Collaboration แบบ Cross Industry เมื่อ KBank จับมือ COM7 ทำ Mini Branch รวมแบงก์กับค้าปลีกไอที

  • 422
  •  
  •  
  •  
  •  

1

เมื่อรูปแบบการทำธุรกิจยุคนี้ก้าวไปไกลกว่าที่เคย ความสำเร็จไม่ได้หยุดอยู่แค่การพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือปรับปรุงบริการ แต่ยังต้องสามารถตอบสนองความต้องการลูกค้าได้ในหลากหลายมิติ ไม่จำเจแค่รูปแบบและบริการเดิม เราจึงได้เห็น KBank ฉีกกฎบริการทางการเงินมาร่วมมือกับ COM7 เปิดตัว Mini Branch หรือสาขาขนาดย่อม ในรูปแบบรีเทลไอทีที่มีแบงก์อยู่ในที่เดียวกัน

ยกธนาคารเข้าไปอยู่ในร้านรีเทล

คุณวัลลภ ว่องจิตต์วุฒิไกร รองกรรมการผู้จัดการ KBank อธิบายถึงการเปิด Mini Branch ในร้าน BaNANA ว่า ถือเป็นการพัฒนาศักยภาพด้านช่องทางสาขาและรูปแบบการให้บริการเพื่อเข้าถึงลูกค้าใหม่ สร้างทราฟฟิกจากลูกค้าทั้ง 2 องค์กร ทำให้ผู้มาใช้บริการ สามารถซื้อสินค้าไอทีและทำธุรกรรมทางการเงินได้จบในที่เดียว บริการรูปแบบนี้ถือเป็นการตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ลูกค้ายุคใหม่ซึ่งนิยมทำธุรกรรมทางการเงินผ่านสาขาในห้างสรรพสินค้ามากขึ้น ซึ่งความร่วมมือครั้งนี้ถือเป็นการ Collaboration ครั้งแรกกับร้านค้าปลีกไอที ซึ่งภายในสิ้นปีนี้อาจมีการประกาศความร่วมมือกับพาร์ทเนอร์อีก 1 ราย เพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์ของลูกค้า เช่น การรับประทานอาหาร หรือด้านโทรคมนาคม เป็นต้น

ส่วนบริการทางการเงินภายในสาขาขนาดย่อมนี้ ได้แก่ การเปิด-ปิดบัญชี, ฝาก ถอนเงิน, โอนเงิน, สมัครบัตรเดบิต บัตรเครดิต, ขอสินเชื่อส่วนบุคคล, ซื้อขายกองทุน, แลกเปลี่ยนเงินตราและโอนเงินระหว่างประเทศ

KBank-1

ช่วยแบงก์ลดต้นทุน 50% ประเดิม 20 สาขานำร่องต่างจังหวัด

การเปิดสาขาแบบ Mini Branch ระหว่าง KBank และ COM7 ได้เปิดตัวแห่งแรกที่ห้างโลตัส ยโสธร ตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งพบว่ามียอดเปิดบัญชีต่อเดือนเพิ่มขึ้น 20% เมื่อเทียบกับสาขาปกติ ขณะเดียวกัน รูปแบบสาขาขนาดย่อมยังช่วยให้ธนาคารสามารถลดต้นทุนได้มากกว่า 50% เมื่อเทียบกับการเปิดสาขาเต็มรูปแบบ เนื่องจากพื้นที่เล็กลงเหลือเพียง 25-30 ตารางเมตร และมีพนักงานประจำเพียง 3-4 คน โดยมีเป้าหมายเปิด 20 สาขา ในต่างจังหวัดรอบนอกที่มีศักยภาพ เช่น ยโสธร, ชัยภูมิ, ชลบุรี เป็นต้น ด้วยงบลงทุนหลักสิบล้านบาท

“ความร่วมมือในลักษณะนี้ KBank ก็ยังมีกับพาร์ทเนอร์รายอื่นด้วย เช่น Cafe Amazon ส่วนการขยายไปยังร้าน BaNANA ก็ถือเป็นการเติมเต็มไลฟ์สไตล์ลูกค้าของเราได้ดีขึ้น ระหว่างรอคิวลูกค้าก็สามารถเลือกชมหรือซื้อสินค้าจาก BaNANA ได้ และมีความแตกต่างจากการให้บริการดิจิทัลแบงก์กิ้งซึ่งตอบโจทย์ลูกค้า ซึ่งเป็นคนละกลุ่มกับที่มาใช้บริการธนาคารผ่านสาขา”

KBank-2

สร้างโอกาสจากการ Collaboration

คุณสุระ คณิตทวีกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร COM7 เจ้าของร้าน BaNANA, Studio7, BKK, iCare, Brand Shop อธิบายว่า บริษัทตั้งเป้าจำนวนสาขาเป็น 600 แห่งภายในสิ้นปีนี้ จากปีก่อนหน้าที่มีสาขาราว 434 แห่ง ซึ่งในปีนี้บริษัทหวังรายได้เติบโตขึ้น 15% จากปีที่ผ่านมาซึ่งมีรายได้มากกว่า 22,000 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 608 ล้านบาท

ความร่วมมือที่เกิดขึ้นกับ KBank ในครั้งนี้ เราเชื่อว่าเป็นการเพิ่มโอกาสในการขายสินค้าได้มากขึ้น เนื่องจากลูกค้าใช้บริการธุรกรรมทางการเงินไม่ต่ำกว่าเดือนละ 1 ครั้ง ส่วนจำนวนสาขา 20 แห่งภายใต้ความร่วมมือดังกล่าว จะเป็นทั้งการเปิดสาขาใหม่และการปรับสาขาเก่า โดยบริษัทมั่นใจว่าจะสามารถสร้างการเติบโตได้ตามเป้าหมาย เนื่องจากมีช่องทางการจำหน่ายที่แข็งแรงขึ้นและทำให้ลูกค้าเกิดการรับรู้ในแบรนด์ COM7 มากขึ้นด้วย

“เป้าหมายในการขยายสาขาของ COM7 คือ เราจะมีสาขาอยู่ในทุกอำเภอทั่วประเทศ หรือประมาณ 700 สาขา โดยในปีนี้เราวางแผนขยายกว่า 100 สาขา รวมกับรูปแบบ Mini Branch ของ KBank ด้วย”

KBank-5

ทำธุรกิจกับพาร์ทเนอร์ ช่วยให้เติบโตเร็วขึ้น

“จากเดิมที่ BaNANA ขายแต่คอมพิวเตอร์และสินค้าแบรนด์ Apple แต่ตั้งแต่ที่เราขยายไลน์สินค้าไปยังกลุ่มมือถือ ก็ทำให้เกิดบาลานซ์มากขึ้น เพราะคอมพิวเตอร์จะขายดีในเดือนพฤษภาคมซึ่งเป็นช่วงเปิดเทอม Apple จะขายดีช่วงที่มีการเปิดตัวสินค้าใหม่ แต่มือถือจะมีการเปิดรุ่นใหม่ๆ ออกมาต่อเนื่องตลอดปี ซึ่งตลาดไอทียังคงเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง และเราเชื่อว่าความร่วมมือกับพาร์ทเนอร์จะทำให้การเติบโตดีกว่าการเติบโตแบบออแกนิคด้วยการทำธุรกิจเอง ซึ่ง COM7 มองหาพาร์ทเนอร์ที่จะเข้ามาเป็น Strategic Partner อยู่เสมอ”

เตรียมปรับแผนสู้ศึกออนไลน์ ช่วงครึ่งปีหลัง

แม้ว่า COM7 จะมีช่องทางจำหน่ายสินค้าผ่านออนไลน์มาได้ 1 ปี แต่ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้จะมีการปรับและให้ความสำคัญกับช่องทางจำหน่ายผ่านออนไลน์มากขึ้น จากปัจจุบัน ยอดจำหน่ายสินค้าผ่านออนไลน์มีมูลค่าไม่ถึง 2% จากยอดขายทั้งหมดของบริษัท แต่เมื่อมีการปรับในช่วงครึ่งหลังของปีแล้ว เชื่อว่าภายในปี 2564 บริษัทจะมียอดขายจากช่องทางดังกล่าวได้ไม่ต่ำกว่า 10% เมื่อเทียบกับยอดขาย


  • 422
  •  
  •  
  •  
  •  
Ms.นกยูง
เมื่อโลกไม่เคยหยุดหมุน เราก็ไม่ควรหยุดเรียนรู้... ชวนคุณมาทำความรู้จักหลากหลายเรื่องราว ทั้งสาระและสีสันบนโลกดิจิทัลไปพร้อมกัน