“LINE THAILAND BUSINESS 2022” ถอดรหัสธุรกิจไทยก้าวข้ามความเสี่ยงอย่างไรให้เติบโตสวนกระแส

  • 2.8K
  •  
  •  
  •  
  •  

 

ความผันผวนของเศรษฐกิจโลกที่ทำเอานักวิชาการต่างๆ พากันเป็นห่วงถึงการเดินหน้าของระบบเศรษฐกิจที่มีปัจจัยเสี่ยงสูงเรื่องความไม่แน่นอน เรียกได้ว่ามีความเปลี่ยนแปลงทุกไตรมาส อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปี 2565 จะอยู่ที่ 4.9% ขึ้นอยู่กับการฟื้นตัวของการดำเนินธุรกิจในแต่ละตลาดที่ไม่เท่ากัน ทั้งในเรื่องของอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้น ความไม่แน่นอนของการเมือง สงคราม รวมถึงโรคระบาด ปัจจัยความเสี่ยงดังกล่าวจะเป็นบททดสอบศักยภาพของผู้บริหารในการนำองค์กรก้าวข้ามการเปลี่ยนแปลงและกระแสดิสรัปชันต่างๆ เหล่านี้ในปีนี้และปีหน้า

 

ธุรกิจจะเดินหน้าอย่างไร เมื่อเศรษฐกิจยังไม่แน่นอน

เมื่อเร็วๆนี้ได้มีการจัดงาน “LINE THAILAND BUSINESS 2022” โดย LINE ประเทศไทย ได้พูดถึงเรื่องของการสนับสนุนธุรกิจไทยเติบโตฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจโลก โดยมีผู้เชี่ยวชาญทางด้านเศรษฐกิจและธุรกิจ เปิดเผยแนวโน้วเศรษฐกิจไทยปี 2023 พร้อมวิเคราะห์พฤติกรรมการจับจ่ายของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงในช่วงวิกฤติ มีการเน้นย้ำความเชื่อมั่นในศัยภาพธุรกิจไทย พร้อมชี้แนะการใช้เทคโนโลยีภายใต้หลักเข้าใจลูกค้า (Customer – Centricity) เพื่อเป็นแรงขับเคลื่อนในการเติบโต 

เลอทัด ศุภดิลก ผู้อำนวยการธุรกิจอีคอมเมิร์ช ไลน์ ประเทศไทย เผยถึงข้อมูล ภาพรวมการเติบโตของธุรกิจอีคอมเมิร์ช เปรียบเทียบระหว่างก่อนและหลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 ย้อนไปก่อนมีการแผร่ระบาดของโควิด-19 การเติบโตของอีคอมเมิร์ชโลกอยู่ที่ปีละ 9% แต่ในอนาคตคาดการณ์การเติบโตก้าวกระโดดไปถึง 86% ตัวเลขดังกล่าวบ่งบอกว่า การเติบโตไม่ใช่เรื่องชั่วคราวแต่การย้ายตัวเองเข้าสู่โลกออนไลน์ของผู้บริโภคนั้นกลายเป็นพฤติกรรมไปแล้ว ในประเทศไทยเองช่วงปี 2020-2021 ธุรกิจอีอมเมิร์ชเติบโต 14%  ส่วนปี 2021-2022 มีการเติบโตช้าลง คาดว่าจนถึงปี 2027 ไทยยังเป็นอันดับ 2 ในการเติบโตของอีคอมเมิร์ชในเอเชียเป็นรองประเทศอินโดนีเชีย

สิ่งสำคัญของธุรกิจคือการมองเห็นโอกาส จากข้อมูลข้างต้นจะเห็นได้ว่าประเทศไทยยังมีโอกาสเติบโตในแง่ของธุรกิจอีคอมเมิร์ช นักธุรกิจทั้งรายเล็กรายใหญ่ ต้องจับโอกาสนี้เปลี่ยนให้เป็นโอกาสที่ยิ่งใหญ่กว่า โดย 2 สิ่งที่เป็นหัวใจสำคัญคือเรื่องของ ช่องทาง และ ฐานลูกค้าแบรนด์ควรมีช่องทางของตนในการติดต่อลูกค้า หรือให้ลูกค้าติดต่อเข้ามาได้โดยตรง และเมื่อเกิดลูกค้าของแบรนด์แล้ว ต้องมีการติดต่อสื่อสารผ่านช่องทางของเราอยู่อย่างสม่ำเสมอ เพราะการตอบแชทเป็นสิ่งสำคัญ มีข้อมูลว่าการตอบแชทลูกค้าที่ทักเข้ามานำไปสู่การปิดการขายได้ถึง 45% และการโฆษณาในกลุ่มฐานลูกค้าเก่าสามารถสร้างยอดขายได้มากกว่าถึง 20 เท่า

 

ความท้าทายที่ธุรกิจต้องเผชิญกับการก้าวข้ามความเสี่ยงด้วยเทคโนโลยี

ธุรกิจยังต้องจับตามองสถานการณ์รอบตัวอย่างใกล้ชิด เพราะยังมีเรื่องน่ากังวล ไม่ว่าจะเป็นการปรับเพิ่มของต้นทุน ค่าจ้าง และราคาสินค้า ที่เกิดจากภาวะเงินเฟ้อ ในแง่ของแบรนด์เองสิ่งสำคัญในช่วงสถานการณ์ที่อ่อนไหวเช่นนี้คือ การสร้าง Relationship กับลูกค้า ข้อมูลจาก ไลน์ ประเทศไทย โดย  ฤทธิชัย วานิชย์หานนท์ หัวหน้าทีมที่ปรึกษาธุรกิจองค์กร เปิดเผยว่า ในช่วงปีที่ผ่านมา ธุรกิจองค์กรต่างๆ ได้ใช้ LINE Official Account (LINE OA) ในการติดต่อสื่อสารกับลูกค้า ทั้งในเชิงการแชท 1:1 ที่เติบโตสูงถึง 75% และในเชิงการให้บริการลูกค้าผ่าน LINE ด้วยการเชื่อมต่อ LINE API ที่เติบโตถึง 25% เป็นเครื่องยืนยันว่าปัจจุบัน  แบรนด์ใหญ่ต่างๆ ในไทย ได้หันมาใช้ไลน์เป็นเครื่องมือออนไลน์ไว้เชื่อมต่อกับลูกค้าได้เป็นอย่างดี โดยธุรกิจที่ใช้ไลน์ในการเชื่อมต่อกับลูกค้าสูงที่สุด คือ ธุรกิจค้าปลีกและอีคอมเมิร์ช รองลงมาภาครัฐ ธุรกิจอาหาร และธุรกิจการเงิน

 

 

เมื่อการเข้าถึงหรือเชื่อมต่อกับลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับแบรนด์ LINE จึงพัฒนาอย่างต่อเนื่องโดยให้ความสำคัญในเรื่อง Data ผ่านการพัฒนาโซลูชั่นทางธุรกิจ จนกลายเป็นเครื่องมือที่ไม่เพียงช่วยปิดการขาย แต่สามารถช่วยแบรนด์เก็บข้อมูลความชอบ ความสนใจ แล้วนำมาวิเคราะห์เพื่อเข้าใจพฤติกรรมของลูกค้า และนำเสนอสินค้าและบริการที่ตอบโจทย์ พร้อมต่อยอดในเรื่องของการทำ CRM Program เพื่อประโยชน์ทางธุรกิจอย่างยั่งยืน

ฤทธิชัย ยังกล่าวเสริมอีกว่า การสร้างความแข็งแกร่งให้กับ LINE Solution นั่นยังไม่หยุดแค่นี้ มีการพัฒนาเครื่องมือใหม่ๆ อยู่เสมอ ซึ่งโซลูชั่นใหม่ที่จะเปิดตัวล่าสุด คือ LINE Official Notification บริการแจ้งเตือนพิเศษ จากแบรนด์สู่ลูกค้า เช่น แจ้งเตือนนัดหมาย แจ้งเตือนการจองสินค้า เป็นต้น ซึ่งการแจ้งเตือนผ่าน LINE OA แบบอัตโนมัติจะช่วยยกระดับบริการของแบรนด์ที่มีต่อลูกค้า และยังมีความน่าเชื่อถืออีกด้วย

 

LINE โชว์โรดแมปเปิดฟีเจอร์ใหม่ เตรียมธุรกิจคว้าโอกาสในปี 2023

วีระ เกษตรสิน ผู้อำนวยการฝ่ายวิศวกรรมและหัวหน้าฝ่ายจัดการผลิตภัณฑ์ LINE ประเทศไทย เปิดเผยถึง Solution ของ ไลน์ ประเทศไทย ที่จะเข้ามามีส่วนช่วยเหลือภาคธุรกิจ วิสหากิจ และ SME ในช่วงปลายปีนี้ถึงปี 2023 โดย LINE มีเครื่องมือที่ครอบคลุมหน้าที่ในเชิงธุรกิจที่ชัดเจน ตั้งแต่การสร้าง Awareness การสร้างความสนใจ ไปจนถึงกระตุ้นความต้องการ ปิดการขาย และสร้างความภักดีให้กับแบรนด์

 

 

ในด้านการสร้าง Awareness แบรนด์ได้มีโซลูชั่นสำหรับแบรนด์ที่ใช้งาน LINE Official Account และ LINE Ads อยู่ นั่นคือ Business Manager เครื่องมือที่ช่วยรวบรวมดาต้าของกลุ่มเป้าหมายจาก 2 ช่องทางด้วยกัน คือ ทั้งจากภายใน LINE OA ของแบรนด์ รวมไปถึงข้อมูลจากภายนอก ไม่ว่าจะเป็นอีเมล์ เบอร์โทรศัพท์ ที่อยู่ และจากเครื่องมือในการลงโฆษณาบนไลน์อย่าง LINE Ads นำมาวิเคราะห์ร่วมกัน เพื่อออกแบบการสื่อสาร สร้าง awareness กลับไปผ่าน LINE OA หรือยิงโฆษณากลับไปบน LINE Ads ได้ตรงกลุ่มเป้าหมายที่ครอบคลุมและชัดเจนกว่าเดิม ซึ่งเปิดให้แบรนด์สามารถใช้งานได้อยู่ในปัจจุบัน

และในอนาคตอันใกล้นี้ LINE กำลังจะเพิ่มฟีเจอร์ Persona Targeting มาเป็นตัวช่วยในการหากลุ่มเป้าหมายได้เฉพาะเจาะจงมากขึ้น ด้วยการรวมข้อมูล ทั้งด้านประชากรศาสตร์ ความสนใจ พฤติกรรมความชอบ และพฤติกรรมการช้อปปิ้ง เข้าไว้ด้วยกัน  เพื่อประสิทธิภาพในการเข้าถึงลูกค้าที่ถูกต้อง อีกทั้ง LINE ยังมีแผนความร่วมมือกับ ADA เอเจนซี่ด้านการตลาดชั้นนำ ในการนำข้อมูลของผู้บริโภคเข้ามาเสริมใน Ecosystem เพื่อให้การทำ Target Marketing มีความแม่นยำมากขึ้น โดยฟีเจอร์ใหม่ทั้ง 2 นี้ เตรียมให้บริการในต้นปีหน้านี้

ด้านความสนใจ LINE มีเครื่องมือให้กับแบรนด์ในการเก็บข้อมูลจากพฤติกรรมต่างๆ ที่ลูกค้าทำบน LINE OA นั่นคือ MyCustomer ซึ่งสามารถเก็บข้อมูลจากพฤติกรรมต่างๆ ของลูกค้าที่เกิดขึ้นบน LINE OA ไม่ว่าจะเป็น การคลิกข้อความแคมเปญที่แบรนด์บรอดแคสต์ไป การทำแบบสอบถามหรือ Survey จากลูกค้า เป็นต้น ซึ่งล่าสุด ก็ได้เพิ่มความสามารถในการเชื่อมต่อกับ FB Page เพื่อเก็บข้อมูลพฤติกรรมของลูกค้าบน FB Page ของแบรนด์ได้ด้วย และหากลูกค้าทำ Survey ที่สร้างจากเครื่องมือ MyCustomer ระบบจะสามารถอัพเดทข้อมูลอัตโนมัติหากลูกค้ามีการอัพเดทข้อมูลใน Survey เข้ามาใหม่ ซึ่งปัจจุบัน MyCustomer ให้บริการสำหรับลูกค้า Enterprise แล้ว และมีแผนพัฒนาให้ SME สามารถใช้งานได้ในไตรมาส 3 ปี 2566 นี้

และอีกอย่างที่ถือเป็นไฮไลท์คือฟีเจอร์ใหม่ที่จะเพิ่มใน LINE Ads นั่นคือ LINE SHOPPING Ads ที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการติดตามผลการยิง Ads ที่ลิงก์ไปยังหน้าร้านของแบรนด์บน LINE SHOPPING ได้ลึกขึ้น ว่าโฆษณาตัวดังกล่าวได้นำความสนใจไปจนถึงปิดการขาย เกิด Conversion จริงบน LINE SHOPPING หรือไม่ นับเป็นตัวช่วยทำให้แบรนด์สามารถบริหารจัดการงบประมาณในการลงโฆษณาบน LINE Ads เพื่อปิดการขายได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งฟีเจอร์นี้จะเปิดให้บริการในสิ้นปีนี้

ส่วนสุดท้าย คือ การสร้างความภักดีของลูกค้าต่อแบรนด์ ผ่านเครื่องมือ MyCRM เป็นเครื่องมือในการบริหารความสัมพันธ์ลูกค้า ให้ลูกค้ารักแบรนด์มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นระบบการสะสมคะแนน ระบบสมาชิก การสร้างระบบสอบถามความพึงพอใจจากลูกค้า และยังสามารถนำข้อมูลเก็บกลับไปใช้ใน MyCustomer ได้อีกด้วย โดยมีแผนที่จะเปิดให้บริการในไตรมาส 3 ของปีหน้า

ทั้งหมดนี้คือไฮไลท์ของงาน LINE THAILAND BUSINESS 2022” ที่อัดแน่นไปด้วยเทรนด์และความรู้จะที่พาธุรกิจก้าวข้ามความเสี่ยง ผู้ประกอบการต้องใช้โอกาสนี้เตรียมตัวให้พร้อม ใช้เทคโนโลยีให้เป็น เพื่อเดินหน้าธุรกิจพร้อมรับการเติบโตกำลังเกิดขึ้น ผู้สนใจสามารถติดตามอัพเดทข้อมูลสำคัญในการทำธุรกิจบน LINE ได้ที่ FB: LINE for Business และติดตามรับชมงานย้อนหลังได้ที่ YT: LINE for Business ได้เร็วๆ นี้

 

#LINETHBUSINEE2022 #LINEforBusiness


  • 2.8K
  •  
  •  
  •  
  •