Avatar 2 เผชิญความท้าทายภาคต่อที่อาจสร้างรายได้ไม่เป็นตามเป้าที่วางไว้

  • 13
  •  
  •  
  •  
  •  

หลายธุรกิจมักจะมีเรื่องอาถรรพ์ให้ต้องระมัดระวัง ไม่เว้นแม้แต่ธุรกิจภาพยนตร์ ที่เมื่อมีภาคต่อมักจะไม่สามารถสร้างรายได้เทียบเท่ากับภาคแรก หลังจากที่ภาคแรกประสบความสำเร็จ และ Avatar: The Way of Water’s ก็อาจเป็นหนึ่งในภาพยนตร์ที่เรียกว่าโดนอาถรรพ์ของธุรกิจ แม้ว่า Avatar ในภาคแรก จะประสบความสำเร็จอย่างสูงสุด จนสามารถค้างเติ่งบนตารางเป็นภาพยนตร์ที่ทำรายได้สูงสุดตลอดกาลมาอย่างยาวนาน

และแม้ Avatar: The Way of Water’s จะเป็นภาพยนตร์ที่สร้างกระแสอย่างมากในช่วงก่อนเปิดฉาย และถูกตั้งเป้าหมายรายได้ไว้โดย James Cameron ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่องนี้ไว้ที่ 2 พันล้านเหรียญทั่วโลกหรือราว 6.9 หมื่นล้านบาท โดยในช่วงสัปดาห์ที่ 2 ของการเปิดตัวภาพยนตร์เรื่องนี้สามารถทำลายได้ไปอยู่ที่ประมาณ 600 ล้านเหรียญทั่วโลกหรือราว 2 หมื่นล้านบาท

James Cameron

ซึ่งรายได้น้อยกว่านักวิเคราะห์และ Disney เจ้าของค่ายผู้ผลิตภาพยนตร์คาดการณ์ไว้ ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่าในช่วงสัปดาห์ที่ 2 หลังการเปิดตัวภาพยนตร์จะเป็นตัวชี้วัดอนาคตรายได้ของภาพยนตร์เรื่องนั้นๆ ยกตัวอย่าง ภาพยนตร์จาก Marvel Cinematic Universe ที่รายได้จากการขายตั๋วชมภาพยนตร์ในช่วงสัปดาห์ที่ 2 จะลดลง 50%-70% หรือแม้แต่ภาพยนตร์เรื่อง Top Gun: Marvelic จากค่ายพาราเมาท์ก็มียอดขายตั๋วลดลงในช่วงสัปดาห์ที่ 2 ถึง 29%

อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์ยังเชื่อว่า Avatar: The Way of Water’s จะยังคงอยู่ในตารางของโรงภาพยนตร์อีกนาน เนื่องจากเป็นภาพยนตร์ที่สามารถดูได้ทั้งครอบครัว ที่สำคัญกว่า Disney จะปล่อยภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์เรื่องถัดไปอย่าง Ant-Man and the Wasp: Quantumania ในช่วง 17 กุมภาพันธ์ 2023 ซึ่งยังพอมีเวลาให้ Avatar 2 ยังคงสร้างรายได้อย่างต่อเนื่อง ที่สำคัญในช่วงปลายปี 2022 น่าจะสามารถช่วยสร้างรายได้จากการขายตัวชมภาพยนตร์เพิ่มขึ้นอีก 5%

ที่มา: https://dailyinfographic.com/the-highest-grossing-movies-of-all-time

ด้วยเหตุผลที่ภาพยนตร์เรื่อง Avatar 2 ทิ้งห่างจากภาคแรกมากกว่า 10 ปี ส่งผลให้ความคาดหวังของผู้ชมมีสูงอย่างมาก ที่สำคัญอวตาร 2 ยังใช้การตลาดในรูปแบบของ Word of Mouth หรือการพูดบอกต่อปากต่อปาก โดยเฉพาะในเรื่องความสวยงามและ Special Effect Visual ที่ดูสมจริงมากยิ่งขึ้น แต่ก็ยังมีนักวิจารณ์ที่ติว่าภาพยนตร์เรื่องนี้จำเป็นต้องรับชมบนจอใหญ่ที่สุดถึงจะเห็นความสวยงามระดับนั้น และผู้ชมจำนวนมากก็ติถึงเรื่องบทภาพยนตร์ที่ดูจะด้อยกว่าภาคแรกรวมไปถึงระยะเวลาการฉายที่ยาวนานกว่า 3 ชั่วโมง

งานนี้ก็ต้องมาลุ้นว่า James Cameron จะสามารถทำได้ตามที่คาดหวังหรือไม่ และภาพยนตร์ Avatar 2 จะเข้าไปอยู่ในตำแหน่งใดของตารางภาพยนตร์ที่สร้างรายได้สูงสุด

 

Source: CNBC


  • 13
  •  
  •  
  •  
  •  
Gigolo
เมื่อเทคโนโลยีอยู่ใกล้กับชีวิตทุกคน มารู้เท่าทันเทคโนโลยีเพื่อใช้มัน แต่อย่าให้เทคโนโลยีมันใช้เรา
CLOSE
CLOSE