นักศึกษาไทยจบใหม่ต้องมีงานทำ! KBTG พร้อมปั้นแรงงานดิจิทัลสู่ตลาด ร่วมสร้าง Tech Education Ecosystem นำร่องกับ KMITL เจ้าแรก

  • 2.7K
  •  
  •  
  •  
  •  

 

ความต้องการของตลาดแรงงานในปัจจุบันนั้นแตกต่างจากเมื่อ 10 ปีก่อนอย่างเห็นได้ชัดเพราะการดิสรัปชั่นของเทคโนโลยี หรือเรื่องผลกระทบจากโรคระบาดโควิด-19 ที่ทำให้เรื่องของการทำงานที่ต้องมีส่วนเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีนั้นได้รับความสนใจเพิ่มมากขึ้นในตลาดแรงงานไทยและตลาดแรงงานโลก

ปฏิเสธไม่ได้ว่าหลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 ผู้บริโภคส่วนใหญ่ได้ย้ายตัวเองเข้าสู่โลกออนไลน์อย่างเต็มรูปแบบ ทำให้ธุรกิจต่าง ๆ ต้องหันมาทำธุรกิจให้สอดรับกับความต้องการของผู้บริโภค เรียกได้ว่ายุคนี้คือ Golden Age ด้านดิจิทัลของ South East Asia ที่เข้าสู่โอกาสมหาศาล และมีความท้าทายมหาศาลเช่นกัน ประเทศไทยยังคงมีโอกาสที่สามารถป้อนแรงงานเข้าสู่ตลาดดิจิทัล

 

 

KBTG ต่อจิ๊กซอว์ด้านความเชี่ยวชาญและความต้องการของตลาดแรงงาน ปั้นแรงงานดิจิทัลแสนรายสู่ตลาด

KBTG มีความเชี่ยวชาญเรื่องของเทคโนโลยี มีการตั้งเป้าหมายภายในปี 2568 พร้อมเป็นองค์กรเทคโนโลยีที่ดีที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่ง ทั้งในด้านตัวเลขผู้ใช้งานผลิตภัณฑ์ที่เป็นผู้นำ อาทิ K PLUS ที่มียอดผู้ใช้งานเกิน 18.6 ล้านราย ขุนทองที่มีสมาชิกมากกว่า 850,000 คน MAKE by KBank ที่มียอดผู้ใช้งานกว่า 400,000 ราย และการเป็นผู้ริเริ่มนวัตกรรมบริการใหม่อย่างต่อเนื่อง อาทิ การเปิดตัว Kubix ที่ให้บริการ ICO Portal ระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัล ที่ประสบความสำเร็จในการจัดจำหน่าย DESTINY TOKEN และ Coral แพลตฟอร์มจำหน่าย NFT ชั้นนำของไทยที่พัฒนาขึ้นโดย KASIKORN X สิ่งที่สำคัญอีกหนึ่งข้อที่เปรียบเสมือนกระดูกสันหลังของการนำประเทศไทยก้าวเข้าสู่ Tech Education Ecosystem คือเรื่องของงานวิจัย KBTG ทำงานร่วมกับ 9 สถาบันและนักวิจัยกว่า 50คน มีงานวิจัยกว่า 9 เปเปอร์ ที่เกี่ยวข้องกับ IT, Blockchain และอื่น ๆ อีกมายมาย นำไปสู่การออกเป็นผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคอย่างแท้จริง

 

 

ด้วยความชำนาญดังกล่าว มองเห็นถึงการพัฒนาศักยภาพของนักศึกษาไทยทำให้ KBTG  เปิดตัว KBTG Kampus ยกระดับการศึกษาด้านเทคโนโลยีของไทย จับมือมหาวิทยาลัยชั้นนำ แพลตฟอร์ม EdTech และ Tech Community เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาและบุคลากรทางด้านไอทีในการเรียนรู้ และส่งเสริมงานวิจัยทางด้านเทคโนโลยี เพื่อให้สามารถนำไปต่อยอดเป็นนวัตกรรมใหม่ ๆ ให้กับวงการธุรกิจไทย และสร้างบุคลากรไอทีสู่อุตสาหกรรมเทคโนโลยีไทยและในระดับโลก

นำร่องที่แรกกับสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง มุ่ง Upskill และ Reskillและผลิตใหม่แรงงานดิจิทัล 1 แสนรายในปี 2573 หวังเสริม Ecosystem อย่างเต็มรูปแบบ

 

 

KBTG Kampus เปิดโอกาสให้นักศึกษาไทยร่วม ร่วมสร้าง Tech Education Ecosystem ประเดิมนำร่องกับ KMITL เจ้าแรก

การเปิดตัว KBTG Kampus โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแก้ปัญหาทางการศึกษาด้านเทคโนโลยีในประเทศไทย รวมทั้งเสริมสร้าง Ecosystem ของการเรียนทางด้านเทคโนโลยี (Tech Education) ให้ครบวงจรยิ่งขึ้น KBTG จะร่วมมือกับสถาบันการศึกษาชั้นนำ แพลตฟอร์ม EdTech และ Tech Community ต่างๆ ในการจัดทำโปรแกรมพัฒนาทักษะและทำวิจัย นำร่องเจ้าแรกร่วมกับสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (KMITL) ภายใต้ 3 โปรแกรม ประกอบด้วย KBTGKampus ClassNest, KBTG Kampus Apprentice และ KBTG Kampus Co-Research

 

 

โอกาสของ Developer มือใหม่ KBTG Kampus ClassNest

 

KBTG Kampus ClassNest ออกแบบพัฒนาหลักสูตร Bootcamp เพื่อปั้นบุคลากรเทคฯ รุ่นใหม่ โดยปีที่ผ่านมา KBTG Kampus ClassNest ได้จัด Bootcamp มาแล้ว 2 หลักสูตรด้วยกัน ซึ่งมีผู้สมัครรวมแล้วกว่า 1,000 คน และในวันที่ 21 ตุลาคมนี้ KBTG กำลังจะเปิดตัว Bootcamp ให้แก่ นักพัฒนาโปรแกรมดิจิทัลมือใหม่ที่อยากจะมีความเชี่ยวชาญทางด้านภาษามา หลักสูตร 2 เดือนเต็ม โดยร่วมกับ KMITL และ Thrive Venture Builder สำหรับผู้ที่เรียนจบ Bootcamp นี้ สามารถเก็บ Nano Credit สมัครเรียนปริญญาโท หรือผู้ที่กำลังเรียนปริญญาตรีอยู่กับ KMITL ก็สามารถนำหน่วยกิตจากBootcamp ไปนับเป็นหน่วยกิตรวมได้เช่นกัน

โดย KBTG จะสนับสนุนทุนการศึกษาให้กับผู้ที่ผ่านการคัดเลือก ทั้งยังสามารถยื่นคะแนน Post-Test ตรงเข้าสัมภาษณ์รอบสุดท้ายกับ KBTG ได้เลย หากได้รับการบรรจุเข้าเป็นพนักงานและผ่านการทดลองงานก็จะได้รับเงินค่าเล่าเรียนคืนเต็มจำนวน ผู้ที่สนใจสามารถสมัครอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ดที่ : https://kbtgkampus.tech/…/go-software-engineering-bootcamp

 

โอกาสของนักศึกษา เรียนรู้เรื่อง Tach ได้มากกว่าในห้องเรียน

 

KBTG Kampus Apprentice เปิดให้นิสิตนักศึกษาระดับชั้นปีที่ 3-4 ได้เข้ามาเก็บเกี่ยวประสบการณ์ทำงานและพัฒนาทักษะผ่านการปฏิบัติงานจริงที่ KBTG โดยสามารถเก็บหน่วยกิตการศึกษาจากการทำงาน และนำผลงานไปใช้เป็นโปรเจคจบ และเข้าทำงานกับ KBTG ได้ทันทีหลังจบการศึกษา โดยไม่จำเป็นต้องผ่านกระบวนการทดลองงานอีก ซึ่งปัจจุบัน KBTG ร่วมมือกับคณะเทคโนโลยีสารสนเทศ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง นำร่องโปรแกรม Apprentice กับนักศึกษาชั้นปีที่ 4 ใน 2 สาขา ได้แก่ Data Science และ Software Engineering และจะขยายผลไปยังคณะและมหาวิทยาลัยอื่นๆ ในอนาคต ทดแทนการเรียนในห้องเรียนด้วยการสัมผัสโลกทำงานจริงเป็นเวลารวม 2,000 ชั่วโมง

 

โอกาสในการสร้างสรรค์นวัตกรรมและธุรกิจ S-Curve ยกระดับดิจิทัลไทย

 

KBTG Kampus Co-Research ต่อยอดความร่วมมือจากโครงการ Tech Kampus สู่การทำงานวิจัยร่วมกัน ระหว่าง KBTG พันธมิตร และมหาวิทยาลัยชั้นนำทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนในการพัฒนางานวิจัยด้านเทคโนโลยี เพื่อเปิดโอกาสในการสร้างสรรค์นวัตกรรมและธุรกิจ S-Curve ใหม่ๆ พร้อมยกระดับขีดความสามารถและขับเคลื่อนการทำวิจัยทางด้าน Deep Tech จากรั้วมหาวิทยาลัยออกมาสู่โลกภายนอก ต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์และบริการที่สร้างผลกระทบต่อผู้ใช้งานจริงในระดับภูมิภาค เช่น งานวิจัย Thai NLP นำมาใช้งานจริงกับ Chatbot ของเพจเฟสบุ๊ก KBank Live ช่วยลดระยะเวลาในการคอยของลูกค้าได้มากกว่า 300,000 ชั่วโมงต่อปี รวมถึงงานวิจัยและพัฒนา Voice Recognition Algorithm วิจัยโปรเจคงาน Contactless งานวิจัยด้าน Eyeball Tracking ที่จะเป็นประโยชน์ต่อ UX/UI Designer และล่าสุด KBTG ได้มีการจับมือกับMIT Media Lab ในการทำ Co-Research ด้าน Deep Tech ร่วมกัน โดยส่งตัวแทนพนักงานไปทำงานวิจัยที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ร่วมกับคุณพัทน์ ภัทรนุธาพร ซึ่งเป็น KBTG Fellow ด้วย

การสร้าง Tech Education Ecosystem ยกระดับบุคลากรไอทีคือเป้าหมายหลักของ KBTG ที่พร้อมจะเปิดประตูให้ประเทศไทยสู่การเป็น Golden Age ด้านดิจิทัลของ SouthEast Asia โครงการ KBTG Kampus เป็นก้าวสำคัญที่สร้างแรงบันดาลใจด้านการเรียนรู้เทคโนโลยีของคนรุ่นใหม่จะเป็นรากฐานที่สำคัญของการพัฒนา Tech Ecosystem ในประเทศไทย

 

 

 


  • 2.7K
  •  
  •  
  •  
  •