กัว ผิง CEO HUAWEI ชี้ “เลือกหัวเว่ย เพื่อความปลอดภัยที่ดีกว่า“

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

นาย กัว ผิง ประธานกรรมการบริหาร หมุนเวียนตามวาระของหัวเว่ย เรียกร้องให้มีการร่วมมือระหว่างประเทศด้านมาตรฐานอุตสาหกรรม และให้รัฐบาลของประเทศต่างๆ ทั่วโลกรับฟังข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ ในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ที่งานโมบาย เวิลด์ คองเกรส 2019 (MWC 2019)

 

Main photo
นาย กัว ผิง ประธานกรรมการบริหาร หมุนเวียนตามวาระของหัวเว่ย กล่าวสุนทรพจน์ที่งานโมบาย เวิลด์ คองเกรส 2019

นาย กัว กล่าวว่า หัวเว่ยเป็นบริษัทแรกที่สามารถติดตั้งใช้งานเครือข่าย 5G จำนวนมากได้ คำปราศรัยของเขาในงาน MWC 2019 ในหัวข้อ “นำ 5G ที่ปลอดภัยกว่า รวดเร็วกว่า และชาญฉลาดกว่า มาสู่คุณ (Bringing you 5G safer, faster, smarter)” ได้อธิบายว่าหัวเว่ยพัฒนาเครือข่าย 5G ที่ทรงพลัง เรียบง่าย และชาญฉลาดที่สุดในโลกขึ้นมาได้อย่างไร และให้เหตุผลชี้แจงด้วยว่า นวัตกรรมดังกล่าวจะไม่มีค่าใดเลยหากปราศจากความปลอดภัย เขาได้เรียกร้องให้อุตสาหกรรมและรัฐบาลต่างๆ ทำงานร่วมกันและนำเอามาตรฐานความปลอดภัยทางไซเบอร์ที่เป็นหนึ่งเดียวกันมาใช้

นาย กัว ผิง ประธานกรรมการบริหาร หมุนเวียนตามวาระของหัวเว่ย กล่าวสุนทรพจน์ที่งานโมบาย เวิลด์ คองเกรส 2019 สรุปประเด็นสำคัญจากสุนทรพจน์ของนาย กัว ผิง ประธานกรรมการบริหาร หมุนเวียนตามวาระของหัวเว่ย ที่กล่าวในงาน MWC 2019 ดังนี้:

1. นวัตกรรม

ในช่วงแรกของสุนทรพจน์ นาย กัว ผิง ได้กล่าวอธิบายถึงจุดยืนของหัวเว่ยในฐานะผู้นำระดับโลกด้านเทคโนโลยี 5G แต่ยืนยันด้วยว่า ความปลอดภัยเป็นพื้นฐานสำคัญของความมุ่งมั่นของบริษัทในด้านนวัตกรรม

· “หัวเว่ยเป็นบริษัทแรกที่สามารถติดตั้งใช้งานเครือข่าย 5G ในจำนวนมากได้ และที่สำคัญยิ่งกว่าคือ เราสามารถส่งมอบไซต์ที่เรียบง่ายที่สุดและมีประสิทธิภาพที่ดีกว่าด้วย”

· “ยิ่งเราลงทุนในศาสตร์ด้านวิศวกรรมมากเท่าไร เราก็จะสามารถสร้างคุณค่าได้มากยิ่งขึ้นเท่านั้น ที่หัวเว่ย เราสามารถนำเครือข่าย 5G ที่ทรงพลัง ไม่ซับซ้อน และมีความอัจฉริยะ มาสู่ผู้ให้บริการโทรคมนาคมทุกที่ในโลกได้รวดเร็วกว่าใคร หัวเว่ยเป็นผู้นำระดับโลกในด้าน 5G แต่เราก็เข้าใจว่านวัตกรรมจะไม่มีค่าใดเลยหากไม่มีความปลอดภัย”

 

2. ความปลอดภัย

ในช่วงครึ่งหลังของสุนทรพจน์ นาย กัว ได้ตอบถึงคำกล่าวหาของรัฐบาลสหรัฐฯ ที่มีต่อหัวเว่ย และเรียกร้องให้มีกฎระเบียบที่ตั้งอยู่บนข้อเท็จจริง โดยอ้างถึงข้อแนะนำจากสมาคม GSMA ซึ่งเป็นองค์กรอุตสาหกรรมสำหรับผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือทั่วโลก เพื่อให้รัฐบาลและผู้ประกอบการมือถือทำงานด้วยกัน ดังนี้

· “การสร้างสภาพแวดล้อมบนไซเบอร์ที่ปลอดภัยสำหรับทุกคน เราต้องมีมาตรฐาน ต้องมีกฎระเบียบตามข้อเท็จจริง และเราจำเป็นต้องทำงานร่วมกัน”

· “การสร้างระบบที่เราทุกคนสามารถไว้ใจได้ เราต้องมีความรับผิดชอบที่สอดคล้องกัน รวมถึงมาตรฐานที่เป็นเอกภาพ และกฎระเบียบที่ชัดเจน”

· “ผมเห็นด้วยอย่างเต็มที่กับข้อแนะนำล่าสุดที่ว่า รัฐบาลและผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือควรทำงานร่วมกัน เพื่อตกลงกันในเรื่องการทดสอบและการรับรองของยุโรป NESAS (Network Equipment Security Assurance Scheme หรือการรับรองความปลอดภัยของอุปกรณ์เครือข่าย) ซึ่งเป็นความคิดที่ดีมาก และผมก็อยากจะแนะนำให้ขยายแนวคิดดังกล่าวออกไปทั่วโลกด้วย”

· “หัวเว่ยไม่ได้ และจะไม่มีวันสร้างช่องโหว่ในระบบอุปกรณ์ของเรา และเราก็จะไม่อนุญาตให้ใครคนใดทำเช่นนั้นในอุปกรณ์ของเราด้วย”

· ความย้อนแย้งอยู่ตรงที่ว่า กฎหมายคลาวด์ของสหรัฐฯ กลับอนุญาตให้หน่วยงานภาครัฐของเขา เข้าถึงข้อมูลข้ามพรมแดนได้


  •  
  •  
  •  
  •  
  •