เมื่อ Silicon Valley ไม่ใช่เป้าหมายของคนรุ่นใหม่ แต่เริ่มเหล่ไปที่…จีน!!!

  • 1.6K
  •  
  •  
  •  
  •  

Silicon-Valley

เมื่อศูนย์การเทคโนโลยีโลกอย่าง Silicon Valley กำลังจะไม่ใช่ศูนย์กลางอีกต่อไป หลังจากพบว่าคนรุ่นใหม่เริ่มไม่สนใจที่จะไปทำงานที่นั่น แถมยังมีการคาดการณ์ว่า จีนจะกลายตลาดเทคโนโลยีคู่แข่งที่ทัดเทียมในอีก 5 ปีข้างหน้า หมายความว่าภูมิภาคเอเชียจะกลายเป็นฐานด้านเทคโนโลยีอนาคต

Silicon Valley

สำหรับ Startup ทั้งหลาย การได้เข้าไปสู่ดินแดนที่เรียกว่าเป็น “จุดสูงสุด” ของเหล่า Startup อย่าง Silicon Valley ถือเป็นชัยชนะที่สำคัญและยังเป็นเครื่องการันตีว่า Startup นั้นมีโอกาสที่จะได้กลายร่างเป็น “Unicorn” หรือ Startup ที่มีเงินลงทุนสูงระดับ 1 Billion (หนึ่งพันล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐฯ) ทำให้ Startup ทั่วโลกตั้งเป้าในการไปให้ถึง Silicon Valley

แต่ดูเหมือนในปัจจุบันความคิดเหล่านั้นกำลังจะกลายเป็นอดีต เมื่อหลายคนเริ่มมองเห็นคู่แข่งสำคัญของ Silicon Valley อย่างจีน ที่นับวันจะพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ และกลายเป็นที่ต้องการของหลายธุรกิจทั่วโลก จนส่งผลให้ Startup หลายแห่งในโลกเริ่มมองไปที่ตลาดจีนที่มีศักยภาพสูง และมีแนวโน้มที่จะกลายเป็นศูนย์กลางเทคโนโลยีของโลก

Apple Campus in Silicon Valle
Apple Campus in Silicon Valle

การสำรวจล่าสุดของพนักงานบริษัทด้านเทคโนโลยี 300 คนที่อยู่ใน Silicon Valley พบว่า 49% คาดจะมีศูนย์กลางของนวัตกรรมนอกเขต Silicon Valley และจากการสำรวจยังพบอีกว่า กว่า 74% คาดว่าจีนในอีก 5 ปีข้างหน้าจะสามารถแข่งขันกับอุตสาหกรรมเทคโนโลยีใน Silicon Valley ได้ ทั้งหมดเป็นการสำรวจรวบรวมโดย Brunswick Group

ไม่เพียงเท่านี้ราว 50% เริ่มสรรหาบุคลากรที่มีความสามารถยากมากขึ้นกว่าเมื่อปีที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งนั้นเป็นเพราะคนงานรุ่นใหม่ถึง 41% ในช่วงอายุ 18-34 ปีมีแผนที่ต้องการจะทำงานนอกพื้นที่ Silicon Valley

 

โดยการรวบรวมข้อมูลของ Brunswick Group ที่เกี่ยวกับ Silicon Valley และคนที่ทำงานแห่งนี้มีด้วยกัน 10 ประเด็นแบ่งเป็น

1. Silicon Valley ยังคงมีมนต์ขลังในโลกเทคโนโลยี เนื่องจากหลายบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ระดับโลกยังคงอยู่ใน Silicon Valley และยังมีแนวโน้มที่บริษัทเทคโนโลยีจะจะมาอยู่ใน Silicon Valley มากขึ้น

Silicon Valley - 01
Source: Business Insider

2. กฎระเบียบต่างๆ ของโลกในด้านเทคโนโลยีจะถูกปล่อยออกมามากขึ้น โดย 55% เชื่อว่าจะมีการออกระเบียบเพื่อรองรับการใช้งานเทคโนโลยี

Silicon Valley - 02
Source: Business Insider

3. แนวโน้มการเติบโตของอุตสาหกรรมเทคโนโลยีจะยังคงเติบโต เนื่องจากหลายบริษัทมีการวางแผนจ้างพนักงานเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจขนาดเล็ก

Silicon Valley - 03
Source: Business Insider

4. แม้จะมีการวางแผนจ้างพนักงานเพิ่มขึ้น แต่กลุ่มคนรุ่นใหม่ในช่วงอายุ 18-34 ปีถึง 41% มีการวางแผนที่จะไปทำงานนอกพื้นที่ Silicon Valley

Silicon Valley - 04
Source: Business Insider

5. กว่า 74% เชื่อแน่นอนว่าในอีก 5 ปีข้างหน้า จีนจะเป็นคู่แข่งของ Silicon Valley ที่สำคัญมากที่สุด

Silicon Valley - 05
Source: Business Insider

6. ถึงอย่างนั้นกว่า 57% ก็ยังเชื่อว่าวัฒนธรรมและทัศนคติการทำงานภายใน Silicon Valley ยากที่จะเลียนแบบ โดยเฉพาะการเปิดรับความคิดใหม่เป็นสิ่งที่สำคัญกว่าเงินลงทุนของ VC หรือความรู้จากมหาวิทยาลัยระดับโลก

Silicon Valley - 06
Source: Business Insider

7. กว่า 68% เชื่อว่าผลตอบแทนจากความคิดสร้างสรรค์ที่ Silicon Valley สูงกว่าพนักงานทั่วไป ยิ่งไปกว่านั้นกว่า 74% ความความคิดสร้างสรรค์เหล่านั้นถูกในไปใช้งานจริง

Silicon Valley - 07
Source: Business Insider

8. นอกจากนี้คนที่ทำงานใน Silicon Valley กล้าจะที่พูดเรื่องราวต่างๆ ในที่สาธารณะ

Silicon Valley - 08
Source: Business Insider

9. คนที่ทำงานใน Silicon Valley เชื่อมั่นในความเป็นผู้นำ

Silicon Valley - 09
Source: Business Insider

10. AI จะกลายเป็นเทคโนโลยีที่สำคัญของโลกอย่างแน่นอน

Silicon Valley - 10
Source: Business Insider

 

Source: Business Insider


  • 1.6K
  •  
  •  
  •  
  •  
Gigolo
เมื่อเทคโนโลยีอยู่ใกล้กับชีวิตทุกคน มารู้เท่าทันเทคโนโลยีเพื่อใช้มัน แต่อย่าให้เทคโนโลยีมันใช้เรา