OR จัดงาน Inclusive Growth Days empowered by OR ต่อยอดความร่วมมือกับพันธมิตรที่มีศักยภาพ รุกตลาดต่างประเทศ

  • 1.4K
  •  
  •  
  •  
  •  

 

คงไม่เกินไปถ้าจะบอกว่า ตลาดผู้บริโภคไทยกำลังอยู่ในภาวะอิ่มตัว เนื่องจากการขยายตัวมาอย่างต่อเนื่องจนแทบจะเต็มศักยภาพแล้ว ทางออกที่ดีที่สุดของธุรกิจต่าง ๆ คือการขยายตลาดไปต่างประเทศ แต่นั่นยิ่งกลายเป็นอุปสรรคที่ยากยิ่งกว่า ไม่ว่าจะเรื่องช่องทางจำหน่ายในต่างประเทศ พฤติกรรมผู้บริโภคในประเทศนั้น ๆ รวมไปถึงการแข่งขันของตลาดในต่างประเทศ นี่ยังไม่นับรวมเรื่องของกฎหมายหรือแม้แต่เรื่องของเงินทุน

ยิ่งถ้าเป็นธุรกิจ SMEs แม้จะประสบความสำเร็จในตลาดของไทย แต่การไปบุกตลาดต่างประเทศเสมือนกับการเริ่มต้นธุรกิจใหม่อีกครั้ง แม้จะเป็นเรื่องที่ท้าทายแต่ความยากอาจมากมายกว่า 2 เท่า แต่ถ้ามีใครซักคนที่มีความพร้อมในการบุกตลาดต่างประเทศ ยื่นมือมาช่วยเหลือจะไม่คว้าโอกาสนั้นไว้เลยเหรอ? นั่นคือแนวคิดที่ OR กำลังสื่อสารไปยังธุรกิจรายอื่นๆ ที่ต้องการและพร้อมบุกตลาดต่างประเทศไปด้วยกัน

 

 

Inclusive Growth จับมือไว้แล้วไปด้วยกัน

เมื่อไม่นานนี้ OR มีการเปิดวิสัยทัศน์ใหม่ภายใต้แนวคิด “Empowering All toward Inclusive Growth – เติมเต็มโอกาส เพื่อทุกการเติบโต ร่วมกัน” ถ้าให้เข้าใจง่าย ๆ OR เตรียมมองหาพันธมิตรที่พร้อมจะไปช่วยเหลือพัฒนาให้เติบโต โดยที่ธุรกิจเหล่านั้นสามารถเติมเต็มการให้บริการของ OR ได้อย่างครบวงจร และเพื่อให้ภาพของวิสัยทัศน์ใหม่ชัดเจนมากขึ้น OR จึงได้จัดงาน Inclusive Growth Days empowered by OR เพื่อเป็นการนำพันธมิตรที่ร่วมกับ OR แล้วประสบความสำเร็จมาบอกต่อถึงการเติบโตที่เกิดขึ้น

 

 

โดยเฉพาะการบุกตลาดต่างประเทศที่หลายธุรกิจมองว่า เป็นความท้าทายครั้งใหญ่หลังประสบความสำเร็จในตลาดประเทศไทย ซึ่งครั้งนี้ได้รับเกียรติจาก คุณรชา อุทัยจันทร์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ธุรกิจต่างประเทศ OR มาร่วมพูดคุยถึงกลยุทธ์ในการร่วมมือกับพันธมิตรในการบุกตะลุยตลาดต่างประเทศ

“สำหรับงาน Inclusive Growth Days empowered by OR เป็นงานที่จัดขึ้นเพื่อสร้างโอกาสและแรงบันดาลใจในการดำเนินธุรกิจต่อไปในอนาคต ซึ่งการเติบโตในอนาคตเป็นเรื่องที่ธุรกิจต่าง ๆ ต้องร่วมมือกัน เรามองว่าธุรกิจไทยมีศักยภาพที่จะไปต่างประเทศได้ แต่การไปตะลุยคนเดียวอาจจะกลายเป็นเรื่องที่ยากมาก

การร่วมมือกันจะช่วยให้ธุรกิจสามารถเติบโตได้ดีกว่า อย่างการที่ OR นำ Café Amazon ไปบุกตลาดต่างประเทศก่อน ช่วยให้รู้ความต้องการของตลาดต่างประเทศและสามารถพา Startup หรือธุรกิจต่างๆ ไปด้วยกันและเติบโตในประเทศนั้นๆ เช่นเดียวกันเมื่อเราเห็นอะไรที่ดีในต่างประเทศ เราก็สามารถนำสิ่งดีๆ เหล่านั้นกลับมาพัฒนาธุรกิจภายในประเทศของเราได้”

 

สร้างประสบการณ์สร้างการรับรู้

“จากเดิมที่เราเน้น ME ซึ่งตัว M เป็นเหมือน 2 ขาที่ปิดกั้นคนอื่นไม่ให้เข้ามาร่วม แต่ตอนนี้เราเปลี่ยนเป็น WE ซึ่งตัว W เปรียบเสมือน 2 แขนที่พร้อมจับมือร่วมกัน และช่วยกันดึงเพื่อให้ธุรกิจพันธมิตรสามารถเติบโตได้ ในขณะเดียวกันก็พร้อมให้พันธมิตรเหล่านั้นดึง OR เข้าไปเรียนรู้และต่อพัฒนาบริการใหม่ๆ ด้วยเช่นกัน”

 

 

สำหรับการจับมือเป็นพันธมิตรกับ OR มี 2 แบบด้วยกัน ทั้งการจับมือเพื่อใช้ OR เป็นช่องทางของธุรกิจและการจับมือโดยให้ OR ช่วยสนับสนุนธุรกิจ อย่างเช่นแบรนด์ “โอ้กะจู๋” ที่ใช้ช่องทางร้าน Café Amazon เพื่อขยายธุรกิจ นอกจากนี้ด้วยความน่าเชื่อถือของแบรนด์ OR จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับแบรนด์ที่เป็นพันธมิตรด้วย

“พันธมิตรยังสามารถเข้ามาใช้แพลตฟอร์ม Blue Card ของ OR ในการเรียนรู้เพื่อนำไปสู่การพัฒนาธุรกิจและการให้บริการภายใต้ Ecosystem ของ OR ช่วยให้พันธมิตรสามารถสร้างโปรโมชั่นร่วมกับทาง OR ได้ เป็นการสร้างประสบการณ์กับแบรนด์พันธมิตร ที่สำคัญแบรนด์เหล่านั้นยังสามารถสร้างการรับรู้ (Brand Awareness) ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งของการทำธุรกิจ ยิ่งแบรนด์เป็นที่รู้จักมากขึ้น โอกาสการสร้างรายได้ก็มีมากเช่นกัน”

 

พันธมิตรต่อภาพจิ๊กซอว์ใหญ่

“การบุกไปต่างประเทศ ถ้าไปธุรกิจเดียวอาจจะไม่ยั่งยืนเราต้องไปด้วยกันหลากหลายธุรกิจ ซึ่งหลายธุรกิจเหล่านี้คือเหล่าพันธมิตร และธุรกิจที่สนใจร่วมเป็นพันธมิตร OR ในงานInclusive Growth Days empowered by OR ที่เราจัดขึ้นครั้งนี้ ซึ่งจะมีการพูดคุยเพื่อมองหาจุดแข็งของธุรกิจและโอกาสที่จะบุกตลาดต่างประเทศ แต่ถ้ายังไม่พร้อมก็สามารถมาหาจุดที่ร่วมมือกัน ซึ่ง OR มีความพร้อมทั้งเงินทุนและตลาดรองรับ”

 

 

การมองหาจุดแข็งร่วมกันจะช่วยให้เห็นภาพใหญ่ในการต่อจิ๊กซอว์ และช่วยให้เห็นโอกาสในการบุกตลาดในด้านต่างๆ โดยมีพันธมิตรในประเทศนั้น ๆ ช่วยเหลือ โดย OR มีแนวคิดต้องลองทำตลาดและหากผิดพลาดก็สามารถแก้ไขได้ทัน และถือเป็นก้าวสำคัญในการบุกตลาดต่างประเทศ ซึ่งการจัดงาน Inclusive Growth Days empowered by OR เป็นการเปิดโอกาสให้ OR ได้เรียนรู้ธุรกิจของพันธมิตร

“ถือเป็นความท้าทายอย่างมากที่ OR วางเป้าหมายในการนำแบรนด์ไทยอย่างน้อย 10 แบรนด์ไปเติบโตในตลาดโลก โดยเน้นตอบโจทย์เรื่องชุมชน สังคมและสิ่งแวดล้อมภายใต้พันธกิจทั้ง 4 ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ Seamless Mobility, All Lifestyles, Global Market และ OR Innovation ซึ่งความร่วมมือกันจะช่วยให้ธุรกิจพันธมิตรและ OR สามารถเติบโตไปด้วยกันได้ และช่วยให้ประเทศไทยแข็งแรง

 

Café Amazon หัวหอกบุกตลาดต่างประเทศ

ในช่วงที่ผ่านมา OR มีการบุกตลาดไปต่างประเทศ โดยเฉพาะในส่วนของธุรกิจ Non-Oil ที่มีหัวหอกอย่างธุรกิจ Café Amazon ซึ่งเป็นแบรนด์ที่ OR มองว่ามีผู้ซื้อแน่นอน และสามารถก่อให้เกิดปฏิสัมพันธ์กับตลาดต่างประเทศ โดยจะเป็นการบุกตลาดร่วมกับพันธมิตรที่อยู่ในประเทศนั้นๆ และพันธมิตรเหล่านั้นสามารถตรวจสอบและรู้ว่า OR มีความน่าเชื่อถือระดับไหน เพื่อให้สามารถต่อยอดไปสู่ธุรกิจอื่นๆ ได้

 

 

“ด้วยโมเดลธุรกิจของ OR ที่ชัดเจนในการเป็น Dealership ไม่ได้ลงไปทำเอง แต่ OR เรายังคงมุ่งเน้นในเรื่องของการเสริมสร้างชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อม เรามีส่วนช่วยในการจ้างงานคนในท้องถิ่น  เสริมสร้างเศรษฐกิจในพื้นที่ที่เราดำเนินธุรกิจ อีกทั้งทำให้ชื่อเสียงของธุรกิจไทยและประเทศไทยเป็นที่รู้จักในประเทศต่าง ๆ มากขึ้น”

นอกจากนี้ยังมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ผสมกลมกลืนเข้ากับแต่ละท้องถิ่น อย่างธุรกิจ Café Amazon ที่ต้องรู้ว่าผู้บริโภคในแต่ละประเทศชื่นชอบอะไร เช่นที่ จีน ลูกค้านิยมเครื่องดื่มร้อน รสชาติหวานน้อย ทีม R&D จะต้องพัฒนาเมนูที่ถูกใจความต้องการของลูกค้าและทดลองตลาด และเพื่อสร้างความใกล้ชิดกับผู้บริโภคในแต่ละพื้นที่ จึงใช้วัตถุดิบท้องถิ่นในประเทศนั้น ๆ อย่างที่ โอมาน มีผลผลิตอินทผลัมมาก ก็มีการคิดค้นเมนูที่มีการใส่อินทผลัมลงไปในเครื่องดื่ม

 

 

“หลังจากสร้างเมนูที่มีการใช้วัตถุดิบในท้องถิ่นเหล่านั้น ก็จะกลายเป็นเมนู Signature อย่างที่ เวียดนาม มีการนำดอกไม้ของเวียดนามที่ทานได้มาทำเป็นน้ำแข็ง แล้วใส่ลงไปในชา ซึ่งเมนูเหล่านี้ช่วยให้สามารถเข้าถึงผู้คนได้ง่าย”

 

ความสำเร็จที่เห็นได้ชัด

“ในช่วงที่ผ่านมาต้องบอกว่า Café Amazon เป็นธุรกิจหัวหอกหลักในการบุกตลาดต่างประเทศ เนื่องจากพันธมิตรส่วนใหญ่ที่จับมือด้วย ยังเป็นการบุกตลาดในประเทศไทยเป็นหลัก นั่นจึงทำให้เราจัดงาน Inclusive Growth Days empowered by OR เพื่อมองหาพันธมิตรที่มีความพร้อมในการบุกตลาดต่างประเทศไปด้วยกัน”

 

 

ตัวอย่างความสำเร็จของ OR ในกัมพูชาถือว่าได้รับการตอบรับอย่างดีเยี่ยมจากผู้บริโภคท้องถิ่น โดย Café Amazon กลายเป็นศูนย์กลางชุมชนที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ทันสมัยเต็มรูปแบบกว่า 200 สาขา ช่วยสร้างงานกว่า 5,000 อัตรา ขณะที่ตลาดลาวมี Café  Amazon อีก 80 สาขา สร้างงานให้กับประชาชนใน สปป.ลาวกว่า 1,500 คน

สำหรับภาพรวมของธุรกิจต่างประเทศ เรามีแผนจะขยายตลาดให้ครอบคลุม 100 ประเทศทั่วโลก จากปัจจุบันที่ดำเนินธุรกิจและส่งออกสินค้าไปจำหน่ายกว่า 40 ประเทศแล้ว

เพราะความร่วมมือของ OR คือการสร้างโอกาสให้กับธุรกิจของพันธมิตร ทั้งหมดเกิดจากการพูดคุยเพื่อมองหาจุดแข็งและโอกาสในการบุกตลาด นั่นจึงทำให้งาน Inclusive Growth Days empowered by OR เป็นงานสำคัญที่จะช่วยให้ธุรกิจต่าง ๆ เข้ามาร่วมกับ OR ในการบุกตลาดทั้งในไทยและต่างประเทศ


  • 1.4K
  •  
  •  
  •  
  •