เนียนมาร์เก็ตติ้ง GWM แหวกตลาดรถยนต์ สร้างมินิซีรี่ส์ Branded Entertainment ขายรถแต่ไม่พูดถึงรถก็ได้เหรอ

  • 5.3K
  •  
  •  
  •  
  •  

 

ด้วยปัจจุบันพฤติกรรมการเสพคอนเทนต์ของผู้บริโภคยุคใหม่เปลี่ยนไป เริ่มไม่สนใจการโฆษณาขายของตรงๆ แต่ต้องการเนื้อหาที่ตรงกับความสนใจหรือความต้องการของตัวเองมากกว่า รวมไปถึงเนื้อหาที่สามารถสร้างความบันเทิงให้ความรู้สึกดีแก่ชีวิต ทำให้นักการตลาดและนักโฆษณาต้องพยายามคิดสร้างสรรค์ผลงานบนมุมมองใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา และอีกรูปแบบหนึ่งของงานโฆษณาที่ไม่เน้นการขายของโดยตรงแต่สร้างความสนุกและชวนให้ติดตามได้ตลอดเวลา และเริ่มกลับมาเป็นที่นิยมมากขึ้นในช่วงล็อกดาวน์ที่คนอยู่บ้านมากขึ้น นั่นคือการทำ Branded Entertainment ซึ่งแม้ว่าจะไม่ใช่เรื่องใหม่แต่ก็ยังช่วยในการเข้าถึงผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี และตรงกับรสนิยมของผู้บริโภคยุคนี้ที่ไม่ชอบโฆษณาขายของโดยตรง

หนึ่งในชิ้นงานโฆษณาแบบ Branded Entertainment ที่ทำออกมาได้อย่างน่าสนใจและประสบความสำเร็จด้วยยอดวิวกว่า 10 ล้านวิว เป็นผลงานของค่ายรถ GWM เกรท วอลล์ มอเตอร์ ซึ่งถือว่าทำออกมาได้ตอบโจทย์กับความสนใจของผู้บริโภคยุคนี้ ไม่ว่าจะความสนุก ชวนติดตาม และที่สำคัญคือแทบไม่ขายของเลยแต่เรากลับสามารถรับรู้ถึงคุณสมบัติที่ดีของโปรดักส์ได้ เราเลยจะชวนทุกคนมาร่วมวิเคราะห์ความสำเร็จของ Branded Entertainment ในแบบของ GWM ด้วยกัน

 

 

GWM นำเสนอรถยนต์ HAVAL H6 Hybrid SUV ที่มีกลุ่มเป้าหมายเป็น Yong Generation ไปจนถึงกลุ่มครอบครัว ที่สนใจในรถยนต์แบบอเนกประสงค์ รวมถึง รถยนต์พลังงานไฟฟ้า 100% อย่าง ORA Good Cat ที่ถูกใจกลุ่มคนรุ่นใหม่ มีใจรักในรถยนต์พลังงานทางเลือก ซึ่งมีการใช้หลากหลายสื่อในการโปรโมทเช่นเดียวกับค่ายรถอื่นๆ แต่สิ่งที่ GWM สร้างความแตกต่างก็คือได้สร้างสรรค์ Branded Entertainment ในรูปแบบ ‘มินิซีรี่ย์’ มีทั้งหมด 6 ตอน ในชื่อเรื่อง “บ้านอลเวงตุเลงติดล้อ” นำเสนอเรื่องราวความสนุกสนานความอลเวงของครอบครัวหนึ่งที่มีทั้งน้ำตาและเสียงหัวเราะ บางครั้งก็ทะเลาะกันบางครั้งก็มีงอนกัน หรือแม้แต่ปัญหาพ่อตาลูกเขยก็มี โดยแต่ละตอนก็มีจุดพีคปมปัญหาให้ได้ลุ้นกันตลอดจนเราอยากติดตามว่าแล้วมันจะจบอย่างไร ซึ่งจากการสร้างสรรค์งานที่น่าสนใจนี้ทำให้มียอดผู้ติดตามเกือบ 10 ล้านยอดวิวเลยทีเดียว

แต่ความน่าสนใจของแบรนด์คอนเทนต์ชิ้นนี้ไม่ได้อยู่ที่เรื่องราวสนุกของครอบครัวนี้เท่านั้น แต่สิ่งที่เราชอบมากคือการนำเสนอแบรนด์ดิ้งและโปรดักส์ของ GWM ที่ตัวละครแทบจะไม่มีการพูดถึงแบรนด์หรือรถยนต์เลย แต่ทุกอย่างถูกแทรกซึมไว้อย่างดี และให้เรารู้สึกซึมซับและเปิดใจรับแบรนด์อย่างแนบเนียน ซึ่งแต่ละตอนก็ได้ใส่ความโดดเด่นฟังก์ชั่นไฮไลท์สำคัญของรถยนต์ GWM เช่น เทคโนโลยีของ HAVAL H6 Hybrid SUV ที่มีสอดแทรกเอาไว้เนียนๆ ให้ผู้ชมได้ชมอยู่แล้ว โดยที่ผู้ชมไม่ได้รู้สึกถึงการขายสินค้า แต่ก็ยังสามารถรับรู้ได้ว่ารถยนต์คันนี้มีความโดดเด่นอะไรบ้าง ซึ่งเมื่อรับชมจนจบแต่ละตอนก็จะทำให้รู้สึกสนใจ อยากจะไปลองใช้ลองขับรถรุ่นนี้ดูบ้าง มารีวิวแต่ละตอนกัน

EP.1 ครอบครัวอลเวง ซึ่งเป็นตอนแรกนำเสนอเปิดตัวความปั่นป่วนของครอบครัวนี้ แต่ในขณะเดียวกันก็เผยให้เห็นความสวยงามของรถยนต์ HAVAL H6 Hybrid SUV พร้อมกับแนะนำฟังก์ชั่นตัวช่วยไฮไลต์ได้แก่ ระบบ AEBI (Auto Emergency Braking + Intersection) ซึ่งเป็นเสียงระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติบนทางตรงและทางแยก ที่จะช่วยแจ้งเตือนให้เราเบรกรถได้อย่างปลอดภัยเมื่อมีรถอยู่ในระยะแจ้งเตือนด้านหน้า

https://bit.ly/3FLXjdL

 

EP.2 พิชิตใจคุณพ่อตา ตอนนี้นำเสนอเรื่องราวสนุกๆ ของคุณพ่อตากับลูกเขย ที่เราต้องตามเอาใจช่วยกันทุกจังหวะว่าตอนไหนถึงจะได้ใจคุณพ่อตาสักที แต่มากไปกว่าเรื่องราวชวนหัว ก็คือการนำเสนอฟังก์ชั่นของความจุบรรทุกได้เยอะรับน้ำหนักได้มากของรถรุ่นนี้ เรียกว่าขนกันจนพ่อตายิ้มหายงอนไปเลย

https://bit.ly/3r8skEx

 

EP.3 ลักพาตัว อีกตอนที่ถือว่าพีคสุดๆ เมื่อจู่ๆ หลานรักของทั้งบ้านหายตัวไปแล้วจะทำอย่างไร? แต่ท่ามกลางความปั่นป่วนที่เกิดขึ้น เนื้อหาคอนเทนต์ก็พาเรามาพรีเซ็นต์ที่ระบบ FCW (Front Collision Warning) ซึ่งเป็นระบบเพื่อช่วยเตือนเมื่อเสี่ยงต่อการชนด้านหน้า ทำให้เรารู้ว่ารถยนต์คันนี้มีระบบความปลอดภัยอย่างดีที่แม้ว่าคุณอาจจะไม่อยู่ในความสามารถระวังในการขับขี่ได้อย่างเต็มที่แต่ด้วยเทคโนโลยีที่ GWM มอบให้คุณก็มั่นใจในการขับรถได้อย่างปลอดภัย

https://bit.ly/3druB5L

 

EP.4 หัวใจไม่สุดทาง ส่วนตอนที่ 4 นี้เป็นตอนที่ดีอีกตอนหนึ่ง ซึ่งเป็นเหมือนผูกโยงความรักความผูกพันของครอบครัว สะท้อนให้เห็นว่าต่อให้กาลเวลาผ่านมานานแค่ไหนแต่เมื่อความรักให้กันกาลเวลาก็ยิ่งทำให้มันหนักแน่นขึ้น บอกได้เลยว่าชอบตอนนี่ที่สุดเพราะแม้จะไม่นำเสนอฟังก์ชั่นการใช้งานของรถ แต่มีการใส่ Branding Message ลงไป โดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัย ความใส่ใจสำหรับคนรักและคนในครอบครัว ดังนั้น GWM จึงพร้อมมอบความปลอดภัย ความเอาใจใส่ผ่านรถยนต์ทุกรุ่นที่มี ขมวดมาเป็นคลิปตอนสุดท้ายที่ทำให้เห็นว่าแบรนด์เข้าใจความรู้สึกของผู้คน

https://bit.ly/3J1RATB

 

EP.5 วันวานยังหวานอยู่ เป็นอีกตอนที่ซึ้งกินใจของคู่คุณตาคุณยาย ที่ทำให้เห็นความรักความผูกพันแน่นเหนียวกว่า 30 ปีที่มีให้กัน ซึ่งถือเป็นอีกตอนที่ GWM สามารถสอดแทรก ฟังก์ชั่นเก๋ๆ เทคโนโลยีของ HAVAL H6 Hybrid SUV ได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็น ระบบการสั่งงานด้วยเสียง ที่ง่ายและทำให้ปลอดภัยไม่เสียสมาธิ หรือการโชว์ระบบซันรูฟสุดเท่ อย่าง Panoramic Sunroof ที่เปิดปิดด้วยระบบไฟฟ้า ตบท้ายด้วยบทสนทสุดเนียนในเรื่องศักยภาพของการประหยัดน้ำมัน ก่อนที่จะพาเราไปเพลินกับภาพวิวสวยๆ ของชายหาดบางแสน

https://bit.ly/3qK75qS

 

กระแสตอบรับของมินิซีรีย์เรื่องนี้ออนแอร์ไปแล้ว 5 EP. ได้รับกระแสตอบรับที่ดีอย่างที่กล่าวไป โดยยังเหลือ อีก 1 EP ที่กำลังจะออนแอร์เร็วๆนี้ เป็นมินิซีรีย์น่ารักอบอุ่นหัวใจ ใครดูก็สร้างความรู้สึกดีๆ ให้แก่กันได้ และสามารถส่งต่อให้คนรอบข้างดูกันต่อๆ ได้อีก แถมยังเป็นตัวอย่างงานโฆษณายุคใหม่ที่สร้างสรรค์ไม่เน้นการขายสินค้าแต่สามารถตอบโจทย์สิ่งที่ผู้บริโภคมองหาได้อย่างดี นอกจากนี้ ถ้าติดตามดูแต่ละตอนก็จะมีกิจกรรมสนุกๆ มีของรางวัลมาแจกให้กับคนที่รับชมอีกด้วย ซึ่งถ้าใครพลาดหรือยังดูไม่ครบตอนก็สามารถติดตามชมไปดูย้อนหลังกันได้ที่ Facebook GWM Thailand https://www.facebook.com/GWMThai

 

สำหรับ GWM เน้นแบรนด์คอนเซ็ปต์ ได้แก่ New Energy, New Intelligence และ New Experience โดยตั้งใจสื่อสารให้ผู้บริโภครับรู้ผ่านทางมินิซีรี่ส์ เพื่อตอกย้ำความเชื่อมั่นและยืนยันความพร้อมและมอบประสบการณ์ขับขี่อัจฉริยะให้กับคนไทย ทั้งนี้ ในมุม New energy ทาง GWM นำเสนอพลังงานรูปแบบใหม่ไปกับรถยนต์ไฟฟ้าพลังงานใหม่ ให้ได้สัมผัสประสบการณ์ในการขับขี่ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น ด้วยสมรรถนะ และฟังก์ชั่นที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตประจำวัน และไลฟ์สไตล์ปัจจุบัน กับเทคโนโลยีอัจฉริยะที่มอบความสะดวกสบายและความปลอดภัย

ส่วนในมุมของเทคโนโลยี New Intelligence นำเสนอความอัจฉริยะของยานยนต์ที่ตอบสนองทุกความต้องการ ตอกย้ำด้วยแพลตฟอร์มเทคโนโลยีโมดูลาร์อัจฉริยะระดับโลก GWM L.E.M.O.N สร้างขึ้นมาเพื่อการขับขี่ที่สะดวกสบาย โดยออกแบบมาให้มีประสิทธิภาพสูง ปลอดภัย และน้ำหนักเบา สามารถใช้งานได้กับเครื่องยนต์หลากหลายชนิด รวมถึงเทคโนโลยีช่วยเหลือการขับขี่อันล้ำสมัยมากมาย และสุดท้าย New Experience การสร้างประสบการณ์ที่แตกต่างและสุดเอกซ์คลูซีพให้กับลูกค้า ผ่าน GWM Application แพลตฟอร์มหลักที่เชื่อมประสบการณ์แบบ O2O (Online to Offline) สร้างความประทับใจใหม่ๆแบบไม่รู้จบ ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์กับบริการรูปแบบต่างๆ ทั้งด้านการขายและบริการหลังการขาย ที่ให้คุณเลือกเองได้ ไม่ว่าจะเป็นบริการเช็กระยะนอกสถานที่แบบ Mobile service หรือบริการเช็กระยะที่ศูนย์ด้วยตนเอง จะบริการไหน ๆ ก็อุ่นใจกับมาตรฐานการบริการระดับพรีเมี่ยมที่ดูแลคุณเหมือนคนในครอบครัว ซึ่งทั้งหมดนี้จะทำให้ GWM ขยับสู่การเป็นแบรนรด์ยานยนต์ที่อยู่ในใจผู้บริโภคคนไทยอย่างรวดเร็ว

ปีนี้ถือว่า GWM Thailand เป็นค่ายรถที่มาแรง สร้างสรรค์ทั้งในแง่โปรดักส์และเทรนด์การตลาดได้น่าสนใจไม่น้อย โดยเฉพาะแคมเปญนี้นำมาเป็นกรณีศึกษาในการสร้างสรรค์ Branded Entertainment แคมเปญที่ดีได้เลย ดังนั้น น่าจะเป็นอีกค่ายที่ทำให้อุตสาหกรรมยานยนต์ต้นปีนี้คึกคักอย่างแน่นอน.


  • 5.3K
  •  
  •  
  •  
  •