ต้องรู้! ถ้าคุณใช้ eBay เป็นช่องทางขาย เปิดตัวโฉมใหม่หวังเข้าถึงใจคนซื้อ

  • 131
  •  
  •  
  •  
  •  

เป็น e-Commerce ระดับโลก ทั้งยังเปิดให้บริการซื้อ-ขายในประเทศไทยอีกด้วย ล่าสุด eBay (อีเบย์) ได้เปิดตัวเทคโนโลยีเพื่อสนับสนุนแผนการตลาดแก่ผู้ขาย ซึ่งหลังจากเปิดให้บริการราว 21 ปี eBay จึงใช้โอกาสนี้ปรับแพลทฟอร์มใหม่ซึ่งเป็นการปรับครั้งใหญ่ในรอบ 3-4 ปี เน้นปรับระบบการค้นหาสินค้าเพื่อให้ตอบสนองการใช้งานของผู้ซื้อ

“eBay พัฒนาจากเว็บไซต์ประมูลสินค้าสู่แพลทฟอร์มตลาดค้าปลีกออนไลน์ ซึ่งปัจจุบันมีผู้ซื้อกว่า 169 ล้านคนทั่วโลก มีสินค้ากว่า 1,100 ล้านรายการ” บุญพันธุ์ บุญประยูร ผู้จัดการประจำประเทศไทย eBay อธิบายและแสดงความเห็นอีกว่า “ภาพรวมตลาด e-Commerce ทั่วโลกมีแนวโน้มดีขึ้น จากความนิยมใช้งานมือถือและอินเทอร์เน็ตซึ่งได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ทั้งผู้ซื้อและผู้ขายสามารถใช้งานได้ทุกที่ทุกเวลา โดยการซื้อขายผ่าน eBay ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้มีมูลค่าราว 20,000 ล้านเหรียญสหรัฐ เติบโตขึ้นราว 7%”

1

สำหรับการผลักดันผู้ขายชาวไทยเพื่อเพิ่มโอกาสขายสินค้าสู่ตลาดสากลนั้น eBay ประเทศไทยใช้ธีม #MyPerfect สื่อความหมายให้ผู้ขายสามารถใช้ชีวิตในแบบที่ชอบและสร้างความสำเร็จในสไตล์ของตนเอง จาก 2 กลยุทธ์ คือ

1. เว็บไซต์ ebay.com โฉมใหม่กับระบบจัดการคลังข้อมูลอัจฉริยะ (Structured Data) ด้วยรูปแบบพัฒนาระบบ AI (Artificial Intelligence) ให้สามารถรู้ใจผู้ซื้อ แสดงผลในรูปแบบแคตตาล็อก

2. เสริมศักยภาพผู้ขายชาวไทย จากจุดเด่นการเป็นแหล่งรวมสินค้าคุณภาพดีและมีดีไซน์เป็นเอกลักษณ์ โดยสินค้าที่ผู้ขายชาวไทยนิยมขายผ่าน eBay ได้แก่ อัญมณี เครื่องประดับ และชิ้นส่วนรถยนต์ ส่วนสินค้าที่ผู้ซื้อชาวไทยนิยมซื้อ ได้แก่ ของสะสมจากต่างประเทศ อาทิ กล้องถ่ายภาพ นาฬิกา และอุปกรณ์กีฬา

นอกจากนี้ eBay ยังได้เปิดตัวเทคโนโลยี eBay DataLabs (อีเบย์ ดาต้าแลปส์) เครื่องมือช่วยวิเคราะห์ตลาด เทรนด์ ราคาสินค้า และพฤติกรรมผู้ซื้อ จากข้อมูลด้านปริมาณ ราคาขาย คุณภาพสินค้า และรายการสินค้าขายดี เพื่อสร้างโอกาสและยอดขายแก่ผู้ขาย ด้วยจุดเด่นใช้งานฟรีและสามารถเข้าถึงข้อมูลได้โดยไม่ต้องลงทะเบียนใช้บริการ ทั้งยังสามารถเข้าถึงข้อมูลได้นานถึง 2 เดือน ผ่าน datalabs.ebay.com

2

“บน eBay มีผู้ขายชาวไทยที่สามารถทำรายได้ 1 ล้านเหรียญสหรัฐต่อปี มีจำนวนมากที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ส่วนโครงสร้างรายได้ของ eBay นั้น มาจาก 2 ส่วน คือ ค่าธรรมเนียมลงขายสินค้าและค่าธรรมเนียมหลังขายสินค้า ซึ่งจุดเด่นของ eBay ก็คือการมีตลาดกว้างขวางทั่วโลก เริ่มต้นขายสินค้าได้ง่ายและไม่ต้องลงทุนสูง ทั้งยังสามารถขายได้ทั้งสินค้ามือหนึ่งและมือสอง รวมถึงการมีเครื่องมือสนับสนุนการขายอย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย เรายังคงโฟกัสที่ผู้ขายมากกว่า เพราะต้องการผลักดันสินค้าจากผู้ขายชาวไทยสามารถทำตลาดได้ทั่วโลก”

ทั้งนี้ สหรัฐอเมริกายังคงเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดของ eBay ส่วนประเทศที่มีผู้ขายเป็นจำนวนมากที่สุด คือ จีน และประเทศที่มีผู้ซื้อสินค้ามากที่สุด คือ สหรัฐอเมริกา ขณะที่ประเทศไทยนั้นถือว่ามีสัดส่วนการขายสินค้าไปยังต่างประเทศมากพอสมควรและเติบโตในด้านยอดขายและจำนวนผู้ขาย

อย่างไรก็ตาม พฤติกรรมผู้ซื้อสินค้าผ่าน eBay ในปัจจุบันจะนิยมเข้าไปเลือกดูสินค้าจากหมวดหมู่ที่สนใจ และเลือกสินค้าไปเรื่อยๆ จากสินค้าแนะนำที่ระบบคาดเดาและวิเคราะห์จากความต้องการซื้อ โดยรูปแบบการซื้อสินค้าที่ได้รับความนิยมกว่า 80% คือการเลือกซื้อสินค้าแบบกำหนดราคา และอีก 20% เป็นการประมูลซื้อสินค้า ซึ่งเป็นแนวโน้มเดียวกันทั่วโลก

ส่วนแนวคิดในการจัดเก็บภาษีผู้ประกอบการ e-Commerce ขณะนี้ บริษัทยังไม่มีความเห็นต่อเรื่องดังกล่าว แต่มีการติดตามความคืบหน้าจากนโยบายของรัฐบาล และพร้อมให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่.


  • 131
  •  
  •  
  •  
  •  
Ms.นกยูง
เมื่อโลกไม่เคยหยุดหมุน เราก็ไม่ควรหยุดเรียนรู้... ชวนคุณมาทำความรู้จักหลากหลายเรื่องราว ทั้งสาระและสีสันบนโลกดิจิทัลไปพร้อมกัน