่ที่สุดในสหราชอาณาจักร ณ ศูนย์ Hullavington Airfield

โดยในงานประชุมนานาชาติด้านหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ (ICRA) ที่จัดขึ้นในรัฐฟิลาเดลเฟีย สหรัฐอเมริกา Jake Dyson หัวหน้าทีมวิศวกรของ Dyson เผยว่า กำลังพัฒนาศูนย์วิจัยด้านหุ่นยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในสหราชอาณาจักร ณ ศูนย์ Hullavington Airfield มีความมุ่งมั่นที่จะเดินหน้าพัฒนานวัตกรรมขั้นสูงด้านหุ่นยนต์ และสร้างอุปกรณ์อัตโนมัติที่สามารถช่วยทำงานบ้านหรืองานอื่นๆ ได้

ในวิดีโอที่เปิดภายในงานและแชร์ผ่านโซเชียลมีเดีย Dyson เผยให้เห็นหุ่นยนต์ที่ออกแบบโดย Dyson คล้ายมือหยิบจับสิ่งของ อย่างแขนกลหยิบจับสิ่งของต่างๆ ในบ้าน เช่น ของเล่นเด็กเก็บเข้ากล่อง เพื่อช่วยผ่อนแรงการทำงานบ้าน อันเป็นสัญญาณว่า Dyson กำลังเดินหน้าพัฒนาไปไกลกว่าแค่หุ่นยนต์ดูดฝุ่นธรรมด

ทั้งนี้ ก่อนหน้าการพัฒนาด้านหุ่นยนต์ช่วยทำงานบ้าน Dyson ได้พัฒนาหุ่นยนต์ดูดฝุ่น โดยมี DC06 เป็นรุ่นแรกที่ออกแบบเมื่อ 20 ปีที่แล้ว จนกลายเป็นตัวต้นแบบที่นำมาแสดงในวันนี้ แสดงให้เห็นถึงการพัฒนาอย่างรวดเร็วทั้งในด้านการควบคุมหุ่นยนต์ แมชชีนเลิร์นนิ่ง การรับรู้ด้านภาพ ตลอดจนการควมคุมและการสั่งการ ซึ่งนอกจากจะแสดงให้เห็นถึงการลงทุนเพื่ออนาคตของ Dyson แล้ว ยังแสดงให้เห็นถึงสิ่งที่ Dyson ยังเตรียมพัฒนาต่อไปอีกด้วย

Dyson Robotics 

 

เตรียมจ้างวิศวกรด้านหุ่นยนต์เพิ่มอีก 700 ตำแหน่งภายใน 5 ปีนี้

ถึงวันนี้ “Dyson” มีพนักงานกว่า 13,000 คนทั่วโลก รวมถึงวิศวกรกว่า 5,000 คน วางจำหน่ายผลิตภัณฑ์ใน 84 ประเทศทั่วโลก และมีร้าน Dyson Demo Store กว่า 318 แห่ง โดยเปิดร่านใหม่ในปี 2021 จำนวน 50 ร้านทั่วโลกรวมถึงร้าน Dyson Virtual Reality Demo Store

และเมื่อทิศทางขององค์กร กำลังมุ่งไปทางการพัฒนานวัตกรรมขั้นสูงด้านหุ่นยนต์ ดังนั้น Dyson จึงเปิดรับบุคลากรด้านวิศวกรรมครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของบริษัท

ล่าสุดภายในปีนี้ ได้จ้างงานไปแล้วกว่า 2,000 คน ซึ่งในจำนวนนี้ 50% คือ วิศวกรเฉพาะทางกว่า 250 คนในหลากหลายแขนง ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์วิทัศน์, แมชชีนเลิร์นนิ่ง, เซนเซอร์, และเมคคาทรอนิกส์ รวมทั้งนักวิทยาศาตร์ และนักเขียนโค้ด เพื่อเสริมกำลังขับเคลื่อนสู่เป้าหมายด้านศาสตร์หุ่นยนต์อย่างจริงจัง

ทั้งยังคาดว่าจะจ้างงานวิศวกรด้านหุ่นยนต์เพิ่มขึ้นอีก 700 ตำแหน่งภายในระยะเวลา 5 ปี เนื่องจากแผนหลักคือ การสร้างให้ศูนย์ Hullavington Airfield กลายเป็นศูนย์วิจัยด้านหุ่นยนต์ที่ใหญ่และทันสมัยที่สุดในสหราชอาณาจักร เพื่อนำเทคโนโลยีที่ได้จากการค้นคว้ามาใช้ในบ้านภายในทศวรรษนี้

Dyson Robotics

สำหรับวิศวกรที่จะมาร่วมงานกับ Dyson จะประจำอยู่ 2 ที่ ได้แก่ศูนย์ Hullavington Airfield ที่เมือง Wiltshire ใกล้กับห้องปฏิบัติการเดิมของ Dyson ที่อิมพีเรียลคอลเลจ และสำนักงานใหญ่ของ Dyson ในประเทศสิงคโปร์ โดยภายใน 6 เดือนที่ผ่านมาได้ทำการปรับปรุงอาคารหลัก ในศูนย์ Hullavington Airfield เพื่อต้อนรับนักพัฒนาหุ่นยนต์ 250 ชีวิต

“Dyson จ้างนักพัฒนาหุ่นยนต์คนแรกเมื่อกว่า 20 ปีที่แล้ว จนกระทั่งปีนี้เรากำลังมองหาผู้เชี่ยวชาญด่นหุ่นยนต์เพิ่มถึง 250 คน ถือเป็นการลงทุนในอนาคตด้านเทคโนโลยีหุ่นยนต์ที่จะขับเคลื่อนการวิจัยของ Dyson ทั้งหมด ทั้งในด้านวิศวกรรมเครื่องจักร ระบบวิชั่น แมชชีนเลิร์นนิ่ง และการกักเก็บพลังงาน ดังนั้นเราจึงต้องการกลุ่มคนที่เก่งที่สุดมาร่วมงานกับเรา” Jake Dyson หัวหน้าทีมวิศวกรของ Dyson กล่าวทิ้งท้ายถึงการรับวิศวกรด้านหุ่นยนต์


  • 8
  •  
  •  
  •  
  •  
WP
อยู่ในแวดวงนิตยสารธุรกิจการตลาดกว่าสิบปี สนุกและชอบติตตามเทรนด์ ไลฟ์สไตล์ใหม่ๆ และอยากเรียนรู้เพิ่มเติมในแพลตฟอร์มดิจิทัล มาร่วมแบ่งปันประสบการณ์การตลาดและดิจิทัลร่วมกันนะคะ