แบรนด์ร้านโชห่วย แต่ “ไม่” ห่วย! “ร้านบิ๊กเต้” เทคนิคการตลาดที่ทำให้เกิด Words of mouth

  • 19
  •  
  •  
  •  
  •  

bigteshopHILI

อย่างที่ทราบกันว่ามีเพจร้านขายของอยู่มากมายบนเฟซบุ๊ก ทั้งที่เป็นแบรนด์และไม่มีแบรนด์ ทั้งแบบพร้อมส่งและแบบพรีออเดอร์ แต่เชื่อว่าร้านที่กำลังมาแรงแซงโค้งและเป็นที่พูดถึงอย่างมากบนโซเชียล มีเดีย ตอนนี้คือเพจของร้าน “ร้านบิ๊กเต้ Big Te Shop”

“ร้านบิ๊กเต้” หรือ “ร้านพี่เต้” เป็นร้านสะดวกซื้อ ขายทุกอย่างสาระพัด ตั้งแต่ของกินเล่นไปยังของใช้จิปาถะ ทำเลที่ตั้งอยู่ในย่านชุมชนใกล้มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ วิทยาเขตรังสิต เรียกได้ว่าเป็นพื้นที่ที่มีลูกค้ากลุ่มเป้าหมายเป็นวัยรุ่นเสียส่วนใหญ่ แต่ความโด่งดังของร้านไม่ได้อยู่ที่ว่ามีของขายหลากหลายอย่าง แต่มันอยู่ที่การใช้คำโฆษณาเก๋ๆ แซ่บๆ โปรโมทสินค้าได้น่าสนใจ เรียกว่าโดนใจไว้โจ๋อย่างมาก แต่ละเวิร์ดดิ้งที่ใช้ ทั้งกวนโอ๊ย กวนอารมณ์ ตลกแบบปัญญาชน คือเกรียนแต่ไม่ก้าวร้าว จนทำให้เป็นที่รู้จักแบบปากต่อปากของผู้คนในแถบนั้น เป็นตัวอย่างที่ดีของการทำการตลาดในแบบบ้านๆ ได้อย่างน่าชมเชย

bigteshop7 bigteshop5

นอกจากนี้ ร้านพี่เต้ ยังเปิดเฟซบุ๊ก เพจ “Big Te Shop ร้านสะดวกซื้อ” ซึ่งมีผู้ฟอลโล่วแล้วประมาณ 2 หมื่นกว่าคน ซึ่งลีลาการตอบของแอดมินยังคงสไตล์กวนโอ๊ยเช่นเคย ที่น่าสนใจกว่านั้นคือ เพจ Big Te Shop ยังมีการใช้ Social Media Marketing ที่น่าสนใจ คือมีการใช้แฮชแท็กโดนๆ และรู้จักดึงเอา hot issue ที่มีในโลกออนไลน์มาเล่นผนวกเข้ากับโปรดักส์ในร้าน และรู้จักการดึงเอาเพจดังๆ อื่นๆ เข้ามาร่วมในเพจตัวเองได้อย่างเนียนๆ ซึ่งจะยิ่งทำให้ users มีโอกาสเห็นเพจร้านค้าของตัวเองมากขึ้น เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดบนโซเชียล มีเดีย ที่น่าสนใจอย่างยิ่ง

นอกจากนี้ ยังเปิดหลายแพล็ทฟอร์มเพื่อโปรโมทร้าน ไม่ว่าจะเป็น ไลน์, ไอจี, ทวิตเตอร์ และเฟซบุ๊ก นอกจากนี้ ยังมีการลดแลกแจกแถม และทำกิจกรรมในหน้าเพจอีกด้วย

bigteshop3 bigteshop1

เทคนิคและลูกเล่นอันแพรวพราวเหล่านี้ ทำให้ตอนนี้ “ร้านบิ๊กเต้” เป็นที่พูดถึงแบบ words of mouth อันเป็นกลยุทธ์ที่นักการตลาดหลายคนอยากจะทำให้ประสบความสำเร็จให้ได้ เพราะเป็นเทคนิคที่ช่วยเซฟ บัดเจ็ทได้ดีอีกด้วย

นอกจากนี้ ในส่วนของโซเชียล มีเดีย ตัวเพจก็มียอด engagement ที่สูงเสียยิ่งกว่าเพจแบรนด์ดังเสียอีก เพราะหลายโพสต์ของร้านมีการ “ไลก์” และ “แชร์” จำนวนมาก จนทำให้แบรนด์เล็กๆ อย่าง “ร้านบิ๊กเต้” เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น ไม่เฉพาะแค่ในท้องถิ่นเท่านั้น

นับเป็นตัวอย่างที่น่าสนใจของการสร้างแบรนด์ร้านโชห่วยเล็กๆ ให้กลายเป็นแบรนด์ที่ทุกคนพูดถึง และยังได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนหลายแขนงอีกด้วย ณ จุดนี้ขอชาบูค่ะ.

bigteshop4 bigteshop8 bigteshop6 bigteshop2


  • 19
  •  
  •  
  •  
  •  
pigabyte
การเรียนรู้ไม่มีวันจบสิ้น มาเรียนรู้และสนุกไปกับบทความ จาก MarketingOops! กันนะคะ แล้วเราจะได้ค้นพบว่าโลกของ Marketing นั้น So Sexy and Cool!