เล็กๆ ไม่ ใหญ่ๆ “LAZADA จัดเต็ม! ผนึกร้านค้า-แบรนด์ชั้นนำ อุ่นเครื่องความพร้อม “มหกรรมช้อป 11.11” ลดแรง-ดีลสุดคุ้ม!

  • 657
  •  
  •  
  •  
  •  

lazada

กลายเป็นปรากฏการณ์ “เทศกาลช้อปปิ้งออนไลน์” ใหญ่สุดระดับโลกไปแล้ว สำหรับแคมเปญ 11.11 Global Shopping Festivalของ Alibaba ที่จัดเป็นประจำทุกปีในวันที่ 11 เดือน 11 นับตั้งแต่จัดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 2009

โดยเมื่อปีที่แล้ว สามารถทำยอดขายได้มากกว่า 25,000 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 800,000 ล้านบาท ภายใน 24 ชั่วโมง สูงสุดเป็นประวัติการณ์ของเทศกาลเซลล์ใหญ่ทั่วโลก !!

LAZADA_01

ปรากฏการณ์ดังกล่าวไม่ได้เกิดขึ้นแค่ที่จีนเท่านั้น แต่ยังเกิดขึ้นในไทยด้วยเช่นกัน เมื่อ LAZADA อีคอมเมิร์ซรายใหญ่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ภายใต้เครือ Alibaba ได้ทำแคมเปญ 11.11 Shopping Festival เป็นรายแรกในไทย และอาเซียน ยิ่งในปีนี้เตรียมจัดยิ่งใหญ่กว่าทุกปี เพราะนับเป็นปีแรกที่ Alibaba และ LAZADA ควบรวมกิจกรรมอย่างเต็มรูปแบบ

เทศกาลช้อปปิ้งออนไลน์ “11.11” ในปีนี้ “LAZADA” ประเทศไทย ทุ่มทุนมหาศาล ทั้งสื่อสารการตลาดบุกทุกที่ เพื่อสร้างการรับรู้ทั่วประเทศ และเตรียมความพร้อมระบบหลังบ้าน-ทีมงาน-ระบบขนส่ง และที่สำคัญเป็นแคมเปญที่รวมพลังผู้ประกอบการ SME กว่า 20,000 ร้าน และแบรนด์ชั้นนำอีกกว่า 25,000 แบรนด์ มาร่วมนำเสนอดีลสุดพิเศษที่หาไม่ได้จากที่ไหน มาให้กับนักช้อปชาวไทยได้สนุกกับการจับจ่ายเต็มที่ ในราคาคุ้มเวอร์!!

LAZADA_03 LAZADA_04

เปิดเบื้องหลัง “เครื่องมือขายเทคโนโลยี” หมัดเด็ด ดึงลูกค้าช้อป

บทบาทของ LAZADAไม่ได้เป็นเพียงแพลตฟอร์ม e-Marketplace ซื้อ-ขายเท่านั้น แต่ยังให้ความสำคัญกับการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนให้กับผู้ประกอบการ SME และแบรนด์ชั้นนำที่มาอยู่บนแพลตฟอร์มนี้ด้วยเช่นกัน เพราะภายใต้ Ecosystem Platform ต้องทำให้ทุก Stakeholder ในระบบนิเวศธุรกิจนี้ดำรงอยู่ได้แข็งแกร่ง และเติบโตไปด้วยกัน

หนึ่งในหัวใจที่ทำให้ Ecosystem Platform เติบโตอย่างยั่งยืน ต้องมีการพัฒนาเครื่องมือการขาย และเทคโนโลยีที่ช่วยสนับสนุนธุรกิจผู้ประกอบการ SME และแบรนด์ได้เข้าถึงลูกค้ามากขึ้น รวมทั้งเพิ่มประสิทธิภาพการขาย และการตลาดได้ดียิ่งขึ้น

LAZADA_05

โดยเฉพาะในวันที่ 11 เดือน 11 ซึ่งเป็น “Signature Event” ใหญ่สุดของทั้ง Alibaba และ LAZADA ที่จะมีผู้คนมหาศาลเลือกซื้อสินค้าบนแพลตฟอร์ม จำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้ประกอบการร้านค้า และแบรนด์ต้องเตรียมพร้อมรอบด้าน ในขณะเดียวกันจะมี “เครื่องมือการขาย และเทคโนโลยี” จากทาง LAZADA มาช่วยดึงลูกค้า และปิดการขายได้เร็วขึ้น – ง่ายขึ้น

เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับร้านค้า และแบรนด์ต่างๆ ทาง “LAZADA” จัดอีเวนท์พบปะผู้ขาย ดึงพันธมิตรมากมาย มาร่วมออกงาน โดยเป้าหมายหลักของการจัดงานนี้ เพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับเครื่องมือ และเทคโนโลยีการขายรูปแบบต่างๆ พร้อมเคล็ดลับมัดใจลูกค้าในหลากหลายวิธี ให้กับร้านค้า และแบรนด์ชั้นนำได้กลับไปเตรียมดีล และความพร้อมด้านสินค้า

LAZADA_06 LAZADA_07

ปัจจุบัน Lazada  ถือว่าเป็นผู้บุกเบิกนำเอา  Feature ในรูปแบบเกมส์เอาใจขาช้อปยุคมิลเลนเนียล มาใช้กับวงการ e-commerce  ที่สามารถเพิ่ม user  interaction ประสบการณ์ช้อปปิ้งรูปแบบใหม่ อาทิ

Shake it” เกมเขย่ารับโชค เพียงแค่ลูกค้าเชคมือถือในช่วงเวลาที่กำหนด ก็จะได้ส่วนลดจากทางร้านค้า ซึ่งเครื่องมือขายนี้ มีข้อดีคือ สร้าง Traffic ดึงคนเข้ามาที่ร้านออนไลน์

Slash it” เกมหั่นราคา ด้วยวิธีง่ายๆ ให้ลูกค้าแชร์สินค้า ไปให้กับเพื่อนช่วยหั่นราคา  จนครบตามจำนวนที่กำหนด ก็สามารถซื้อสินค้าในราคาพิเศษ ข้อดีของเกมนี้ คือ เพิ่ม Traffic ดึงลูกค้าเข้ามาที่ร้านค้าออนไลน์ และทำให้ร้านได้ฐานลูกค้าใหม่

Crazy Flash Sale” ดีลแรง แซงทุกโปร ที่ให้ข้อเสนอราคาดีกว่า Flash Sale ปกติ และจำกัดเวลา เมื่อเห็นปุ๊ป ต้องช้อปปั๊ป ซึ่งร้านค้า และแบรนด์ที่จะเข้าร่วมกิจกรรมนี้ ต้องส่งดีลเข้าร่วม จะเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือการขายที่สนับสนุนร้านค้า และแบรนด์ในการดึงลูกค้าเข้าชมร้านเพิ่มขึ้น

Wonderlandนำเสนอโปรโมชั่นในรูปแบบเกมส์ที่น่าสนใจกว่าเดิม ภายในโปรแกรมนี้จะมีกิจกรรมให้ลูกค้าได้ร่วมเล่นเกมสนุก เช่น Spin It หรือ วงล้อรับโชค แจก Voucher

LAZADA_08

ไม่เพียงเท่านี้LAZADA” ยังได้พัฒนาเทคโนโลยีอำนวยความสะดวกให้กับทางร้านค้า แบรนด์ และลูกค้าที่เข้ามาเลือกดู และซื้อสินค้าบนแพลตฟอร์ม เช่น

Chat” ร้านค้า และแบรนด์สนทนากับลูกค้าได้โดยตรง

คูปองสะสม” (Collectable Coupon) ทำให้ลูกค้าเข้าถึงส่วนลดได้ง่ายกว่าเดิม ไม่ต้องพิมพ์โค้ดให้ยุ่งยาก ระบบจะทำการสุ่มเลือกส่วนลดที่ดีที่สุดให้ตอนช้อป

Seller Picks” เป็นฟีเจอร์สินค้าแนะนำ ช่วยเพิ่มการมองเห็นสินค้าของร้านค้า ซึ่งเคล็ดลับการบูสต์สินค้าบนฟีเจอร์ Seller Picks ควรเป็นสินค้าใหม่ สินค้าประจำฤดูกาล สินค้ามาแรง/ดีลดี ในช่วงเวลานั้น เพื่อเพิ่มโอกาสการขาย

LAZADA_09

นอกจากนี้ยังมี LazStar Academy เป็นโครงการความร่วมมือระหว่าง LAZADA กับ Alibaba ในการนำจุดแข็งของทั้งสองฝ่าย มาพัฒนาเป็นหลักสูตรเตรียมความพร้อมให้กับผู้ขาย สร้างยอดขายให้ประสบความสำเร็จ อีกทั้งยังเป็นการสร้าง Community ระหว่างผู้ขายด้วยกันเอง ได้มีโอกาสพบปะ และต่อยอดสร้าง Networking ความร่วมมือในอนาคต

ไม่เพียงแต่ฟีเจอร์ต่างๆ ที่ LAZADA  ได้มีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง การหาพันธมิตร เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของการดำเนินธุรกิจของผู้ขาย เป็นสิ่งที่  LAZADA ให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก การหาผู้ขายให้เข้ามาร่วมงานกับเราไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่ทำอย่างไรให้เค้าเติบโตไปได้อย่างแข็งแกร่ง และยั่งยืนเรื่องการเงิน  LAZADA ร่วมกับ SCB  ออกโปรแกรมสินเชื่อพิเศษให้กับผู้ขายรายย่อยของลาซาด้าอีกด้วย

LAZADA_10

ถอดความสำเร็จ “ร้าน Big Boss BikeLAZADA ทำให้เข้าถึงลูกค้าได้ลึก และกว้างกว่า

หนึ่งในผู้ขายที่ประสบความสำเร็จ จนได้รับรางวัลExecutive Choice Best seller tool adoption on LAZADA ในแคมเปญ 9.9 ของปี 2018 คือ “ร้าน Big Boss Bike ที่มี คุณไพบูลย์ สุวิชชาญพันธ์ เป็นเจ้าของ ก่อนจะมาเปิดร้านบน LAZADA เดิมทีรุ่นคุณพ่อทำธุรกิจเปิดร้านค้าส่งชิ้นส่วน-อะไหล่รถมอเตอร์ไซค์มาร่วม 30 – 40 ปีแล้ว แต่ต่อมาตลาดค้าส่งเริ่มไม่ค่อยเติบโต ทางคุณไพบูลย์ จึงหาทางขยับขยายธุรกิจ

ในที่สุดเห็นว่าแพลตฟอร์ม LAZADA น่าจะตอบโจทย์โมเดลธุรกิจที่ต้องการขยายไปยัง Online  “ร้านค้าปลีก” เพราะสามารถเข้าถึงผู้บริโภคโดยตรง  จึงได้ตัดสินใจเปิดร้าน Big Boss Bike บน LAZADA เพราะมั่นใจในศักยภาพของแพลทฟอร์ม  ถึงวันนี้ธุรกิจร้านค้าปลีกเข้าสู่ปีที่ 4 แล้ว

LAZADA_11

นับตั้งแต่เปิดร้านบน LAZADA คุณไพบูลย์ เล่าให้ฟังว่า ต้องปรับการทำงานมาก เพราะเป็นการขายให้กับผู้บริโภคโดยตรง ซึ่งลูกค้ากลุ่มนี้แตกต่างจากตลาดค้าส่ง เนื่องจากผู้บริโภคต้องการข้อมูลสินค้าละเอียด ดังนั้นการโพสต์สินค้าลงบน LAZADA ต้องอธิบายข้อมูลให้ละเอียด

“ทาง LAZADA มี Traffic ฐานลูกค้าที่แข็งแกร่ง เทคโนโลยี Data intelligence  และการตลาดให้กับร้านค้าที่ดีเยี่ยมอยู่แล้ว ผู้ขายเองต้องหาสินค้าไปลง ซึ่งปัจจัยความสำเร็จของการขายบนแพลตฟอร์มนี้ คือ Product Assortment เป็นสิ่งสำคัญสุด ต้องมีสินค้าใหม่ และนำเป็นคนแรก เพื่อสร้างความแตกต่างจากผู้ขายอื่น

การเปิดร้านบน LAZADA ทำให้เราได้เรียนรู้การขายออนไลน์ และลองผิดลองถูก เพราะออนไลน์ไม่มีกฎเกณฑ์ตายตัว และที่สำคัญคือ LAZADA ทำให้เราไปได้ไกลกว่า  เข้าถึงลูกค้าได้ลึกระดับอำเภอ ตำบล หมู่บ้าน โดยยังพบว่ามีคนอีกมากที่ต้องการสินค้าเรา ขณะที่การขายแบบเดิมๆ ที่ส่งพนักงานขายไปยังร้านค้า ก็เข้าได้แค่ระดับอำเภอ เราไม่สามารถเข้าถึงลูกค้าทุกกลุ่มได้ลึกระดับตำบล และหมู่บ้าน”

นับเวลาถอยหลังอีกไม่นาน มหกรรมช้อปออนไลน์ 11.11 กำลังจะเริ่มต้นขึ้น หากใครสนใจลงขายสินค้าออนไลน์ฟรี และเข้าร่วมแคมเปญสุดยิ่งใหญ่กับ  LAZADA ในปีนี้ คลิกเลย https://bit.ly/2ydIVum

#LazadaTH #LazadaSellerEvent #LazadaShoppingFestival


  • 657
  •  
  •  
  •  
  •