คนใช้ Android รู้เรื่อง พื้นที่ไหนสัญญาณห่วย สลับไปใช้สัญญาณผ่านดาวเทียมได้

  • 2
  •  
  •  
  •  
  •  

หนึ่งปัญหาที่ผู้ใช้สมาร์ทโฟนมักจะประสบปัญหาคือ พื้นที่สัญญาณครอบคลุม (Coverage Area) นั่นเพราะบางพื้นที่มีปริมาณการใช้งานน้อยและการลงทุนติดตั้งระบบการปล่อยสัญญาณ อาจไม่คุ้มค่ากับการลงทุน รวมไปถึงบางพื้นที่ยังเป็นพื้นที่ที่ไม่สามารถติดตั้งเสาสัญญาณได้ เช่น กลางป่า กลางทะเล แล้วถ้าต้องใช้สมาร์ทโฟนจะต้องทำอย่างไร

ช่วงเดือนกันยายนเมื่อปีที่ผ่านมา การเปิดตัว iPhone 14 ถือเป็นการปลดล็อค Pain Point ดังกล่าว ด้วยการเพิ่มฟีเจอร์การเชื่อมต่อดาวเทียม แต่การใช้ฟีเจอร์ดังกล่าวสามารถใช้งานได้เฉพาะการรับส่งข้อความและสามารถใช้งานได้ในกรณีฉุกเฉินเท่านั้น เพื่อส่งความช่วยเหลือเข้าไป นั่นหมายความว่าการใช้งานปกติทั่วไปก็ยังมีปัญหาเรื่องของสัญญาณอยู่ดี

ขณะที่ Qualcomm ผู้ผลิตชิปสมาร์ทโฟนที่ใช้ระบบ Android กำลังก้าวไปอีกขั้น ด้วยการทำความร่วมมือกับบริษัทโทรศัพท์ผ่านดาวเทียม Iridium ในการเชื่อมต่อสัญญาณการสื่อสารผ่านดาวเทียม และจะสามารถเริ่มให้บริการได้ภายในปีนี้ ความร่วมมือครั้งใหม่นี้จะทำให้ผู้ใช้สมาร์ทโฟนบนระบบ Android หลายล้านคนสามารถเข้าถึงบริการผ่านดาวเทียมได้ทุกพื้นที่ โดยจะเน้นการรับส่งข้อความเป้นหลักแต่ไม่จำเป็นต้องเป็นกรณีฉุกเฉินเท่านั้น โดยคุณสมบัติดังกล่าวไม่ผูกมัดกับแบรนด์ใดแบรนด์หนึ่ง แต่จะขึ้นกับผู้ให้บริการในประเทศนั้นๆ

สำหรับ Iridium เป็นระบบโทรศัพท์ผ่านดาวเทียม ที่มีการจัดส่งดาวเทียมในการเชื่อมต่อสัญญาณดวงแรกขึ้นสู่วงโคจรในปี 1997 และในปี 2019 มีการส่งดาวเทียมครอบคลุมสัญญาณทั่วทั้งโลก โดยเป็นดาวเทียมที่อยู่ในวงโคจรต่ำอยู๋ห่างจากพื้นโลกประมาณ 485 ไมล์ หรือราว 780 กม. และดาวเทียมแต่ละดวงสามารถส่งข้อมูลระหว่างกันได้ด้วย

Qualcomm ชี้ว่า คุณสมบัติการเชื่อมต่อกับดาวเทียมจะเรียกว่า Snapdragon Satellite โดยตั้งเป้าที่ถูกนำไปใช้กับกับชิประดับพรีเมียมในสมาร์ทโฟนรุ่น Hi-End เท่านั้น แต่สุดท้าย Qualcomm ก็นำคุณสมบัติดังกล่าวไปใช้กับ Tablet, Laptop แม้แต่ยานพาหนะที่มีการติดตั้งชิป Qualcomm ที่สำคัญคุณสมบัติดังกล่าวจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมตามมา

การเชื่อมต่อผ่านดาวเทียมอยู่ในความสนใจของหลายๆ คน และถูกมองว่าเป็นเทคโนดลยีที่สามารถพัฒนากลายเป็นเทคโนโลยีหลักของอนาคต เนื่องจากสามารถแก้ Pain Point ในจุดที่ไม่มีสัญญาณ โดยเฉพาะในพื้นที่ชนบทหรือพื้นที่ห่างไกล

ขณะที่อินเตอร์เน็ตความเร็วสูงผ่านดาวเทียมประสบความสำเร็จอย่างมากจากบริการของ Starlink ที่มีเจ้าของคือบุรุษที่โลกนวัตกรรมต้องยอมรับอย่าง Elon Musk ที่สามารถให้ความเร็วที่สูงและปลอดภัย แต่ก็มีค่าใช้จ่ายที่แพงกว่าการเชื่อมต่อด้วยสายเคเบิลหรือสายไฟเบอร์ออปติก

ทั้งนี้คุณสมบัติดังกล่าวอาจไม่สามารถใช้ได้ในบางประเทศ และคุณสมบัติดังกล่าวต้องอยู่ภายใต้ข้อบังคับของรัฐบาลท้องถิ่น เช่น อินเดียและจีน ที่มีข้อกฎหมายห้ามการใช้โทรศัพท์ผ่านดาวเทียมโดยเด็ดขาด

 

Source: BBC


  • 2
  •  
  •  
  •  
  •  
Gigolo
เมื่อเทคโนโลยีอยู่ใกล้กับชีวิตทุกคน มารู้เท่าทันเทคโนโลยีเพื่อใช้มัน แต่อย่าให้เทคโนโลยีมันใช้เรา