ขยายเสรีภาพในการฟังเพลงไทยด้วย “ฟังใจ” แพลตฟอร์มฟังเพลงไทยผ่านระบบ Music Streaming ที่เติบโตอย่างรวดเร็ว

  • 5.4K
  •  
  •  
  •  
  •  

fungjai-1

‘ฟังใจ – อาณาจักรเพลงไทย ฟังได้ไม่จำกัด’ แบรนด์สโลแกนจำง่ายและเป็นมิตรจาก ‘ฟังใจ’ คอมมูนิตี้แห่งเสียงดนตรีที่สร้างพื้นที่ให้ศิลปินและแฟนเพลงได้ใกล้ชิดกันยิ่งขึ้น ผ่านแพลตฟอร์มทั้งออนไลน์ และออนกราวด์ ไม่ว่าจะเป็น มิวสิกสตรีมมิ่ง นิตยสารดนตรี คอนเสิร์ต และการสัมมนาทางดนตรี เพื่อสร้างประสบการณ์ในการฟังไทยในรูปแบบที่ทุกคนเข้าถึงได้ ขยายเสรีภาพให้การฟังเพลงไทยหลุดออกจากความจำเจ และก้าวข้ามเส้นแบ่งของความนอกกระแส และความแมส

Product ของ ฟังใจ มีอะไรบ้าง

1.เว็บไซต์และแอพพลิเคชั่น Fungjai ที่ให้บริการฟังเพลงผ่านระบบ Music Streaming
2. ฟังใจซีน นิตยสารออนไลน์ที่พูดถึงดนตรีอย่างกว้างขวางทั้งจากฝั่งศิลปินและคนฟัง ด้วยรูปแบบการเล่าที่ไม่เหมือนใคร

fungjai-2

3. ‘เห็ดสด’ อีเวนท์คอนเสิร์ตที่ซื้อ-ขายเสียงดนตรีกันสดๆ เป็นประจำทุกปี

fungjai-3

4. ‘เห็ด young’ เวทีสัมมนาเพื่อแบ่งปันความรู้ทุกๆด้านเกี่ยวกับดนตรี ไปสู่คนรุ่นใหม่และทุกคนที่สนใจ

fungjai-4

ฟังใจ ประชาธิปไตยในมือ

‘ฟังใจ’ รวบรวมผลงานจากศิลปินทั่วประเทศ โดยไม่จำกัดค่ายเพลง ไม่จำกัดแนวเพลง มารวมไว้บนเว็บไซต์ และ แอพพลิเคชั่น ‘Fungjai’ เป็นแพลตฟอร์มที่ให้บริการฟังเพลงผ่านระบบ Music Streaming ซึ่งที่ฟังใจนั้น ‘ประชาธิปไตยอยู่ในมือคุณ’ เพราะผู้ฟังเท่านั้นที่จะเป็นผู้เลือกเพลงฟังด้วยตัวเอง โดยทุกผลงานเพลง ไม่ว่าจะมาจากค่ายเล็ก ค่ายใหญ่ หรือศิลปินอิสระ มีสิทธิ์ที่จะถูกเปิดฟังโดยเท่าเทียมกันผ่านระบบ random แบบแฟร์ๆของฟังใจ

fungjai-5

แบ่งหมวดเพลงตามอารมณ์

นอกจากจะแบ่งหมวดตามแนวเพลงแล้ว ฟังใจยังมีการแบ่งหมวดเพลงตามอารมณ์คนฟังอีกด้วย เป็นเสน่ห์ที่เป็นเอกลักษณ์ของ ‘ฟังใจ’ ซึ่งพวกเขาเรียกมันว่า ‘เพลย์ลิสต์ตามอารมณ์’ เพราะอารมณ์คนเรามันมีดีเทลมากกว่า สุข เศร้า เหงา ท้อแท้ ฟังใจจึงสร้าง playlist ที่เจาะดีเทลอารมณ์ของคนฟังขึ้นมาหลายหมวด เช่น เอาที่สบายใจ: เพราะเราเป็นแค่คนคนหนึ่งจะไปบังคับให้ใครทำอย่างที่เราต้องการคงไม่ได้….. // ตัวประกอบ: บางครั้งต่อให้พยายามมากสักแค่ไหน เราก็ยังเป็นได้เพียงแค่ตัวประกอบในเรื่องราวความรักของคนอื่น // อวสาน: All good things must come to an end

การนำเพลงไทยที่มีอยู่มากมายมาตีความเนื้อเพลง และแบ่งหมวดตามอารมณ์เป็นวิธีการสร้างประสบการณ์ที่ดีเยี่ยมให้กับผู้ฟัง และยังรับบทบาทของผู้ให้บริการแพลตฟอร์มทางดนตรีที่ใส่ใจคนฟัง เพราะนี่ไม่ใช่การนำเสนอเพลงแบบลวกๆ การจะเซคชั่นหมวดเพลงตามอารมณ์ออกมาได้นั้น… ทุกเพลงต้องผ่านการฟังอย่างเข้าใจโดยทีมงานฟังใจ ก่อนจะจัดหมวด playlist และแบ่งปันให้คนเลือกฟังกันได้ง่ายขึ้น

fungjai-6

ล่าสุด ฟังใจ ได้ปล่อย Video content #อกหักฟังอะไรดี ออกมาบน Facebook Fanpage “ฟังใจ – Fungjai” เมื่อช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมา เพื่อโปรโมทแบรนด์ให้ถูก talk และแชร์ต่อในโลกโซเชียล พร้อมกันกับโปรโมทเว็บไซต์เวอร์ชั่น 2.0 ที่พัฒนา รูปแบบให้สวยงามและใช้งานง่ายขึ้น

fungjai-7

และด้วย ‘ฟังใจ’ นั้นมีการนำเพลงนอกกระแสหลายเพลงมาให้บริการ หลายคนอาจจะไม่คุ้นชิน หรือไม่เคยผ่านหูมาก่อน ฟังใจจึงอยากให้คนฟังได้ลองเปิดใจทำอะไรใหม่ๆ อย่างการฟังเพลงใหม่ๆที่ไม่เคยฟัง ก็ถือเป็นเรื่องใหม่ในชีวิตได้เช่นกัน ฟังใจจึงกลั่น Concept ออกมาเป็น คีย์เวิร์ด ‘คนอกหัก เพื่อเชื่อมโยงเข้ากับ Key message ‘การลองทำอะไรใหม่ๆ’ เพราะคนอกหักนั้นเมื่อผ่านการเสียใจขั้นด่ำดิ่งมาแล้ว ก็มักจะหาวิธี recover ให้เร็วที่สุด ซึ่งส่วนใหญ่มักจะเป็นการลองทำอะไรใหม่ๆเพื่อหลุดจากซีนชีวิตแบบเดิมๆ

 

Video content #อกหักฟังอะไรดี bold ไอเดียไว้ชัดเจนแล้วว่า ‘หากคุณอกหัก ให้ลองทำอะไรใหม่ๆ’ และยังไม่ต้องคิดไปถึงการตัดผมเปลี่ยนลุค หรือถึงขั้นออกไปตามหาตัวเองในดินแดนแสนไกล แต่ลองเริ่มจากเรื่องง่ายๆใกล้ตัว อย่างลองฟังเพลงใหม่ๆดู

ซึ่งบริการ Music Streaming ของฟังใจนั้นมีเพลงนอกกระแสใหม่ๆที่คุณอาจจะยังไม่เคยฟังมาก่อนหลากหลายเพลง หากคุณอยากลองครีเอทจังหวะชีวิตใหม่ๆให้ชีวิต ลองเริ่มจากเปิดฟังใจแล้ว เลือกฟังเพลงที่ไม่เคยฟังกันดู

โดยวิดีโอ #อกหักฟังอะไรดี เรื่องนี้ได้ฝีมือการกำกับจาก ไก่-ณฐพล บุญประกอบ ทำงานร่วมกับทีม Salmon House ซึ่งได้แกนไอเดียและบทมาจาก เบนซ์-ธนชาติ และ วิชัย มาตกุล สไตล์ของหนังก็จะออกมาในโทนของ ‘แซลม่อน’

ทีนี้เราจะมาพูดถึง Value ที่เกิดขึ้นกับแบรนด์หลังจากรันแคมเปญโปรโมทด้วย activity และ วิดีโอ ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ ฟังใจ โปรโมทแบรนด์ด้วย Video content หลังจากปล่อยไปวันแรกเมื่อ วันที่ 16 กันยายนที่ผ่านมาจนถึงวันนี้ ยอดวิวรวมอยู่ที่ 3.2 ล้านวิว โดยนับเป็น Organic views 1.1 ล้าน และส่วนที่เหลือนั้นมาจากการบูธในจำนวนบัดเจด 50k

ควบคู่ไปกับการครีเอท Wall Activity บนเฟซบุ๊ค ทั้งบนเพจ “ฟังใจ – Fungjai” , บนเพจของศิลปินวงต่างๆ และบนเฟซบุ๊คส่วนตัวของศิลปิน ด้วยการใช้แฮชแท็ก #อกหักฟังอะไรดี #อกหักลองฟังใจ เพื่อสร้าง awareness ให้แบรนด์เกิด buzz บนโลกออนไลน์ โดยมี ศิลปิน ซึ่งเป็น influencer ที่ดีเยี่ยมสำหรับคนฟังเพลงเป็นตัวช่วยในการโปรโมทแคมเปญ

fungjai-8

ความสำเร็จที่เกิดขึ้นกับตัวแบรนด์ หลังจากเลือกใช้ Video content เป็นเครื่องมือ ในการสื่อสารนั้น return กลับมาเป็นยอดไลค์เพจและจำนวน user ที่เพิ่มขึ้น โดย 2 สัปดาห์นับจากวันแรกที่ปล่อยวิดีโอ #อกหักฟังอะไรดี มียอดไลค์เพจ “ฟังใจ – Fungjai” เพิ่มขึ้นมากว่า 32,000 ไลค์ และมีจำนวน user ในเว็บไซต์เพิ่มขึ้นถึง 138% คิดเป็น 21,205 users นับเป็นการทำ marketing communication ที่ประสบผลน่าพึงพอใจอีกเคสหนึ่งเลยทีเดียว สำหรับแบรนด์ที่ไม่ได้มี target group เป็นกลุ่มแมส

fungjai-9 fungjai-10

fungjai-14
ภาพบรรยากาศงานคอนเสิร์ต เห็ดสด 4

ต่อยอดมาสู่ Event คอนเสิร์ตเห็ดสด 4 ที่จัดขึ้นไปเมื่อวันที่ 8 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยคอนเทนท์โปรโมทบนดิจิทัลถูกทรานส์ฟอร์มออกมาเป็นกิจกรรมภายในงาน ได้แก่ บูธสแกนใจ และ บูธคนตกกระป๋อง เป็น space design ที่สร้างพื้นที่ให้ผู้มาร่วมงานได้มีปฏิสัมพันธ์กับกิจกรรมที่ต่อยอดมาจากคอนเทนท์บนออนไลน์ (#อกหักฟังอะไรดี #อกหักลองฟังใจ) เกิดเป็นแฮชแท็กโปรโมทใหม่ในชื่อ #มาร้องไห้กันเถอะ เพื่อสร้างอีโมชันนอลให้ไหลลื่นไปกับ line up จากศิลปินทั้ง 6 วง ที่ต่างเตรียมเพลงเศร้าเสียดใจมาถ่ายทอดให้ชาวฟังใจกันอย่างเต็มที่

fungjai-12 fungjai-13

การสร้างแบรนด์ และการครีเอทแคมเปญของฟังใจ เกิดขึ้นและดำเนินไปพร้อมกับความต้องการของคนฟัง ฟังใจไม่ได้นำแพลตฟอร์มเทคโนโลยีมาสร้างแบรนด์ และดึงคนเข้ามาด้วยการใส่ เพลงลงไปเยอะๆพร้อมกับเรียกแขกด้วยศิลปินดัง

แต่ฟังใจมีกลยุทธ์ในการสร้างคอนเทนท์ที่ดึงมาจากอินไซด์ของผู้บริโภค ซึ่งการจะเข้าถึงใจคนฟังเพลงได้นั้น ก็คงจะต้องเป็นคนที่รักการฟังเพลงเหมือนกัน ฟังใจใส่ moment ของอารมณ์มนุษย์เข้าไปอยู่ในคอนเทนท์ ขยายพื้นที่ในการฟังเพลงและทำลายเส้นแบ่งระหว่างความแมส และ นอกกระแส โดยไม่ได้นำเสนอเพลงที่ดีหรือว่าไม่ดี แต่นำเสนอเพลงที่คุณชอบและอยากฟัง ไปพร้อมกับแนะนำเพลงใหม่ๆ และศิลปินหน้าใหม่ รันแบรนด์ควบคู่ไปกับอีเวนท์คอนเสิร์ต

ซึ่ง ‘เห็ดสด’ นั้นเสมือนเป็นจักรวาลชั่วคราวของคนฟังเพลงไทยที่ ที่ได้มาพบปะกัน ไม่ว่าจะพบปะกันเองในหมู่คนฟัง หรือพบปะกับศิลปิน

การรันแพลตฟอร์ม และการสร้างแบรนด์ของฟังใจไม่ได้แค่สร้างคุณค่าให้เฉพาะศิลปิน และแบรนด์ตัวเอง แต่ยังช่วยยกระดับวงการเพลงไทยด้วยพื้นที่ และโอกาสที่เปิดกว้างสำหรับทุกคนอีกด้วย


  • 5.4K
  •  
  •  
  •  
  •