เปิดกลยุทธ์ ทรู-ดีแทค สร้างการรับรู้สู่แบรนด์ Top of Mind ดึง “นาย-ใบเฟิร์น” สื่อสารแคมเปญ “dtac True 5G Happiness Express เขย่าตลาดช่วงสิ้นปี

  • 2K
  •  
  •  
  •  
  •  

 

หลังการควบรวม ทรู-ดีแทค เมื่อตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา ความท้าทายสำคัญที่ ทรู คอร์ปอเรชั่น ต้องเผชิญไม่ใช่แค่การ “คงไว้” ซึ่งมาตรฐานการบริการที่ดีเอาไว้เท่านั้นแต่ต้อง “สร้าง” มาตรฐานใหม่ที่สร้างความประทับใจให้กับลูกค้าของทั้งสองค่ายให้มากยิ่งกว่าเดิม ซึ่งก็ต้องเรียกว่าความพยายามในช่วงที่ผ่านมาประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีเมื่อผลสำรวจไตรมาสที่ 3 ท่านมาพบว่า “ทรู” และ “ดีแทค”เป็นแบรนด์ที่ผู้บริโภคนึกถึงเป็นอันดับแรก (Top of Mind) เพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับความชื่นชอบในแบรนด์ (Brand Preference) ที่เพิ่มมากขึ้นเกือบ 10 % ด้วย ซึ่งกลยุทธ์ที่นำมาซึ่งความสำเร็จเหล่านี้คืออะไร? บทความนี้จะมาหาคำตอบกัน

 

 

เรียกว่าเป็นความสำเร็จที่ตอกย้ำแนวคิด Better Together จริงๆ สำหรับ “ทรู” และ “ดีแทค” ที่เป็นแบรนด์ที่ผู้บริโภคชื่นชอบอย่างต่อเนื่องซึ่งกลยุทธ์ที่สร้างความสำเร็จในช่วงที่ผ่านมาคืออะไรคงต้องถามหัวหน้าคณะผู้บริหารด้านการตลาด บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่นอย่างคุณฐานพล มานะวุฒิเวช ซึ่งระบุว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นผลมาจากความพยายามในการสร้างแบรนด์ให้เป็น Your Everyday Living Tech

“ด้วยความตั้งใจของทรู คอร์ปอเรชั่นภายหลังการรวมทรู-ดีแทค ที่เดินหน้าสร้างให้ทรูเป็นแบรนด์ที่มุ่งนำเทคโนโลยีเข้าถึงทุกคนและทำให้ชีวิตดียิ่งขึ้นในทุกวัน (Your Everyday Living Tech) ทำให้ภาพของความเป็นผู้นำเทคโนโลยีโทรคมนาคม ที่จะเปลี่ยนผ่านวิถีชีวิตคนไทย ของทรู คอร์ปอเรชั่นมีความชัดเจนยิ่งขึ้น” คุณฐานพล ระบุ

 

กลยุทธ์สู่การเป็นแบรนด์ Top of Mind

คุณฐานพลระบุว่า ทรูมี 3 กลยุทธ์ในการเข้าถึงคนไทยทุกกลุ่มโดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มนักเรียน นักศึกษา และผู้สูงอายุ ซึ่งนอกจากจะเป็นการสื่อสารแบรนด์ให้ถึงคนในวงกว้างแล้วยังมีเป้าหมายเพื่อเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในสังคม และส่งเสริม Digital Economy ให้กับประเทศด้วย โดยทั้ง 3 กลยุทธ์มีดังต่อไปนี้

1. สร้าง Standard Digital Economy ที่ทุกคนเข้าถึงได้ ผ่าน Digital Wallet และ Financial Service อย่าง TrueMoney และ Health-Tech เช่น หมอดี แอปพลิเคชั่นด้าน Digital Health, ดีชัวรันส์ บริการ Micro Insurance รวมถึง dtac Safe บริการด้าน Cyber Security เป็นต้น

2. ร่วมสร้าง Travel Digital Economy กับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ TAT เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้กลุ่มชุมชนที่หลากหลายอาทิ Privilege สิทธิพิเศษต่างๆ, Dining, Shopping และกิจกรรมยามว่างต่างๆ (Leisure) เพื่อให้เกิดการเติบโตในระดับประเทศ

3. สร้าง Segment Digital Economy คือการสร้างเศรษฐกิจของกลุ่ม Students, Elderlyและ Agriculture เพื่อนำเสนอสินค้าและบริการ ให้ตอบโจทย์ตามความต้องการของแต่ละบุคคลหรือ Personalization ให้มากขึ้น

ด้วยกลยุทธ์เหล่านี้ส่งผลให้ผลสำรวจความคิดเห็นผู้บริโภคในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ ทั้ง “ทรู” และ “ดีแทค” เป็นแบรนด์ที่บริโภคนึกถึงเป็นอันดับแรกเพิ่มมากขึ้นทั้งคู่​ โดยทรูเพิ่มขึ้นถึง 16% ในขณะที่แบรนด์ดีแทคเพิ่มขึ้น 8% เรียกว่าเป็นผลจากการทำตลาดแบบแยกแบรนด์ที่ทำให้ลูกค้ายังคงรับรู้และนึกถึงทั้ง 2 แบรนด์อยู่

ผลสำรวจพบด้วยว่าความชื่นชอบในแบรนด์ทั้งสองแบรนด์ยังเพิ่มขึ้น 9% ด้วยซึ่งส่งผลทำให้ความตั้งใจที่ลูกค้าจะเลือกซื้อหรือใช้สินค้าและบริการนั้นก็เพิ่มขึ้นตามมา โดยทรูเพิ่มขึ้น 13% และดีแทค เพิ่มขึ้น 12% นอกจากนี้การรับรู้ของลูกค้าถึงความเป็นผู้นำทาง 5G ยังเพิ่มขึ้นอีก 7% ด้วยเช่นกัน

คุณฐานพล ระบุว่า ความสำเร็จเหล่านี้เป็นผลจากความทุ่มเททั้งการพัฒนาเครือข่าย การพัฒนาสินค้าบริการ การทำการตลาดและการสร้างแบรนด์ที่มีเป้าหมายเดียวกันคือเพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้ลูกค้าประทับใจ

 

ดึง “นาย-ใบเฟิร์น” สื่อสารแคมเปญใหญ่เขย่าตลาดสิ้นปี

 

แน่นอนว่าในช่วงสิ้นปีนี้ ทรู คอร์ปอเรชั่น ก็ยังคงเดินหน้าต่อด้วยการส่งแคมเปญ “dtac True 5G Happiness Express สัญญาณความสุข เร็ว แรง ทั่วไทย” สร้างความสุขผ่านเครื่อข่ายดีแทค ทรู 5G ผ่านเครือข่ายคุณภาพสูง โดยคุณฐานพล ระบุว่าแคมเปญนี้จะอัดแน่นไปด้วยโปรโมชั่นของลูกค้าดีแทคและทรู ทั้งเติมเงินและรายเดือน เน็ตบ้านไฟเบอร์ พร้อมต้อนรับช่วงไฮซีซั่น ให้ลูกค้าโรมมิ่ง เติมเต็มไลฟ์สไตล์การท่องเที่ยว ด้วยสิทธิพิเศษต่างๆ นอกจากนี้ ยังมีให้ลุ้นโชคใหญ่ แจกรถ Tesla อีกด้วย

 

 

“แคมเปญในครั้งนี้ เรายังได้พรีเซ็นเตอร์คู่น่ารัก “นาย และ ใบเฟิร์น”ขวัญใจคนเดิมของลูกค้าดีแทคและทรู มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ในหนังโฆษณา 6 เรื่อง 6 รส แบบครบทุกมิติ ได้แก่ 1. สัญญาณความสุข เร็ว แรงทั่วไทย (Network) 2. สัญญาณความสุขคุ้มกว่าที่เคย (Postpay, Prepaid, International Roaming) 3. สัญญาณความสุข อิ่ม ช้อป เพลิน (Privilege) และ 4. สัญญาณความสุข ที่มั่นใจได้กับความปลอดภัยทุกระบบขั้นสุด(Security)  ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นความสุขที่ทรูตั้งใจจะส่งมอบให้ลูกค้าดีแทคและทรูทั่วไทยในช่วงปลายปีนี้ ตอกย้ำ Better Together ที่รวมกันแล้วได้มากกว่าเดิม” คุณฐานพล ระบุ

 

dtac True 5G Happiness Express สัญญาณความสุข เร็ว แรง ทั่วไทย

 

นอกจากพลังสัญญาณการสื่อสารที่เร็วแรงมากขึ้นและครอบคลุมทั่วประเทศไทย (Stronger Network) แล้ว แคมเปญนี้ยังมีโปรโมชั่นที่คุ้มกว่าที่เคย (Superior Promotion) สำหรับลูกค้าทรูและดีแทคซึ่งมีไฮไลท์ดังต่อไปนี้

 

 

ลูกค้าดีแทค ทรูรายเดือน นำอายุการใช้งาน แลกรับส่วนลด ยิ่งอยู่นานยิ่งลดเพิ่ม ซื้อมือถือ 5G คุ้มที่สุดกับเครือข่าย 5G ที่ดีที่สุด คุ้ม 2 ต่อ ต่อที่ 1 รับส่วนลดค่าเครื่องสูงสุด 4,500 บาท ต่อที่ 2 รับคูปองเงินสดที่ 7-Eleven สูงสุด 5,400 บาท

ลูกค้าดีแทค ทรู เปลี่ยนเติมเงินเป็นรายเดือน ยิ่งอยู่นานยิ่งลดเพิ่ม ซื้อมือถือ 5G คุ้มที่สุดกับเครือข่าย 5G ที่ดีที่สุด มือถือแบรนด์ดัง ลดแล้วยิ่งได้ลดเพิ่มมือถือราคาพิเศษ รวมชำระเพิ่ม เริ่มต้นเพียง 1,999 บาท

 ลูกค้าดีแทค ทรู 5G สมัครเน็ตบ้านไฟเบอร์ทรูออนไลน์ รับส่วนลด 200 บาท ตลอดอายุการใช้งาน พร้อมอัปความเร็วขึ้นอีกขั้น และซิมเน็ตมือถือแรงเต็มสปีด พิเศษรับฟรี! กล้องวงจรปิดอัจฉริยะ, อุปกรณ์เราเตอร์อัจฉริยะ 6 เสาสัญญาณ, อุปกรณ์กระจายสัญญาณ Mesh WiFi ให้ครอบคลุมทั่วบ้าน และกล่องทรูไอดี ทีวี ที่มาพร้อมความบันเทิงระดับโลก ทั้งพรีเมียร์ลีก และซีรีส์ฮิต

 

 

ประสบการณ์การท่องเที่ยวต่างประเทศแบบเหนือชั้น (Beyond Roaming) เพื่อเติมเต็มไลฟ์สไตล์การท่องเที่ยวต่างประเทศ ให้ลูกค้าสะดวกสบายทั้งก่อน ระหว่าง และหลังเดินทางด้วยสิทธิพิเศษมากมาย ครั้งแรกที่ลูกค้าทรู ดีแทค ทดลองใช้เน็ตโรมมิ่งฟรี 1GB 1 วัน และเล่นเน็ตต่อเนื่องกับแพ็กเน็ตต่างประเทศ เน็ตจุใจสูงสุด 15 GB เริ่มต้นเพียง 99 บาท พร้อมรับฟรีประกันการเดินทาง

Special Privilege สัญญาณความสุข อิ่ม ช้อป เพลิน ครอบคลุมร้านค้าเพิ่ม 5 เท่า! พร้อมลุ้นโชคลูกใหญ่ แจกรถ แจกล้าน ลุ้นรถ Tesla ทองคำ มือถือ และรางวัลอื่นๆ กว่า 55 ล้านบาท

Smart Security สัญญาณความสุข ปลอดภัยขั้นสุด ยกระดับความใส่ใจขั้นสูงสุดให้กับลูกค้าสบายใจ มั่นใจ ปลอดภัยจากภัยไซเบอร์ ด้วยดีแทค ทรู security เพื่อให้คุณมั่นใจทุกการโทร, เล่นเน็ตอย่างปลอดภัย และข้อมูลส่วนตัวไม่รั่วไหล

นั่นเป็นเพียงกลยุทธ์บางส่วนที่ ทรู คอร์ปอเรชั่น ใช้ในการทำตลาดในช่วงหลังการควบรวมทรูและดีแทคในช่วงต้นปีที่ผ่านมาและไม่น่าแปลกใจที่ทรูและดีแทคสามารถยืนหนึ่งในใจลูกค้าได้มากอย่างต่อเนื่อง เป็นอีกหนึ่งความตั้งใจในการก้าวข้ามความท้าทายหลังการควบรวมเพื่อสร้างมาตรฐานใหม่ของการบริการทำให้ ทรูและดีแทค เป็น Top of Mind ในใจลูกค้า และยังส่งเสริม Digital Economy ในภาพรวมของประเทศได้อีกด้วย

 

 


  • 2K
  •  
  •  
  •  
  •  
CLOSE
CLOSE