อื้อหือ!!!…จับ 5 ประเด็นใหญ่ที่พร้อมพลิกโฉมอุตสาหกรรมในงาน Google I/O

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

google-i-o

ผ่านไปแล้วกับงาน Google I/O2017 ที่มีทั้งเทคโนโลยีใหม่ๆ และทิศทางของโลกที่เริ่มมองเห็นกันชัดมากขึ้น โดยเฉพาะระบบ AI ที่จะเริ่มเข้ามาสู่ชีวิตประจำวันมากยิ่งขึ้น รวมไปถึงเทคโนดลยีใหม่ที่จะสามารถนำมาใช้ในเชิงการแข่งขันทางธุรกิจ อาทิเช่นเทคโนโลยี VR เป็นต้น นี่คือ 5 ประเด็นใหญ่ในงาน Google I/O ครั้งนี้ที่จะพลิกอุตสาหกรรมด้านเทคโนโลยี

 

1. Google Lens

อย่างที่ทราบกันดีว่า Google Assistant เป็นระบบ AI รูปแบบหนึ่งที่สามารถเรียนรู้และจดจำคุณลักษณะบางอย่างได้เอง เช่น ถ้าเราชอบหรือสนใจในเรื่องของแฟชั่น ระบบ AI ก็จะพยายามนำเสนอเรื่องราวของแฟชั่นทั้งรูปแบบการแต่งตัว สถานที่ที่ควรไปและควรแต่งตัวอย่างไร เป็นต้น ตอนนี้ระบบ AI เริ่มสามารถมองเห็นได้ผ่านเทคโรโลยี Google Lens ซึ่งจะช่วยให้สามารถตอบสนองความต้องการได้อย่างตรงจุด เช่น เมื่อนำสมาร์ทโฟนไปส่องที่กางเกง ก็จะทราบราคา สถานที่จำหน่าย แบรนด์อะไร รวมไปถึง AI ยังอาจแนะนเสื้อผ้าอื่นหรือเครื่องประดับที่เข้าชุดกับกางเกงตัวนั้น เป็นต้น

google-lens

2. Google AI Chipset

แน่นอนว่าระบบ AI จำเป็นต้องมีระบบพิเศษที่จะต้องออกมารองรับ ไม่ว่าจะเรื่องของพื้นที่หน่วยความจำ ซึ่ง Google มีเทคโนโลยี Cloud ในระดับโลก แต่การประมวลผลก็เป็นสิ่งสำคัญ นั่นทำให้ Google ต้องสร้างชิปสำหรับการประมวลผลของ AI ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ด้วยการสร้างชิปเซ็ต Tensor Processing ในระบบของ Google ยิ่งชัดเจนว่าอนาคตการประมวลผลของ AI ในสมาร์ทโฟนจะสามารถทำได้เร็วมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม

google-chip1

3. App Google Assistant on iPhone

ใครที่ใช้ iPhone ก็คงจะรู้ดีว่า ระบบ AI ของ Apple อย่าง Siri เป็นเอกลักษณ์ของสมาร์ทโฟนแบรนด์นี้ไปแล้ว แต่ Google ก็ยังพยายามเจาะเข้าถึงคนกลุ่มนี้ โดยเตรียมเปิดแอปพลิเคชั่น Google Assistant ใน App Store ซึ่งมีรายงานว่า ผ็ใช้งาน iPhone ในสหรัฐฯ เห็นแอปฯ แล้ว แต่ยังไม่มีรายงานว่าใน App Store ของสหราชอาณาจักร ยังไม่ปรากฎแอปฯGoogle Assistant

google-assistant-now-on-iphone-100722993-orig

4. Google Home Call

ในเวลาอีกไม่กี่เดือนจากนี้ไป Google เตรียมพัฒนาอุปกรณ์ Google Home ให้มีคุณลักษณะพิเศษ ด้วยการเพิ่มฟังก์ชั่นการโทรในอุปกรณ์ด้วย โดยคาดว่าจะเปิดให้บริการโทรฟรีในสหรัฐฯ และแคนาดา นอกจากนี้ยังเตรียมจับมือกับพันธมิตรด้านความบันเทิงทั้ง Soundcloud, Hulu และ HBO ให้สามารถควบคุมผ่าน Google Home ได้ ที่สำคัญยังได้เตรียมฟังก์ชั่นการชำระเงินผ่าน Google Home อีกด้วยด้วย

Google-Home-Hero

5. VR Headsets

นอกจากเรื่องของระบบ AI แล้ว Google ยังได้เตรียมพัฒนาอุปกรณ์ที่เรียกว่า VR ที่เชื่อกันว่าเป็นเทคโนโลยีที่จะเปลี่ยนโลกนี้ ซึ่ง Google เตรียมพัฒนา VR ให้เป็นแบบ Standalone โดยไม่ต้องเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ใดๆเพื่อไม่ให้มีสายระโยงระยางต่างๆ รอบตัวโดยอาศัยการควบคุมด้วยท่าทางการเคลื่อนไหวที่เรียกระบบนี้ว่า WorldSense

 

httpv://www.youtube.com/watch?v=aJD34uGPQf8

 

Source: Campaign


  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
Gigolo
เมื่อเทคโนโลยีอยู่ใกล้กับชีวิตทุกคน มารู้เท่าทันเทคโนโลยีเพื่อใช้มัน แต่อย่าให้เทคโนโลยีมันใช้เรา