WeTV ย้ำภาพ “ศูนย์รวมความบันเทิงแห่งเอเชีย” ยืนหนึ่งเสิร์ฟซีรีส์วายหลากรสจากทั่วเอเชียเอาใจสายวายชาวไทย

  • 5.9K
  •  
  •  
  •  
  •  

ย้อนกลับไปสัก 10 ปีที่แล้ว คอนเทนต์วายจัดเป็นคอนเทนต์เฉพาะกลุ่ม โอกาสที่จะปรากฏในสื่อแมสแทบจะไม่มี แต่ในปัจจุบันคอนเทนต์วายมีความแมสมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “ซีรีส์วาย” ที่อาจเรียกได้ว่ากลายเป็นกระแสหลักไปแล้ว เห็นได้จากปริมาณของซีรีส์วายที่เพิ่มมากขึ้นในแต่ละปี และกระแส “คู่จิ้น” ที่มาแรงจนสามารถผลักดันออกมาเป็นแคมเปญการตลาดได้มากมาย และที่สำคัญคือได้เสียงตอบรับอย่างดีจากกลุ่มแฟนคลับ ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นกลุ่มที่มีทั้งความ Loyalty และ Advocacy อีกทั้งยังเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูงมากอีกด้วย นั่นจึงทำให้แบรนด์ต่างๆ และนักการตลาดเห็นช่องทางในการทำธุรกิจ และอยากจะเข้ามาจับตลาดนี้มากขึ้นเรื่อยๆ

ในช่วงที่กระแสซีรีส์วายเริ่มจุดติด มีเพียงผู้ให้บริการวิดีโอสตรีมมิงไม่กี่รายที่สามารถจับกระแสได้ หนึ่งในนั้นก็คือ WeTV ซึ่งก้าวเข้ามาเป็นผู้เล่นที่รวดเร็วมาก และจัดให้คอนเทนต์วายเข้าสู่พอร์ตธุรกิจอย่างจริงจัง ควบคู่ไปกับการปรับกลยุทธ์การทำตลาดให้สอดรับกับเทรนด์ที่โตขึ้น เพื่อสร้างจุดยืนในตลาดซีรีส์วายโดยใช้จุดแข็งในการเป็น “ศูนย์รวมความบันเทิงแห่งเอเชีย” (Asian Premium Selection) คัดสรร และนำเสนอซีรีส์วายคุณภาพจากหลากหลายพื้นที่ทั่วเอเชียมาให้คอซีรีส์วายได้เต็มอิ่มกับประสบการณ์ความบันเทิงแบบครบรส สร้างความโดดเด่นและแตกต่างจากจากคู่แข่งอื่นๆ ในสนาม แต่อะไรบ้างที่ทำให้ WeTV ใช้เวลาเพียงไม่กี่ปีกระโดดมาเป็นผู้เล่นคนสำคัญในตลาดได้ ลองมาดูกัน

อัดแน่นด้วยซีรีส์วายคุณภาพที่มีความหลากหลาย

WeTV คัดสรรและนำเสนอซีรีส์วายคุณภาพมาเสิร์ฟให้กับแฟนๆ ถึงหน้าจอ เพื่อสร้างอรรถรสใหม่ๆ ในการรับชม โดยเริ่มต้นจากการจับมือกับผู้ผลิตคอนเทนต์ชั้นนำของไทย ในการผลิตออริจินัล คอนเทนต์มาเอาใจสาววายให้จิ้นฟินกันสุดๆ อาทิ “จีเอ็มเอ็ม ทีวี” “ทีวี ธันเดอร์” และ “สตูดิโอ วาบิ ซาบิ” โดยร่วมกันเปิดโปรเจกต์ที่ชื่อว่า “ปฏิบัติการหัวใจ ‘วาย’ ” ออกมาเป็นซีรีส์วาย 3 เรื่อง 3 รส ได้แก่

1) เกียร์สีขาวกับกาวน์สีฝุ่น – ซีรีส์วายจากนิยายชื่อดังที่มีผู้ติดตามอ่านกว่า 7 ล้านคนในโลกออนไลน์

2) “พฤติการณ์ที่ตาย” – ซีรีส์วายแนวสืบสวนสอบสวนเรื่องแรกของเมืองไทย

3) “เชือกป่าน” – เรื่องราวคู่ขนานของซีรีส์เรื่อง “ด้ายแดง” ที่เคยได้รับเสียงตอบรับที่ดีอย่างล้นหลามมาแล้ว

นอกจากนี้ ยังเสิร์ฟต่อด้วยเอ็กซ์คลูซีฟ คอนเทนต์ของไทย ได้แก่ “My Engineer มีช็อป มีเกียร์ มีเมียรึยังวะ” และ “บังเอิญรัก 2” ที่ประสบความสำเร็จมากจากซีซันแรก และยังนับเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่มีฐานแฟนคลับที่รอคอยซีซัน 2 เป็นจำนวนมากทั้งในและต่างประเทศ และล่าสุดที่เพิ่งประกาศไปก็คือ “นับสิบจะจูบ” ซีรีส์วายที่เพียงปล่อยตัวอย่างออกมาก็มียอดชมทะลุไปเกิน 1 ล้านวิวแล้ว และจะได้รับชมพร้อมกันต้นปี 2021

หลังจากที่สามารถสร้างฐานแฟนซีรีส์วายชาวไทยได้แล้ว WeTV จึงเล็งเห็นโอกาสในการขยายฐานกลุ่มผู้ชมให้มากขึ้น และได้คัดสรรซีรีส์วายคุณภาพเข้ามาสมทบ ไม่ว่าจะเป็น ญี่ปุ่น เกาหลี และไต้หวัน เพื่อเพิ่มความหลากหลายให้กับพอร์ตโฟลิโอ โดยหวังดึงดูดผู้ใช้แอปพลิเคชันหน้าใหม่ให้เข้ามาใช้บริการมากขึ้น ได้แก่

  • ซีรีส์วายเกาหลี ได้แก่ Where Your Eyes Linger, Mr.Heart และ Wish You ซีรีส์วายเรื่องล่าสุดจากฝั่งเกาหลีที่จะออกอากาศในเดือนธันวาคมนี้

  • ซีรีส์วายญี่ปุ่น ได้แก่ Life ~ Love On The Line” และ Cherry Magic” ซีรีส์วายที่เป็นกระแสสนั่นทวิตเตอร์และโซเชียลฯ ในขณะนี้ เพราะเป็นทั้งซีรีส์และหนังสือการ์ตูนที่ประสบความสำเร็จที่ญี่ปุ่นมากๆ มาก่อนแล้ว

  • ซีรีส์วายไต้หวัน ได้แก่ “2020 Because of You” และในปี 2021 จะมีโปรเจกต์ร่วมกับไต้หวัน ภายใต้ชื่อ We Best Love” ซึ่งจะมี 2 ซีรีส์วายเรื่องเด็ด ได้แก่ 1 For You และ Fighting Mr. 2nd ที่กำหนดออกอากาศใน WeTV ต้นปี 2021 นี้

จากที่ได้กล่าวมาทั้งหมดก็น่าจะพอบอกได้ว่า WeTV เป็นผู้ให้บริการวิดีโอสตรีมมิงที่มีซีรีส์วายที่หลากหลาย ทั้งในด้านเนื้อหา และการมาจากหลายพื้นที่ในเอเชีย แต่อีกปัจจัยที่มีความสำคัญไม่แพ้กันก็คือ การนำมาต่อยอดแบบ O2O (ออนไลน์สู่ออฟไลน์) ได้สำเร็จ ด้วยการเน้นการสร้างสรรค์คอมมูนิตี้ที่แข็งแกร่งผ่านโมเดลของ WeTV เอง

ใช้ลายเซ็นการสร้างคอมมูนิตี้ของผู้ใช้งาน WeTV เสริมแกร่งคอมมูนิตี้วาย

อีกหนึ่งความโดดเด่นของ WeTV ที่ไม่พูดถึงคงไม่ได้ คือ การสร้างลายเซ็นของคอมมูนิตี้ของกลุ่มผู้ชมได้อย่างเหนียวแน่นและแข็งแกร่ง ซึ่งจุดนี้เองที่ทำให้ WeTV แตกต่างจากคู่แข่งรายอื่นๆ ในตลาด และสามารถต่อยอดความสำเร็จจากออนไลน์สู่ออฟไลน์ได้ ผ่านการจัดงานแฟนมีตให้กับกลุ่มแฟนคลับที่ชื่นชอบนักแสดงของเรื่องได้มารวมตัวกันเพื่อสนับสนุนนักแสดงที่ตัวเองชื่นชอบได้อย่างเต็มที่ ซึ่งการจัดกิจกรรมแบบออฟไลน์นี้ต่อมาได้กลายเป็นลายเซ็นสำคัญของ WeTV ที่เป็นที่รู้จักกันเป็นอย่างดีในหมู่แฟนๆ ซีรีส์ไปแล้ว นอกจากนี้การสร้างคอมมูนิตี้ยังเป็นการขยายฐานแฟนคลับให้เพิ่มมากขึ้นด้วย เพราะหากการจัดกิจกรรมประสบความสำเร็จก็จะมีส่วนช่วยในการดึงดูดผู้ชมคนอื่นที่ยังไม่เคยดูได้ลองเข้ามาดูบนแพลตฟอร์ม และเมื่อผู้ใช้งานได้มีส่วนร่วมกันทั้งบนแพลตฟอร์ม และนอกแพลตฟอร์ม ก็จะส่งผลให้เกิดเป็นวงจรการสร้างออแกนิกดาวน์โหลดให้กับแพลตฟอร์มอย่างต่อเนื่อง

ตัวอย่างความสำเร็จในการเสริมความแข็งแกร่งให้กับคอมมูนิตี้ของ WeTV ได้แก่ ซีรีส์เรื่องปรมาจารย์ลัทธิมาร (The Untamed) ที่หลังจากได้ออกอากาศบนแพลตฟอร์ม ก็ทำให้เกิดบทสนทนาในโลกออนไลน์มากมาย ซึ่งติดเทรนด์ในทุกตอนที่ออกอากาศ และในตอนสุดท้าย (ตอนที่ 50) แฮชแท็กภาษาไทย #ปรมาจารย์ลัทธิมารep50 ติดอันดับหนึ่งทั้งเทรนด์ประเทศไทยและทั่วโลก มียอดการรีทวีตมากกว่า 1 ล้านครั้ง การจัดงานแฟนมีตของเรื่องนี้จึงประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก เฉพาะยอดลงทะเบียนจองคิวก็มากกว่า 1 แสนคิวแล้ว ทั้งๆ ที่มีบัตรจำหน่ายเพียงแค่ 5,000 ใบเท่านั้น ยิ่งไปกว่านั้นก็ยังสามารถสร้างบทสนทนาบนออนไลน์ได้อีกครั้งด้วย ส่งผลให้แพลตฟอร์มมียอดดาวน์โหลดเติบโตสูงขึ้นถึง 250% เลยทีเดียว

และจากความสำเร็จของโมเดลดังกล่าว WeTV ก็ได้นำวิธีการเดียวกันนี้มาใช้เพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้กับคอมมูนิตี้วาย แต่ด้วยสถานการณ์โควิด-19 จึงได้ปรับรูปแบบให้อยู่บนออนไลน์แพลตฟอร์ม (Online Only –  OO) เพื่อเชื่อมโยงคอมมูนิตี้ในยุค New Normal โดยล่าสุดได้จัดไลฟ์ #WeTVบังเอิญLIVE ให้กับแฟนๆ ของซีรีส์เรื่อง “บังเอิญรัก” ผ่านแอปพลิเคชัน WeTV ซึ่งได้รับเสียงตอบรับอย่างล้นหลาม

ตอกย้ำความเป็นผู้นำ ยกขบวนซีรีส์วายคุณภาพจากทั่วเอเชียกว่าสิบเรื่องจ่อคิวออกอากาศปีหน้า

สำหรับซีรีส์วายในแอปพลิเคชัน WeTV ที่จะมาในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี และเรื่องใหม่ๆ ที่จะตามเข้ามาในปี 2564 จะมีมากกว่า 10 เรื่องด้วยกัน อาทิ ส่งท้ายปี 2563 ไปกับเรื่อง พฤติการณ์ที่ตาย (Manner of Death) และขบวนซีรีส์วายอีกมากมายที่จะออกอากาศในปี 2564 เช่น นับสิบจะจูบ (Lovely Writer the Series) ข่อยฮักเจ้า เรารักกัน 2 (LOVE POISON SS. 2) เชือกป่าน (เรื่องคู่ขนานของซีรีส์ ด้ายแดง) และซีรีส์วายอีก 2 เรื่องน่าติดตามจากโปรเจกต์ “We Best Love” ของไต้หวัน คือเรื่อง No.1 For You และ Fighting Mr. 2nd ซึ่งน่าจะทำให้สาววายทั้งหลายฟินจิกหมอนกันไปอย่างต่อเนื่องได้แน่นอน

กล่าวสรุปได้ว่าจากตำแหน่งทางการตลาด “ศูนย์รวมความบันเทิงแห่งเอเชีย” (Asian Premium Selection) ของ WeTV ที่คัดสรร และส่งมอบซีรีส์วายที่มีคุณภาพจากหลากหลายพื้นที่ให้บริการทั่วเอเชีย ตลอดจนจำนวนฐานผู้ใช้งานที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนเกิดเป็นคอมมูนิตี้ที่แข็งแกร่ง ทำให้คอนเทนต์วายของ WeTV มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว และมีส่วนผลักดันให้มีจำนวนยอดการดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน WeTV ที่เพิ่มขึ้นกว่า 7 เท่า และคาดว่าจะเติบโตต่อไปอีกอย่างต่อเนื่อง

ด้วยกลยุทธ์ทั้งหมดนี้เองที่ทำให้ WeTV ก้าวขึ้นมาเป็นแพลตฟอร์มผู้นำด้านคอนเทนต์วายของไทย ด้วยการคัดสรรซีรีส์คุณภาพหลากหลายจากทั่วเอเชีย ซึ่งถ้าแบรนด์และนักการตลาดที่สนใจจะเข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีกำลังซื้อในมือก็น่าจะพิจารณาแพลตฟอร์มนี้ในการทำแคมเปญการตลาดที่มีศักยภาพได้


  • 5.9K
  •  
  •  
  •  
  •