คนทำคอนเทนท์ต้องรู้ ‘พลังคอนเทนท์ออนไลน์ในยุคแลนด์สเคปสื่อเปลี่ยน’

  • 454
  •  
  •  
  •  
  •  

ในการเปิดตัว GM live นอกจากจะเห็น Big step ในรอบ 32 ปีของสื่อยักษ์ใหญ่อย่าง GM กับการเดินหน้าสู่ออนไลน์แล้ว สิ่งที่น่าสนใจก็คือการเสวนาในประเด็น ‘พลังคอนเทนท์ออนไลน์ในยุคเปลี่ยนแปลงภูมิทัศน์สื่อ’ ที่รวมเหล่ามือโปรด้านออนไลน์มาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน ไม่ว่าจะเป็น ‘จิรัฐ บวรวัฒนะ’ กรรมการผู้จัดการ บริษัท BNK48 Office จำกัด , ‘กล้า ตั้งสุวรรณ’ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โธธ โซเชียล โอบีว็อค จำกัด และ ‘จักรพงษ์ คงมาลัย’ กรรมการผู้จัดการ บริษัท มูนช๊อท ดิจิทัล จำกัด

Fan base หัวใจที่ทำให้คอนเทนท์ทรงพลัง

จิรัฐ บวรวัฒนะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท BNK48 Office จำกัด เริ่มต้นว่า เคยพูดคุยกับเจ้าของลิขสิทธิ์ที่ญี่ปุ่นว่า BNK48 จะประสบความสำเร็จหรือล้มเหลว ขึ้นอยู่กับออนไลน์ เพราะมาในยุคที่ผู้บริโภคมีชีวิตที่เกาะติดกับมือถือและออนไลน์ ดังนั้น การพัฒนาศิลปินขึ้นมาจะใช้มีเดียเดิม ๆ เป็นไปไม่ได้

 

จิรัฐ บวรวัฒนะ _re

นอกจากนี้ การสร้าง BNK48 ไม่ได้เริ่มจากแมสที่ต้องการแฟนเป็นล้านคน แต่เริ่มต้นจาก Fan base ที่อาจมีจำนวนไม่มาก แต่เป็นคนที่รักเราที่สุด สนใจเราที่สุด แล้วพัฒนา Fan base อย่างเข้มข้น และสิ่งที่ตามมา ก็คือ engagement ที่สูง เมื่อengagement สูง ฐานแฟนแน่น สุดท้ายสปอนเซอร์ชิปและรายได้จากโฆษณาก็จะตามมา ซึ่งในยุคนี้ ออนไลน์เป็นตัวสร้างโอกาส

“สื่อที่ให้ความสำคัญกับการหาสปอนเซอร์ชิปเป็นอันดับหนึ่ง จะหายไปเรื่อย ๆ มาสู่ยุคที่ทำการตลาดกับกลุ่ม Fan base ของเราจริง ๆ มีการแตกเป็นเซ็กเม้นท์ย่อย ๆ ให้รู้ว่า แต่ละคนแต่ละกลุ่มต่างกันอย่างไร ถ้าสร้างได้ นั่นจะทำให้คอนเทนท์ของเรามีพลัง”

ต้องมากกว่าเพจวิว

 

กล้า ตั้งสุวรรณ _2_re

ด้าน กล้า ตั้งสุวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โธธ โซเชียล โอบีว็อค จำกัด กล่าวว่า ปัจจุบันโซเชียล มีเดีย ได้เข้ามาเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของคนไปหมดแล้ว และเปลี่ยนแปลงแลนด์สเคปของสื่อไปอย่างสิ้นเชิง ซึ่งถือเป็นความท้าทายที่ใครจะสามารถคว้าโอกาสได้ก่อน เราเห็นตัวอย่างมาพอสมควรแล้วของการปรับตัวของสื่อเก่ามาสู่ออนไลน์

นอกจากนี้ที่ผ่านมาการทำคอนเทนท์ส่วนใหญ่จะให้ความสำคัญกับจำนวนเพจวิว คือ ยิ่งเยอะ ยิ่งดี แต่ปัจจุบันด้วยการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของโซเชียล เรามีวิธีวิเคราะห์กันแบบ 40-50 จุด และแต่ละโซเชียล ก็มีการวัดต่างกัน  ประเด็นคือ ทำไมไม่เอาดาต้าเหล่านี้มา utilize หรือหยิบมาใช้ให้เกิดประโยชน์  แทนที่จะเน้นจำนวนเพจวิว

“ยกตัวอย่าง BNK48 เริ่มต้นจากคนไม่เยอะแล้วค่อย ๆ สร้างมา และถ้าลงไปวิเคราะห์จะเห็นว่า แฟนของแต่ละคนก็มีความแตกต่างกัน ถ้าเรารู้แล้วเลือกใช้ ก็มีประโยชน์มหาศาล ”

ยุคนี้ต้อง  Micro Target 

ขณะที่ จักรพงษ์ คงมาลัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท มูนช๊อท ดิจิทัล จำกัด กล่าวว่า ออนไลน์ไม่ใช่ทางเลือก แต่เป็นทางรอด ซึ่งสำหรับวงการสื่อนั้นต้องมีการเชื่อมโยงกับคนอ่าน ในระดับที่ต้องรู้ว่า ใครเป็นคนอ่าน แล้วจับ niche ตรงนั้น หาคนที่รักเราจริง ๆ แล้วตอบสนองกลุ่มนี้ให้ได้

จักรพงษ์ คงมาลัย_2-re (1)

“ยุคเก่า อาจจะแมส แต่ปัจจุบันต้องเป็นแบบ Personalize และต้องเป็น  Micro Target  รู้เลยว่า ใครเป็นแฟนเรา ชอบอะไร ไม่ชอบอะไร เราเห็นตัวอย่างมาแล้วในหลายวงการ เช่น อสังหา เจาะเฉพาะคอนโดมิเนียม มีความเป็นเซ็กเม้นท์ชัดเจน แบบนี้เป็นต้น”

นอกจากนี้ การสร้างคอนเทนท์ในยุคที่แลนด์สเคปสื่อเปลี่ยน ในระยะยาวไม่ควรโฟกัสเรื่องจำนวนเพจวิว และทราฟฟิก แต่ต้องมองว่า แบรนด์  ๆ นั้น จะทำประโยชน์ให้กับกลุ่มเป้าหมายได้มากที่สุดได้อย่างไร หรือต่อยอดสิ่งที่มีไปสู่รูปแบบใดไห้มากกว่าเดิม ไม่ว่าจะเป็น อีเวนท์ , เวิร์คชอป และเอ็กซิบิชั่น  เป็นต้น

“ตอนนี้เราอยู่ในยุคที่ใคร ๆ ก็เป็นมีเดียได้ เราสามารถเปิดเฟสบุ๊ค มีทวิตเตอร์เพื่อทำหน้าที่สื่อ แต่นั้นเป็นการแสดงตัวตนอย่างสั้น ๆ Publisher ที่จะยืนอยู่ได้ต้องมีมากกว่านั้น ไม่ใช่เน้นเพจวิวเยอะ มีแบนเนอร์เยอะเหมือนที่ผ่านมา เพราะการที่เน้นเพจวิว เน้นคนจำนวนมาก เราจะหาแฟนที่รักเราจริงได้ยาก และปัจจุบันการตลาดแบบแมสมันหมดยุคไปแล้ว”

 


  • 454
  •  
  •  
  •  
  •