หรือ Apple จะเสียสาวกแล้วจริงๆ? มาเคลียร์ให้หายสงสัยกันไปเลย

  • 214
  •  
  •  
  •  
  •  

ดูเหมือนว่า Apple จะเสียสาวกเพิ่มขึ้นเรื่อยๆซะแล้ว  ในขณะที่ตลาดในโลกตะวันตกยังนิยมใช้ iPhone แต่ไม่ใช่จีนอีกต่อไปแล้ว ซึ่งในจีนเริ่มมีเทรนด์หันหลังเลิกใช้ iPhone เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แถมระดับอัตราการใช้งานของสาวกโดยเฉลี่ยของ Apple ก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะหยุดลดลงไม่แต่น้อย

screen-shot-2016-11-01-at-16-08-32

โดยเฉพาะในไตรมาสสุดท้ายในปีนี้ที่อัตราผู้ที่นิยมใช้ iPhone ลดลงมาเท่ากับอัตราผู้ใช้ Android ในระดับปรกติ นี่รวมถึง Android ที่ Sumsung เป็นผู้ผลิตแล้วด้วยนะ ถึงแม้ตัว Sumsung เองจะเจอพิษจาก Galaxy Note 7 ระเบิดจนต้องหยุดจำหน่ายและเรียกคืนจากตลาดก็ตาม

ส่วนยอดขาย iPhone ก็ขึ้นอยู่กับความสามารถของ Apple ล้วนๆว่าจะชักชวนลูกค้าเดิมให้แลก iPhone เก่ามาแลก iPhone ใหม่ได้เยอะหรือไม่ก่อนสิ้นปีนี้ นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ก็เชื่อว่าร้อยละ 43 ของผู้ใช้ iPhone รุ่นเก่ากำลังดูๆ iPhone รุ่นใหม่อยู่ด้วย

Apple iPhone 6/6 Plus Launch in Japan

ซึ่งApple หวังให้แคมเปญนี้กอบกู้ยอดขาย iPhone ที่ลดลงได้อีก เพราะดูเหมือนว่าลูกค้าเดิมตัดสินใจใช้รุ่นเก่าไปก่อน โดยเฉพาะคนที่ยังใช้ iPhone 6 และ iPhone 6s มองว่า iPhone 7 ที่เปิดตัวแบบไร้แจ๊ก พร้อมหูฟังไร้สายในปีนี้ไม่ได้เป็นสมาร์ทโฟนที่ใหม่และยิ่งใหญ่อะไรมากมายในสายตาผู้ใช้ iPhone

ต้องรอดูปีหน้าว่า iPhone รุ่นที่ออกมาใหม่อีก จะโดนใจหรือไม่

screen-shot-2016-11-01-at-16-29-01

แม้สาวก Apple จะยังคงเหนียวแน่นในอเมริกา สหราชอาณาจักร และเยอรมัน แต่สาวกในญี่ปุ่นกลับไม่แน่ใจใน iPhone เสียแล้ว แต่ที่น่าสังเกตคือจีนที่นิยมใช้ iPhone กันเยอะสุดๆ แต่ในไตรมาสล่าสุดปีนี้ อัตราผู้ใช้งานเดิมกลับลดลงสุดๆ สอดคล้องกับยอดขายสินค้าของ Apple ลดลงร้อยละ 30 ในไตรมาสล่าสุดเช่นกัน

ซึ่งมีนักวิเคราะห์ออกมามองว่าคุณภาพของแบรนด์ของ Andriod ในช่วงหลังๆก็พัฒนามากขึ้นจริง เผลอๆไล่ตาม iPhone ด้วย แถมราคาก็ถูกลง ความต้องการ iPhone 7 ในตลาดที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของ Apple อย่างจีนจึงได้รับผลกระทบตามมาอย่างไม่ต้องสงสัย

top-10-best-chinese-smartphone-brands-2014

ในปีนี้แบรนด์ในประเทศกำลังไล่ตาม Apple มาติดๆหลังจากที่นวัตกรรมหลังๆของ Apple นั้นแทบไม่พัฒนา ยิ่งกว่านั้นตอนนี้ลูกค้าไม่ได้รู้สึกขายหน้าเวลาใช้แบรนด์สมาร์ทโฟนอย่าง Oppo Vivo แม้แต่ Huawei อีกแล้ว และปีนี้ Apple อยู่ในอันดับ 5-6 ของ 20 ยอดขายสูงสุดในจีน

Apple จะแก้เกมนี้อย่างไร จะเรียกศรัทธาคืนสู่สาวกได้หรือไม่ ปีหน้ารู้กัน

 

แหล่งที่มา

http://www.businessinsider.com/iphone-users-abandon-loyalty-to-apple-2016-11


  • 214
  •  
  •  
  •  
  •  
Sarunjade
แชร์มุมมองเกี่ยวกับ Digital Marketing, Digital Business และ Technology เท่าที่รู้ สามารถติชมหรืออยากให้เจาะลึกเรื่องไหนเป็นพิเศษ ส่งเมลมาเลยที่ contact@oopsnetwork.co.th