น้ำมันรำข้าวคิง จับอินไซต์ผู้บริโภคต้อง “รู้จริง” เท่านั้นถึงจะโดนใจ

  • 19.9K
  •  
  •  
  •  
  •  

ด้วยกระแสที่ตื่นตัวเกี่ยวกับการรักสุขภาพ ทำให้ตลาดผลิตภัณฑ์ด้านอาหารเพื่อการดูแลสุขภาพได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ การแข่งขันใน segment นี้จึงค่อนข้างสูงตามไปด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ตลาดน้ำมันประกอบอาหารกลุ่มพรีเมียม (Premium Cooking Oil) คือระดับราคาตั้งแต่ 100 บาทขึ้นไป มีการแข่งขัน และมีอัตราการเติบโตค่อนข้างสูง ทำให้เราเห็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่แตกต่าง ไปจากเดิม ที่เน้นการสื่อสารแบบ Traditional มาเป็นเน้นการสื่อสารผ่านสื่อออนไลน์และโซเชียลมีเดียแทน เพราะสามารถให้ข้อมูลคุณสมบัติต่างๆของผลิตภัณฑ์ได้เต็มที่

แต่สิ่งที่น่ากังวลสำหรับสื่อประเภทนี้ก็คือ ความน่าเชื่อถือของข้อมูล เพราะหลายๆ ครั้งมักจะมีการกล่าวอ้างสรรพคุณเคลมว่าดีต่อสุขภาพ แต่ส่วนใหญ่มักเป็นการกล่าวอ้างที่เลื่อนลอย  ไม่มีข้อมูลหรืองานวิจัยมาสนับสนุน บางกรณีถึงขั้นบิดเบือนข้อเท็จจริงจนทำให้ผู้บริโภคเกิดความเข้าใจผิด หลงเชื่อ และอาจจะได้รับผลเสียต่อสุขภาพไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง

king-rice-oil-1

ในความกังวลถึงปัญหาความเข้าใจผิดของผู้บริโภค ว่าผลิตภัณฑ์ชนิดใดกันแน่คือตัวจริงเรื่องสุขภาพ กลุ่มน้ำมันรำข้าวคิง ผู้ผลิต “น้ำมันรำข้าวคิง” ในฐานะผู้นำในตลาดน้ำมันรำข้าวมาอย่างยาวนาน เห็นว่าการสื่อสารที่ขาดความชัดเจนของผลิตภัณฑ์ต่างๆ ตามท้องตลาดจะสร้างความสับสนและส่งผลเสียต่อผู้บริโภคได้ ดังนั้น จึงสร้างสรรค์แคมเปญชื่อว่า “รู้จริง เลือกคิง” ขึ้น

นับว่าเป็นความเฉียบแหลมของแบรนด์ ที่ชิงสถานการณ์ของความสับสน เปลี่ยนให้เป็นโอกาสในการสร้างสรรค์แคมเปญ “รู้จริง เลือกคิง” ขึ้นมา เพื่อขยายตลาด “น้ำมันรำข้าวคิง ชนิดโอรีซานอล 6,000 พีพีเอ็ม” (King Rice Bran Oil -Oryzanol 6,000 ppm)”  น้ำมันรำข้าวคุณภาพสูงเกรดพรีเมียม ให้เป็นที่รู้จักและยอมรับมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านคุณประโยชน์และคุณสมบัติเด่นที่แตกต่างจากน้ำมันพรีเมี่ยมชนิดอื่นๆอย่าชัดเจน พร้อมทั้งนำเสนอแนวทางในการพิจารณาข้อมูลต่างๆ ว่าต้องพิสูจน์ได้จริง ด้วยกระบวนการที่มีมาตรฐานและถูกต้องตามหลักวิทยาศาสตร์ รวมทั้งได้รับการยืนยันจากผู้ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญในเรื่องนั้นๆ ดังเช่น ตัวอย่างของน้ำมันรำข้าวคิง อีกด้วย

king-rice-oil-2

กลยุทธ์ของแคมเปญ “รู้จริง เลือกคิง”  มาจากแนวคิด ที่ต้องการให้ผู้บริโภค รู้ความจริงของเรื่องคุณประโยชน์และข้อมูลต่างๆของผลิตภัณฑ์ และเพื่อให้น่าสนใจและเข้าถึงผู้บริโภคได้ง่าย จึงได้เลือกถ่ายทอดแนวความคิดนี้ผ่านผู้รู้จริง คือ  “คุณโอปอล์ – ปาณิสรา อารยะสกุล” นักแสดงและพิธีกรมืออาชีพ ซึ่งแน่นอนว่าเป็นบุคคลมีชื่อเสียงมีภาพลักษณ์น่าเชื่อถือ และที่มากไปกว่านั้น แบรนด์เลือก “คุณโอปอล์” เพราะเป็นผู้ที่ศึกษาค้นคว้าจนรู้จริงก่อนลงมือทำในทุกๆเรื่อง บ่งบอกถึงความเป็น “ตัวจริง” เช่นเดียวกับ “น้ำมันรำข้าวคิง” คุณโอปอล์ ได้ศึกษาหาข้อมูลน้ำมันรำข้าวคิงมาอย่างละเอียด และได้เลือกใช้น้ำมันรำข้าวคิงประกอบอาหารให้ครอบครัวอยู่ก่อนแล้ว จึงเหมาะที่สุดที่จะมาเป็นพรีเซ็นเตอร์ ผู้ถ่ายทอดความจริงและเรื่องราวดีๆ ของน้ำมันรำข้าวคิงให้ผู้บริโภคได้รับรู้จนเกิดความมั่นใจว่าเป็นน้ำมันเพื่อสุขภาพอย่างแท้จริง ที่มาจากผู้ผลิตที่เป็น “ผู้รู้จริง” มีความเชี่ยวชาญในการผลิตน้ำมันรำข้าวเป็นอย่างยิ่ง เพราะผลิตน้ำมันรำข้าวแต่เพียงอย่างเดียวมานานหลายสิบปี จนนับว่าเป็น “ตัวจริง” ของวงการผู้ผลิตน้ำมันรำข้าวทั้งในระดับประเทศและระดับโลก

Clip ตัวจริง

httpv://youtu.be/gTWjQjY9UTM

ไม่เพียงแค่นั้น เพื่อตอกย้ำความเป็นตัวจริง แคมเปญนี้ ยังได้เลือก อีก 6 ผู้รู้จริง ที่มีประสบการณ์จริงกับน้ำมันรำข้าวคิง จากหลากหลายสาขาอาชีพ มาร่วมบอกเล่าความประทับใจ ที่มีต่อน้ำมันรำข้าวคิงในแง่มุมต่างๆอีกด้วย ผู้รู้จริงทั้ง 6 ท่านได้แก่

  • ผศ.ดร.เรวดี จงสุวัฒน์  หัวหน้าภาควิชาโภชนวิทยา คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และยังมีตำแหน่งเป็น อนุกรรมการและเลขานุการโครงการอาหารไทย หัวใจดี ซึ่งจัดโดยมูลนิธิหัวใจแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกับคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
  • คุณพล ตัณฑเสถียร นักแสดงผู้ผันตัวมาเป็นเชฟชื่อดัง เป็นเจ้าของและผู้ดำเนินรายการ พลพรรคนักปรุง ทางโมเดิร์นไนน์ ทีวี รวมทั้งยังเป็นเจ้าของร้านอาหาร Wicked และ The Summer House Project อีกด้วย
  • คุณปุ้ม – เปรมสุดา สันติวัฒนา  ผู้ดำเนินรายการฝน ฟ้า อากาศ และผู้ประกาศข่าวของสถานีโทรทัศน์ช่อง 7 และยังเป็นคุณแม่มือใหม่ผู้พิถีพิถันเลือกสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับลูกน้อย
  • คุณนุช – นุชนารถ รัตนเวโรจน์  เจ้าของและผู้ดำเนินรายการ Lighthouse Family สถานีโทรทัศน์ช่อง 5  ตัวจริงเรื่องการบาลานซ์ชีวิตการทำงานและการดูแลครอบครัวได้อย่างลงตัว
  • คุณอ้อ – ญาณภา เข็มทอง  เจ้าของเพจ กินข้าวกัน by แม่อ้อ ที่ทำสถิติมีผู้ติดตามนับล้านภายในเวลาเพียง 5 เดือน
  • คุณแดนนี่-พิชาพัฒน์ รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์  ผู้ประกาศข่าวรอบวันและข่าวเที่ยงรายวัน ของช่อง One หนุ่มมากความสามารถ และทำงานสายข่าวอย่างมืออาชีพ

king-rice-oil-3

และทั้งหมดนี้ สิ่งที่เห็นได้ชัดเจนในกลยุทธ์การสื่อสารที่ “น้ำมันรำข้าวคิง” ใช้ก็คือ การนำเสนอความจริงให้กับผู้บริโภคได้รับทราบ ซึ่งวิธีการนี้ได้รับการยอมรับมากขึ้นในกลุ่มผู้บริโภคในปัจจุบันที่เน้นการแสวงหาข้อเท็จจริงมากกว่าฟังสิ่งที่แบรนด์พูดเพียงอย่างเดียว อีกทั้งกลุ่มเป้าหมายของน้ำมันพรีเมียม ถือเป็นกลุ่มผู้บริโภคที่ชอบการศึกษาหาความรู้ และน่าจะให้ความสำคัญกับแหล่งที่มาต่างๆของข้อมูล ดังนั้น การนำข้อมูลที่ไร้ที่มาที่ไปมาอ้างอิง แน่นอนว่าใช้ไม่ได้กับคนกลุ่มนี้ เรียกได้ว่าเป็นความแยบคายที่แบรนด์ออกแบบกลยุทธ์ทางการตลาดไว้อย่างดีทีเดียว สำหรับแบรนด์ไหนที่ต้องการสร้างคอนเท้นต์ให้กับผู้บริโภค ที่แสวงหาความจริงของผลิตภัณฑ์ลักษณะนี้ ก็น่าศึกษาไว้เป็น Case Study กันนะคะ


  • 19.9K
  •  
  •  
  •  
  •